Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 06/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Tác giả Hồ Thanh Thọ (Tạp chí Cửa Việt) đoạt 2 huy chương tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật Bắc Trung Bộ lần thứ 29 - năm 2023

TCCV Online - Sáng nay 25/8/2023, Liên hoan Ảnh nghệ thuật Bắc Trung Bộ lần thứ 29 - năm 2023 đã được khai mạc tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Quảng Trị.

Liên hoan năm nay được tỉnh Quảng Trị đăng cai tổ chức tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh, Tp. Đông Hà

Liên hoan năm nay được tỉnh Quảng Trị đăng cai tổ chức tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh, Tp. Đông Hà

Dự khai mạc về phía lãnh đạo tỉnh Quảng Trị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng; Trưởng Ban Tuyên giáo TU Hồ Đại Nam; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam; đại diện lãnh đạo các sở, ngành. Về phía Hội NSNA Việt Nam có ông Hồ Sỹ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội, Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống; đại diện lãnh đạo Hội VHNT 6 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế cùng các nghệ sĩ nhiếp ảnh…

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm ảnh

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm ảnh

Với chủ đề “Vẻ đẹp - Con người Bắc Trung bộ”, Ban tổ chức đã nhận được 1.134 tác phẩm, trong đó có 104 ảnh bộ và 1.030 ảnh đơn, của 159  tác giả,  tham gia dự thi. Qua nhiều vòng sơ khảo và chung khảo, Hội đồng giám khảo đã chọn được 115 tác phẩm trong đó có 27 bộ ảnh và 88 ảnh đơn của 61 tác giả để trưng bày.

Bộ ảnh đoạt HCV của tác giả Hồ Thanh Thọ

Bộ ảnh đoạt HCV của tác giả Hồ Thanh Thọ

Các tác phẩm đoạt giải và triển lãm đều bám sát hơi thở cuộc sống, ghi lại những khoảnh khắc đẹp, quý giá về sự phát triển của đất và người khu vực Bắc Trung bộ trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, nghề truyền thống, trong công nghiệp, nông nghiệp, ngư nghiệp, phong cảnh, thiên nhiên, trong sinh hoạt đời thường… Tất cả đều toát lên vẻ đẹp chân thực, giản dị, mộc mạc, hấp dẫn, thơ mộng, nhiều cảm xúc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam phát biểu chào mừng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam phát biểu chào mừng

Phát biểu chào mừng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam nhấn mạnh: Quảng Trị là vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử - văn hóa, kết tinh nhiều giá trị văn hóa vật chất và tinh thần độc đáo, được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam, thắng cảnh. Qua hơn 20 năm chiến tranh với những cung bậc hào hùng, oanh liệt; hơn 50 năm kiến thiết, dựng xây với bao khó khăn, thách thức; được sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng và Nhà nước, của các tỉnh thành phố và Nhân dân trong cả nước cùng bạn bè quốc tế, với sức mạnh nội sinh của con người và vùng đất giàu truyền thống cách mạng; từ trong hoang tàn và đổ nát của chiến tranh, đến nay mảnh đất Quảng Trị đã từng bước thay da, đổi thịt với diện mạo mới tươi trẻ, tràn đầy sức sống. Trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, Quảng Trị luôn nhận sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương, Chính phủ và các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố và đặc biệt là của các thế hệ văn nghệ sĩ cả nước đã không ngừng sáng tạo và để lại cho quê hương Quảng Trị nhiều công trình, tác phẩm nghệ thuật sống mãi với thời gian, trong đó Nhiếp ảnh là một trong các loại hình nghệ thuật có nhiều đóng góp đáng ghi nhận.

Phó Chủ tịch Hội NSNA VN Hồ Sỹ Minh đánh giá chất lượng các tác phẩm dự liên hoan

Phó Chủ tịch Hội NSNA VN Hồ Sỹ Minh đánh giá chất lượng các tác phẩm dự liên hoan

Theo đánh giá của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh, các huy chương được trao cho những tác phẩm nổi trội của cuộc thi, chưa hẳn là những tác phẩm hoàn hảo nhưng nó mang những thông điệp nhân văn, vẻ đẹp của những khoảnh khắc đang diễn ra trongcuộc sống hàng ngày, của sự phát triển, sự tri ân, và những thông điệp của Nghị quyết Trung ương XIII vào cuộc sống. Đặc biệt bộ ảnh trưng bày tại liên hoan cũng thể hiện được sắc thái các tỉnh Bắc Trung bộ đang nỗ lực phục hồi kinh tế, xã hội sau 2 năm bị tác động của đại dịch Covid; mang đến cho người xem những khoảnh khắc hấp dẫn, và gửi thông điệp về một Bắc Trung bộ vượt khó, chống chọi với thiên tai bão lũ, dịch bệnh, vươn lên hội nhập, phát triển.

Hội NSNA VN trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhiếp ảnh cho lãnh đạo tỉnh Quảng Trị

Hội NSNA VN trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhiếp ảnh cho lãnh đạo tỉnh Quảng Trị

Hội đồng nghệ thuật cũng thẳng thắn nhận định: Vẫn còn có những tác phẩm chưa thực sự hoàn hảo, trùng lặp về nội dung cũng như góc máy thể hiện. Rất nhiều bộ ảnh không đúng quy cách, không có market, chú thích ảnh không đầy đủ. Khâu biên tập ảnh còn yếu. Nhiều bộ ảnh mang tính phóng sự báo chí, ghi chép, ít tính nghệ thuật. Nhiều tác giả ghi tên vào chú thích vào ảnh, sai thể lệ. Cá biệt, có tác giả còn mang ảnh cũ đã triển lãm của năm 2022 gửi dự thi. Về ảnh đơn rất ít những tác phẩm xuất sắc, nội dung và kỹ thuật thể hiện không mới, không có sự bứt phá; ảnh dàn dựng nhiều nhưng không mới, theo lối mòn, na ná giống các kỳ trước. Ảnh khoảnh khắc, chân dung, ảnh sáng tạo mới còn hạn chế. Ảnh thiên nhiên môi trường ít. Ảnh chụp bằng thiết bị Flycam lại quá nhiều, chiếm hơn 50%,tổng số ảnh tham gia dự thi.Dù vậy Thông qua các tác phẩm ảnh nghệ thuật được triển lãm, người xem cũng thấy được vùng đất Bắc Trung bộ đang vươn lên đổi thay, phát triển, công nghiệp hoá, hiện đại hoá, ngày một giàu đẹp hơn, sức sống sôi động hơn, văn minh hơn và thân thiện hơn.

Phó Chủ tịch Hội NSNA VN Hồ Sỹ Minh giới thiệu các tác phẩm ảnh tại liên hoan

Phó Chủ tịch Hội NSNA VN Hồ Sỹ Minh giới thiệu các tác phẩm ảnh tại liên hoan

Để bộ ảnh nghệ thuật Bắc Trung bộ sau khi triển lãm tại Quảng trị tiếp tục lan toả đến với đông đảo công chúng yêu nhiếp ảnh trong nước, quốc tế; đồng thời phục vụ công tác lưu trữ, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tiếp tục phát hành sách ảnh KTS, định dạng file PDF trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống với tên miền: “nhiepanhdoisong.vn” để tất cả đọc giả trong nước và trên thế giới đều có thế vào xem.

Tác giả Hồ Thanh Thọ (Tạp chí Cửa Việt) đoạt giải thưởng cao nhất tại liên hoan

Tác giả Hồ Thanh Thọ (Tạp chí Cửa Việt) đoạt giải thưởng cao nhất tại liên hoan

Kết quả, Ban tổ chức đã trao 1 HCV, 1 HCB, 4 HCĐ và 5 giải KK. Trong đó, tác giả Hồ Thanh Thọ (tạp chí Cửa Việt, Quảng Trị) đã đoạt "cú đúp" gồm 1 HCV với bộ ảnh "Hành trình về với Đất mẹ" và 1 HCĐ với bộ ảnh "Biên phòng Quảng Trị và công tác cứu nạn, cứu hộ".

Tác giả Nguyễn Thanh Hải (Hà Tĩnh) đoạt HCB với ảnh đơn

Tác giả Nguyễn Thanh Hải (Hà Tĩnh) đoạt HCB với ảnh đơn

4 HCĐ thuộc về các tác giả Hồ Thanh Thọ, Lê Phước Thành (Quảng Trị), Đậu Đình Hà (Hà Tĩnh), Ngô Thanh An (Thanh Hóa)

4 HCĐ thuộc về các tác giả Hồ Thanh Thọ, Lê Phước Thành (Quảng Trị), Đậu Đình Hà (Hà Tĩnh), Ngô Thanh An (Thanh Hóa)

 

H.C.D

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

07/05

25° - 27°

Mưa

08/05

24° - 26°

Mưa

09/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground