Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 06/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Ngày 4/8/2023, Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Thái Lan” tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan (2013-2023), 47 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan (1976-2023).

Hội nghị có khoảng 400 đại biểu trong, ngoài nước tham dự. Trong đó có đại biểu đến từ các cơ quan Bộ ngành trung ương; đại diện các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại Thái Lan và 17 tỉnh, thành trong cả nước. Bên cạnh đó còn có sự tham dự của Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam; Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam; các tổ chức, cơ quan, khoảng 40 tập đoàn, doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam cũng như doanh nghiệp đến từ Thái Lan; đoàn đại biểu 5 địa phương Thái Lan (Mukdahan, Ubon Ratchathani, Sakon Nakhon, Nakhon Phanom, Khon Kaen).

Hội nghị được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa các địa phương, doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Thái Lan.

Quảng Trị vinh dự là tỉnh đầu tiên được đăng cai tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Thái Lan” tại Việt Nam, đây là diễn đàn mở đường cho quan hệ hợp tác mọi mặt trong tương lai giữa các địa phương Thái Lan với các địa phương Việt Nam. Đồng thời là cơ hội quảng bá và xúc tiến đầu tư của các doanh nghiệp, nhà đầu tư hàng đầu của Thái Lan và từ Thái Lan vào Việt Nam và tỉnh Quảng Trị.

Tại Hội nghị “Gặp gỡ Thái Lan”, đại biểu của 2 nước Việt Nam - Thái Lan đã tham gia 2 phiên thảo luận về năng lượng tái tạo và nông nghiệp công nghệ cao; hội nhập chuỗi cung ứng và thúc đẩy hợp tác trên Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC). Đây là 2 chủ đề nhận được sự quan tâm của các bên để huy động nguồn lực nhằm phát triển đất nước, các địa phương, trong đó có Quảng Trị, nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Hai phiên thảo luận với sự tham gia của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đến từ Thái Lan, Việt Nam: Bà Karittiya Petsee, Chuyên gia cao cấp về phân tích chính sách và kế hoạch, Bộ Năng lượng Thái Lan; ông Somkiet Pongpiyapaiboon, Giám đốc quốc gia, Tập đoàn năng lượng B.Grimm Việt Nam; ông Wichan Chummanya, Tập đoàn CP Việt Nam; bà Somhatai Panichewa, Tập đoàn Amata Việt Nam; Tiến sĩ Boonsub Panichakarn, Đại học Naresuan kiêm Chủ tịch Mạng lưới học thuật về logistics ASSEA; ông Worawut Smuthkakin, Bộ Ngoại giao Thái Lan; đại diện lãnh đạo các tỉnh Điện Biên, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị. Các diễn giả đã thẳng thắn trao đổi, giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh, chính sách thu hút đầu tư của các địa phương cũng như của hai quốc gia.

Các đại biểu tham gia phiên thảo luận chủ đề Năng lượng tái tạo và nông nghiệp công nghệ cao.

Liên quan đến lĩnh vực năng lượng tái tạo, những năm gần đây Việt Nam đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách phát triển năng lượng tái tạo, trong đó tập trung vào khuyến khích phát triển nguồn điện sử dụng năng lượng tái tạo, nhất là nguồn điện gió, điện mặt trời,… Đây cũng là vấn đề mà các nhà đầu tư Thái Lan rất quan tâm và nhận thấy cơ hội đầu tư lớn.

Bà Krittiya Petsee - Chuyên gia cao cấp về phân tích chính sách và kế hoạch, Bộ Năng lượng Thái Lan cho biết, xu hướng giảm phát thải khí nhà kính cần tăng sản xuất điện năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời… Đây là lĩnh vực mà cả hai nước quan tâm, có thể tìm hiểu, đầu tư, hợp tác để khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế.

Ông Somkiet Pongpiyapaiboon - Giám đốc quốc gia, Tập đoàn năng lượng B.Grimm Việt Nam, đánh giá cao những chính sách kịp thời của Chính phủ Việt Nam đã thúc đẩy các doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư năng lượng tái tạo, trong đó có doanh nghiệp Thái Lan. Ông Somkiet Pongpiyapaiboon mong muốn Việt Nam tiếp tục cải thiện cơ chế chính sách, môi trường đầu tư để doanh nghiệp Thái Lan đầu tư nhiều hơn tại Việt Nam.

Trong phiên thảo luận về hội nhập chuỗi cung ứng và thúc đẩy hợp tác trên Hành lang kinh tế Đông - Tây, đại diện lãnh đạo các tỉnh: Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị đã giới thiệu tiềm năng, lợi thế, cơ hội hợp tác đầu tư, chính sách ưu đãi của địa phương để các nhà đầu tư Thái Lan tìm hiểu.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và các chuyên gia Thái Lan cùng bàn về định hướng hợp tác phát triển trên Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Tiến sĩ Boonsub Panichakarn, Trường Đại học Naresuan kiêm Chủ tịch mạng lưới học thuật về logistics ASSEA cho rằng, muốn kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây cần phải kết nối ngôn ngữ, đơn giản hóa thủ tục xuất, nhập cảnh ở các cửa khẩu, phát triển hạ tầng giao thông trong đó cần có tuyến đường sắt Hành lang kinh tế Đông - Tây để tiết kiệm thời gian vận chuyển, đồng thời cần tạo mạng lưới dữ liệu thông tin chung cho tuyến hành lang và phát triển công nghệ số sẽ giúp cho việc hợp tác, đầu tư được hiệu quả hơn.

Bày tỏ quan điểm về mối liên kết hợp tác phát triển của các nước thuộc Hành lang kinh tế Đông - Tây, ông Worawut Smuthkakin - Phụ trách hợp tác và kết nối khu vực tiểu vùng sông Mê Kông, Bộ Ngoại giao Thái Lan cho rằng sự ra đời của Hành lang kinh tế Đông - Tây đã tạo điều kiện cho các nước trong khu vực tiểu vùng sông Mê Kông gồm: Lào, Thái Lan, Myanmar và Việt Nam tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế nhằm thúc đẩy giao lưu thương mại, đầu tư và phát triển giữa các nước. Ông Worawut Smuthkakin cho biết, hiện có khoảng 83 dự án ưu tiên cho các nước thành viên. Hiện nay đã có nhiều cuộc trao đổi, gặp gỡ để phát triển, mở rộng đầu tư giữa các quốc gia trong khu vực tiểu vùng sông Mê Kông.

Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại hội nghị.

Kết luận hội nghị, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh, hội nghị “Gặp gỡ Thái Lan” lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam là cơ hội quảng bá và xúc tiến đầu tư của các doanh nghiệp, nhà đầu tư hàng đầu của Thái Lan vào Việt Nam. Trong thời gian tới, cùng với việc thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực năng lượng tái tạo, việc tăng cường hợp tác về chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất là vấn đề cần đẩy mạnh hợp tác giữa Thái Lan và Việt Nam. Trước mắt, cần triển khai các hoạt động thúc đẩy Việt Nam trở thành mắt xích trọng yếu trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Thái Lan, đặc biệt ở lĩnh sản xuất thực phẩm, hàng nông sản, dệt may, vật liệu điện tử, hóa chất nhằm đảm bảo sản xuất ổn định và bền vững, vì lợi ích của cả hai bên.

Ông Nikorndej Balankura, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam chia sẻ tại hội nghị.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura thì tin tưởng rằng, hội nghị sẽ là bước đi quan trọng để tăng cường sự kết nối giữa Thái Lan và Việt Nam trên mọi lĩnh vực; tạo điều kiện cho cả hai nước có thể đạt mục tiêu thương mại 25 tỷ USD trong năm 2025 và đưa Thái Lan trở thành nhà đầu tư nước ngoài đứng thứ 5 tại Việt Nam trong tương lai gần. Đồng thời, bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục tổ chức chương trình Gặp gỡ Thái Lan lần thứ 2 tại các tỉnh, thành có tiềm năng lớn tại Việt Nam trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ Hội nghị “Gặp gỡ Thái Lan”, chiều ngày 3/8 đã diễn ra chương trình tọa đàm “Kết nối Quảng Trị - Thái Lan” do UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam tổ chức. Chủ đề của chương trình này là “Quảng Trị - Điểm hội tụ và hợp tác phát triển của Thái Lan trên Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC)”.

Tọa đàm “Kết nối Quảng Trị - Thái Lan” kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp Thái Lan với Quảng Trị.

Tham dự tọa đàm có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura; Phó Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Đồng Trung; UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; cùng đại diện các bộ ngành, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư Thái Lan tại Việt Nam và tỉnh Quảng Trị.

Ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh Quảng Trị vừa nằm trên Hành lang kinh tế Bắc - Nam của Việt Nam, đồng thời nằm trên Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC). Đây là con đường ngắn nhất, thuận lợi nhất kết nối với Thái Lan, Myanmar, Lào với Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo ra biển Đông; đồng thời là con đường ngắn nhất, thuận lợi nhất kết nối Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết địa phương chào đón, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư Thái Lan đến với Quảng Trị.

Đến nay, Quảng Trị có 19 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 2,5 tỷ USD, trong đó, có 7 dự án FDI của nhà đầu tư Thái Lan với tổng nguồn vốn đăng ký trên 109 triệu USD.

Những năm qua, Quảng Trị đã và đang huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng công nghiệp, hạ tầng kết nối đồng bộ từ cảng biển, cảng hàng không, cao tốc đảm bảo luồng đầu tư và thương mại. Cũng theo ông Nam, tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại và du lịch. Quảng Trị đang tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng "Một đầu mối", xây dựng chính quyền kiến tạo và phục vụ, lấy thước đo niềm tin, sự hài lòng của doanh nghiệp là mục tiêu cốt lõi để thúc đẩy phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng và dịch vụ xã hội, cơ sở giáo dục, dạy nghề và y tế chất lượng cao, cơ sở thương mại, dịch vụ, khách sạn và du lịch nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế.

"Với tiềm năng, lợi thế và quyết tâm cao trong cải cách chính sách, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tỉnh Quảng Trị là điểm đến phù hợp cho các nhà đầu tư nói chung và doanh nghiệp, nhà đầu tư Thái Lan nói riêng, góp phần tối ưu hóa những dư địa, tiềm năng và lợi thế của các bên, hình thành "sợi dây kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây" giữa Quảng Trị với Thái Lan trong khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng", ông Hoàng Nam khẳng định.

Tại chương trình, đại diện lãnh đạo các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp của Thái Lan và Quảng Trị đã giới thiệu khái quát về tình hình thu hút đầu tư của hai bên như các chính sách ưu đãi, đầu tư, định hướng quy hoạch, thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Trị giai đoạn đến 2023, tầm nhìn 2050; giới thiệu về các cơ hội đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; phát triển hạ tầng giao thông, logistics tỉnh Quảng Trị qua EWEC; đề xuất hợp tác thương mại và du lịch trên EWEC; hợp tác khai thác vận hành kho bãi vận tải tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo…

Để thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa Thái Lan và Quảng Trị, chương trình đã diễn ra lễ Ký kết hợp tác giữa Sở Ngoại vụ Quảng Trị và Hiệp hội doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam.

Nhấn mạnh Quảng Trị và Thái Lan có vị trí địa lý thuận lợi, chỉ mất từ 3 - 4 giờ đồng hồ di chuyển từ tỉnh Mukdahan đến Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura nhận định Thái Lan và Quảng Trị có thể tăng cường hợp tác trên 3 lĩnh vực chính bao gồm chính trị, kinh tế và kết nối về mặt nhân dân hai nước bao gồm du lịch, giáo dục và văn hóa. Trong đó, về chính trị, thúc đẩy việc tận dụng các thỏa thuận quan hệ kết nghĩa giữa tỉnh Quảng Trị và tỉnh Mukdahan cũng như việc tổ chức hội nghị hợp tác 3 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Mukdahan để đem lại những kết quả thiết thực. Bên cạnh đó, sớm xây dựng thỏa thuận thiết lập quan hệ kết nghĩa giữa tỉnh Quảng Trị và tỉnh Ubon Ratchathani.

Ông Nikorndej Balankura - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam khẳng định, Quảng Trị có tiềm năng lớn để các doanh nghiệp Thái Lan đầu tư, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Trên lĩnh vực kinh tế, ông Nikorndej Balankura mong muốn chương trình sẽ tạo quan hệ hợp tác về kinh tế và thúc đẩy hơn nữa thương mại, đầu tư giữa Thái Lan và tỉnh Quảng Trị. Về mặt kết nối giữa nhân dân hai nước, Quảng Trị có vị trí địa lý gần Thái Lan tạo tiềm năng trong việc thúc đẩy giao lưu cả về du lịch, giáo dục và văn hóa... "Chương trình này sẽ là diễn đàn mở ra cơ hội cho các đại biểu Thái Lan nhận thức rõ hơn về tiềm năng của tỉnh Quảng Trị cũng như mở đường cho quan hệ hợp tác mọi mặt trong tương lai" - ông Nikorndej Balankura nói.

Tại tọa đàm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã giải đáp nhiều câu hỏi của các nhà đầu tư Thái Lan liên quan đến mong muốn đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao ở Quảng Trị, các chính sách ưu đãi, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh, chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư khi đến với Quảng Trị.

Ông Võ Văn Hưng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị (giữa) giải đáp thắc mắc của các nhà đầu tư Thái Lan.

Ông Võ Văn Hưng cho biết, hiện nay nhà đầu tư Thái Lan đến với Quảng Trị còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng hiện có của hai bên. Quảng Trị chào đón, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư từ Thái Lan đến nghiên cứu, khảo sát, lựa chọn địa điểm kinh doanh, đầu tư, triển khai thực hiện dự án hợp tác kinh doanh và đầu tư. "Chúng tôi tin tưởng rằng, Quảng Trị là điểm đến phù hợp cho các nhà đầu tư nói chung và doanh nghiệp, nhà đầu tư Thái Lan nói riêng. Tỉnh Quảng Trị cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân Thái Lan tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư, phát triển và du lịch khám phá tỉnh Quảng Trị" - ông Hưng nói.

Sự kiện “Gặp gỡ Thái Lan” là sự khởi đầu cho những cuộc gặp gỡ, kết nối tiếp theo để từng bước hiện thực các mong muốn về đầu tư, thương mại và du lịch giữa các tỉnh, thành phố của Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Trị nói riêng và các đối tác Thái Lan trong tương lai.

Thực hiện: NGUYÊN THẢO

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

07/05

25° - 27°

Mưa

08/05

24° - 26°

Mưa

09/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground