Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 30/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Quảng Trị

 * Dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị


Ngày 4.2, trong không khí cả nước sôi nổi kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và chuẩn bị đón Tết Ất Mùi 2015, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm và làm việc tại Quảng Trị về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại; công tác xây dựng Đảng, chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp và thực hiện nhiệm vụ của địa phương từ nay đến hết nhiệm kỳ của Đảng bộ tỉnh.

Mở đầu cho chuyến thăm, làm việc tại Quảng Trị, Tổng bí thư đã thăm, làm việc tại Vĩnh Thủy – xã nằm phía Tây Nam của huyện Vĩnh Linh.

Tham dự cuộc làm việc có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Hữu Phúc; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương...

Báo cáo với Tổng bí thư về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới của Vĩnh Thủy, lãnh đạo xã cho biết, sau ngày đất nước thống nhất, Vĩnh Thủy là một trong những địa phương gánh chịu nhiều đau thương, mất mát do hậu quả chiến tranh để lại. Phát huy truyền thống xã anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Thủy luôn đoàn kết, vượt qua mọi thử thách, khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn cách mạng. Vĩnh Thủy thường xuyên quan tâm, tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Thực hiện thành công việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng bền vững. Quá trình tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đã tạo ra một bước chuyển mạnh mẽ, sâu sắc trong đời sống xã hội. Thu nhập bình quân đầu người của Vĩnh Thủy tăng từ 25 triệu đồng/người/năm 2012 lên 31,1 triệu đồng/người/năm 2014. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,86%. Cơ sở vật chất, hạ tầng điện, đường, trường, trạm ngày càng khang trang, đổi mới. Đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Diện mạo nông thôn mới đang dần trở thành hiện thực sinh động trên quê hương Vĩnh Thủy. Tháng 1 vừa qua, Vĩnh Thủy đã chính thức được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị công nhận hoàn thành cơ bản chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới. Kết quả triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới tại Vĩnh Thủy và huyện Vĩnh Linh cũng như toàn tỉnh Quảng Trị đã một lần nữa khẳng định chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, phù hợp với lòng dân, thực sự là chương trình Dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng lợi.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Tổng bí thư vui mừng đến thăm, làm việc tại xã Vĩnh Thủy và Vĩnh Linh - địa bàn đã từng trải qua cuộc chiến đấu anh hùng và hiện đang phát triển mạnh, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Sản xuất kinh tế đang có bước phát triển mạnh, nhanh, khá toàn diện, tận dụng, khai thác được tiềm năng, thế mạnh, phù hợp với đặc điểm của địa phương. Tính đến nay, Đảng bộ xã đã liên tục 37 năm đạt Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Vĩnh Thủy và Vĩnh Linh đều đã 2 lần vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.

Ghi nhận, biểu dương những thành quả cũng như triển vọng của xã và huyện, song Tổng bí thư lưu ý, Vĩnh Thủy và Vĩnh Linh không bằng lòng, không chủ quan, không thỏa mãn với kết quả đạt được, mà cần tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, giữ vững danh hiệu anh hùng, giữ vững và không để mai một danh hiệu lũy thép Vĩnh Linh.

Nhân kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, nói chuyện với cán bộ, nhân dân xã Vĩnh Thủy và huyện Vĩnh Linh, Tổng bí thư một lần nữa ôn lại chặng đường đấu tranh oanh liệt của Đảng ta 85 năm qua; những thành quả vĩ đại mà nhân dân ta đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đạt được những thành quả vĩ đại đó là nhờ có sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng ta, ở địa phương là của cấp ủy đảng, tổ chức Đảng. Đây là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Tổng bí thư lưu ý và đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Thủy, Vĩnh Linh hết sức cảnh giác với âm mưu xóa bỏ chủ nghĩa xã hội, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng của các thế lực xấu, thù địch; đồng thời khẳng định các thế lực xấu, thù địch đã và sẽ không bao giờ thực hiện được âm mưu này. Bởi lẽ  85 năm qua, Đảng ta đã kiên cường, giàu bản lĩnh, nhiều kinh nghiệm, lãnh đạo cách mạng Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, không một thế lực nào ngăn cản nổi. Đảng thực sự là người lãnh đạo, tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Đảng lãnh đạo, nhưng dân làm. Sức mạnh vô tận của nhân dân mới là quyết định. Do vậy cần phát huy tối đa sức mạnh của dân tộc, của nhân dân. Nhấn mạnh vai trò lãnh đạo quan trọng của Đảng cũng như mối quan hệ Đảng với dân là một, Tổng bí thư mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Thủy, Vĩnh Linh hết sức thấm thía bài học kinh nghiệm này, tiếp tục quan tâm, chăm lo cho công tác xây dựng Đảng. Đây là công việc dứt khoát phải làm và làm với phương pháp đúng đắn, bình tĩnh, thấu lý đạt tình. Cán bộ, đảng viên Vĩnh Linh phải là lũy thép. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Thủy cần tiếp tục phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng anh hùng, xây dựng nông thôn mới nhưng con người cũng phải luôn đổi mới, sáng tạo, kiên cường, vững vàng.

Nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền dân tộc, Tổng bí thư chúc Đảng bộ, cán bộ, đảng viên, nhân dân Vĩnh Thủy, Vĩnh Linh sang năm mới dồi dào sức khỏe, có nhiều niềm vui, quyết tâm mới, khí thế mới, thu nhiều thắng lợi mới trên con đường xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Tại Vĩnh Thủy, Tổng bí thư đã tặng quà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Thủy; ân cần hỏi thăm sức khỏe và tặng quà một số gia đình chính sách trên địa bàn.

+ Trước đó, sáng cùng ngày, tại thị xã Quảng Trị, Tổng bí thư đã đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm trung tâm Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Thành cổ Quảng Trị đã ghi vào lịch sử dân tộc một mốc son sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng với cuộc chiến đấu anh dũng, kiên cường bảo vệ Thành cổ Quảng Trị và thị xã Quảng Trị trong suốt 81 ngày đêm lịch sử, mùa hè đỏ lửa năm 1972 của quân và dân ta, góp phần quan trọng vào thắng lợi trên bàn Hội nghị Paris, tạo đà cho cuộc tổng tiến công và nổi dậy của toàn dân tộc mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Trong cuộc chiến đấu 81 ngày đêm khốc liệt ấy, hàng nghìn chiến sĩ giải phóng từ khắp mọi miền đất nước và đồng bào Quảng Trị đã chiến đấu anh dũng, hy sinh, vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất này. Máu của các anh, của đồng bào đã hòa vào lòng đất cho non sông đất nước được độc lập, nhân dân được tự do, hạnh phúc.

+ Tiếp đó, tại xã Triệu Thành, Triệu Phong, Tổng bí thư đã dâng hương tưởng niệm cố Tổng bí thư Lê Duẩn. 

Ghi lưu bút tại đây, Tổng bí thư bày tỏ xúc động đến thăm Khu lưu niệm cố Tổng bí thư Lê Duẩn, thắp nén hương thơm tưởng nhớ Anh Ba – người học trò lỗi lạc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh; nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân; người đã có nhiều công lao to lớn và cống hiến đặc biệt xuất sắc trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do, thống nhất đất nước, thu giang sơn về một mối. Tổng bí thư khẳng định: Tên tuổi, sự nghiệp và những cống hiến to lớn của cố Tổng bí thư Lê Duẩn sẽ mãi mãi lưu danh trong lịch sử dân tộc. Nguyện mãi mãi học tập tư tưởng, đạo đức, tác phong và tấm gương hết lòng vì Đảng, vì nước, vì dân của cố Tổng bí thư.

Thanh Tâm
Thanh Tâm
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 245

Mới nhất

Bộ từ điển bỏ lại giữa rừng sâu

12 Giờ trước

Sau hiệp định Pari, 27/1/1973, chiến tranh tạm dừng, đại đội tôi đóng quân giữa bãi cát Lệ Xuyên, huyện

Đi tìm cỏ

13 Giờ trước

Nhiều lúc ngồi thẫn thờ nhìn đàn trâu bò gặm cỏ dọc triền đê chợt giật mình: Cỏ quê

Chị ấy…

13 Giờ trước

Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Huế tổ chức một chuyến đi thực tế dài ngày tại Tổng Công

Pa Ling mùa mưa

13 Giờ trước

Tháng 11, dưới cơn mưa rừng tầm tã, chúng tôi tìm về thôn Pa Ling, xã A Vao, huyện Đakrông,

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

31/03

25° - 27°

Mưa

01/04

24° - 26°

Mưa

02/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground