Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 19/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Thị xã Quảng Trị: Kỷ niệm 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ và 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ

(TCCVO) - Chiều ngày 13/7/2022, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thị xã Quảng Trị tổ chức gặp mặt kỷ niệm 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ và 75 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ.

Tại buổi kỷ niệm, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Quảng Trị Văn Ngọc Lãm ôn lại truyền thống hào hùng: Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thị xã Quảng Trị là một chiến trường nóng bỏng. Nơi đây đã diễn ra cuộc đối đầu khốc liệt giữa ý chí quyết chiến, quyết thắng vì độc lập, tự do của dân tộc ta với mưu đồ xâm lược của kẻ thù hung bạo.

Chương trình văn nghệ chào mừng tại buổi Kỷ niệm của cán bộ, chiến sĩ Quân khu 4

Chương trình văn nghệ chào mừng tại buổi Kỷ niệm của cán bộ, chiến sĩ Quân khu 4

Năm 1972, thực hiện quyết tâm của Trung ương Đảng và Quân uỷ Trung ương, được sự chi viện đắc lực và nòng cốt của các quân đoàn chủ lực, quân và dân Quảng Trị đã chớp lấy thời cơ, nhất loạt dũng mãnh tiến công, phá tung sào huyệt của địch. Ngày 1/5/1972, lá cờ cách mạng tung bay trên nóc toà nhà hành chính nguỵ, thị xã Quảng Trị hoàn toàn được giải phóng.

Thất thủ tại Quảng Trị, Mỹ - nguỵ huy động lực lượng quân đội với nhiều binh chủng nhằm đánh chiếm lại Quảng Trị. Trong những tháng ngày khốc liệt ấy, mỗi ngày Mỹ - nguỵ huy động hơn 100 lần máy bay B52, hơn 200 lần máy bay phản lực chiến đấu, 20 tàu chiến khu trục và tuần dương hạm để dội bom, nã pháo huỷ diệt thị xã Quảng Trị. Trong 81 ngày đêm, từ ngày 28/6 đến ngày 16/9 của mùa hè đỏ lửa năm 1972, Thành Cổ và thị xã Quảng Trị phải oằn mình hứng 328 nghìn tấn bom đạn, tương đương sức công phá của 7 quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Nhật Bản năm 1945; trung bình mỗi chiến sĩ phải gánh chịu 100 tấn bom, 200 đạn pháo của địch.

Âm mưu và bom đạn của kẻ thù không thể khuất phục được ý chí của đồng bào, chiến sĩ. Với lòng quả cảm và ý chí “gang thép”, các chiến sĩ vẫn bám trụ kiên cường trong từng trận địa; quyết bảo vệ Thành Cổ, bảo vệ thị xã Quảng Trị với lời thề quyết tử: “Quang Sơn còn, Quảng Trị còn; K3 Tam Đảo còn, Thành Cổ Quảng Trị còn” và nhiều lời thề quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.

Chiến công Thành Cổ - Quảng Trị đã ghi vào lịch sử cách mạng Việt Nam chiến tích hào hùng đầy máu lửa; là bản hùng ca về tinh thần quả cảm, xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc của quân – dân Quảng Trị và cả nước.

Bước ra khỏi cuộc chiến tranh trong hoang tàn và đổ nát, với muôn vàn mất mát hi sinh, Đảng bộ và Nhân dân thị xã đã vượt lên muôn trùng khó khăn thử thách bước vào công cuộc tái thiết, xây dựng quê hương. Từ một mảnh đất bị san phẳng, hủy diệt hoàn toàn, đến nay thị xã Quảng Trị thay đổi từng ngày. Nền kinh tế phát triển toàn diện, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; tỉ trọng ngành thương mại, dịch vụ và công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chiếm 90% trong cơ cấu kinh tế. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 60 triệu đồng; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 2,4%.

Ghi nhận những thành tích đạt được trong chiến đấu và dựng xây, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Quảng Trị được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai năm 2019 và các phần thưởng cao quý khác.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng gửi lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, các tướng lĩnh, sĩ quan, cựu chiến binh cùng toàn thể các đại biểu về tham dự sự kiện có ý nghĩa này.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng phát biểu tại buổi lễ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng phát biểu tại buổi lễ.

Cách đây vừa tròn 50 năm, chiến dịch giải phóng tỉnh Quảng Trị và cuộc chiến đấu 81 ngày đêm chống địch phản kích tái chiếm vùng giải phóng, bảo vệ thành cổ, bảo vệ thị xã Quảng Trị diễn ra vô cùng ác liệt. Để trụ vững trong cuộc chiến đấu khốc liệt này, quân và dân ta đã nêu cao khí phách anh dũng, kiên cường, vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh.

50 năm đã đi qua, cuộc sống luôn hướng về phía trước, nhưng những dấu son về một thời đấu tranh anh dũng vẫn không hề phai nhạt trong ký ức của mỗi người dân Việt Nam nói chung, người dân tỉnh Quảng Trị và thị xã Quảng Trị nói riêng.

Chúng ta mãi mãi biết ơn sự hy sinh cao cả của hàng vạn đồng bào, đồng chí, của những người con ưu tú từ khắp mọi miền đất nước đã ngã xuống vì mảnh đất thân yêu này.

Chúng ta bày tỏ sự khâm phục và tôn vinh chiến công của những chiến sĩ quân giải phóng đã không sợ hy sinh, gian khổ đã quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.

Chúng ta tự hào và ghi lòng tạc dạ công ơn của những chiến sĩ du kích, bộ đội địa phương Quảng Trị đã cùng với các đơn vị chủ lực quân giải phóng ngày đêm bám trụ kiên cường, chiến đấu mưu trí, dũng cảm, chặn đứng nhiều đợt tấn công của địch và biết bao đồng chí, đồng bào đã anh dũng hy sinh cho thị xã Quảng Trị tươi lại màu xanh hôm nay.

Phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, từ sau ngày đất nước thống nhất; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Quảng Trị đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá phía Nam của tỉnh.

Bước vào giai đoạn phát triển mới, trong bối cảnh đất nước và quê hương gặp những thuận lợi và thời cơ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Quảng Trị cần kế thừa những thành tựu đã đạt được trong các giai đoạn trước, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết nhất trí, chung sức chung lòng, năng động, sáng tạo, thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển Kinh tế - Xã hội nhanh và bền vững hơn, bảo đảm Quốc phòng – An ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Tỉnh đảng bộ lần thứ XVII trong thời gian tới.

Thị xã Quảng Trị tiếp tục quan tâm phát triển, nâng cao chất lượng các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, xã hội; đẩy mạnh thực hiện xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng đời sống văn hóa; chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân; làm tốt hơn nữa các phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công, tập trung các nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách có mức sống trên mức trung bình ở địa phương; tạo điều kiện để các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ luôn vui vẻ về tinh thần và có cuộc sống vật chất ổn định.

Đặc biệt, thị xã cần phát huy tiềm năng, tận dụng lợi thế của địa phương để phát triển du lịch theo chiều sâu, có chất lượng, hiệu quả, xây dựng và khai thác thương hiệu du lịch hòa bình, gắn với du lịch hoài niệm chiến trường xưa và đồng đội, hướng đến xây dựng thị xã Quảng Trị thành đô thị mang biểu tượng của Hòa bình, là động lực để huy động các nguồn lực đầu tư cho thị xã, thúc đẩy sự phát triển Kinh tế - Xã hội của vùng "đất thiêng" từng đã chịu rất nhiều hy sinh mất mát; đó cũng là sự tri ân của thế hệ hôm nay với các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống trên mảnh đất này.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng bày tỏ lòng biết ơn vô hạn về những mất mát hy sinh to lớn mà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thân nhân liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, gia đình có công với cách mạng cùng đồng chí, đồng bào của cả tỉnh, cả nước luôn sát cánh cùng quân và dân thị xã Quảng Trị trong hành trình giải phóng, xây dựng quê hương.

Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bằng tình cảm và trách nhiệm của mình tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để thị xã Quảng Trị phát triển mạnh hơn, bền vững hơn, xứng đáng với sự hy sinh cao cả của biết bao đồng bào, đồng chí trên mảnh đất anh hùng này.

Trong dịp này, lãnh đạo thị xã Quảng Trị tặng giấy khen và trao quà của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho 30 gia đình chính sách có công tiêu biểu trên địa bàn thị xã Quảng Trị.

Lãnh đạo thị xã Quảng Trị tặng giấy khen và trao quà của Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho các gia đình chính sách tiêu biểu

Lãnh đạo thị xã Quảng Trị tặng giấy khen và trao quà của Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho các gia đình chính sách tiêu biểu

• Trong buổi chiều và tối cùng ngày, tại quảng trường Giải phóng tổ chức lễ cầu siêu tri ân các Anh hùng Liệt sĩ và Lễ tri ân các Anh hùng Liệt sĩ tại Di tích Quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị

Lễ cầu siêu tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại quảng trường Giải phóng.

Lễ cầu siêu tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại quảng trường Giải phóng.

Lễ tri ân diễn ra tại đài tưởng niệm trung tâm ở di tích Quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị.

Lễ tri ân diễn ra tại đài tưởng niệm trung tâm ở di tích Quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị.

Sau lễ tri ân, tại Bến thả hoa bờ Nam sông Thạch Hãn, lãnh đạo và người dân Quảng Trị cùng hàng nghìn cựu chiến binh cùng dành phút mặc niệm, tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh.

Các đại biểu tham dự chương trình Đêm hoa đăng tại Nhà hành lễ - Bến thả hoa bờ Nam sông Thạch Hãn

Các đại biểu tham dự chương trình Đêm hoa đăng tại Nhà hành lễ - Bến thả hoa bờ Nam sông Thạch Hãn

Thả bè hoa đăng trên sông Thạch Hãn

Thả bè hoa đăng trên sông Thạch Hãn

Thực hiện: Thanh Thọ

Mới nhất

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Quảng Trị năm 2024

11/04/2024 lúc 00:52

TCCV Online - Sáng nay 10/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024

09/04/2024 lúc 17:57

TCCV Online - Sáng ngày 9/4/2024, tại thư viện tỉnh Quảng Trị đã diễn ra lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024.

Viếng Nghĩa Trủng Đàn đầu năm Giáp Thìn

08/04/2024 lúc 22:34

Mười năm rồi lại trăm nămĐàn Nghĩa Trủng mãi ơn Hoàng Bích KhêTử sĩ Tây Sơn

Giêng hai gieo những ngọt ngào; Ký gửi

08/04/2024 lúc 22:33

Giêng hai gieo những ngọt ngàoGiêng hai lúa đã xanh đồngGiêng hai cải đã trổ

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

20/04

25° - 27°

Mưa

21/04

24° - 26°

Mưa

22/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground