Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 29/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Các cuộc thi và giải thưởng văn học nghệ thuật - 5 năm nhìn lại

Phó Chủ tịch Thường Trực

Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị

 

Năm năm qua (2014 - 2019), Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị đã tích cực triển khai thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức các cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật về các chủ đề quan trọng của quê hương, đất nước. Các cuộc thi trên đều thành công tốt đẹp, thu hút đông đảo văn nghệ sỹ và nhân dân trong tỉnh và các tỉnh, thành phố tham gia với hàng nghìn tác phẩm có chất lượng về nội dung và giá trị nghệ thuật.

Sau 03 lần tổ chức cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Tổ chức đã nhận được 312 tác phẩm của 145 lượt tác giả, đồng tác giả tham gia. Đáng biểu dương có hàng chục tác phẩm của tác giả không chuyên, trong đó có nhiều tác giả trẻ tuổi, lớn tuổi, đặc biệt có tác giả đã 90 tuổi có tác phẩm tham gia và đạt giải. Các tác phẩm đã tập trung nêu bật công lao to lớn, sự nghiệp vĩ đại của Bác và tình cảm, niềm kính yêu của cả nước nói chung, Đảng bộ và nhân dân Quảng Trị nói riêng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong nhiều tác phẩm nghệ thuật, chân dung hình tượng của Bác Hồ được thể hiện một cách sinh động, sâu sắc, giàu mỹ cảm, có sức rung động mạnh mẽ đối với công chúng. Nhiều tác phẩm đã chú trọng phát hiện, biểu dương, cổ vũ các tập thể và cá nhân có nhiều việc làm tích cực; nội dung “làm theo” ở các cuộc thi thể hiện ngày càng rõ nét hơn. Ban Tổ chức đã trao giải thưởng cho 94 tác giả có tác phẩm xuất sắc, trong đó có 14 tác giả đạt giải A. Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh chọn báo cáo Ban Sơ khảo Tỉnh ủy xem xét trình Ban Chung khảo Trung ương 56 tác phẩm xuất sắc. Ban Chỉ đạo cuộc thi Trung ương xét trao giải 02 đợt (2015 và 2018), Quảng Trị là tỉnh có thành tích cao so với các tỉnh Bắc miền Trung với 03 giải B, 04 giải C và 02 giải Khuyến khích. Đợt 2 các năm 2015 - 2020, Hội VHNT tỉnh báo cáo Ban Tuyên giáo Trung ương 16 tác phẩm có chất lượng trình Ban Chung khảo Trung ương xét trao thưởng vào dịp 19/5/2020, nhân kỷ niệm 230 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Tiếp đến là cuộc thi sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật về chủ đề “Đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn với cách mạng Việt Nam và quê hương Quảng Trị” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị chỉ đạo, nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn (07/4/1907 - 07/4/2017). Cuộc thi đã thu hút đông đảo văn nghệ sỹ và nhân dân trên địa bàn tham gia. Ban Tổ chức nhận được 60 tác phẩm, trong đó có nhiều tác giả không chuyên. Các tác phẩm đã tập trung nêu bật công lao to lớn, sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí Tổng Bí thư, nhà lãnh đạo kiệt xuất, người học trò xuất sắc, người cộng sản gần gũi và tin cậy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhiều tác phẩm thể hiện sinh động sự quan tâm sâu sắc, tình cảm chân tình, gần gũi của đồng chí Tổng Bí thư đối với quê hương Quảng Trị; đồng thời nêu bật tình cảm, niềm kính yêu của Đảng bộ và nhân dân Quảng Trị đối với đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn. Trong nhiều tác phẩm, chân dung của đồng chí Tổng Bí thư được thể hiện chân thực, sinh động, sâu sắc, giàu mỹ cảm. Nhiều tác phẩm đã chú trọng phát hiện, biểu dương, cổ vũ các tập thể và cá nhân có nhiều việc làm tích cực trong các hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Ban Tổ chức cuộc thi đã công tâm xét chọn trao thưởng cho 28 tác phẩm xuất sắc, gồm 04 giải A, 06 giải B, 08 giải C và 10 giải Khuyến khích.

Nhằm tạo cơ chế, chính sách khích lệ, động viên văn nghệ sĩ sáng tạo nên những tác phẩm có chất lượng cao, UBND tỉnh đã ban hành Quy chế Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Chế Lan Viên, tỉnh Quảng Trị (5 năm/lần) và Quy chế Giải thưởng Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị hàng năm.

Chế Lan Viên là nhà thơ hiện đại lớn của đất nước và quê hương. Nhà thơ có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp văn hóa, văn học nghệ thuật của đất nước ta. Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Chế Lan Viên, tỉnh Quảng Trị (05 năm/lần) là giải thưởng cao nhất của tỉnh về văn học nghệ thuật tổ chức lần đầu tiên được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo, UBND tỉnh ban hành Quy chế và các ngành chức năng hướng dẫn cụ thể. Giải thưởng có giá trị này đã kịp thời động viên, khích lệ, cổ vũ các thế hệ văn nghệ sỹ Quảng Trị và những tác giả đã từng sống, chiến đấu, lao động, công tác trên địa bàn Quảng Trị và có tác phẩm có chất lượng viết về đất nước và con người Quảng Trị, Việt Nam qua các thời kỳ. Hội đồng Chung khảo làm việc tích cực, công tâm, khách quan đã chọn và trình UBND tỉnh tặng 25 giải thưởng cho các tác phẩm xuất sắc, trong đó có 01 giải Đặc biệt, 04 giải Nhất, 04 giải Nhì và 16 giải Ba, nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường vinh dự được tặng giải Đặc biệt. Có thể nói, Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Chế Lan Viên, tỉnh Quảng Trị lần thứ nhất được tổ chức rất thành công. Đây sẽ là cơ sở, động lực và kinh nghiệm tốt để tỉnh Quảng Trị tổ chức xét trao giải lần thứ 2 vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà thơ Chế Lan Viên vào tháng 10 năm 2020.

Các giải thưởng văn học nghệ thuật hàng năm của tỉnh có giá trị cao về nội dung tư tưởng và chất lượng nghệ thuật. Hội VHNT tỉnh đã tích cực phối hợp với các sở, ngành chức năng tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy chế mới phù hợp với tình hình, điều kiện mới. Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã xét chọn nghiêm ngặt qua hai hội đồng: Hội đồng Nghệ thuật chuyên ngành và Hội đồng Nghệ thuật của Hội. Từ 2014 - 2018, Hội VHNT tỉnh đã trình UBND tỉnh xét trao, công nhận cho 142 tác phẩm văn học nghệ thuật xuất sắc, trong đó có 14 giải A. Các tác phẩm đạt giải cao được Hội lựa chọn gửi Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và các chuyên ngành Trung ương xét trao giải. Trong đó có 05 tác giả được Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trao giải từ B đến giải khuyến khích; các Hội chuyên ngành Trung ương cũng trao nhiều giải thưởng cho hội viên Quảng Trị. Năm 2019, các chuyên ngành đề nghị Hội đồng Nghệ thuật Hội VHNT tỉnh xét cho 21 tác phẩm xuất sắc (06 giải A, 08 giải B, 07 giải khuyến khích) trình UBND tỉnh quyết định trao giải. Đây thực sự là vinh dự lớn cho hoạt động văn học nghệ thuật của văn nghệ sỹ tỉnh nhà, cổ vũ, động viên, khích lệ hội viên dấn thân, đam mê sáng tạo văn học nghệ thuật.

Nhìn lại chặng đường 05 năm (2014 - 2019), các cuộc thi, giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT do Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai, do Hội VHNT tỉnh phát động và hưởng ứng, đã thành công mỹ mãn. Đây là sân chơi có ý nghĩa để những cây bút nhiệt huyết, đam mê thể hiện tài năng sáng tạo. Qua đây, Hội VHNT tỉnh phát hiện những cây bút có tiềm năng, triển vọng để bồi dưỡng, tạo điều kiện để trưởng thành, có nhiều tác phẩm xứng đáng, đóng góp vào sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật. Ở đâu đó vẫn còn mặt hạn chế hoặc chưa như mong đợi, nhưng nhìn tổng thể, các cuộc thi có ý nghĩa đó là một trong những thành công nổi bật đem lại kết quả tốt đẹp về nhiều mặt. Đó sẽ là hành trang, bài học kinh nghiệm để Hội VHNT tỉnh tổ chức tốt hơn các cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT trong tương lai.

N.V.D

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

NGUYỄN VĂN DÙNG
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 302 tháng 11/2019

Mới nhất

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Hội VHNT tỉnh trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm “Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu biên cương”

23/03/2024 lúc 16:22

TCCVO - Chiều 22/3, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm

Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực

18/03/2024 lúc 00:07

TCCVO - Chiều 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) phối hợp tổ chức Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Liên hoan dân vũ chủ đề: "Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng"

16/03/2024 lúc 06:02

Chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024), 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Hướng đến kỷ niệm những sự kiện lớn của quê hương đất nước; kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7-2024), Sáng ngày 07/3/2024, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan dân vũ trong nữ Công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) năm 2024 với chủ đề “Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng”.

Phát huy vai trò “báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp”

15/03/2024 lúc 07:05

TCCVO - Sáng ngày 13/3/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 1 và 2 năm 2024 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

30/03

25° - 27°

Mưa

31/03

24° - 26°

Mưa

01/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground