Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 30/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Đến với Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023: Cảm nhận ẩm thực và văn hóa đặc sắc Quảng Trị

(TCCVO) - Tối ngày 28/4/2023, tại Quảng trường Khu Dịch vụ Du lịch Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) tổ chức khai mạc Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023 tại Quảng Trị với chủ đề “Hồn dân tộc - Vị quê hương”. Lễ hội được tổ chức theo Kế hoạch số 980/KH-BVHTTDL được ban hành ngày 17/3/2023 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Các đại biểu thực hiện nghi thức chạm tay trên màn hình LED khai mạc Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023 tại Quảng Trị

Các đại biểu thực hiện nghi thức chạm tay trên màn hình LED khai mạc Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023 tại Quảng Trị

Với chủ đề “Hồn dân tộc - Vị quê hương", Lễ hội tập trung về ẩm thực, mang tới sắc màu dân gian, truyền thống của Việt Nam ở các vùng miền. Qua đó, gửi gắm câu chuyện về bản sắc, sự giao thoa hương vị của cuộc sống, làm nổi bật nét riêng có trong văn hóa Việt. Thể hiện sự hòa nhập, phát triển, tiếp nối, tạo dựng giá trị riêng trong đời sống hiện đại.

Tại buổi khai mạc, nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắcvà nội dung đậm nét văn hoá dẫn dắt khán giả có góc nhìn toàn cảnh về sự kiện. Chương trình nghệ thuật được chia làm hai chương. Chương 1 “Hồn dân tộc” với những tiết mục mang âm hưởng dân ca đương đại và Chương 2 “Vị quê hương" hiện đại trẻ trung và tươi mới. Chương trình nghệ thuật phục vụ khán giả nhiều tiết mục mang đậm bản sắc Việt Nam và khơi gợi niềm tự hào về một Việt Nam - vẻ đẹp bất tận.

Tiết mục nghệ thuật ''Việt Nam trong tôi là'' của Chương 1 ''Hồn dân tộc''

Tiết mục nghệ thuật ''Việt Nam trong tôi là'' của Chương 1 ''Hồn dân tộc''

Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023 có các hoạt động chính gồm: Trình diễn tinh hoa ẩm thực Việt Nam với sự tham dự của các nghệ nhân 3 miền, hội chợ ẩm thực vùng miền với quy mô khoảng 80 gian hàng, không gian âm nhạc ngoài trời và nhiều hoạt động khác.

Đây là một trong các sự kiện nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế và du lịch của Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng trong giai đoạn “Đẩy nhanh phục hồi - tăng tốc phát triển”; góp phần tôn vinh và quảng bá nét đẹp văn hoá du lịch, ẩm thực Việt; đồng thời hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành điểm đến du lịch hàng đầu của khu vực; là dịp để quảng bá các giá trị văn hóa, tiềm năng, thế mạnh của vùng đất và con người Quảng Trị đến với du khách trong và ngoài nước.

Các sản phẩm địa phương được giới thiệu đến du khách

Các sản phẩm địa phương được giới thiệu đến du khách

Không gian ẩm thực chia thành khu vực Bắc - Trung - Nam với màu sắc, đặc trưng văn hoá mỗi vùng, miền. Miền Bắc nổi bật với khung cảnh chợ quê thanh bình; miền Trung với nét đặc sắc phố cổ Hội An; miền Nam với phong cách thân thiện, phóng khoáng miền Tây sông nước.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du Lịch Đoàn Văn Việt nhấn mạnh việc tổ chức Lễ hội Văn hoá - Ẩm thực Việt Nam 2023 tại Quảng Trị sẽ mở ra hướng đi mới thu hút du khách đến với Quảng Trị nói riêng và đến với vùng Bắc Trung bộ nói chung. Trong thời gian tới Quảng Trị cần vận dụng các dư địa vốn có để bứt phá trở thành điểm đến du lịch văn hoá, lịch sử hấp dẫn. Tỉnh cần có kế hoạch thu hút đầu tư, phát triển hình thành những khu du lịch, nghỉ dưỡng, dịch vụ bổ sung, vui chơi giải trí, tạo điểm nhấn, động lực để du lịch phát triển. Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách đến tham quan ở các du lịch nổi bật. Liên kết chặt chẽ với các địa phương lân cận để tạo nên các sản phẩm du lịch vùng độc đáo, mang tính cạnh tranh cao, góp phần thu hút khách. Hiện thực hoá những giá trị truyền thống lịch sử, văn hoá để liên kết các điểm du lịch, đồng thời lấy du lịch để giới thiệu và bảo tồn và phát triển văn hoá.

Tại không gian Lễ hội văn hoá ẩm thực Việt Nam lần này, cùng với các địa phương trên mọi miền đất nước, Quảng Trị giới thiệu đến bạn bè những sản phẩm văn hoá ẩm thực mang đậm đà bản sắc của địa phương như: Nem chả chợ Sãi, Bún hến Mai Xá, Gà Cùa, Cháo bột Hải Lăng, Thịt trâu lá trơng, Bánh lọc nhân chim, các sản vật biển, các món ăn của đồng bào Vân Kiều - Pa Kô cùng nhiều món ăn đặc sản và các sản phẩm OCOP hấp dẫn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam nhấn mạnh, Lễ hội Văn hoá - Ẩm thực Việt Nam là một sự kiện nhằm tôn vinh sự đa dạng, đặc sắc của nền ẩm thực Việt Nam nói chung và ẩm thực miền Trung nói riêng; là cơ hội quảng bá hình ảnh một Quảng Trị hiện đại, năng động, trẻ trung trên nền truyền thống tinh hoa trong dòng chảy đương đại - là một nhịp cầu hội tụ, kết tinh bản sắc văn hoá Việt, hướng tới mục tiêu góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến du lịch ẩm thực hàng đầu trong khu vực.

Đến với Lễ hội Văn hoá - Ẩm thực Việt Nam - Đến với mùa du lịch Quảng Trị năm 2023, du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị qua các hoạt động văn hoá – thể thao – du lịch sôi nổi, hấp dẫn, như: Lễ Thượng cờ thống nhất non sông; giải đua thuyền truyền thống; tuyến phố đêm Đông Hà và khám phá các địa điểm du lịch đậm nét Quảng Trị…; sẽ cảm nhận một Quảng Trị với bức tranh đầy màu sắc do thiên nhiên ban tặng và bàn tay con người sáng tạo nên; một Quảng Trị thân thiện, hiếu khách và là điểm đến không thể không dừng chân trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Người dân địa phương và du khách đến dự khai mạc Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023 tại Quảng Trị

Người dân địa phương và du khách đến dự khai mạc Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023 tại Quảng Trị

Lễ hội Văn hóa- Ẩm thực Việt Nam 2023 tại Quảng Trị diễn ra từ ngày 28 đến ngày 30/4/2023 tại Quảng trường Khu Dịch vụ Du lịch Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị).

Thực hiện: Thanh Hồ

Mới nhất

Bộ từ điển bỏ lại giữa rừng sâu

10 Giờ trước

Sau hiệp định Pari, 27/1/1973, chiến tranh tạm dừng, đại đội tôi đóng quân giữa bãi cát Lệ Xuyên, huyện

Đi tìm cỏ

10 Giờ trước

Nhiều lúc ngồi thẫn thờ nhìn đàn trâu bò gặm cỏ dọc triền đê chợt giật mình: Cỏ quê

Chị ấy…

10 Giờ trước

Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Huế tổ chức một chuyến đi thực tế dài ngày tại Tổng Công

Pa Ling mùa mưa

10 Giờ trước

Tháng 11, dưới cơn mưa rừng tầm tã, chúng tôi tìm về thôn Pa Ling, xã A Vao, huyện Đakrông,

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

31/03

25° - 27°

Mưa

01/04

24° - 26°

Mưa

02/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground