Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 02/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Quê hương những cố đô

M

ỗi xứ sở đều có một vẻ đẹp riêng. Mỗi quê hương đều có những nét văn hóa độc đáo mang bản sắc riêng để mỗi con người sinh ra và lớn lên ở đó tự hào và kiêu hãnh. Nhà báo Lý Hạo - Trưởng phòng đối ngoại  Hiệp hội báo chí toàn Trung Quốc, đã rất tự hào khi giới thiệu với chúng tôi về quê hương anh: "Hà Nam là quê hương của những cố đô". Chúng tôi đã đến Hà Nam để rồi mang theo về một nỗi nhớ, một ấn tượng không thể phai mờ về một vùng đất giàu truyền thống văn hóa, nhiều danh lam thắng cảnh, một điểm đến rất hấp dẫn đối với khách du lịch.

         Tỉnh Hà Nam, Trung Quốc nằm trong khu vực Hoa Trung thuộc hạ lưu sông Hoàng Hà. Hà Nam là tỉnh đông dân nhất Trung Quốc: 97 triệu người, cũng là tỉnh có sản lượng lương thực đứng đầu Trung Quốc. Đặc biệt Hà Nam là một trong những cái nôi chính của nền văn minh Hoa Hạ, hình ảnh thu nhỏ của lịch sử văn hóa Trung Quốc. Cả Trung Quốc có bảy cố đô thì Hà Nam đã có đến năm cố đô. Các thành phố của Hà Nam như Trịnh Châu, Lạc Dương, Khai Phong, An Dương, Nam Dương, Thương Khâu và Huyện Tuấn đều là những thành phố lịch sử văn hóa nổi tiếng của Trung Quốc. Cảnh quan thiên nhiên thì có núi Thái Hàng, núi Phục Ngưu, núi Tùng và quần thể núi Đồng Bách và sông Hoàng Hà. Hà Nam đã hình thành hơn 10 tuyến du lịch: Du lịch thành đô, du lịch thắng cảnh sông Hoàng Hà, du lịch Công Phú Thiếu Lâm, du lịch cội nguồn, du lịch Tam Quốc... Điểm du lịch nào cũng rất hấp dẫn. Thành phố nào của Hà Nam đều có lịch sử văn hóa riêng biệt và độc đáo.

            Thành phố Lạc Dương nằm phía Tây tỉnh Hà Nam là một trong bảy cố đô lớn của Trung Quốc. Trong lịch sử đã có 13 triều đại xây dựng kinh đô tại đây với thời gian dài hơn 1.500 năm. Lạc Dương nằm ở khu vực trung lưu sông Hoàng Hà - là vùng đất phì nhiêu nhất của tỉnh Hà Nam, với gần 5000 năm lịch sử. Ở đây có các danh lam thắng cảnh như: Hang động đá Long Môn, núi Bạch Vân, động Kê Quán.

         Thành phố An Dương nằm ở phía Bắc tỉnh Hà Nam. Đây là thành phố lịch sử văn hóa nổi tiếng với hơn 3000 năm lịch sử và cũng là cái nôi của nền văn minh Hoa Hạ. An Dương là một trong bảy cố đô lớn của Trung Quốc được mệnh danh là "Trung Hoa đệ nhất cố đô". An Dương có các tuyến đường sắt nối liền với Bắc Kinh Quảng Châu, có tuyến đường cao tốc Bắc Kinh- Chu Hải, giao thông rất thuận lợi.

         Thành phố Khai Phong nằm bên bờ Nam sông Hoàng Hà phía đông tỉnh Hà Nam. Với 2000 năm lịch sử; Khai Phong là thành phố lịch sử văn hóa nổi tiếng với "Phủ Lệ giả thiên hạ, tự cổ đế Vương Đô".  Từ xưa đây là cố đô của những đế vương. Người Việt Nam và các nước trên thế giới đều đã biết đến Khai Phong qua phim ảnh Trung Quốc với một nhân vật đã trở thành truyền thuyết "Bao Thanh Thiên". Thành phố Khai Phong có nhiều di tích lịch sử nổi tiếng có từ thời nhà Tống như Long Đình, Tháp Sắt, chùa Tướng Quốc, Phồn Tháp, Diên Khánh Quan, Sơn hiệp cam hội quán, Ngũ Vương đài và nhiều danh lam thắng cảnh khác.

         Thành phố Nam Dương nằm ở phía Tây nam tỉnh Hà Nam là một thành phố lịch sử văn hóa nổi tiếng của Trung Quốc. Nam Dương là một trong những cái nôi của nền văn hóa Trung Hoa. Thời Chiến Quốc, nơi đây từng là trung tâm huyện thép nổi tiếng. Thời Đông Hán, nơi này có tên là Nam Đô Đế Hương. Nam Dương có các thắng cảnh nổi tiếng như chùa Y Thánh, chùa Vũ Hầu, Hán Hoa Quản, di chỉ Vương Thành, chùa Huyền Diệu, Cửa Tri Phủ.v.v.

         Thành phố Tín Dương nằm ở phía Nam tỉnh Hà Nam với hơn 8000 năm lịch sử. Thời kỳ Hạ Thương, nơi đây đã thành lập các nước chư hầu và từng được mệnh danh là "Thiên Thừa Chi Quốc". Tín Dương sơn thủy hữu tình, phong cảnh rất đẹp. Khu thắng cảnh núi Kê Công là một trong bốn khu nghỉ mát lớn của Trung Quốc. Hồ Nam Loan là Viên ngọc của Hà Nam.

          Còn thành phố Thượng Khâu nằm ở phía Đông tỉnh Hà Nam được coi là cửa ngõ của tỉnh. Đây là cái nôi văn hóa của dân tộc Thượng. Thượng  Khâu có một nền văn hóa độc đáo và nhiều cảnh quan nhân tạo rất đẹp.

         Các thành phố của Hà Nam, thành phố nào cũng có lịch sử văn hóa lâu đời, độc đáo và hấp dẫn. Với thời gian có hạn, không thể đi hết, nhà báo Lý Hạo - Trưởng phòng đối ngoại Hiệp hội báo chí toàn Trung Quốc và anh Kim Chí Nghị - Phó tổng  thư ký thường trực Hội nhà báo tỉnh Hà Nam dẫn chúng tôi đi tham quan và tập trung giới thiệu về thành phố Trịnh Châu. Trịnh Châu có 7 triệu dân, là thành phố đầu nối giao thông của tỉnh. Công ty Vũ Thông là công ty chế tạo xe buýt nổi tiếng thế giới. Chiếc xe buýt lớn nhất châu Á được chế tạo tại đây. Đường sắt Trịnh Châu là nơi giao nhau của hai tuyến đường sắt Bắc Kinh - Quảng Châu và Lai Châu- Thượng Hải đến rất nhiều thành phố. Trịnh Châu có một sân bay hiện đại cách trung tâm thành phố 30km. Giao thông rất thuận tiện. Thành phố Trịnh Châu là thủ phủ của tỉnh Hà Nam. Đây là thành phố tuyệt đẹp có nhiều di tích lịch sử, điểm du lịch, lịch sử văn hóa như sông Hoàng Hà - khu thắng cảnh núi Tung với tâm điểm công viên rừng quốc gia và chùa Thiếu Lâm (Thiếu Lâm Tự). Sông Hoàng Hà đẹp và thơ mộng. Hai bên bờ là những công trình cao tầng hiện đại xen kẽ lẫn những hàng cây, vườn cây. Trong quần thể sông Hoàng Hà có các thắng cảnh như núi Ngũ Long, chùa Nhạc Sơn, núi Lạc Đà với tổng diện tích 5,5 km2. Ở đây có khoảng hơn 60 vạn loại cây, quanh năm xanh tốt đơm hoa, kết trái là khu du lịch quan trọng của thành phố Trịnh Châu. Dù rất đẹp nhưng sông Hoàng Hà từ xa xưa đã nổi tiếng hung dữ. Biết bao câu chuyện, truyền thuyết về sông Hoàng Hà còn được lưu truyền cho đến ngày nay. Hiện nay, ở Trịnh Châu có hẳn một viện bảo tàng về sông Hoàng Hà và một ủy ban chuyên về cải tạo sông Hoàng Hà.

         Dọc các đường phố của Trịnh Châu có những cây cổ thụ rất đẹp. Chị Ngô Triệu Anh - phát thanh viên đài tiếng nói quốc tế Trung Quốc - phiên dịch viên của đoàn cho biết: Đây là những cây ngô đồng Pháp do Thủ tướng đầu tiên của Trung Quốc là Ngô Chí Thành du học ở Pháp cách đây 50 năm đưa về trồng. Những cây ngô đồng không chỉ làm đẹp cho các đường phố của Trịnh Châu mà còn nói lên tầm nhìn, sự quan tâm đến môi trường của một vị Thủ tướng.

         Nằm trên đường Nhân Dân, Viện bảo tàng Hà Nam tọa lạc trên tổng diện tích hơn 100.000m2. Hiện nay, Bảo tàng trưng bày hơn 13 vạn hiện vật, chủ yếu là cổ vật thời tiền sử, đồ đồng thời Thượng Chu; đồ gồm của các thời kỳ và ngọc khí.

HOAÌNG HIÃÚU NGHÉA

 

 

 

         Sau hơn một giờ đồng hồ đi bằng ôtô, đoàn chúng tôi đã đến Thiếu Lâm Tự ở huyện Đăng Phong. Quả là danh bất hư truyền. Thiếu Lâm Tự đang trong những ngày tuyết rơi đẹp như trong cổ tích. Mặc dù thời tiết O độ C nhưng khách tham quan Thiếu Lâm Tự vẫn rất đông. Hội trường biểu diễn võ thuật ở trung tâm huấn luyện của Thiếu Lâm Tự vẫn kín chỗ người. Trên cổng Sơn Môn của chùa Thiếu Lâm có treo bức hoành phi lớn ghi chữ "Thiếu Lâm Tự" do đích thân vua Khang Hy đề tặng. Chùa Thiếu Lâm ngày càng trở thành điểm đến của nhiều khách du lịch trên thế giới. Rời Thiếu Lâm Tự, đoàn chúng tôi đến Núi Tùng. Đây là một trong năm ngọn núi cao nhất, lớn nhất của Trịnh Châu, được coi là bảo tàng lịch sử phát triển của Trung Quốc. Đây là nơi hội tụ của 3 tôn giáo: Nho giáo, Phật giáo và Đạo giáo với rất nhiều di tích lịch sử. Trong đó có sáu cái nhất ở Trung Quốc: Chùa Thiếu Lâm lớn nhất, Chùa Tung Nhạc cổ nhất, ba vọng lâu cổ nhất thời nhà Hán ; khu rừng cổ thụ có tuổi cây cao nhất và đài ngắm sao cổ nhất thời nhà Nguyên. Trong thư viện Nho giáo ở Núi Tùng còn lưu giữa rất nhiều di vật quý giá của các vua chúa Trung Quốc như thẻ vàng của Võ Tắc Thiên...

Có thể nói rằng Hà Nam là một vùng đất địa linh nhân kiệt. Không phải ngẫu nhiên mà các vua chúa Trung Quốc thời xưa đã chọn nơi đây dể đóng đô. Cho đến nay, Hà Nam vẫn là địa phương có truyền thống  lịch sử văn hóa lâu đời nhất ở Trung Quốc. Ai đến thăm Trung Quốc hãy một lần đến với Hà Nam, quê hương của những cố đô.

                                                         T.M

 

 
 
Thanh Minh
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 184 tháng 01/2010

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

03/05

25° - 27°

Mưa

04/05

24° - 26°

Mưa

05/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground