Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 20/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Hội thảo tạp chí văn nghệ 6 tỉnh Bắc Miền Trung với đề tài biển đảo

 Sáng ngày 18/06/2019, Hội thảo Tạp chí văn nghệ 6 tỉnh Bắc Miền Trung với đề tài biển đảo do Hà Tĩnh đăng cai được tổ chức tại thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

 

 
 

Võ Hồng Hải – UV BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh tặng hoa và cờ lưu niệm cho đại diện các tạp chí

 
 
Tham dự hội thảo có đồng chí Võ Hồng Hải – UV BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh; đại diện Sở Văn hóa, thể thao & Du Lịch, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Hội Nhà báo Hà Tĩnh, UBND huyện Cẩm Xuyên cùng đại diện lãnh đạo Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật các tỉnh trong khu vực và Ban Biên tập các tạp chí: Xứ Thanh, Sông Lam, Hồng Lĩnh, Nhật Lệ, Cửa Việt, Sông Hương.
 
 
 

Nhà báo Thùy Liên – TBT tạp chí Cửa Việt tặng quà lưu niệm cho đơn vị tổ chức

 
 
 Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Nhà văn Phan Trung Hiếu – Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Tĩnh hi vọng sau hội thảo,mọi người sẽ có được cái nhìn toàn diện hơn về thành công cũng như hạn chế, yếu kém, từ đó có định hướng cụ thể hơn nhằm nâng cao chất lượng sáng tác cũng như quảng bá, phổ biến tác phẩm về đề tài biển đảo, để văn học nghệ thuật không chỉ đạt được mục đích tuyên truyền nhiệm vụ chính trị mà còn tiếp tục được nâng lên về chất lượng nội dung nghệ thuật, phản ánh được chiều sâu đời sống biển, tâm thức biển của một cộng đồng cư dân.
 
 

Quang cảnh hội thảo

 
 
Biển đảo là một đề tài vừa cũ lại vừa rất mới, quan trọng đối với VHNT nói chung, báo chí nói riêng, đặc biệt là khu vực Bắc Trung Bộ, dải đất  nằm ven biển, là cửa ngõ hướng ra biển Đông, với tổng chiều dài 670 km đường bờ biển. Tác phẩm VHNT về đề tài biển đảo của khu vực Bắc trung Bộ khá phong phú và đã có nhiều thành công với những tên tuổi như Nguyễn Khoa Điềm, Thạch Quỳ, Hoàng Vũ Thuật, Ngô Minh, Hải Kỳ, Nguyễn Ngọc Phú… Mặc dầu, trong thời gian qua, các Hội VHNT, Tạp chí văn nghệ  6 tỉnh Bắc miền Trung, cùng các văn nghệ sỹ đã dành nhiều tâm huyết cho đề tài biển đảo với nhiều hoạt động sáng tác như đi thực tế, mở trại viết, tổ chức cuộc thi, xuất bản, trưng bày, triển lãm… Tuy nhiên, vấn đề nâng cao số lượng, chất lượng sáng tác và làm sao để có thêm nhiều hình thức quảng bá rộng rãi các tác phẩm về đề tài này vẫn đang là vấn đề mà các Hội VHNT và các Tạp chí văn nghệ các tỉnh cần tiếp tục quan tâm nhiều hơn trong thời gian tới. Hội thảo lần này đã nhận được nhiều tham luận từ các Tạp chí Sông Hương, Cửa Việt, Nhật Lệ, Sông Lam, Xứ Thanh và Hồng Lĩnh.
Các tham luận đều bám sát chủ đề mà hội thảo đặt ra với những góc độ tiếp cận phong phú cũng như những gợi ý, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng sáng tác và quảng bá về đề tài biển đảo… Các tham luận đã cho thấy sự phong phú, đa dạng với các góc độ tiếp cận khác nhau và nêu ra những nhận định đánh giá khách quan và cụ thể về bức tranh chung của VHNT khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phản ánh một đề tài lớn.
 
 
 

Nhà báo Hoàng Công Danh trình bày tham luận

 
 
Tham luận của Tạp chí Cửa Việt do nhà báo Hoàng Công Danh, Thư ký tòa soạn trình bày với chủ đề “Biển đảo, từ tâm thế của một tờ báo đến tâm thế sáng tạo” có cái nhìn đầy đủ và khái quát về sáng tác của các văn nghệ sĩ Quảng Trị cũng như Tạp chí Cửa Việt về vấn đề sáng tác và đăng tải tác phẩm đề tài biển đảo.
 

          Đây là chương trình sinh hoạt thường niên giữa 6 tạp chí văn nghệ Bắc miền Trung nhằm gặp gỡ, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm làm báo.
 

P.V
PV
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 268

Mới nhất

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

16 Giờ trước

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

17 Giờ trước

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Quảng Trị năm 2024

11/04/2024 lúc 00:52

TCCV Online - Sáng nay 10/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024

09/04/2024 lúc 17:57

TCCV Online - Sáng ngày 9/4/2024, tại thư viện tỉnh Quảng Trị đã diễn ra lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

21/04

25° - 27°

Mưa

22/04

24° - 26°

Mưa

23/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground