Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 26/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Kỷ niệm Ngày Thống nhất non sông tại Quảng Trị

Ngày 30/4/2016, tại Khu di tích đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975- 2016). Về phía trung ương có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trương Minh Tuấn, UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Đỗ Văn Sinh, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Về phía tỉnh Quảng Trị có đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Hữu Phúc, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Đức Thắng, UVTVTU, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo các địa phương; lực lượng vũ trang nhân dân và đông đảo người dân đến dự lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mở ra một giai đoạn mới trong cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Ngày 21/7/1954, Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết, sông Bến Hải trở thành giới tuyến quân sự tạm thời, để hai năm sau sẽ tiến hành cuộc Tổng tuyển cử thống nhất đất nước. Nhưng với âm mưu thôn tính miền Nam, chia cắt lâu dài đất nước ta, phá hoại nền độc lập của dân tộc ta, thế lực cầm quyền hiếu chiến Mỹ đã đưa quân xâm lược miền Nam, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự, làm bàn đạp tấn công miền Bắc Việt Nam. Bến Hải, con sông hiền hòa, thơ mộng trở thành dòng sông chia cắt. Tỉnh Quảng Trị trở thành tuyến đầu của miền Bắc xã hội chủ nghĩa và là hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn miền Nam. Mảnh đất này trở thành nơi đối đầu của cuộc chiến tranh mang tầm vóc thời đại, là nơi đối mặt của chính nghĩa và phi nghĩa, giữa tình thương và sự bạo tàn, giữa khát vọng thống nhất và dã tâm chia cắt lâu dài đất nước.

Chiến tranh khốc liệt, sự chia cắt đau thương đã lùi vào quá khứ nhưng ký ức về những năm tháng bi hùng ấy vẫn còn sống mãi trong mỗi trái tim người dân Việt Nam. Hiền Lương - Bến Hải đi vào lịch sử của dân tộc và tiềm thức nhân loại, mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của niềm tin và khát vọng thống nhất non sông; của ý chí và sức mạnh Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngày nay, Hiền Lương - Bến Hải cùng với Thành cổ Quảng Trị; Địa đạo Vịnh Mốc, Đường Trường Sơn trở thành di tích cấp quốc gia đặc biệt, hàng ngày đón tiếp hàng nghìn lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, ngưỡng vọng. Từ một mảnh đất bị hủy diệt hoàn toàn trong chiến tranh, cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương, của các tỉnh, thành phố trong cả nước và bạn bè quốc tế, bằng chính nội lực của mình, tỉnh Quảng Trị đang từng bước hồi sinh đi lên và đạt được những thành tựu quan trọng: Cơ cấu nền kinh tế chuyển dịch đúng hướng, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển khá toàn diện; nhiều công trình giao thông, thuỷ lợi quan trọng được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới. Công tác giảm nghèo được chú trọng thực hiện có hiệu quả, an sinh xã hội cơ bản được đảm bảo, các chế độ, chính sách đối với người có công và đối tượng chính sách xã hội được quan tâm chăm lo, thực hiện tốt. Phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” huy động được sự quan tâm của toàn xã hội. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện.

Lễ hội “Thống nhất non sông” là dịp để cùng nhau ôn lại ký ức của một thời hào hùng và bi tráng, để tôn vinh những chiến công bất tử, tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị nguyện phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, phát huy tinh thần đại thắng mùa xuân 1975, khắc ghi lời dạy của Bác Hồ kính yêu: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi" đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nêu cao ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, gìn giữ và tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp, bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ra sức thi đua thực hiện đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVI đã đề ra.

Tin: NGUYỄN VINH - Ảnh: THANH THỌ

Một số hình ảnh tại buổi lễ:


Buổi lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975- 2016)

 


Ông Nguyễn Văn Hùng - UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đọc diễn văn tại buỗi lễ.

 


Không gian trưng bày, triển lãm tại lễ hội “Thống nhất non sông”.

 


Giải đua thuyền truyền thống tại lễ hội.

 

P.V
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 260

Mới nhất

Chùm thơ Trần Đức Tín

24/04/2024 lúc 17:21

Nhà thơ Trần Đức Tín, bút danh Khét, sinh năm 1989, quê quán Cà Mau, hiện đang làm

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Quảng Trị năm 2024

11/04/2024 lúc 00:52

TCCV Online - Sáng nay 10/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

27/04

25° - 27°

Mưa

28/04

24° - 26°

Mưa

29/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground