Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 26/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Bình yên phải đôi ba lần xót xa... (*)

Có những người, đôi khi họ chẳng làm điều gì trực tiếp cho chính ta cả, nhưng chỉ cần nhìn thấy họ cười, nghe họ hát hoặc đơn giản là đọc những điều họ chia sẻ cũng khiến người khác tràn đầy niềm tin sống.

Và nhất là với một người nghệ sĩ tính như Nguyễn Thúy Hương, chị đã biết tận dụng tất cả lợi thế của giai điệu, của ca từ để vượt qua những bi kịch của cá nhân để tỏa sáng với trái tim hồn hậu như chị đã viết: “bởi yêu thương mà thành thật, bởi yêu thương mà ta đã làm nhau vui”… Chính từ cuộc sống của chị đã thành niềm tin, động lực cho nhiều người!

Niềm vui của gia đình Nhạc sĩ Nguyễn Thúy Hương khi được ở bên cạnh nhauời khác tràn đầy niềm tin sống.

Niềm vui của gia đình Nhạc sĩ Nguyễn Thúy Hương khi được ở bên cạnh nhauời khác tràn đầy niềm tin sống.

Cho ai cần sống và thả trôi mộng mơ

Năm 2017, Thúy Hương phải đối mặt với thông báo mà có lẽ không có người phụ nữ nào mong muốn: ung thư phổi. Mỗi năm nước ta có khoảng 22.000 ca mắc bệnh ung thư phổi và 19.500 bệnh nhân tử vong vì bệnh này. “Lúc đó mình gào thét trong tâm tưởng vì không thể chấp nhận điều đó. Tại sao mình lại mắc bệnh này mà không phải bệnh khác (thật sự thì đã có bệnh thì cái nào cũng ghê như nhau mà – chị cười lớn). Tại sao mình lại mắc bệnh này? Trời ơi, mọi thứ cứ quay cuồng trong đó suốt mấy ngày, rồi mình nghĩ: Nếu còn muốn sống phải tự mình thoát ra khỏi hoàn cảnh ”. Việc đầu tiên chị làm đó là chấp nhận điều xảy ra dù nó rất tồi tệ.

Biến cố đến cũng là cơ hội quý để chị nhìn sâu vào bản thân mình. 16 năm là giáo viên tiểu học, 2 năm là cán bộ văn hóa… chị đã chú ý gì đến cuộc sống của mình? “Mất mạng, ừ thì do số! Nhưng số đó có phần do chính ta định đoạt! Trước kia thì làm việc bạt mạng, cứ để đầu óc rối ren bao thứ linh tinh, tâm trí lăng xăng đang làm việc nọ chưa xong lại nghĩ đến việc khác, căng thẳng mệt mỏi stress kéo dài. Rồi không biết quý trọng sức khoẻ, đối xử tệ với cơ thể đã nuôi dưỡng ta mấy chục năm qua mà thấy ân hận vô cùng. Thôi biết sai rồi! Giờ sửa sai nhé! Cái miệng tham ăn ngày xưa giờ mở miệng ra chỉ ưng nhét rau nhét cỏ vào, ăn uống có chọn lọc, khoa học và tìm hiểu dùng thêm thuốc men hỗ trợ. Cái đầu lăng xăng hồi đó giờ tĩnh hơn chút: nghĩ đơn giản, sống đơn giản, thiền. Làm việc nhẹ nhàng, chọn công việc tạo ra những giá trị tốt đẹp và ưu tiên niềm vui cho bản thân, gia đình! Vận động thích hợp: suốt ngày chăm bón hoa lá, tưới cây, đi vô đi ra thay vì nằm ỳ trên giường. Ra ngoài gặp gỡ đồng bọn, có ảnh đẹp mang về khoe mệ. Sắp xếp đi đến những nơi mình yêu thích. Có thể đi cùng gia đình, đồng bọn hoặc là một mình, không sao, miễn bản thân thấy vui, an toàn là được. Và nhé, hít sâu, thở chậm. Đừng sống quá nhanh mà bỏ sót những điều đơn giản xung quanh ta”. Chị đã “tự rà soát” lại và nhận ra rằng hạnh phúc đến từ bên trong mới là hạnh phúc thực sự.

Hồi còn nhỏ, tôi vẫn hay nghe người lớn rầy những đứa trẻ nhỏ, chớ có mộng mơ mà sau ra đời đau khổ. Thế nhưng, mộng mơ lại là phương thuốc nhiệm màu đối với một người có tâm hồn đa cảm, tinh tế như chị bởi hành trình mà chị đang trải qua chắc chắn sẽ toàn những phép thử: Thử lòng người, thử ý chí, thử nghị lực... khi căn bệnh bước sang giai đoạn thứ 3 và đã di căn qua gan.

Một năm sau ngày chống chọi với căn bệnh ung thư, nhạc phẩm “Ngẫu hứng Đông Hà - Rứa khi mô anh về?” do chính chị ôm đàn hát đã “nổi tiếng bất đắc dĩ” trên mạng xã hội sau 1 đêm. Và cũng chính từ ngày tháng ấy, cho chị gắn bó nhiều hơn với công việc sáng tác âm nhạc dù rằng trước kia đã cho ra đời một số ca khúc nhỏ viết cho trường của mình, trường của con, nơi công tác của chồng. “Ngẫu hứng Đông Hà” liền sau đó đoạt giải A Giải thưởng VHNT tỉnh Quảng Trị năm 2018. Thúy Hương là gương mặt trẻ tuổi nhất lúc đó được kết nạp vào Phân hội âm nhạc và là nữ duy nhất đến thời điểm hiện tại. Chị cười vui chia sẻ: “Mình không ngờ khi mình được kết nạp vào Hội VHNT tỉnh, người vui nhất là ba mình. Ba vốn có năng khiếu âm nhạc và từ lâu ba mong mình trở thành nhạc sĩ nhưng ba không dám nói ra vì nghĩ trở thành người của Hội VHNT không phải là chuyện dễ đâu”.

Lần lượt sau đó, những ca khúc được trình làng. Âm nhạc của chị trẻ trung, hồn nhiên cùng với ca từ đầy chất thơ trong trẻo, tràn đầy tình yêu thương. Sự mộng mơ vẫn y nguyên như khi chị còn nhỏ, chạy lon ton ở làng nhỏ của Vĩnh Linh cùng với mệ nội. “Năm 2020 đã làm mình biết quý trọng những ngày vui, yêu những ngày hạnh phúc, ủi an những ngày khổ, thở đều những khi tối tăm và không ngừng hi vọng ngày tới. 2020 như kiểu muốn rèn ta bản lĩnh hơn, nhắc ta đừng mong cầu nhiều quá, chỉ cần mỗi sáng tỉnh dậy đã là chiến binh rồi, còn nghe thấy tiếng người là biết hành tinh vẫn còn cần mình lắm… Và 2020 không vì thế mà làm mình ngừng mộng mơ. Chắc rồi, vì còn mộng mơ nên giữa mùa khó mình vẫn còn cười, và thấy mình bé xiu bé xíu trở lại. Vì còn mộng mơ nên những cơn đau đã trở nên thân thiện hơn. Và ít ra, mộng mơ đã làm cho những người bạn của mình nhìn thấy mình vầy và tụi nó lại ao ước được mộng mơ một vài lần”.

Gia đình nhạc sĩ Thúy Hương trong đêm nhạc “Có dễ làm nhau vui” - Ảnh: T.G

Gia đình nhạc sĩ Thúy Hương trong đêm nhạc “Có dễ làm nhau vui” - Ảnh: T.G

Cuối năm 2020, người con gái có vóc dáng nhỏ nhắn, đôi mắt sáng biết nói, biết cười đã tổ chức một đêm nhạc mini với tên gọi “Có dễ làm nhau vui” cùng với một loạt ca khúc mới được chị sáng tác (Nhạc phẩm "Về với mẹ" được in trên bìa 4 của Tạp chí Cửa Việt số này cũng được sáng tác trong đêm nhạc này - PV). “Hương đặt tên cho buổi hát này cái tên rất đơn giản vì nghĩ rằng sống cần nhất là phải vui. Mình vui thì người bên cạnh mình vui, xung quanh mình ai cũng dễ vui, thế giới bỗng trở nên tốt đẹp hơn tất cả bởi vì bạn mỉm cười. Vậy đó, nhưng làm cho nhau vui có khó không, sao bây giờ thấy nhiều người hết muốn vui rồi vậy, và ngày càng có nhiều hơn vài người khó vui. Tụi mình đã quên cười tươi bao lâu rồi?!...”.

Bình an là 1 lựa chọn, Hạnh phúc là 1 lựa chọn

Trong đêm nhạc “Sống đời bình an” do chính Công ty bảo hiểm nhân thọ AIA nơi chị làm việc tổ chức tại tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình vào tháng 9/2019, nhiều khán giả nghe những giai điệu mượt mà, nên thơ và tràn đầy sức sống của chị như: "Ngẫu hứng Đông Hà", "Rứa khi mô anh về", "Đi đâu để tìm thấy nhau", "Em già đi cùng anh", "Trời Quảng Trị hôm nay xanh hơn"… và khi biết câu chuyện của chị đã từ ngạc nhiên đến khâm phục thốt lên rằng: “Nếu nói về sức khoẻ, người phụ nữ này dường như bất lực, không thể... nhưng không một ai, không cái gì có thể cầm tù suy nghĩ của cô ấy. Tự do, hạnh phúc, tươi vui vẫn đến trên những nỗi đau của chính mình”.

Năm 2017, sau ca mổ, bệnh lại nặng thêm khi tế bào ung thư đã di căn qua gan và chị Hương tiếp tục trải qua nhiều đợt hóa trị nữa khiến toàn thân rũ rượi, tóc rụng dần, da nhăn nheo... Chị chia sẻ: “Mọi điều tốt đẹp sẽ đến, nhưng điều đó không có nghĩa bất trắc sẽ không xuất hiện. Và thường xuất hiện vào những khi ta không ngờ tới. Thế mới có từ “sống sót”, nó dành cho những ai biết tạo thế chủ động trong mọi thời điểm biến cố của cuộc đời. Vui vẻ lạc quan không còn là tính cách nữa, nó là một loại năng lực đặc biệt cần phải rèn luyện để tạo thành kỹ năng thực hành mỗi ngày bạn à! Bạn có đồng ý với mình không?”.

Thật sự khi dõi theo các status, chia sẻ trên facebook cá nhân của Thúy Hương hơn 3 năm qua, bạn bè và khán giả đều xem chị chính là biểu tượng của sức mạnh tinh thần, biểu tượng của lòng khát khao sống và tinh thần trách nhiệm đối với mọi người.

Trồng vào nhau những bình an

Căn bệnh khiến chị phải rẽ hướng khác. Đó là xin nghỉ làm việc cơ quan nhà nước, chuyển sang làm tư vấn viên bảo hiểm, bán hàng online với những sản phẩm mà chị thấy thật sự tốt cho sức khỏe, làm thêm công việc thêu… bởi chi phí điều trị cực kỳ tốn kém. Thế nhưng hàng loạt các ca khúc mới được sáng tác, biểu diễn trong nhiều chương trình ca nhạc được tổ chức đều nhằm mục đích giúp đỡ người khác. Đêm nhạc từ thiện “Rứa khi mô anh về” thu được 440 triệu đồng để giúp đỡ các bệnh nhân ung thư khó khăn. Chương trình “Sống đời bình an” không có chủ ý quyên góp nhưng cũng được mọi người ủng hộ vài chục triệu đồng và được chị đem số tiền ấy san sẻ đến hoàn cảnh khó khăn.

Nhạc sĩ Thúy Hương cùng những người bạn vận động Quỹ áo hoa đến trường mang niềm vui đến với các em học sinh - Ảnh: T.G

Nhạc sĩ Thúy Hương cùng những người bạn vận động Quỹ áo hoa đến trường mang niềm vui đến với các em học sinh - Ảnh: T.G

Cuối năm 2020, Quỹ Áo hoa đến trường do chị và các bạn đứng ra vận động được hơn 35 triệu đồng và quần áo mới tặng cho các em học sinh, bệnh nhân người dân tộc thiểu số. Niềm vui tràn đầy trên gương mặt khi chị chia sẻ: “Các con có thêm vài bộ áo quần mới, có thêm ít tiền trang trải việc học tập, chuẩn bị vui cùng bè bạn đón Tết cổ truyền”. Đó là cách mà chị hay gọi là “cùng trồng vào nhau những bình an đi”!

Trong giới văn nghệ sĩ Quảng Trị, nhiều người nhìn nhận chị là có duyên với âm nhạc khi 3 năm liên tục đều dành giải thưởng của Hội VHNT tỉnh Quảng Trị về âm nhạc với 2 giải A năm 2018 và 2019, 1 giải C của năm 2020 cùng với khả năng sáng tác rất sung sức. Thế nhưng việc sáng tác chưa bao giờ là thử thách đối với chị. “Hương sáng tác nhanh lắm vì hầu như viết cho mình, cho người thân, bạn bè nên có khi ý tứ nẩy ra những lúc vô duyên lắm. Ví dụ như sáng đang đánh răng thì giai điệu du dương cất lên trong đầu, rồi lời cũng thế mà tuôn ra, hoặc có khi ca khúc “Nhiều hơn vạn ngày” với ca từ kiểu vừa đi lắc lư vừa hát “và có người thương tôi không ngại ngần/ dắt tôi qua bao nhiêu vệt lo buồn” (Nhiều hơn vạn ngày)”.

Năm 2021, Thúy Hương dự định sẽ ra mắt một đêm nhạc dành cho đối tượng học sinh, sinh viên từ yêu cầu của học trò cũ và người quen thân thiết mong muốn nghe sáng tác mới của chị.  Số tiền thu được chị tiếp tục dành cho công tác từ thiện. Chúng ta lại cùng chờ đợi những âm thanh reo ca réo rắt, tràn đầy sống và vô cùng trong sáng thuần khiết của người phụ nữ giàu nghị lực sống ấy!

________________

(*): Lời ca khúc Đi đâu để tìm thấy nhau

MINH ANH
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 318

Mới nhất

Chùm thơ Trần Đức Tín

24/04/2024 lúc 17:21

Nhà thơ Trần Đức Tín, bút danh Khét, sinh năm 1989, quê quán Cà Mau, hiện đang làm

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Quảng Trị năm 2024

11/04/2024 lúc 00:52

TCCV Online - Sáng nay 10/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

27/04

25° - 27°

Mưa

28/04

24° - 26°

Mưa

29/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground