Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 29/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2022), 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị (1972 - 2022)

(TCCVO) Tối ngày 29/4/2022, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh nhà (1/5/1972 - 1/5/2022), 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị. Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Hồ Chí Minh lần 2 cho tỉnh Quảng Trị.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Hồ Chí Minh lần 2 cho tỉnh Quảng Trị - Ảnh: H.T

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Hồ Chí Minh lần 2 cho tỉnh Quảng Trị - Ảnh: H.T

Tại lễ kỷ niệm, UVTW Đảng, Bí Thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Quang Tùng khái quát truyền thống anh hùng trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm của quân và nhân dân Quảng Trị. Đi ra khỏi cuộc chiến tranh gian khổ và khốc liệt, Quảng Trị bắt tay vào công cuộc khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng lại quê hương từ hoang tàn, đổ nát; chung sức, đồng lòng đoàn kết, vượt khó đi lên. Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Trị luôn phát huy truyền thống anh hùng, đồng cam cộng khổ, cần cù và sáng tạo để tái thiết và xây dựng quê hương.

Kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông được đầu tư phát triển. Đôi bờ của những dòng sông một thời lửa đạn chiến tranh, chia cắt đã được kết nối bằng những nhịp cầu hiện đại. Đường 9 năm xưa “gọi ta đi đánh giặc” nay trở thành con đường xuyên Á, năng động kết nối Thái Bình Dương với các nước tiểu vùng Mê Kông rộng lớn.

Từ phát triển nông nghiệp, công nghiệp, thương mại dịch vụ, phát triển năng lượng tái tạo đã có bước tiến quan trọng, đúng hướng; môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng được cải thiện, thu hút nhiều dự án đầu tư lớn trong và ngoài nước đến với Quảng Trị. Tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức khá trong nhiều năm liên tục, quy mô kinh tế được nâng lên, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực với gần 80% phi nông nghiệp; thu nhập bình quân đầu người tăng dần theo từng năm.

Những làng quê bị tàn phá bởi bom đạn của kẻ thù đang thay màu áo mới, trù phú và no ấm. Những đô thị sầm uất mới mọc lên trên những đổ nát hoang tàn của chiến tranh năm xưa. Các khu công nghiệp đang hình thành và phát triển hứa hẹn mang tới tiềm năng kinh tế mới thay thế cho hàng rào thép gai và xác pháo. Những tượng đài vinh quang biểu tượng khát vọng hòa bình thắm máu và nước mắt của bao lớp người đã ngã xuống trên mãnh đất này... Tất cả đã hội tụ, hòa chung vào dòng chảy và sự phát triển không ngừng của Quảng Trị hôm nay.

Là mảnh đất sâu nặng nghĩa tình, hàng năm tỉnh nhà tổ chức nhiều lễ hội, hoạt động tri ân, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ như: Lễ hội Thống nhất non sông, tri ân tháng 7, thả hoa đăng tưởng niệm Liệt sĩ trên dòng Thạch Hãn..., đã trở thành nét đẹp truyền thống, văn hóa, tâm linh tốt đẹp của người dân Quảng Trị và dân tộc Việt Nam.

Với những đóng góp to lớn trong kháng chiến cũng như trong hòa bình dựng xây, Quảng Trị vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng nhất và tiếp tục vinh dự được đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần 2 vào dịp kỷ niệm 50 năm Ngày quê hương giải phóng.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh Quảng Trị chú trọng một số vấn đề: Phát huy tính năng động, sáng tạo, khơi dậy khát vọng phát triển phồn vinh hạnh phúc; thúc đẩy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo của tỉnh vì lợi ích chung; Cần nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tích cực cải cách hành chính, thu hút đầu tư có chất lượng, xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ có năng lực chuyên môn cao; Ưu tiên nguồn lực và ngân sách phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới; Tăng cường đầu tư và nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhất là các hệ thống giao thông huyết mạch, đặc biệt là các tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Cam Lộ - Quảng Ninh...; Tập trung tháo gỡ các nút thắt phát triển tạo đột phá thực sự cho các ngành kinh tế có nhiều tiềm năng dựa trên các lợi thế của tỉnh như nông nghiệp xanh, năng lượng tái tạo, du lịch kinh tế biển; Chú trọng đầu tư xứng đáng cho giáo dục và y tế thực hiện tốt các chính sách xã hội. Gìn giữ và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hoá, nhất là các di tích cách mạng, biến nơi đây thành những địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước.

 

Hình ảnh tại chương trình nghệ thuật ''Khát vọng Quảng Trị'' - Ảnh: H.T

Hình ảnh tại chương trình nghệ thuật ''Khát vọng Quảng Trị'' - Ảnh: H.T

Chào mừng Lễ kỷ niệm, chương trình nghệ thuật đặc sắc "Khát vọng Quảng Trị" được tổ chức gồm 3 phần: Quảng Trị - Sự hình thành vùng đất với những dấu ấn lịch sử; Dòng sông hoa đỏ; Quảng Trị ngày mới.

Kết thúc chương trình là màn bắn pháo hoa rực rỡ chào mừng.

Pháo hoa chào mừng Lễ Kỷ niệm - Ảnh: H.T

Pháo hoa chào mừng Lễ Kỷ niệm - Ảnh: H.T

Thực hiện: H.T

Mới nhất

Bộ từ điển bỏ lại giữa rừng sâu

6 Giờ trước

Sau hiệp định Pari, 27/1/1973, chiến tranh tạm dừng, đại đội tôi đóng quân giữa bãi cát Lệ Xuyên, huyện

Đi tìm cỏ

6 Giờ trước

Nhiều lúc ngồi thẫn thờ nhìn đàn trâu bò gặm cỏ dọc triền đê chợt giật mình: Cỏ quê

Chị ấy…

7 Giờ trước

Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Huế tổ chức một chuyến đi thực tế dài ngày tại Tổng Công

Pa Ling mùa mưa

7 Giờ trước

Tháng 11, dưới cơn mưa rừng tầm tã, chúng tôi tìm về thôn Pa Ling, xã A Vao, huyện Đakrông,

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

30/03

25° - 27°

Mưa

31/03

24° - 26°

Mưa

01/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground