Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 29/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Tạp chí Cửa Việt tổ chức gặp gỡ các cây bút trẻ năm 2017

Ngày 12/7/2017, Tạp chí Cửa Việt tổ chức gặp gỡ các cây bút trẻ năm 2017. Đến dự chương trình, có ông Nguyễn Hoàn – Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, Phó Giám đốc sở TT&TT; nhà báo Hồ Thị Liên – Tổng Biên tập Tạp chí Cửa Việt; nhà văn Xuân Đức – nguyên Giám đốc sở Văn hóa thông tin; ông Phạm Văn Quốc – Trưởng phòng Văn nghệ Ban Tuyên giáo TU; nhà thơ Võ Văn Luyến – Chủ tịch HĐNT Hội VHNT tỉnh… 13 tác giả trẻ của Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế là những cộng tác viên tiêu biểu của Tạp chí Cửa Việt.
 
Cuộc gặp gỡ các cây bút trẻ Tạp chí Cửa Việt năm 2017 là dịp để những người viết trẻ giao lưu, cùng chia sẻ và chia lửa sáng tạo. Các tác giả trẻ tham dự đã nói lên những quan niệm về văn chương nghệ thuật và công việc sáng tạo, những đề tài đang quan tâm, vai trò của tạp chí văn nghệ với việc phát hiện bồi dưỡng các cây bút.
 
 

TBT Tạp chí Cửa Việt Hồ Thị Liên phát biểu đề dẫn

 
Đề dẫn chương trình của nhà báo Hồ Thị Liên - Tổng Biên tập Tạp chí Cửa Việt đã điểm qua diện mạo 13 cây bút trẻ tham dự. Các cây bút trẻ khá đa dạng về thể loại, nhiều tác giả viết đều tay trên hai, ba thể loại. Họ tiếp nhận các trào lưu nghệ thuật đương đại mà vẫn giữ được hồn văn truyền thống, sử dụng các kỹ thuật viết mới để hòa nhập được vào dòng chảy văn học chung. Nhờ đó, mỗi người đều có những nét riêng, một phong cách khác nhau nhưng đều tự tin khẳng định vị trí nghệ thuật của mình.
 
Về dự cuộc gặp gỡ, các cây bút trẻ Hoàng Hải Lâm, Ngô Diệu Hằng tự nhận mình là người viết văn theo bản năng. Họ hướng tác phẩm của mình đề tài cuộc sống một cách tự nhiên nhất. Trong khi đó, cây bút trẻ Diệu Ái lại quan điểm văn chương là một cuộc chơi đặc biệt, đòi hỏi sự chịu khó, thái độ nghiêm túc và tỉ mỉ. Dĩ nhiên nghề nào cũng đòi hỏi những tố chất trên, song nghề văn vốn khắc nghiệt hơn, ngoài đam mê nếu không chịu khó thì không dễ để gắn bó lâu dài.
 
 
Đại biểu xem triển lãm sách của các cây bút trẻ
 
Từ Thừa Thiên Huế về dự, Tiến sĩ Phan Tuấn Anh cho rằng: Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế đang có rất nhiều tài năng, tuy nhiên cơ hội để xuất hiện và giới thiệu các tài năng là rất ít. Trong khi ở hai đầu đất nước thì các cây bút trẻ tận dụng tối đa những lần xuất hiện trước đám đông để nói lên tiếng nói của mình, thông qua đó để tiếp thị tác giả, tiếp thị ý tưởng sáng tác. Sự khiêm nhường của người miền Trung chúng ta có nhiều điểm lợi nhưng trong nghệ thuật là bất lợi, vì chúng ta ít xuất hiện nên độc giả ít biết đến.
 
Cây bút nữ Đoàn Phương Nam cho biết chị đang quan tâm đến mảng đề tài dã sử. Đằng sau các sự kiện lịch sử, có sự trăn trở, nỗi khổ hoặc bi kịch nào không? Câu trả lời đôi khi cả vài trăm năm sau mới có, có khi hậu thế mỗi người giải một cách khác nhau.
 
Nối tiếp ý kiến về việc khai thác chất liệu lịch sử cho văn học, Lê Vũ Trường Giang – cây bút trẻ ở Thừa Thiên Huế cho rằng: Những truyện ngắn đậm chất lịch sử của lớp văn trẻ mới đã vin vào những thủ pháp nghệ thuật, tính tường diễn sâu sắc của ngôn ngữ để văn chương hóa lịch sử. Nghệ thuật khi ấy đã bám theo chân lý của đời sống mà cao hơn nữa là chân lý thâm cùng của vũ trụ để diễn giải lịch sử, bắt lịch sử kể chuyện theo cách của nhà văn.
 
 
Nhà văn Xuân Đức phát biểu
 
Hầu hết ý kiến của các cây bút trẻ đều đánh giá cao việc Tạp chí Cửa Việt tổ chức cuộc gặp gỡ lần này. Qua cuộc tọa đàm, những người trẻ đã được nói lên những tâm sự nghề nghiệp và lắng nghe kinh nghiệm của nhau.
 
Nhà văn Xuân Đức dành nhiều tình cảm cho những người viết trẻ. Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, ông đã chia sẻ một vài kinh nghiệm trong cuộc đời làm nghề văn của mình. Nhà văn cũng khuyên các tác giả trẻ nên viết những gì mình biết rõ.
 
 
Ông Nguyễn Hoàn phát biểu
 
Ông Nguyễn Hoàn - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh đánh giá cao công tác tổ chức và tin rằng cuộc hạnh ngộ lần này sẽ tạo ra một dấu ấn, một sức bật cho Tạp chí để đổi mới nội dung trong thời gian tới. Trong đó lực lượng các cây bút trẻ ngồi đây là hết sức quan trọng. Tạp chí Cửa Việt chính là vườn ươm cho những cây bút trẻ, tài năng trẻ, và chính là sân chơi nghệ thuật. Mong các cây bút trẻ tiếp tục duy trì  nội lực, sức viết của mình để tham gia vào sân chơi dài lâu với Tạp chí Cửa Việt.
 
 
Đoàn thăm Tổ đình Sắc tứ Tịnh Quang
 
Trong chương trình gặp gỡ, các cây bút trẻ được tham quan một số địa chỉ lịch sử, văn hóa, tâm linh: Miếu thờ Thái phó Nguyễn Ư Dĩ, Bến Ghềnh thương cảng, Tổ đình Sắc tứ Tịnh Quang, Thành cổ Quảng Trị, Nhà lưu niệm TBT Lê Duẩn. Qua đó, những người viết trẻ được gợi mở đề tài về vùng đất quê nhà với tiềm tàng các giá trị văn hóa. Đồng thời, các tác phẩm trong thời gian tới của họ sẽ góp phần quảng bá hình ảnh tỉnh Quảng Trị qua nhiều góc độ báo chí, văn chương nghệ thuật.
 
Cũng nhân dịp này, Tạp chí Cửa Việt đã trao 20 suất quà (mỗi suất 500.000 đồng) cho học sinh vượt khó của hai xã Triệu Long, Triệu Thành (huyện Triệu Phong).
 
 
Đại biểu và các cây bút trẻ chụp ảnh lưu niệm
PV
PV
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 275 tháng 08/2017

Mới nhất

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Hội VHNT tỉnh trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm “Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu biên cương”

23/03/2024 lúc 16:22

TCCVO - Chiều 22/3, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm

Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực

18/03/2024 lúc 00:07

TCCVO - Chiều 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) phối hợp tổ chức Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Liên hoan dân vũ chủ đề: "Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng"

16/03/2024 lúc 06:02

Chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024), 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Hướng đến kỷ niệm những sự kiện lớn của quê hương đất nước; kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7-2024), Sáng ngày 07/3/2024, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan dân vũ trong nữ Công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) năm 2024 với chủ đề “Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng”.

Phát huy vai trò “báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp”

15/03/2024 lúc 07:05

TCCVO - Sáng ngày 13/3/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 1 và 2 năm 2024 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

30/03

25° - 27°

Mưa

31/03

24° - 26°

Mưa

01/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground