Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 30/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Tình yêu quê hương qua tập sách ảnh Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu Biên Cương

Sau triển lãm ảnh nhân kỷ niệm 98 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023) do Hội Nhà báo tỉnh phối hợp Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Trị và Tạp chí Cửa Việt tổ chức, với mong muốn lan toả hình ảnh đẹp của các chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới nói chung và lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Trị nói riêng, nhà báo Hồ Thanh Thọ (hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam; hội viên Hội VHNT Quảng Trị) quyết định xuất bản tập sách ảnh Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu Biên cương (NXB Thuận Hóa). Tập sách là những hình ảnh tại triển lãm và được tác giả bổ sung thêm những hình ảnh hoạt động sinh động giữa cán bộ, chiến sĩ và nhân dân biên giới đầu năm 2024

Tập sách ảnh Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu Biên cương tập hợp 250 ảnh sinh động về nhiệm vụ, sinh hoạt hàng ngày của cán bộ chiến sĩ và nhân dân nơi biên giới hải đảo và đất liền, được chia làm 3 phần: “Sắc màu Trường Sa”, “Sắc màu Quảng Trị” và “Đời sống Biên cương”. Tập sách dày 120 trang ghi lại từng khoảnh khắc cuộc sống, khắc họa nên bức tranh tổng thể về đời sống nơi biên cương. Tập sách là nguồn tư liệu hữu ích và có giá trị trong việc giới thiệu về hình ảnh và phẩm chất của người lính cụ Hồ và cuộc sống đa màu sắc nơi biên giới Quảng Trị nói riêng và Việt Nam nói chung.

Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, ông cha ta đã sớm khẳng định chủ quyền lãnh thổ quốc gia, dù là biên giới đất liền, trên không hay trên biển, đảo đều là bờ cõi giang sơn, là “phên dậu” của đất nước. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi biển, đảo là phần máu thịt không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam và động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Tư tưởng của Người có giá trị to lớn và là kim chỉ nam để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc, toàn vẹn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc hiện nay. Chính vì thế khi xuất bản tập sách ảnh Trường Sa - Quảng Trị - Sắc màu Biên cương, tác giả Hồ Thanh Thọ mong muốn tái hiện lại những khoảnh khắc đầy cảm xúc, chứa đựng những hình ảnh sinh động về cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ và người dân vùng biên giới. Những tác phẩm trong cuốn sách ảnh này còn là những câu chuyện ý nghĩa về những người lính đã và đang sống, chiến đấu vì hòa bình, bảo vệ biên giới thiêng liêng của đất nước, luôn sáng ngời phẩm chất người lính Cụ Hồ.

Với 250 tác phẩm được tích lũy trong thời gian hơn 10 năm cầm máy theo chủ đề về người lính nhằm khắc họa vẻ đẹp của người lính, vẻ đẹp thiên nhiên nên thơ, hùng vĩ của biên giới quốc gia, đồng thời khắc họa cuộc sống, lao động, sinh hoạt, rèn luyện, chiến đấu của quân và dân khu vực biên cương của Tổ quốc. Qua đó lan tỏa ý nghĩa, những hoạt động, những việc làm giản dị, thiêng liêng của lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Là một nghệ sĩ và là nhà báo nên tác giả được đi nhiều nơi, được gặp gỡ và tham dự nhiều sự kiện ý nghĩa vì thế có cơ hội ghi lại nhiều khoảnh khắc đẹp, sinh động và ý nghĩa. Mỗi bức ảnh, bộ ảnh trong tập sách Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu Biên Cương không chỉ là những hình ảnh nghệ thuật, nhân văn mà còn là những câu chuyện ấn tượng, phản ánh cuộc sống, tinh thần của người lính và nhân dân biên giới. Những hình ảnh đẹp đó là minh chứng sinh động của tình yêu quê hương đất nước, tình cảm gắn bó keo sơn giữa quân và dân.

Những hình ảnh, câu chuyện trong cuốn sách Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu Biên Cương không chỉ làm cho người xem cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, con người nơi biên cương mà còn góp phần nâng cao ý thức về bảo vệ chủ quyền quốc gia thông qua việc phản ánh cuộc sống, tinh thần và niềm tự hào của người dân và cán bộ, chiến sĩ nơi biên giới.

Nói về tâm đắc, những khung hình ấn tượng trong tập sách ảnh, tác giả cho biết: ở Phần 1 - Sắc màu Trường Sa, thì hình ảnh nữ văn công ghi vội những dòng lưu bút, thông tin liên lạc với chiến sĩ hải quân (trang 11) để lại cho anh những cảm xúc ấn tượng và xúc động trước lúc chia tay sau khi Đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo Song Tử Tây. Ở Phần 2 - Sắc màu Quảng Trị, bộ ảnh “Xuân Biên phòng Ấm lòng dân bản” (trang 46) mang lại nhiều khoảnh khắc đẹp, những nụ cười, niềm vui hạnh phúc của người dân trong dịp Tết đến xuân về, thắm đậm tình quân dân. Đối với Phần 3 - Đời sống Biên cương, bộ ảnh “Giữ gìn bản sắc” (trang 103) sinh động, có ý nghĩa khi chuyển tải được nội dung lớp trẻ quan tâm và tìm hiểu, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương.

Tập sách ảnh như một lời tri ân, tôn vinh đến những người đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền của đất nước Việt Nam trên tuyến biên giới hải đảo và đất liền. Qua đó, góp phần khơi dậy, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào về cơ đồ, vị thế của đất nước, trách nhiệm với quê hương, đất nước của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước.

Những khung hình ấn tượng trong cuốn sách về cán bộ và chiến sĩ đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ biên cương, đem lại sự yên bình cho Tổ quốc đã được trưng bày tại triển lãm chào mừng 98 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023). Đồng thời, những hình ảnh này cũng được trưng bày tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân (giai đoạn 2019 - 2024) do UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức. Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân được tổ chức tại Hội trường Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị.

Nói đến tập sách ảnh sách Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu Biên Cương, Chủ tịch Hội VHNT Nguyễn Văn Dùng nhận xét: Tập sách ảnh chủ đề về Biên cương rất ý nghĩa, mang thông điệp về tình yêu quê hương và lòng tự hào dân tộc. Tập sách không chỉ tái hiện vẻ đẹp thiên nhiên, con người ở các vùng biên giới của Tổ quốc mà còn là góc nhìn tinh tế, nhân văn về cuộc sống, tinh thần chiến đấu và yêu nước của quân và dân. Cuốn sách góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong việc giữ gìn bản sắc và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Tập sách là một minh chứng sinh động của nghệ thuật nhiếp ảnh trong việc truyền tải thông điệp yêu nước, đoàn kết và tự hào dân tộc. Tập sách đã được Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam đánh giá cao về mặt hình ảnh, nội dung và xét duyệt đầu tư, hỗ trợ xuất bản trong năm 2023.

NHÂN NGỌC
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 354

Mới nhất

Tự do xanh quá, mênh mông quá

9 Giờ trước

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Những người đàn bà tháng Tư năm Bảy lăm

28/04/2024 lúc 16:28

Gần nửa thế kỉ nay, nhiều người viết về lứa trẻ sinh ra dịp 30 tháng 4 năm 1975,

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

01/05

25° - 27°

Mưa

02/05

24° - 26°

Mưa

03/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground