Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 29/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Tạp chí Cửa Việt đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc

Tổng Biên tập Tạp chí Cửa Việt

 

 

Cùng với sự hình thành và phát triển của lực lượng sáng tác ở mỗi địa phương là sự xuất hiện của tạp chí văn nghệ địa phương. Tạp chí văn nghệ địa phương như là một nhu cầu khách quan, một đòi hỏi không thể thiếu được trong hoạt động của Hội Văn học Nghệ thuật, của hội viên và công chúng.

Tạp chí văn nghệ là cơ quan ngôn luận, diễn đàn văn học nghệ thuật, cầu nối giữa tác giả và bạn đọc, giữa văn nghệ sĩ với công chúng với tư cách là một cơ quan báo chí. Song tạp chí tham gia hoạt động báo chí với đặc thù riêng, với tôn chỉ mục đích riêng. Trước hết là góp phần giữ vững định hướng chính trị, truyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước thông qua các tác phẩm văn học nghệ thuật. Là nơi văn nghệ sỹ thể hiện tư tưởng tình cảm của mình với quê hương, đất nước. Là cầu nối giữa văn nghệ sỹ giữa những vấn đề hiện thực của đời sống xã hội, nguyện vọng của người dân với Đảng và Nhà nước. Là nơi giao lưu trao đổi giữa bạn bè văn nghệ, những người làm văn nghệ và công chúng yêu văn nghệ.

Tạp chí văn nghệ địa phương là nơi giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa riêng của vùng đất, góp phần làm phong phú truyền thống tốt đẹp của vùng đất, củng cố niềm tin hoàn thiện con người. Là nơi công bố tác phẩm, vườn ươm cho những tài năng trẻ, giúp cho tác phẩm của họ hòa nhập vào dòng chảy văn học nghệ thuật nước nhà.

Với sứ mệnh đó, trong nhiệm kỳ qua Cửa Việt luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao chất lượng tờ báo vừa hay vừa đúng định hướng, đúng tôn chỉ mục đích, đồng thời có màu sắc, tính riêng biệt vùng miền so với các tờ báo bạn. Tập trung khai thác bản sắc văn hóa vùng miền, góp phần làm nên diện mạo của vùng đất cùng với việc củng cố xây dựng thêm các chuyên mục nhằm đáp ứng yêu cầu bám sát thực tiễn đời sống, yêu cầu thưởng thức tác phẩm VHNT phù hợp với từng đối tượng và đây là một trong những hoạt động để nâng cao chất lượng tạp chí. Các số báo chuyên đề tuyên truyền sự kiện văn hóa lịch sử của quê hương, đất nước; chuyên mục Văn học nước ngoài giới thiệu văn học trong khối ASEAN; các sáng tác tuổi học trò trang thơ phái đẹp; các phóng sự ảnh... cũng làm rõ hơn sắc thái địa phương của người Quảng Trị, góp phần làm đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

Với gần 85 ngàn ấn phẩm xuất bản trong 5 năm, cùng với hệ thống phát hành được mở rộng, niềm vui từ độc giả, người viết qua thư từ tạp chí… thể hiện tạp chí đang vững vàng tồn tại và có mặt hàng ngày, hàng tháng trên bàn đọc của những người yêu Cửa Việt, của mỗi nhà văn và cộng tác viên. Nghĩa là văn hóa Quảng Trị, văn học Quảng Trị, sự hình thành và phát triển sự nghiệp văn hóa trên mảnh đất heo hút này vẫn được bạn đọc cả nước theo dõi. Chỉ riêng điều đó cũng khiến cho những người làm báo phấn khởi tự tin vào sự phát sáng của mình. Tổ chức in bộ tuyển Tạp chí nhân Cửa Việt tròn 250 số gồm: Bút ký, Truyện ngắn, Thơ, Người và đất quê hương. Mỗi tuyển dày gần 400 trang đã giúp bạn đọc có cái nhìn khái quát về một giai đoạn xây dựng và phát triển 250 số Tạp chí Cửa Việt, đồng thời là tài liệu để tra cứu văn hóa, lịch sử địa phương có hệ thống và bổ ích. Hội thảo 6 tờ tạp chí Bắc miền Trung với chủ đề “Tạp chí văn nghệ địa phương với việc kết nối và tôn vinh các giá trị Lịch sử và Văn hóa Di sản Bắc miền Trung” do tạp chí đăng cai tổ chức. Hội thảo nhằm tôn vinh các giá trị Lịch sử, Văn hóa, Di sản của địa phương trong khu vực và phương án kết nối trong công tác tuyên truyền các giá trị lịch sử văn hóa của các tờ báo văn nghệ địa phương, là dịp để những người làm báo văn nghệ trao đổi kinh nghiệm và nghiệp vụ làm báo. Tạp chí đã thực sự học hỏi được nhiều kinh nghiệm hay, những bài học bổ ích từ báo bạn vận dụng trong các hoạt động của mình để không ngừng nâng cao chất lượng tạp chí.

Hoạt động gặp gỡ đại diện các cây bút trẻ ba tỉnh miền Trung (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) là một hoạt động ý nghĩa, tạo cơ hội để các cây bút trẻ gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong sáng tác. Qua đó tập hợp đội ngũ các cây bút tiềm năng cộng tác cho tạp chí, đồng thời bồi dưỡng các nhân tố VHNT cho tỉnh nhà theo tôn chỉ mục đích của tờ báo. Kết hợp với chương trình gặp gỡ, giao lưu, Tạp chí tổ chức cho các cây bút trẻ đi tham quan tour du lịch văn hóa tâm linh huyện Triệu Phong và trao quà cho 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện. Chương trình góp phần quảng bá du lịch tỉnh theo Nghị quyết của Tỉnh ủy.

Hướng đến Kỷ niệm 30 năm lập lại tỉnh Quảng Trị và chào mừng Cửa Việt tròn 300 số ấn hành, Tạp chí tổ chức cuộc thi Truyện ngắn và Bút ký trong 2 năm 2018 - 2019 với chủ đề “Văn hóa, con người Việt Nam trong thời kỳ phát triển và hội nhập” ở hai thể loại Bút ký và Truyện ngắn. Cuộc thi nhằm thu hút những tác phẩm tốt để nâng cao chất lượng tạp chí, củng cố, khẳng định uy tín và giá trị của một ấn phẩm văn hóa - văn học nghệ thuật có mặt gần 30 năm; phát hiện và bồi dưỡng các tài năng trẻ, bổ sung thêm những tác giả mới cho đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà. Cuộc thi cũng đã kịp thời khích lệ các tác giả, đặc biệt là những người viết trẻ. Với sứ mệnh của mình, tạp chí Cửa Việt đã, đang và mãi đồng hành với niềm đam mê văn chương, nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật và chắp cánh cho những khát vọng sáng tạo trên mảnh đất quê hương Quảng Trị.

Bên cạnh đó, Trang thông tin điện tử tổng hợp địa chỉ Cuaviet.com.vn được thành lập là bước đi quan trọng của Tạp chí, từng bước hòa nhập cùng làng báo điện tử trong thời đại công nghệ số. Cùng với các hoạt động chuyên môn, Chi hội nhà báo và tổ chức Công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, đối tượng hướng đến là các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập của nhiều điểm trường ở Hướng Hóa, Triệu Phong, Vĩnh Linh…

Liệt kê ra những công việc như thế trong nhiệm kỳ 5 năm, để thấy rằng, nối tiếp thế hệ những người làm báo đi trước, Cửa Việt đã làm tròn bổn phận của một tờ báo văn nghệ địa phương, đóng góp sức lực nhỏ bé của mình trên con đường tìm về dấu tích cũ, góp phần soi sáng thêm lịch sử, văn hóa, giáo dục truyền thống và nâng cao nhận thức cho người dân.

Tuy nhiên để đến được với đông đảo quần chúng trong cơ chế thị trường như hiện nay đối với Cửa Việt không dễ dàng chút nào. Do việc thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của tờ báo nên nội dung của báo thường khô khan, hình thức không hấp dẫn, tất nhiên số lượng phát hành sẽ không nhiều. Từ đó sẽ kéo theo hiệu ứng dây chuyền: Nhuận bút thấp, sự quan tâm đến đội ngũ cộng tác viên khó khăn, nhiệt tình của cộng tác viên cũng theo đó mà giảm. Trong lúc đối với tất cả các tờ tạp chí văn nghệ địa phương không loại trừ Tạp chí Cửa Việt thì đội ngũ cộng tác viên được xem như là một cứu cánh. Nội dung muốn hay thì phải có lực lượng phóng viên, cộng tác viên giỏi, tích cực nhiệt tình. Tóm lại muốn thu hút được chất xám thì phải có chế độ đãi ngộ xứng đáng. Bên cạnh đó cần có cơ chế chính sách rõ ràng cho những tờ báo văn nghệ địa phương. Có kế hoạch đào tạo cho những người có năng khiếu trong lĩnh vực VHNT, tạo điều kiện để họ phát huy tài năng và hỗ trợ về kinh tế cho những người làm công tác VHNT, trong đó có cả những người làm báo văn nghệ, làm cho họ cảm thấy yên tâm trong công việc.

Thiết nghĩ hướng phát triển Tạp chí Cửa Việt trong thời gian sắp tới: Bên cạnh việc duy trì tổ chức bộ máy và biên chế và quy mô xuất bản như hiện nay, đồng thời tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất, chất lượng tác phẩm để có nhiều ấn phẩm tốt phục vụ sự nghiệp văn học nghệ thuật, xứng đáng với truyền thống cách mạng, văn hóa, văn nghệ của tỉnh.

Về ấn phẩm Cửa Việt, duy trì 12 số tạp chí hàng năm, mỗi quý cần có thêm một ấn phẩm đặc biệt in màu, khổ báo khác báo in hàng tháng. Nội dung ấn phẩm này tập trung tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện văn hóa, tiềm năng về văn hóa du lịch Quảng Trị để quảng bá hình ảnh và thu hút đầu tư cho tỉnh nhà.

Trang thông tin điện tử tổng hợp: Mở rộng nguồn bài vở liên kết có chất lượng phù hợp với tôn chỉ mục đích để thu hút bạn đọc.

Tạp chí Cửa Việt cũng như các tờ tạp chí văn nghệ địa phương khác tuy có những thuận lợi và khó khăn song đều đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa, văn học nghệ thuật ngày càng cao của công chúng, góp phần quảng bá về mảnh đất con người quê hương Quảng Trị. Tạp chí là địa chỉ sáng tạo văn học nghệ thuật đáng tin cậy của bạn đọc, bạn viết.

T.L

 

THÙY LIÊN
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 302 tháng 11/2019

Mới nhất

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Hội VHNT tỉnh trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm “Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu biên cương”

23/03/2024 lúc 16:22

TCCVO - Chiều 22/3, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm

Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực

18/03/2024 lúc 00:07

TCCVO - Chiều 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) phối hợp tổ chức Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Liên hoan dân vũ chủ đề: "Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng"

16/03/2024 lúc 06:02

Chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024), 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Hướng đến kỷ niệm những sự kiện lớn của quê hương đất nước; kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7-2024), Sáng ngày 07/3/2024, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan dân vũ trong nữ Công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) năm 2024 với chủ đề “Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng”.

Phát huy vai trò “báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp”

15/03/2024 lúc 07:05

TCCVO - Sáng ngày 13/3/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 1 và 2 năm 2024 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

30/03

25° - 27°

Mưa

31/03

24° - 26°

Mưa

01/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground