Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 27/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Cuộc vận động "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" bắt rễ cuộc sống, vào...

Đ

ến mùa xuân này, vừa trọn một năm. Một năm, tính từ ngày Đảng ta chính thức phát động trong Đảng và trong xã hội cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 

Vậy là, gần 80 năm lãnh đạo xã hội và hơn 60 năm trở thành một Đảng cầm quyền, Đảng ta đã tiến hành bèn cuộc vận động lớn:

Cuộc vận động thứ nhất, được tiến hành cách đây 60 năm, sau khi Bác Hồ viết tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”. Cuộc vận động này kéo dài trong ba năm từ 1948-1950. Thông qua, việc học tập tác phẩm của Người, nhằm giáo dục cán bộ, đảng viên sửa đổi, đổi mới: việc thực hiện nguyên tắc phê, tự phê học tập lý luận chính trị; tu dưỡng rèn luyện đạo đức cách mạng; đánh giá, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ; sửa đổi, đổi mới cách nói, cách viết trong công tác tuyên truyền.

Năm 1969, Bác của chúng ta qua đời, để lại bản Di chúc lịch sử. Đảng ta đã phát động cuộc vận động học tập và làm theo Di chúc của Người. Cuộc vận động đã đáp ứng nguyện vọng thiết tha của cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân và đã được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hưởng ứng bằng cả tấm lòng trân trọng và sự ngưỡng mộ kính yêu với quyết tâm biến đau thương thành hành động cách mạng.

Cả hai cuộc vận động này, dù được tiến hành trong điều kiện không mấy thuận lợi nhưng đã mang lại những kết quả to lớn. Chúng ta đã thực hiện trọn vẹn di huấn của Người “đánh cho Mỹ cút, đánh cho nguỵ nhào”, thống nhất non sông; xây dựng chủ nghĩa xã hội trên phạm vi cả nước; không những “làm cho đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành” mà còn đưa "Nước ta từ một nước thuộc địa nửa phong kiến đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do, phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa, có quan hệ quốc tế rộng rãi, có vị thế ngày càng quan trọng  trong khu vực và trên thế giới. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội. Đất nước ta từ một nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu đã bước vào thời kỳ CNH-HĐH", sánh vai với các bạn bè trong khu vực và trên thế giới.

Trong thời kỳ mới, Đảng ta tiến hành cuộc vận động thứ ba: Xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Cuộc vận động này, được tiến hành trong ba năm, bắt đầu từ năm 1999, nhằm xây dựng Đảng ta trong sạch vững mạnh, nâng cao sức chiến đấu và vai trò lãnh đạo, nâng cao uy tín và thanh danh của Đảng, thực hiện quan hệ máu thịt với nhân dân, làm cho Đảng-Dân một ý chí. Cuộc vận động như luồng gió mới trong đời sống chính trị không những trong Đảng mà cả trong xã hội. Mặc dù, theo đánh giá của Trung ương “vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra”, nhưng cuộc vận động đã thu được một số kết quả và kinh nghiệm bước đầu. Đặc biệt, cuộc vận động đã thúc đẩy mạnh mẽ trong quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ iX, dẫn đến “đã đạt được những thành tựu rất quan trọng”, tạo bước chuyển “có ý nghĩa lịch sử” trước Đại hội  toàn quốc lần thứ X của Đảng.

   Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" lần này, là tiếp nối các cuộc vận động trước với một chủ đề cụ thể hơn đó là "ĐẠO ĐỨC". Ý nghĩa sâu xa của cuộc vận động là ở chỗ Đảng ta muốn xây dựng một xã hội mới trên một cái gốc quan trọng đó là đạo đức là nhân cách con người. Bởi xét cho cùng đạo đức là cái quý nhất, là linh hồn của một con người, một xã hội, một chế độ và một nền văn minh. Đạo đức là cái tiền đề tiên quyết, là giá trị thuộc về nhân cách con người, là sức mạnh để người cách mạng thực hiện lý tưởng, mục tiêu của mình.Đây là một chủ trương lớn, vừa mang tính cấp bách trong bối cảnh tình hình hiện nay, vừa có ý nghĩa lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Cuộc vận động này, xuyên suốt cả nhiệm kỳ và gắn liền với quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, với cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí và đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, với các phong trào thi đua yêu nước. Thực hiện tốt cuộc vận động không chỉ thể hiện sự biết ơn và sự ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, một vĩ nhân, một nhà lãnh đạo cách mạng vĩ đại, một người cộng sản chân chính mà còn là dịp để chúng ta nhận thức sâu sắc hơn những giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức sáng ngời mà Người đã để lại cho hôm nay và muôn đời sau. Đồng thời, qua học tập và rèn luyện theo tấm gương đạo đức của Bác sẽ tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự giác tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức…xây dựng, vun đắp các giá trị đạo đức, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm lành mạnh các quan hệ xã hội, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội. Thực hiện tốt cuộc vận động còn là một trong những giải pháp cơ bản để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XiV và Đại hội Đảng các cấp.

   Từ khi ra đời cho đến nay, Đảng ta trước sau vẫn coi “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”. Đảng ta coi nhân dân vừa là đối tượng lãnh đạo, vừa là trường học lớn. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong nhiều nội dung có một nội dung hết sức quan trọng: xin ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân đối với tập thể  và đảng viên về đạo đức, lối sống cũng theo mạch nguồn ấy.

Có lẽ vì vậy, nên từ khi mới ra đời, cuộc vận động đã gặp nhau giữa ý Đảng lòng dân, đã nhanh chóng bắt rễ cuộc sống, ®i vào lòng người. Cuộc vận động được xã hội đón nhận và đã trở thành một đợt sinh hoạt chính trị, văn hoá sâu rộng trong Đảng và trong nhân dân. Cán bộ, đảng viên và nhân dân nhiệt thành hưởng ứng với tinh thần phấn chấn, tin tưởng. Hầu hết, nhân dân cho rằng: Đảng ta tiến hành cuộc vận động là đúng và trúng. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức tham gia học tập các chuyên đề về đạo đức của Người đạt trên 95%. Sau học tập, mỗi người học đều có viết thu hoạch. Thông qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức…đã liên hệ về đạo đức, lối sống…từ đó, xác định phương hướng rèn luyện trong thời gian tới. Các Chi bộ, cơ quan, đơn vị cũng trên cơ sở này, đánh gi¸ thực trạng tình hình đạo đức, lối sống… và xây dựng các tiêu chuẩn đạo đức, lối sống cho tập thể và cá nhân và phù hợp với đặc điểm tình hình của từng đơn vị, từng nhóm đối tượng. Theo đề nghị của các cấp uỷ Đảng các cơ quan quần chúng nhân dân đã góp ý hàng ngàn ý kiến cho cán bộ, đảng viên về đạo đức, lối sống. Những ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân thẳng thắn, nghiêm túc vừa mang tính xây dựng cho “công bộc” của mình vừa thể hiện trách nhiệm của mình với cuộc vận động nên thực sự rất bổ ích. Các tổ chức Đảng thông qua sự góp ý của nhân dân để kịp thời sửa chữa nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo. Cán bộ, đảng viên đã chân thành đón nhận ý kíên của nhân dân với ý thức cầu thị để tiến bộ. Cũng trong cuộc vận động này, các cấp đã tổ chức Hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từ cơ sở tới toàn quốc. Đây là một cuộc thi có sức thu hút và lan toả đến kỳ diệu. Vượt qua tuổi tác, địa vị xã hội và hoàn cảnh, mọi người đến với cuộc thi không phải để có thứ hạng mà chỉ mong sao nói được cảm nghĩ và thể hiện tấm lòng của mình với Bác kính yêu; coi đó, như một sự tri ân với công lao trời bÓ của Người đối với đất nước với dân tộc trong đó có bản thân họ.

Những kết quả trên tuy vẫn còn khiêm tốn, nhưng hứa hẹn mùa trĩu quả.

Thời gian còn lại của cuộc vận động còn nhiều và những công việc tiếp theo của cuộc vận động cũng không phải ít. Điều cần nhất của tất cả chúng ta là nhận thức đầy đủ, hành động mạnh mẽ. Một năm qua, chúng ta đã có đủ thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu và nhận rõ giá trị to lớn của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh và ý nghĩa nhân văn của cuộc vận động. Vấn đề còn lại là phải hành động để góp phần mình chặn đứng nguy cơ suy thoái về tư tưởng, chính trị về đạo đức và lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên; coi đó là nhân tố tạo ra hạnh phúc cho mỗi người, mỗi gia đình, để đất nước ta phát triÓn nhanh và bền vững. Với ý nghĩa như thế, thực hiện và thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động là lương tâm, trách nhiệm và niềm tự hào, hạnh phúc của mỗi người dân; không ai, và không để ai ngòai cuộc vận động lớn này. Học tập theo tấm gương đạo đức Bác Hồ mỗi một cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân… trên cương vị của mình từ trong cuộc sống, công tác hàng ngày trước hết hãy làm tốt trách nhiệm và bổn phận công dân và sau đó là trách nhiệm đảng viên, đoàn viên, hội viên...

Để làm được điều đó, thiết nghĩ trước mắt cần ®Èy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục nhằm làm cho mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhận thức đúng đắn, sâu sắc về nội dung, mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động; từ đó, tự giác và vận động mọi người, nhất là những người thân thích, quanh mình học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Mặt khác, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cần đặc biệt coi trọng công tác giám sát, kiểm tra. Đồng thời, thông qua các đoàn thể, quần chúng tổ chức cho nhân dân tham gia giám sát, góp ý kiến xây dựng ngµy cµng thực chất và hiệu quả.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một quá trình đồng thời diễn ra chứ không phải là hai giai đoạn tiếp nhau của một quá trình. Học tập là để hiểu thật rõ, thật đúng những gì Bác Hồ đã nói và đã làm về đạo đức, cũng là để noi gương Bác mà thực hành trong cuộc sống. Vì vậy, có thể nói kết quả của cuộc vận động chính là: mỗi tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị, cá nhân tự giác, cầu thị, phấn đấu theo tấm gương đạo đức của Người; thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước của ngành, địa phương và của đơn vị mình, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XiV và Đại hội đảng các cấp đã đề ra. Phấn đấu đến năm 2010, đưa Quảng Trị thoát khỏi nhóm tỉnh nghèo của cả nước như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XiV. Và cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân quyết tâm sớm đưa nuớc ta ra khỏi tình trạng kém phát triển; tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.       Đó chính là kết quả cao nhất của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mà chúng ta đang hướng tới. Làm được điều đó, chúng ta đã thoả nguyện mong muốn cuối cùng của Người: “Toàn đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”. Đó cũng chính là tấm lòng và sự tri ân với Bác, Bác của tất cả chúng ta.

            N.T.A

 

Nguyễn Trí Ánh
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 162 tháng 03/2008

Mới nhất

Đại hội Phân hội Văn học tỉnh Quảng Trị, nhiệm kỳ 2024-2029

11 Giờ trước

Ngày 26/4/2024, Phân hội Văn học-Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị đã tiến hành Đại hội VII, nhiệm kỳ 2024-2029 nhằm tổng kết, đánh giá hoạt động nhiệm kỳ qua và xây dựng phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ mới.

Chùm thơ Trần Đức Tín

24/04/2024 lúc 17:21

Nhà thơ Trần Đức Tín, bút danh Khét, sinh năm 1989, quê quán Cà Mau, hiện đang làm

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

28/04

25° - 27°

Mưa

29/04

24° - 26°

Mưa

30/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground