L.T.S: Đạo diễn điện ảnh Lê Cung Bắc quê ở Triệu Độ, Triệu Phong, Quảng Trị. Hiện anh công tác ở hảng phim Giải phóng Thành phố Hồ Chí Minh. Lê Cung Bắc đến với nghệ thuật thứ bảy từ những năm 1970. Anh đã tham gia đóng phim, viết kịch bản phim và đạo diễn rất nhiều phim. Nhiều bộ phim anh đạo diễn doạt các giải tại các cuộc liên hoan. Và gần đây nhiều bộ phim dài nhiều tập cũng do anh đạo diễn như “Người đẹp Tây Đô”, “Đồng tiền xương máu”, “Dòng đời”… thực sự để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem. Nhà báo Trần Đình Ba đã có cuộc phỏng vấn ngắn với nhà đạo diễn tài ba này. Chúng tôi xin giới thiệu với độc giả Cửa Việt nội dung cuộc trao đổi.
Nhà báo Trần Đình Ba: Thưa anh Lê Cung Bắc, anh đã tham gia đóng trên 180 phim và đạo diễn rất nhiều phim. Vậy anh có thể cho bạn đọc Cửa Việt biết “đoạn trường” của mình từ diễn viên qua nghề đạo diễn thế nào?
Đạo diễn Lê Cung Bắc: Vâng, trước đây tôi làm ở Báo Tuổi trẻ, Tia sáng, Đoàn kịch nói Bông hồng và sau đó tham gia điện ảnh. Phim đầu tiên tôi đóng là “Pho tượng” của đạo diễn Lê Dân, sau đó tôi tham gia đóng một loạt phim khác như vai Trứ “Con thú tật nguyền”, Hoạt “Cái chết của nhà triệu phú”, Tham “Trên cao nguyên”, Lão Trùm “Lưỡi dao”, Lê Chiêu Thống “Thăng Long Đệ Nhất Kiếm”… Từ những kinh nghiệm tích lũy được khi tham gia đóng phim, đến năm 1993 tôi mới bắt đầu vào nghề đạo diễn. Bộ phim đầu tay của tôi là “Trên cả hận thù” do hãng phim Giải phóng phối hợp với Liên đoàn võ thuật thành phố Hồ Chí Minh sản xuất. Tiếp đến là phim “Ta tắm ao ta”, “Giọt lệ chưa khô” và nhiều bộ phim khác nữa. Năm 1994, tôi được trao giải thưởng đạo diễn “Tác phẩm đầu tay” với bộ phim “Nhịp đập trái tim”. Năm 1997, giải huy chương vàng liên hoan phim toàn quốc với bộ phim “Không thể rẽ trái”.
Nhà báo Trần Đình Ba: Anh có thể “bật mí” những bí quyết nhà nghề trong công việc của anh? Bộ phim nào anh tâm đắc nhất?
Đạo diễn Lê Cung Bắc: Trong nghề đạo diễn tôi rất tôn trọng sự cảm thụ và sở thích của khán giả. Trước khi bắt tay vào đạo diễn bất kỳ bộ phim nào cũng phải đọc kỹ kịch bản, xâm nhập thực tế để nắm bắt phần hồn nhân vật một cách chính xác để tái hiện nhân vật một cách trung thực trên màn ảnh. Để có một bộ phim hay ngoài yếu tố kịch bản và diễn viên, người đạo diễn phải hết sức chú ý các tình tiết dàn dựng bối cảnh, xây dựng nhân vật và triển khai tình huống một cách hợp lý.
Về bộ phim do mình đạo diễn mà tâm đắc nhất, cho đến nay tôi vẫn chưa bằng lòng với những bộ phim mình đã làm. Có lẽ đó là những bộ phim đang chờ tôi ở phía trước.
Nhà báo Trần Đình Ba: Anh có thể cho biết qua về kế hoạch và bộ phim anh đnag làm sắp tới.
Đạo diễn Lê Cung Bắc: Tôi đang phối hợp với hãng phim truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh cấp tốc hoàn thành bộ phim truyền hình nhiều tập “Dòng đời” kịp ra mắt khán giả năm 2000, năm chuyển giao thiên niên kỷ mới. Đây là một kịch bản phim tôi rất thích bởi nó nói về một câu chuyện xảy ra cuối thập niên 50 tại một vùng quê Đông Nam Bộ. “Dòng đời” là bộ phim nói về mâu thuẫn các gia đình khác nhau về giai cấp, về tính cách và lý tưởng giữa các gia đình ông Sanh (xã trưởng tàn ác), An(con trai ông Sanh), Toan (con gái bà Lành thuộc gia đình lễ giáo) và bà Hiền (gia đình cách mạng). Với những mâu thuẫn giằng xé và nhiều tình tiết éo le xuyên suốt gần nữa thế kỷ. Nhưng tính nhân bản bộ phim là điều chú ý và quy luật cuộc đời vẫn là Chân – Thiện –Mỹ. Nghĩa là những gì tốt đẹp sẽ tồn tại và phát triển, những gì xấu xa, độc ác sẽ bị triệt tiêu trong dòng đời.
Nhà báo Trần Đình Ba: Anh nghĩ gì khi mở “Quán nhà tôi” ở đường Trương Định?
Đạo diễn Lê Cung Bắc: Không gì ngoài mục đích ổn định đời sống kinh tế cho gia đình để bản thân yên tâm với môn nghệ thuật mà mình yêu thích. Rất mong được sự ủng hộ thân ái của mọi người.
T.Đ.B Thực hiện