Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 06/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Quảng Trị: Đẩy mạnh khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị

TCCVO - Ngày 5/10/2023, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội thảo chuyển đổi số tỉnh Quảng Trị năm 2023 với chủ đề “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố; đại diện Tổ Công nghệ số cộng đồng cấp xã; lãnh đạo các tập đoàn công nghệ, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh tham dự hội thảo.

Hội thảo đã thu hút sự tham dự của đông đảo đại biểu

Hội thảo đã thu hút sự tham dự của đông đảo đại biểu

Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo chuyển đối số tỉnh Nguyễn Văn Tường cho biết phát triển kinh tế số, xã hội số, thúc đẩy chuyển đổi số là 1 trong 5 chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh. Để triển khai chuyển đổi số thành công, tỉnh đặt ra nhiều giải pháp quan trọng. Trong đó, tỉnh tăng cường chỉ đạo các sở, ban ngành tập trung tạo lập, số hóa các cơ sở dữ liệu chuyên ngành và tích hợp vào kho cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh; tăng cường việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các sở, ban ngành, địa phương với các bộ, ngành ở Trung ương để khai thác dữ liệu nhằm tạo ra các giá trị mới phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Văn Tường cho biết tỉnh Quảng Trị thể hiện quyết tâm cao trong triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Văn Tường cho biết tỉnh Quảng Trị thể hiện quyết tâm cao trong triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số

Đến nay, tỉnh Quảng Trị đã thành lập 115 Tổ Công nghệ số cộng đồng cấp xã và 715 Tổ Công nghệ số cộng đồng cấp thôn với tổng số 4.327 thành viên.  Cổng thông tin điện tử tỉnh, Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh đã kết nối với Trung tâm giám sát quốc gia về chính phủ số và đã chuyển đổi sang công nghệ Ipv6. Đồng thời, Quảng Trị đã hợp nhất Cổng Dịch vụ công với Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh tạo thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh (DVCTT) đến nay đã cung cấp 747 DVCTT một phần và 959 DVCTT toàn trình. Ngoài Cổng thông tin điện tử và Cổng dịch vụ công trực tuyến, tỉnh đã thiết lập thêm kênh zalo để cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến đến tận người dân và doanh nghiệp. 

Về hạ tầng số, đến nay 100% các sở, ban, ngành và địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số; 99,53% dân số trưởng thành của tỉnh có điện thoại thông minh với 95,22% hộ gia đình có người có điện thoại thông minh. Tỷ lệ hộ gia đình có kết nối Internet băng rộng cáp quang ước đạt 80,51%; 100% các cơ quan nhà nước có kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng.

Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Quảng Trị đã tiến hành khai trương các nền tảng chuyển đối số

Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Quảng Trị đã tiến hành khai trương các nền tảng chuyển đối số

Về kinh tế số, toàn tỉnh hiện có 737 doanh nghiệp công nghệ số với 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có triển khai nền tảng hóa đơn điện tử. Ngoài sàn thương mại điện tử của tỉnh, Quảng Trị hiện có 3.757 sản phẩm được đưa lên các sàn thương mại điện tử Voso và Postmart (đứng thứ 6/19 tỉnh thành trong khu vực), với 16.000 giao dịch thương mại điện tử được thực hiện trên các sàn thương mại điện tử này; có 113.335 hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng số; tỷ lệ hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử đạt 55% (xếp thứ 4/19 tỉnh thành trong khu vực). 100% cơ sở khám chữa bệnh và 100% các trường học, cơ sở giáo dục đảm bảo các điều kiện và chấp nhận thanh toán học phí, phí, lệ phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Theo Báo cáo chuyên đề về Giải pháp đột phá để phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực của Bộ Thông tin và Truyền thông; ước tính tỷ trọng kinh tế số trên GRDP của tỉnh Quảng Trị đạt 9,03% và đứng vị trí thứ 26 trên toàn quốc.

Năm 2023 là năm dữ liệu số quốc gia, UBND tỉnh đã sớm phê duyệt Quyết định ban hành danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung tỉnh Quảng Trị; Quyết định phê duyệt đề cương và dự toán chi tiết nhiệm vụ Xây dựng kho cơ sở dữ liệu dùng chung tỉnh. Đến nay Sở Thông tin và Truyền thông đã trình phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu và dự kiến tổ chức triển khai kho cơ sở dữ liệu dùng chung tỉnh trong quý 4 năm 2023.

Ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav chia sẻ một số giải pháp nhằm phục vụ hiệu quả công cuộc chuyển đổi số tại Quảng Trị

Ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav chia sẻ một số giải pháp nhằm phục vụ hiệu quả công cuộc chuyển đổi số tại Quảng Trị

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ BKAV giới thiệu phương pháp luận chuyển đổi số và một số giải pháp nhằm phục vụ hiệu quả công cuộc chuyển đổi số tại Quảng Trị. Để giải quyết bài toán chuyển đổi số của tỉnh, Tập đoàn công nghệ Bkav đã giới thiệu phương pháp luận Data-Centric (lấy dữ liệu làm trung tâm). Đây là triết lý để Bkav xây dựng và phát triển Bộ giải pháp tổng thể các nền tảng chuyển đổi số Bkav DX.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Văn Tường trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho Tổ công nghệ số cộng đồng thôn Tân An (xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh) và xã Hướng Hiệp (huyện Đakrông)

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Văn Tường trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho Tổ công nghệ số cộng đồng thôn Tân An (xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh) và xã Hướng Hiệp (huyện Đakrông)

Cũng trong hội thảo này, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh đã tiến hành khai trương các nền tảng chuyển đổi số gồm: Chuyên trang chuyển đổi số, Hệ thống giám sát an toàn thông tin mạng, Hệ thống đánh giá và xếp hạng chuyển đối số. Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 2 Tổ công nghệ số cộng đồng thôn Tân An, xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh và xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông đã có thành tích trong triển khai các hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng. Ban tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức Chuyển đổi số” đã trao Giấy chứng nhận và tiền thưởng cho 4 tập thể và 8 cá nhân đoạt giải.

Ban tổ chức cuộc thi

Ban tổ chức cuộc thi

C.N

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

07/05

25° - 27°

Mưa

08/05

24° - 26°

Mưa

09/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground