Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 09/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Quảng Trị: Khai trương chính thức mô hình kiểm tra "một cửa, một lần dừng"

Ngày 6/2, Bộ Ngoại giao hai nước Việt Nam và Lào phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị và tỉnh Savanakhet tổ chức lễ khai trương chính thức mô hình “một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Đen sa vẳn. Dự lễ khai trương về phía Chính phủ Lào có đồng chí Xổm xa vạt Lềnh xa vát, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào.Về phía tỉnh Savanakhet có đồng chí Su phăn kẹo my say, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet . Về phía Việt Nam có Phó Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Thứ trưởng bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan. Về phía tỉnh Quảng Trị có đồng chí Lê Hữu Phúc, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN; lãnh đạo, các sở, ban ngành cấp tỉnh.

Mô hình “ một cửa, một lần dừng” là một trong những sáng kiến cải cách thủ tục hành chính mang tính đột phá do Ngân hàng Phát triển Châu Á ADB đề xuất và lần đầu tiên được áp dụng tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Đen sa vẳn. Đây là một trong những nội dung để cụ thể hóa Hiệp định GMS được các nước ký kết trong khuôn khổ hợp tác tiểu vùng sông Mêkông mở rộng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển người và hàng hóa qua biên giới tại cặp cửa khẩu quốc tế dọc các hành lang tiểu vùng sông Mê Kông, bao gồm cả Hành lang kinh tế Đông-Tây.

Những năm qua, các nước liên quan, trong đó có Lào và Việt Nam đã chú trọng giải quyết các rào cản mềm về cơ chế, chính sách đồng thời đơn giản và hài hòa các quy trình thủ tục, nhằm phát huy hiệu quả tuyến hành lang kinh tế quan trọng này, góp phần thúc đẩy hội nhập, tăng cường kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển và xóa đói giảm nghèo tại 19 tỉnh và thành phố nằm dọc tuyến Hành lang kinh tế Đông -Tây.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Lễ khai trương mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo – Đensavẳn hôm nay là minh chứng sinh động cho quyết tâm và nỗ lực của Đảng và Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào, tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư và giao thương qua biên giới, góp phần tích cực chuẩn bị cho cộng đồng ASEAN hình thành vào cuối năm 2015.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong rằng: việc triển khai mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Đensavẳn sẽ tạo cú hích thúc đẩy các nước, các địa phương liên quan cân nhắc mở rộng áp dụng mô hình kiểm tra này tại các cặp cửa khẩu quốc tế dọc Hành lang kinh tế Đông - Tây nói riêng và các hành lang quan trọng khác tại tiểu vùng Mê Công mở rộng nói chung, góp phần thực hiện đầy đủ các cam kết trong Hiệp định tạo thuận lợi vận chuyển người và hàng hóa qua biên giới.

Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Thủ tướng Lào Xổm-xa-vạt Lềnh-xa-vát nhấn mạnh: Mô hình “một cửa, một lần dừng” là một mô hình mới, lần đầu tiên được triển khai tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Đen sa vẳn, vì vậy Phó Thủ tướng mong muốn hai bên phối hợp chặt chẽ để làm tốt nhiệm vụ của mình.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cảm ơn chính phủ 2 nước Lào và Việt Nam và các Bộ, ngành Trung ương 2 nước đã quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ công tác đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực và đề ra các quy định mới trong công tác quản lý cửa khẩu quốc tế theo tiêu chí văn minh, hiện đại, thuận lợi và hiệu quả, góp phần thúc đẩy hợp tác phát triển hành lang Kinh tế Đông Tây. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tin tưởng rằng: mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng”  tại cặp cửa khẩu là một mô hình kiểu mẫu trong mối quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt Việt Nam –Lào trên tuyến Hàng lang kinh tế Đông-Tây. Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, 2 tỉnh Quảng Trị và Savannakhet sẽ cùng nhau phối hợp để thực hiện tốt việc kiểm tra, đảm bảo thuận tiện cho người và hàng hóa qua lại cửa khẩu.

Mô hình "một cửa, một lần dừng” được triển khai thì việc đơn giản hóa thủ tục xuất, nhập cảnh khi toàn bộ người, hàng hóa và phương tiện sẽ được hai phía Lào và Việt Nam phối hợp kiểm tra, làm thủ tục tại một điểm nhanh chóng và thuận lợi hơn đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính theo hướng hội nhập và hiện đại.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Lễ cắt băng khánh thành khai trương chính thức

mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng”

 

Phó Thủ tướng Chính phủ hai nước và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị

thăm cặp cửa khẩu Lao Bảo - Đensavan - nơi áp dụng “một cửa, một lần dừng”.

 

Phó Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

kiểm tra vận hành mô hình " một cửa, một lần dừng"

 

Theo http://www.quangtritv.vn

Tác giả bài viết: Nguyễn Loan –Thanh Châu –Trần Tú

Nguyễn Loan - Thanh Châu - Trần Tú
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 1 tháng 10/1994

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

10/05

25° - 27°

Mưa

11/05

24° - 26°

Mưa

12/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground