Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 29/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Tin văn hóa văn nghệ (Tháng 5 - 2012)

C

hào mừng 37 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và 40 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị, trong những ngày qua đã diễn ra nhiều sự kiện quan trọng trên quê hương : 

● Ngày 20/4/2012, tại Tp. Đông Hà, Tỉnh ủy Quảng Trị phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức Hội thảo khoa học “40 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị và chiến đấu bảo vệ Thành Cổ (1972 - 2012)”.

Với gần 50 tham luận khoa học của các đồng chí đã và đang giữ trọng trách cao của Đảng, Nhà nước, quân đội qua các thời kỳ; các tướng lĩnh, sĩ quan, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội cùng các nhân chứng lịch sử, hội thảo tiếp cận được nhiều nội dung phong phú, chất lượng khoa học cao góp phần làm sáng tỏ thêm nhiều khía cạnh mới, đặc sắc của chiến dịch tấn công giải phóng tỉnh Quảng Trị và sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ, một sự kiện lịch sử tạo nên bước phát triển quan trọng của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.  

● Sáng ngày 27/4/2012, tại Tp. Đông Hà, hội VHNT khai mạc tranh ký họa chiến trường của họa sĩ Lê Duy Ứng. Hơn 100 ký họa về chiến trường, chủ yếu là chiến trường Quảng Trị đã được trưng bày. Triễn lãm mở cửa đến ngày 5/5/2012.

Cùng ngày huyện Triệu Phong đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng 29/4 (1972-2012). Trong chiến dịch xuân- hè giải phóng Quảng Trị năm 1972, với khí thế tấn công như vũ bão, chỉ trong 3 ngày, từ 27 đến 29/4, lực lượng vũ trang, các đội công tác chính trị, quân và dân Triệu Phong với mọi thứ vũ khí có trong tay cùng với quân chủ lực truy kích địch, vây bốt, chiếm đồn, tước vũ khí, gọi hàng, bắt tù binh, giải tán chính quyền… Đến 16 giờ ngày 29/4/1972 quân và dân ta đã quét sạch quân thù, giải phóng hoàn toàn huyện Triệu Phong. 

Trong đợt lễ này, Cục Điện ảnh phối hợp với sở VH-TT&DL mở màn đợt phim chào mừng các ngày lễ lớn với nhiều bộ phim truyện nhựa “Mùi cỏ cháy” chiếu tại Di tích Thành cổ. Ngoài ra còn có nhiều bộ phim truyệ và tài liệu có giá trị lịch sử và ý nghĩa xã hội sâu sắc như “Bàn thờ mẹ”, “Ngày cuối cùng của chiến tranh”, “Đừng đốt”, “Quê cha đất tổ”, “Đại tướng Đoàn Khuê”…

● Ngày 26/4/2012, tại Quảng trường Trun  g tâm Văn hóa tỉnh, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN Tp. Đông Hà đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng Đông Hà 28/4 (1972 - 2012) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Dự buổi lễ có các đồng chí: Lê Hữu Phúc, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn, các đồng chí lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đông Hà qua các thời kỳ. Sau lễ kỷ niệm, Tp. Đông Hà đã tổ chức chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Đông Hà- niềm tin đi tới” tái hiện sinh động lịch sử chiến đấu kiên cường và bất khuất trong đấu tranh giải phóng cũng như quá trình đổi mới và xây dựng quê hương phát triển. 

● Ngày 30/4/2012, tại Khu di tích đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị tổ chức trọng thể Lễ Thượng cờ trên Kỳ đài Hiền Lương. Tham dự buổi lễ có các đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các tướng lĩnh quân đội nhân dân Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; các đoàn đại biểu của thủ đô Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Tp. Hải Phòng và một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Về phía tỉnh Quảng Trị có các đồng chí Lê Hữu Phúc, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố cùng đông đảo nhân dân trong tỉnh và du khách trong, ngoài nước đã đến dự buổi lễ. Cùng ngày, Sở VH-TT&DL đã tổ chức thành công giải đua thuyền truyền thống.

● Ngày 30/4/2012, TX Quảng Trị và Hội Chiến sĩ Thành Cổ phối hợp tổ chức trọng thể lễ Hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sĩ trên sông Thạch Hãn. Tại Khu Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành TƯ; lãnh đạo tỉnh và các tỉnh, thành phố; các tướng lĩnh và các CCB đã từng tham gia chiến đấu trên chiến trường Quảng Trị cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân đã dâng hương, thả các đài hoa, vòng hoa lớn cùng hàng nghìn đèn hoa đăng xuống dòng Thạch Hãn; kính cẩn bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ trong cả nước đã không tiếc máu xương, anh dũng chiến đấu, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. 

Tiếp đó, chương trình nghệ thuật với chủ đề “Ấm tình đồng đội” do TX Quảng Trị, Hội Chiến sĩ Thành Cổ - Quảng Trị năm 1972 phối hợp với Binh đoàn 15, Nhà hát ca múa nhạc Quân đội tổ chức và bắn pháo hoa quy mô hoành tráng, tạo không khí sôi nổi, phấn khởi trên địa bàn và các vùng lân cận. 

● Ngày 1/5/2012, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị đã long trọng tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị 1/5 (1972 - 2012). Tham dự buổi lễ, về phía TƯ và quốc tế có các đồng chí: Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành TƯ;  đồng chí Tỉnh trưởng tỉnh Salavan; Phó Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhẹt nước Cộng hòa DCND Lào; ngài Agaki Tatsuo, Tổng Thư ký Hội Hòa bình và Hữu nghị Hirôsima - Việt Nam; lãnh đạo hai Tp. Hà Nội, Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành trong cả nước; đại diện chỉ huy và nguyên là chỉ huy các quân chủng, binh chủng, các quân khu, quân đoàn, các đơn vị lực lượng vũ trang từng tham gia chiến đấu trên chiến trường Quảng Trị và các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng; các tập thể, cá nhân Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh; đông đảo con em tỉnh Quảng Trị đang sinh sống, công tác tại các tỉnh, thành, các tầng lớp nhân dân và cán bộ trên địa bàn…

Đồng chí Lê Hữu Phúc, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đọc bài diễn văn quan trọng tại buổi lễ. Đồng chí Đinh Thế Huynh đã ghi nhận, biểu dương những đóng góp, chiến công oanh liệt của quân và dân Quảng Trị trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đặc biệt là chiến dịch Trị - Thiên năm 1972 giải phóng quê hương và cuộc chiến đấu bảo vệ Thành Cổ 81 ngày đêm. Tại lễ mít tinh đã diễn ra cuộc diễu binh, diễu hành quy mô lớn nhằm khẳng định sức mạnh của khối đại đoàn kết, biểu dương những thành tựu to lớn, toàn diện về KT-XH, quốc phòng - an ninh của Đảng bộ, quân và dân Quảng Trị đạt được sau 40 năm giải phóng. 

Cùng ngày tại Sân vận động Tp. Đông Hà đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Quảng Trị - Bài ca anh hùng” với nhiều tiết mục ca múa nhạc đặc sắc ca ngợi truyền thống cách mạng hào hùng, sự nghiệp đổi mới, phát triển của quê hương, đất nước và màn bắn pháo hoa nghệ thuật quy mô, hoành tráng đã tạo không khí sôi nổi, vui tươi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân và cán bộ trong toàn tỉnh quan tâm, theo dõi.  

P.V

 

P.V
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 212 tháng 05/2012

Mới nhất

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Hội VHNT tỉnh trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm “Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu biên cương”

23/03/2024 lúc 16:22

TCCVO - Chiều 22/3, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm

Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực

18/03/2024 lúc 00:07

TCCVO - Chiều 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) phối hợp tổ chức Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Liên hoan dân vũ chủ đề: "Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng"

16/03/2024 lúc 06:02

Chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024), 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Hướng đến kỷ niệm những sự kiện lớn của quê hương đất nước; kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7-2024), Sáng ngày 07/3/2024, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan dân vũ trong nữ Công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) năm 2024 với chủ đề “Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng”.

Phát huy vai trò “báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp”

15/03/2024 lúc 07:05

TCCVO - Sáng ngày 13/3/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 1 và 2 năm 2024 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

30/03

25° - 27°

Mưa

31/03

24° - 26°

Mưa

01/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground