Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 05/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Quy hoạch phát triển báo chí tỉnh Quảng Trị đến năm 2020

N

gày 22/6/2011 UBND tỉnh Quảng Trị đã có Quyết định số 1172/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch phát triển Báo chí tỉnh Quảng Trị đến năm 2020. Quy hoạch phát triển Báo chí tỉnh Quảng Trị đến năm 2020 được xây dựng theo Quyết định số 1798/QĐ- UBND ngày 1/10/2009 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề cương và dự toán Quy hoạch phát triển Báo chí tỉnh Quảng Trị đến năm 2020, với chủ đầu tư là Sở Thông tin và Truyền thông, đơn vị tư vấn là Trung tâm tư vấn Thông tin và Truyền thông-Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.  Việc xây dựng Quy hoạch đã đảm bảo đầy đủ các bước theo trình tự và thủ tục quy định: khảo sát, thu thập số liệu từ các cơ quan báo chí, các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh; tổ chức các đợt lấy ý kiến của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các cơ quan báo chí, các huyện, thị xã, thành phố để bổ sung, hoàn chỉnh Quy hoạch; tổ chức hội thảo về Quy hoạch, hội nghị thẩm định Quy hoạch. Sau khi Quy hoạch được thẩm định, thừa ủy quyền của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nội dung Quy hoạch. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Thông báo Kết luận số 109-TB/ TU ngày 3/6/2011 giao Sở Thông tin và Truyền thông tiếp thu các ý kiến của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy góp ý Quy hoạch, hoàn chỉnh Quy hoạch trình UBND tỉnh phê duyệt, triển khai thực hiện. Sở Thông tin và Truyền thông đã thực hiện chỉnh sửa, hoàn chỉnh Quy hoạch theo đúng yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Việc xây dựng và triển khai thực hiện Quy hoạch vừa tạo cơ sở và điều kiện cho bước phát triển mới của báo chí Quảng Trị, vừa đảm bảo được định hướng chính trị của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Thông qua Quy hoạch báo chí nhằm nâng cao chất lượng nội dung thông tin và phương thức thể hiện của báo chí bảo đảm mỗi ấn phẩm, chương trình của cơ quan báo chí có bản sắc riêng, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin ngày càng cao. Bảo đảm đến năm 2020, Quảng Trị có một nền báo chí chuyên nghiệp, hiện đại.

Qui hoạch phát triển Báo chí tỉnh Quảng Trị đến năm 2020 gồm có 5 chương, 26 mục và 20 bảng phụ lục chi tiết. Chương I khái quát đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh, trên cơ sở đó, đánh giá tác động của các điều kiện này đến báo chí. Chương II đề cập hiện trạng ngành báo chí tỉnh Quảng Trị, nêu rõ những kết quả đạt được, những tồn tại và nguyên nhân. Chương III dự báo các yếu tố tác động đến báo chí tỉnh Quảng Trị, trong đó, dự báo xu hướng phát triển của từng loại hình báo chí của tỉnh với các chỉ tiêu phát triển cụ thể. Chương IV nêu rõ quan điểm phát triển, mục tiêu phát triển và nội dung qui hoạch cụ thể cho từng loại hình: báo in, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử và công tác quản lý nhà nước về báo chí. Chương V nêu giải pháp và tổ chức thực hiện Quy hoạch.

Nội dung cốt lõi của Quy hoạch phát triển Báo chí tỉnh Quảng Trị đến năm 2020 là quy hoạch về sự phát triển của từng loại hình báo chí. Đối với báo in, Quy hoạch đặt ra mục tiêu giảm tỷ lệ mất cân đối trong thụ hưởng các sản phẩm báo in giữa khu vực thành phố, thị xã và vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa từ 75%/25% hiện nay xuống còn 60%/40%. Tăng sản lượng báo địa phương lên 1,6 triệu bản/năm và mức hưởng thụ bình quân là 2,6 bản/ người/ năm vào năm 2015 và lên 3,1 triệu bản/ năm, đạt bình quân 5,3 bản/người/năm vào năm 2020. Như vậy, so với sản lượng báo in của tỉnh năm 2009 là 836.160 bản, bình quân 1,4 bản/người/năm, sản lượng báo in theo Quy hoạch sẽ tăng lên từ gấp đôi đến gần gấp bốn hiện nay. Từ năm 2011 đến 2015, Báo Quảng Trị tăng kỳ xuất bản lên 6 kỳ/tuần, ngoài ra có ấn phẩm phụ (số cuối tháng), khi đủ điều kiện sẽ ra nhật báo. Từ năm 2020, Tạp chí Cửa Việt tăng kỳ xuất bản lên 2 số/tháng. Đến năm 2015, Báo Quảng Trị, Tạp chí Cửa Việt tiếp tục được cấp kinh phí cho các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển văn hóa văn nghệ theo đường lối của Đảng. Năm 2020, Báo Quảng Trị, Tạp chí Cửa Việt là ấn phẩm báo công ích. Năm 2015, phát triển thêm 1-2 ấn phẩm báo chí bao gồm 1 ấn phẩm báo in và 1 tạp chí. Năm 2020, phát triển thêm 2-3 ấn phẩm báo chí, trong đó có 1 ấn phẩm báo in, còn lại là tạp chí. Việc xác định số lượng các ấn phẩm báo chí phát triển thêm này vừa nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển ấn phẩm trong những năm tới, vừa tạo “độ mở” trong Quy hoạch. Đối với phát thanh, truyền hình, thúc đẩy việc chuyển đổi hạ tầng truyền dẫn, phát sóng từ công nghệ tương tự sang công nghệ số.

Giai đoạn 2015-2020 tăng thêm 1 kênh phát thanh, 1 kênh truyền hình số có nội dung văn hóa, thể thao, giải trí, thông tin tổng hợp. Tăng thời lượng phát sóng chương trình phát thanh, truyền hình của Đài tỉnh và tăng thời lượng chương trình tự sản xuất, thời lượng chương trình tiếng dân tộc.

Phát triển phát thanh, truyền hình trên Internet, phát triển các dịch vụ phát thanh, truyền hình di động. Trước năm 2015, phát sóng kênh truyền hình Quảng Trị lên vệ tinh Vinasat, phủ sóng truyền hình tỉnh trên toàn bộ địa bàn tỉnh và phạm vi cả nước. Đối với thông tin điện tử, đến năm 2015, 100% các cơ quan quản lý Nhà nước đều xây dựng trang thông tin điện tử tích hợp vào Cổng thông tin điện tử của tỉnh theo mô hình chính phủ điện tử; nâng cấp trang thông tin điện tử của Báo Quảng Trị thành báo điện tử, phát triển truyền thông đa phương tiện. Củng cố và nâng cấp toàn diện trang thông tin điện tử của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, phát các kênh phát thanh và truyền hình miễn phí trên trang này. Hình thành trang thông tin điện tử của Tạp chí Cửa Việt, phát triển thành báo điện tử. Khuyến khích phát triển nhiều phiên bản tiếng nước ngoài trên Internet, nhất là xây dựng chuyên trang thông tin đối ngoại giới thiệu, quảng bá về mảnh đất, con người, tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhằm góp phần mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư.

Quy hoạch xác định 7 dự án đầu tư trọng điểm gồm: Phát triển các ấn phẩm báo in; phát triển thêm 1 kênh phát thanh, 1 kênh truyền hình; số hóa truyền dẫn phát sóng phát thanh, truyền hình; phát triển hạ tầng mạng truyền hình cáp; nâng cao năng lực sản xuất, phủ sóng các chương trình phát thanh, truyền hình; phát sóng quảng bá trực tiếp kênh chương trình truyền hình Quảng Trị trên vệ tinh Vinasat; phát triển các trang báo điện tử. Tổng mức đầu tư cho các dự án này là 256,6 tỷ đồng từ các nguồn ngân sách tỉnh, ngân sách Trung ương và nguồn xã hội hóa.

Quy hoạch đề ra 6 nhóm giải pháp thực hiện: Xây dựng đổi mới cơ chế, chính sách; đổi mới tổ chức bộ máy; giải pháp về phát triển nguồn nhân lực; công nghệ; hợp tác trong nước và quốc tế trong báo chí huy động nguồn vốn thực hiện quy hoạch.

Về tổ chức thực hiện Quy hoạch, Sở Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm triển khai và theo dõi thực hiện. Các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố phối hợp thực hiện các nội dung có liên quan. Các cơ quan báo chí trên địa bàn căn cứ vào Quy hoạch để xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển phù hợp với định hướng phát triển của ngành và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Quy hoạch phát triển Báo chí tỉnh Quảng Trị đến năm 2020 được xây dựng với tầm nhìn chiến lược, tạo điều kiện cho báo chí Quảng Trị phát triển tương xứng với các tỉnh có điều kiện tương đồng khác.

Việc triển khai thực hiện Quy hoạch là trách nhiệm của toàn xã hội, của các sở, ngành, địa phương, của các cơ quan báo chí. Đó là một quá trình tiếp tục góp phần phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Quảng Trị, phát triển hoạt động báo chí theo đúng định hướng của Đảng, đúng pháp luật Nhà nước và ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng tỉnh Quảng Trị phát triển nhanh và bền vững.

N.H

 

NGUYỄN HOÀN
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 202 tháng 07/2011

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

06/05

25° - 27°

Mưa

07/05

24° - 26°

Mưa

08/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground