Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 02/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Phát huy vai trò đội ngũ trí thức văn nghệ sĩ để xây dựng và phát triển văn hoá tỉnh Quảng Trị

(TCCVO) Đây là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND  tỉnh Hoàng Nam tại Hội nghị triển khai công tác Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2023 của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị.

Năm 2022, Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chỉ đạo cấp trên, cùng với sự đồng lòng, nỗ lực của công chức, viên chức, người lao động toàn ngành, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Đối với lĩnh vực văn hoá, Ngành đã tham mưu cho UBND vàBan Chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Công tác gia đình. Đẩy  mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị.

Các hoạt động thư viện, điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, triển lãm, quảng cáo, văn hoá dân tộc tiếp tục được triển khai có hiệu quả trong đó hoạt động thư viện có nhiều kết quả nổi bật, gắn với các nội dung sáng tạo, mới.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch, đầu tư, bảo tồn tôn tạo di tích lịch sử, tập trung di tích quốc gia, đặc biệt di tích quốc gia tiêu biểu như di tích quốc gia đôi bờ Hiền Lương Bến Hải, cảng quân sự Đông Hà, địa đạo Vĩnh Mốc, làng hầm địa đạo Vĩnh Linh, tham mưu cho UBND tỉnh trình Bộ VHTT&DL hồ sơ khoa học di sản văn hoá phi vật thể “Hò giã gạo”, “Lễ hội Ariêuping” để ghi vào danh mục các di sản văn hoá phi vật thể quốc gia…

Đối với lĩnh vực thể thao, đã chú trọng đầu tư, tuyển chọn, đào tạo vận động viên, hướng dẫn địa phương triển khai tổ chức thành công đại hội thể dục thể thao cấp cơ sở và Đại hội TDTT tỉnh Quảng Trị lần thứ VIII. Trong năm các đội tuyển tham gia thi đấu 30 giải quốc gia, đạt 70 huy chương các loại (14 HCV, 22 HCB, 34 HCĐ), đạt 1 huy chương vàng giải quốc tế.

Đối với lĩnh vực du lịch, Ngành đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND nghị quyết về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 – 2030.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam biểu dương những nỗ lực vượt qua khó khăn của toàn ngành trong năm 2022. Ngành đã kịp thời tham mưu xây dựng trình UBND tỉnh ban hành các cơ chế chính sách trên lĩnh vực quản lý. Đặc biệt là các chương trình kế hoạch quy hoạch phát triển của ngành năm 2022, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của chính phủ; kết luận chương trình của tỉnh uỷ, nghị quyết của hội đồng nhân dân tỉnh và chương trình công tác trọng tâm UBND tỉnh đề ra cho lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch.

Đồng chí Hoàng Nam đề nghị trong công tác trọng tâm năm 2023, Ngành cần đưa vào nội dung tham mưu UBND tỉnh trình HĐND chính sách của các địa phương nhằm phát huy được các giá trị đang có và nguồn lực đầu tư của xã hội để cùng nhau khai thác lợi thế các di tích hiện có. Cần nghiên cứu đề án xã hội hoá để sử dụng hiệu quả nguồn cơ sở vật chất hiện có. Tiếp tục ưu tiên tập trung quy hoạch di tích lịch sử văn hoá và các di tích Quốc gia đặc biệt gắn với việc phát triển du lịch.

Cần phát triển đội ngũ trí thức văn nghệ sĩ, những người làm công tác văn hoá có tài năng, coi đó là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hoá của tỉnh nhà. Ưu tiên đầu tư đào tạo mạnh nguồn nhân lực cho phát triển văn hoá ở các lĩnh vực sáng tạo. Chú trọng phát triển văn hoá cơ sở, phối hợp, hướng dẫn các địa phương thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hoá gắn với văn minh đô thị. Ngành cần tham mưu các giải pháp phát triển lâu dài, ổn định thể thao thành tích cao, song song với việc phát triển phong trào thể thao quần chúng.

Tại hội nghị, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương và nội dung phong trào thi đua yêu nước năm 2023 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành với chủ đề “Chủ động, sáng tạo, linh hoạt, quyết liệt, hiệu quả”.

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong năm 2022

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong năm 2022

Nhân dịp này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong năm 2022.

Thực hiện: Thanh Hồ

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

03/05

25° - 27°

Mưa

04/05

24° - 26°

Mưa

05/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground