Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 08/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Hội kiến trúc sư Quảng Trị tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội VI (2020 - 2025) và tổng kết hoạt động năm 2023.

TCCVO - Chiều ngày 5/1/2023, tại hội trường Hội VHNT Quảng Trị, Hội kiến trúc sư Quảng Trị tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội VI (2020 - 2025) và tổng kết hoạt động năm 2023.

Đại biểu và khách mời dự hội nghị - Ảnh: T.N

Đại biểu và khách mời dự hội nghị - Ảnh: T.N

Hội kiến trúc sư tỉnh Quảng Trị là tổ chức hội cơ sở của Hội Kiến trúc sư Việt Nam tại tỉnh; thành viên của Hội Văn học - Nghệ thuật và Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị. Hội kiến trúc sư tỉnh Quảng Trị ra đời và hoạt động hơn 30 năm, từ đó đến nay mọi hoạt động của Hội luôn gắn liền với tiến trình xây dựng phát triển các đô thị và nông thôn trên toàn tỉnh, luôn nhận được sự quan tâm và tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo tỉnh, thông tin nghiệp vụ chuyên ngành từ Ban Thường vụ và BCH Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội ở trong và ngoài nước có nhiều diễn biến và khó khăn do đại dịch Covid19. Đây được đánh giá là thời kỳ khó khăn trong đầu tư xây dựng kiến trúc công trình tại Quảng Trị, tuy nhiên đội ngũ kiến trúc sư tỉnh nhà đã nỗ lực vượt khó, say mê sáng tạo vượt qua những trở ngại đó. Số lượng công trình thời gian qua không nhiều, nhưng lại có chất lượng tốt, có bản sắc riêng, sử dụng nhuần nhuyễn các thủ pháp tổ chức không gian, hình khối, … kết hợp vật liệu trang trí nội ngoại thất tiên tiến; giải pháp cây xanh đưa yếu tố tự nhiên vào công trình… Một số công trình trong đó được ghi nhận qua các giải thưởng Văn học nghệ thuật hàng năm. Lĩnh vực nhà ở của người dân đã có rất nhiều công trình đẹp. Trong các đô thị đã mở ra nhiều không gian mới, sống động và tiện ích công cộng thiết thực, hấp dẫn. Đã có nhiều tuyến phố xuất hiện những tòa nhà với kiến trúc hiện đại, kết hợp quảng cáo thương mại góp phần tạo nên hình ảnh về sự phồn thịnh, hấp dẫn. Trong các khu dân cư nhiều biệt thự có sân vườn cây xanh, tiểu cảnh sang trọng, giúp cho các đô thị phát triển có sinh thái cân bằng theo hướng đô thị xanh.

Thời gian qua, công tác quy hoạch xây dựng đã được chú trọng cả về chất lượng lẫn số lượng. Các đồ án quy hoạch đô thị, nông thôn đã góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên đất đai, làm cơ sở để đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, thu hút các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trong đó có hai đồ án quy hoạch lớn đã được phê duyệt đó là : Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đến năm 2045;  Các quy hoạch xây dựng vùng huyện đang được triển khai. Kết quả trên địa bàn tỉnh hiện nay đã phủ kín 100% quy hoạch chung đô thị, các xã tiếp tục tiến hành quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới; Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của thành viên Hội Kiến trúc sư. Trong giai đoạn 2020 - 2023, đã thực hiện các quy hoạch: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu xây dựng khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị giai đoạn 2; Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng đô thị Tà Rụt; Điều chỉnh cục bộ Cụm công nghiệp phía Tây Bắc thị trấn Lao Bảo; Điều chỉnh QHC thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh đến năm 2035;  Quy hoạch chung đô thị mới Lìa, huyện Hướng Hóa đến năm 2045; Quy hoạch chung đô thị mới La Vang, huyện Hải Lăng đến năm 2045;….

Tháng 7 năm 2020, Luật Kiến trúc có hiệu lực đã tạo ra môi trường hành nghề lành mạnh, tích cực, thúc đẩy sáng tạo kiến trúc, làm cơ sở động lực cho các kiến trúc sư sáng tác, góp phần đổi mới nền kiến trúc nước nhà theo hướng hiện đại, có bản sắc và phát triển bền vững.

Không gian trưng bày các tác phẩm thiết kế của hội viên Hội KTS Quảng Trị và các sản phẩm thiết bị trong xây dựng - Ảnh: T.N

Không gian trưng bày các tác phẩm thiết kế của hội viên Hội KTS Quảng Trị và các sản phẩm thiết bị trong xây dựng - Ảnh: T.N

Sau nửa nhiệm kỳ hoạt động, Hội Kiến trúc sư Quảng Trị tổng kết đánh giá thành tựu đạt được, ghi nhận những đóng góp của tập thể và cá nhân; làm rõ các hạn chế về chủ quan và khách quan, qua đó rút ra kinh nghiệm cho nửa nhiệm kỳ tới và cả quá trình xây dựng phát triển Hội. Cùng với các phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, Hội Kiến trúc sư Quảng Trị thể hiện ý chí quyết tâm khắc phục các tồn tại, vượt qua trở ngại và thách thức, cống hiến cho sáng tạo nghệ thuật phục vụ nhân dân, góp phần vào công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương Quảng Trị giàu đẹp.

 Thực hiện: Thanh Ngọc

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

09/05

25° - 27°

Mưa

10/05

24° - 26°

Mưa

11/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground