Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 08/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

LTS: Sáng nay 15/1/2024, tại Nhà Quốc hội, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể, quyết định các nội dung quan trọng, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của thực tiễn. Sau phiên họp trù bị, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội thảo luận về một số nội dung mới hoặc còn có nhiều ý kiến khác nhau của dự thảo luật này. Tại phiên thảo luận ở hội trường, đại biểu Hà Sỹ Đồng, Ủy viên Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tham gia đóng góp ý kiến.

Kính thưa Quốc hội, mặc dù báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thảo luận ba nội dung về Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật, Nghị quyết của Quốc hội có liên quan đến đất đai; (2) Quy định chuyển tiếp; (3) Điều khoản thi hành. Song trước Kỳ họp này cử tri vẫn tiếp tục có ý kiến về một số vấn đề liên quan đến thế chấp quyền thuê đất trả tiền hàng năm và đất làm dự án nhà ở thương mại nên tôi xin tiếp tục đề cập để Luật có thể đáp ứng tốt nhất yêu cầu của thực tiễn.

Thứ nhất, về Thế chấp quyền thuê đất trả tiền hàng năm:

Điều 34 của Dự thảo quy định về quyền của doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập thuê đất trả tiền hàng năm. Các dự thảo trước đã cho phép quyền thế chấp quyền thuê đất trả tiền hàng năm. Điều này giúp các doanh nghiệp có thể huy động được vốn trong giai đoạn đầu dự án sản xuất kinh doanh.

Dự thảo lần này đã không cho phép doanh nghiệp thế chấp quyền thuê đất trả tiền hàng năm, mà chỉ còn quyền bán, chuyển nhượng quyền thuê và quyền thế chấp tài sản trên đất.

Quy định như vậy, cùng với việc giảm rất nhiều trường hợp được thuê đất trả tiền một lần, sẽ khiến các doanh nghiệp rất khó huy động được vốn tín dụng để xây dựng nhà xưởng, hạ tầng.

Có thể có ý kiến cho rằng việc thế chấp quyền thuê đất trả tiền hàng năm là không khả thi vì các tổ chức tín dụng sẽ khó đồng ý loại tài sản thế chấp này.

Tuy nhiên, đây là việc của tổ chức tín dụng và khách hàng. Có thể có hợp đồng này không nhận, nhưng hợp đồng khác lại nhận. Ngân hàng này nhận, ngân hàng khác không nhận. Đây là vấn đề của thị trườngNếu luật không cho thì tức là cấm toàn bộ, lúc đó hai bên có thoả thuận được thì cũng không được áp dụng.

Do đó tôi đề nghị cân nhắc lại về việc cho phép doanh nghiệp thế chấp quyền thuê đất trả tiền hằng năm.

Thứ hai, về đất làm dự án nhà ở thương mại, vấn đề này tôi đã có ý kiến tại Kỳ họp thứ sáu, và tôi vẫn giữ nguyên quan điểm là Sửa Luật Đất đai cần mở đường cho nguồn cung nhà ở

Điều 122, khoản 3, điểm b quy định muốn chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại phải có quyền sử dụng đất ở hoặc đất ở và đất khác.

Quy định này đặt ra một hạn chế rất khó hiểu là phải có một mét vuông đất ở trong diện tích dự án thì mới được làm, còn nếu không có mét vuông nào thì không được. Thiết nghĩ, việc phân biệt giữa hai trường hợp này là không cần thiết, không mang lại lợi ích công cộng nào

Có thể có lo ngại là doanh nghiệp gom đất nông nghiệp tràn lan để làm dự án, nên đưa ra thêm điều kiện này để hạn chế. Nhưng đây là một biện pháp hạn chế rất ngẫu nhiên, mà không xuất phát từ lý lẽ hợp lý nào. Nó giống như thấy tắc đường thì Nhà nước cấm xe biển chẵn đi vào ngày lẻ và cấm xe biển lẻ đi vào ngày chẵn.

Nếu cần hạn chế doanh nghiệp ôm đất nông nghiệp rồi làm dự án tràn lan thì cần được xử lý bằng các công cụ về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, bằng việc định giá đất chính xác nhằm thu lại địa tô chênh lệch khi chuyển mục đích sử dụng đất. Luật Đất đai lần này đã làm rất chặt các biện pháp này, vì thế mà việc duy trì một biện pháp hạn chế ngẫu nhiên không còn cần thiết.

Hơn nữa, nhu cầu nhà ở của Việt Nam đang rất lớn. Giá nhà ở thương mại luôn cao, người dân ở Hà Nội mất vài chục năm đi làm để mua được một căn hộ chung cư. Một trong những nguyên nhân là do nguồn cung nhà ở bị hạn chế bởi rất nhiều quy định vô lý. Trong đó có quy định về phải có một mét vuông đất ở này.

Vì thế, việc bỏ quy định này đi là biện pháp để tăng cung về nhà ở, giúp giảm giá nhà, giúp người dân có cơ hội tốt hơn để có được nhà ở.

Ngoài hai nội dung trên, tôi cũng quan tâm đến Điều 247 sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân

Dự thảo quy định: Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định là giá chuyển nhượng từng lần; trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì thu nhập chịu thuế tính theo giá đất trong bảng giá đất.

Quy định này rất tiến bộ. Người dân sẽ không có động lực để kê khai thấp giá chuyển nhượng đất để giảm thuế nữa. Hệ quả là giá trên hợp đồng sẽ là giá thật.

Nhà nước dựa vào giá trên hợp đồng để xây dựng bảng giá cho các năm sau thì giá sẽ sát thực tế.

Nhưng Điều 247 chia 2 trường hợp: chuyển nhượng BĐS và chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Trên thực tế thì việc chuyển nhượng QSD đất gắn liền với tài sản trên đất khá phổ biến.

Khi đó, các bên liệu có cần phải tách riêng phần nào là giá trị quyền sử dụng đất, phần nào là giá trị tài sản trên đất không?

Liệu có thể dẫn đến tranh luận giữa cơ quan thuế và người dân về việc đâu là hợp đồng chuyển nhượng QSD đất thuần tuý, đâu là hợp đồng chuyển nhượng QSD đất gắn liền với tài sản trên đất không?

Từ đó tôi đề nghị cần nghiên cứu quy định rõ hơn:Đối với hợp đồng chuyển nhượng BĐS chỉ có QSD đất thì áp dụng bảng giá. Còn đối với hợp đồng chuyển nhượng BĐS có cả QSD đất và tài sản gắn liền với đất thì cho phép các bên tách riêng phần giá trị QSD đất và phần giá trị tài sản trên đất./.

Hình ảnh: P.V Thiết kế: T.H

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

09/05

25° - 27°

Mưa

10/05

24° - 26°

Mưa

11/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground