Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 07/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tối ngày 10/6/2023, tại Di tích lịch sử quốc gia Trụ sở Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam (thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị), tỉnh Quảng Trị phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt Trụ sở Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị (6/6/1973 – 6/6/2023).

Toàn cảnh buổi lễ Kỷ niệm

Lễ kỷ niệm có sự tham dự của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo các Ban, Bộ ngành, đoàn thể Trung ương; các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Trị; đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành trong nước;... cùng đông đảo cán bộ, Nhân dân.

Trong bài phát biểu, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ôn lại lịch sử của Trụ sở Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại Cam Lộ cũng như vai trò vị thế tỉnh Quảng Trị.

Cách đây 50 năm, ngay sau khi Hiệp định Pari về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết, để thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ đối nội và đối ngoại, chuẩn bị cho cuộc Tổng tiến công giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam đã chuyển trụ sở từ Tây Ninh ra vùng giải phóng Quảng Trị. Huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã vinh dự được chọn làm nơi đóng trụ sở.

Mít tinh kỷ niệm ngày thành lập Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại Cam Lộ.

Ngày 6/6/1973, Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam đã tổ chức Lễ mít tinh trọng thể ra mắt quốc dân đồng bào trước sự hân hoan, vui mừng của hàng vạn đồng bào và chiến sỹ cùng đại biểu 19 quốc gia và đông đảo phóng viên báo chí quốc tế, sự kiện chính trị tác động mạnh đến dư luận thế giới lúc đó.

Toàn cảnh khu di tích Trụ sở Chính phủ CMLTCHMNVN hiện nay

Từ khi ra mắt Trụ sở tại Quảng Trị, Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam đã khẳng định đậm nét vai trò trên trường quốc tế; đã đón tiếp hơn 49 đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc, thiết lập quan hệ ngoại giao, tiếp Đại sứ các nước đến trình Quốc thư. Tại đây cũng đã đón tiếp nhiều vị lãnh tụ các nước, các tổ chức quốc tế như Chủ tịch Cu Ba Fidel Castro, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Pháp Georges Marchais…

Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ đón tiếp Thủ tướng Cuba Fidel Castro thăm Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại Cam Lộ năm 1973.

Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng Cộng hòa miền Nam Việt Nam đã tham gia các phong trào, tổ chức tiến bộ trên thế giới, cử nhiều đoàn cao cấp tham dự các hội nghị quốc tế, thăm các nước; ra tuyên bố vạch trần âm mưu của Mỹ giúp chính quyền Sài Gòn vi phạm hiệp định Paris, tiếp tục gây tội ác với nhân dân, vận động các nước tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ nhân dân Việt Nam…; đề ra nhiều chủ trương, chính sách trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh nhằm xây dựng, củng cố vùng giải phóng và các lực lượng cách mạng vững về mọi mặt…

Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thị Bình tại nhà trình Quốc thư (Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại Cam Lộ, Quảng Trị) năm 1973.

Việc đưa trụ sở Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng Cộng hòa miền Nam Việt Nam về Quảng Trị thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng. Nâng cao biểu tượng ý chí cách mạng. Trong thời gian chỉ 3 năm (1973 - 1976), nhưng Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam đóng tại Quảng Trị đã có những đóng góp quan trọng cùng quân và dân ta đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đi đến thắng lợi hoàn toàn và tổng tuyển cử thống nhất 2 miền Nam Bắc.

Nửa thế kỷ Quảng Trị được vinh dự chọn là nơi đặt Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Đảng bộ và nhân dân Quảng Trị luôn trăn trở vượt lên chính mình và đi lên cùng cả nước, “Những ruộng đói mùa, những đồng đói cỏ, những đồi sim không đủ quả nuôi người...” trong lời thơ Chế Lan Viên-một người con quê hương Cam Lộ, nay là màu xanh ngút ngàn của cà phê, hồ tiêu, của dược liệu, của cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Phát biểu đáp từ, đồng chí Lê Quang Tùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị cám ơn sự tham dự lễ của các đồng chính lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ban ngành và Nhân dân và nhấn mạnh: Những ghi nhận chỉ đạo sâu sắc của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái là nguồn động viên to lớn, là định hướng hết sức quan trọng đối với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị trong chặng đường phát triển tiếp theo.

Kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương anh hùng và để xứng đáng là vùng đất được chọn làm nơi đặt Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Trị đã và đang nỗ lực phấn đấu khơi dậy và phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, huy động mọi nguồn lực, động lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, quyết tâm hiện thực hóa lời nhắn nhủ tâm huyết của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với Đảng bộ và Nhân dân Quảng Trị trong một lần về thăm tỉnh, đó là: “Ngoài những tiềm năng sẵn có thì với Quảng Trị, truyền thống cách mạng anh hùng cũng là một nguồn lực, động lực để thúc đẩy phát triển. Tỉnh Quảng Trị đã anh hùng trong chiến đấu, phải thành công trong kiến thiết, dựng xây... Đảng bộ tỉnh từng được tôi luyện qua thử thách, phải thực sự là hạt nhân, là đầu tàu, phải là một “lũy thép” vững vàng, đoàn kết thống nhất cao để đưa QuảngTrị bứt phá đi lên”.

Ngay sau lễ kỷ niệm là chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh "Một Chính phủ khát vọng hòa bình" được dàn dựng công phu

Lễ kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt Trụ sở Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị là hoạt động quan trọng nhằm khẳng định tầm nhìn chiến lược, sự sắc sảo và sáng tạo trong tư duy lãnh đạo của Đảng ta; vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc ra mắt Trụ sở Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị - một vùng đất giàu truyền thống cách mạng; ôn lại truyền thống lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc, góp phần giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ và các thế hệ người Việt Nam; tri ân sự hy sinh, đóng góp của biết bao lớp người trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước; khơi dậy và phát huy sức mạnh nội sinh, khát vọng phát triển để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh và hạnh phúc.

Màn bắn pháo hoa chào mừng

• Nội dung: Trúc An
• Ảnh: Thanh Thọ - T.L
• Thiết kế: Nguyên Quý

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

08/05

25° - 27°

Mưa

09/05

24° - 26°

Mưa

10/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground