Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 09/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Hội thảo Văn học nghệ thuật Bắc miền Trung từ năm 2000 đến nay

(TCCVO)Ngày 28/7/2020 tại TP Đồng Hới (Quảng Bình), Tạp chí Nhật Lệ (Quảng Bình) tổ chức hội thảo Tạp chí văn nghệ 6 tỉnh Bắc miền Trung với chủ đề “Văn học - nghệ thuật các tỉnh Bắc miền Trung từ năm 2000 đến nay - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”. Tham dự có đại diện lãnh đạo Ban biên tập các Tạp chí: Cửa Việt, Sông Hương, Xứ Thanh, Hồng Lĩnh và Sông Lam.

 

 

Tiết mục văn nghệ chào mừng

 Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Ngọc Ánh - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Bình nhấn mạnh, hội thảo sẽ góp phần nhận diện, đánh giá và khẳng định những thành tựu đổi mới của văn học Bắc miền Trung ở chặng đường 20 năm đầu thế kỷ XXI. Đồng thời, đây cũng là dịp để các tạp chí văn nghệ trong khu vực giao lưu gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng, phục vụ tốt hơn các nhiệm vụ chính trị địa phương.

                                                 

 

Ông Trần Ngọc Ánh – Phó trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Quảng Bình tặng hoa cho đại diện các Tạp chí

Các tham luận tại Hội thảo đã tập trung vào những góc nhìn khác nhau nhằm nhìn nhận, đánh giá khách quan về bức tranh chung của văn học nghệ thuật khu vực Bắc miền Trung trong suốt hành trình 20 năm qua, từ đó, đề xuất các giải pháp phù hợp, định hướng cụ thể cho hành trình tiếp theo. Những năm qua, các tạp chí văn nghệ địa phương đã có nhiều đóng góp tích cực trong dòng chảy của văn học Việt Nam, hình thành tên tuổi của các tác giả, tác phẩm, đồng thời, gìn giữ bản sắc văn hóa, văn nghệ của mỗi vùng đất và khơi nguồn những khuynh hướng sáng tạo mới.

Nhà văn Nguyễn Thị Lê Na - Tổng Biên tập Tạp chí Nhật Lệ khẳng định, trong thời gian qua, tạp chí văn nghệ của 6 tỉnh Bắc miền Trung và các văn nghệ sĩ đã dành nhiều tâm huyết, trăn trở để cho ra đời những tác phẩm có giá trị. Tuy nhiên, để có được kết quả như mong muốn là hoàn toàn không hề dễ dàng.

 

Nhà báo Đoàn Phương Nam trình bày tham luận tại Hội thảo

Trong bài tham luận của mình, Nhà báo Đoàn Phương Nam – Tổng Biên tập Tạp chí Cửa Việt đã nêu bật những đóng góp của văn học nghệ thuật Quảng Trị trong các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, các sự kiện chính trị. Tạp chí Cửa Việt cũng góp phần quảng bá hình ảnh Quảng Trị, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng Tạp chí.

Hội thảo được nghe những ý kiến và tham luận khác của nhà thơ Hoàng Thuỵ Anh – Tạp chí Nhật Lệ, Thạc sĩ Trần Hữu Vinh – Tạp chí Sông Lam, nhà văn Trần Quỳnh Anh – Tạp chí Hồng Lĩnh, nhà thơ Hoàng Vũ Thuật, Nhà văn Nguyễn Thế Tường… Việc nhìn nhận sự vận động của văn học các địa phương trong khu vực từ đầu thế kỷ đến nay nhằm khái quát diện mạo chung và đặc điểm riêng của văn học nghệ thuật các địa phương trong khu vực, qua đó góp phần quan trọng trong việc xây dựng các tạp chí văn nghệ và gây dựng phong trào sáng tác văn học nghệ thuật mỗi tỉnh nói riêng, khu vực Bắc miền Trung nói chung.

P.V

PV
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 310

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

10/05

25° - 27°

Mưa

11/05

24° - 26°

Mưa

12/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground