Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 03/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Triễn lãm Mỹ thuật mùa Xuân

C

ái rét ngọt của mùa Đông như đã dừng lại trên ngưỡng cửa triển lãm mỹ thuật Mùa Xuân của Câu lạc bộ Họa sĩ trẻ tỉnh Quảng Trị ở trụ sở Hội Văn học-nghệ thuật tỉnhQuảng Trị (46 Hùng Vương, thành phố Đông Hà). Nhiều khán giả có cảm giác ấy khi ngắm những bức tranh đã được gắn nơ theo sự lựa chọn của người chơi tranh như Hoài Thu (acrylic-Ngô Hiền), Nàng sen (sơn dầu-Trần Song), Tiết điệu đỏ (acrylic-Nguyễn Thị Lương Giang), Sen 1 (thủy mặc-Trương Đình Dung), Phố mới (acrylic-Lê Ngọc Duy)... Bên cạnh đó, những bức tranh sơn mài, đồ họa, in decal, tượngđều tập trung khắc họa hình tượng con người đã cùng nhau tạo nên một không khí mỹ thuật sinh động, đa dạng của lần triển lãm mỹ thuật đầu tiên của Câu lạc bộ Họa sĩ trẻ tỉnh Quảng Trị được tổ chức trong tinh thần đón chào Xuân mới 2013 và chào mừngĐại hội Hội Văn học-nghệ thuật tỉnh Quảng Trị khóa V, nhiệm kỳ 2012-2017. Trong không gian mỹ thuật này, khán giả đã có những liên tưởng mạnh mẽ và cảm nhận sâu sắc những điều mà các tác phẩm hội họa và điêu khắc được trưng bày mang đến.

“Dẫu biết rằng triển lãm mỹ thuật của các câu lạc bộ họa sĩ trẻ không phải là chuyện mới trong đời sống văn hóa ở Việt Nam từ nhiều năm nay, nhưng đây là câu lạc bộ họa sĩ trẻ đầu tiên ở tỉnh Quảng Trị và được sinh sau đẻ muộn so với các câu lạc bộ họa sĩ trẻ của những tỉnh, thành khác trong cả nước. Mặt khác, do chưa được nhiều người biết đến nên triển lãm mỹ thuật này cũng là cách giới thiệu Câu lạc bộ Họa sĩ trẻ tỉnh Quảng Trị với công chúng”, họa sĩLê Ngọc Duy bộc bạch. Triển lãm trưng bày nhiều tác phẩm hội họa và điêu khắc, trong đó các tác phẩm hội họa chiếm ưu thế và nhận được sự quan tâm, chú ý nhiều hơn của khán giả.

Thuộc thế hệ của thế giới phẳng và toàn cầu hóa với các công cụ hội nhập tiên tiến như internet, facebook,... các nghệ sĩ tham gia triển lãm mỹ thuật Mùa Xuân cho thấy họ có ý thức sử dụng hội họa, điêu khắc làm ngôn ngữ và phương tiện thể hiện hiểu biết và cảm nhận của mình về tự nhiên, con người, cuộc sống cùng cá tính sáng tác mỹ thuật. Bày tỏ cảm nhận về Đông Hà trong hôm nay, họa sĩ Lê Ngọc Duy nắm bắt những cảm xúc bất chợt của của cá nhân mình trước những đổi thay của thành phố, phác bố cục của bức tranh mà mình đang hướng tới rồi vẽ nhanh với độ chính xác cao và những nét cọ không lặp lại. Bức tranh Phố mới của họa sĩ này nhờ thế mà có màu sắc rất trong và các màu đan xen, bổ túc cho nhau làm bức tranh ửng lên tươi sáng. Nếu bức tranh Hiên nhà (sơn dầu) cho thấy họa sĩ Trần Song đã bị trường phái tranh Hiện thực "tóm", bức tranh Ngả màu (acrylic) là sự đan xen giữa tranh Trừu tượng và tranh Lập thể thì bức tranh Chiêm bao (sơn dầu) của anh là một sự phá cách bằng chính lối vẽ không theo một phương pháp, trường phái hội họa nào. Chính họa sĩ Trần Song cho biết, khi vẽ tranh, anh không nghĩ tới trường phái Siêu thực hay Ấn tượng, Trừu tượng hoặc những điều cao siêu, to tát mà chỉ cố gắng vẽ được điều mình đang nghĩ, đang cảm, đang cần vẽ thành tranh với chính chất liệu mình đã chọn. Bên cạnh đó, nữ họa sĩ Ngô Hiền thu hút thị giác của người xem triển lãm và người chơi tranh với ba tác phẩm thuộc dòng tranh trang trí nội thất làHoài Thu, Cổ vật và Phúc âm đều sử dụng chất liệu acrylic; họa sĩ Hồ Thanh Thọ góp mặt vào sự đa dạng của triển lãm các bức tranh đồ họa Giao mùa, Ngày mùa; một số nghệ sĩ khác đã tạo nên được sự riêng biệt của mình như nghệ sĩ Hoàng Đức Tuấn với bức Đám cưới dân tộc Thái (gò đồng) và Âm hưởng (nhựa compuzic), nữ họa sĩ Trịnh Thị Thương với hai bức tranh sơn mài Chiều quê và Tĩnh vật, họa sĩ Lê Hữu Nam với tranh in decal và nghệ sĩ điêu khắc Nguyễn Tăng Hoàng với tượng chân dung bằng chất liệu xi măng... Tinh tế và hàm súc, các bức tranh thủy mặc vẽ hoa sen của họa sĩ Trương Đình Dung trò chuyện với người thưởng ngoạn về vẻ đẹp quen thuộc và thanh cao của hoa sen trên giấy xuyến chỉ tràn ngập cảm xúc và cá tính sáng tạo.

Với sự chân tình, nghiêm túc và nhân hậu vốn có của mình, họa sĩ Thế Hà-Trưởng phân Hội Mỹ thuật của Hội Văn học-nghệ thuật tỉnh Quảng Trị từ năm 1989-2012 nói về triển lãm mỹ thuật đầu tiên của Câu lạc bộ Họa sĩ trẻ tỉnh nhà:“Là nghệ sĩ trẻ nên các họa sĩ, nghệ sĩ điêu khắc tham gia triển lãm này mạnh dạn trong phương pháp thể hiện, tìm tòi những phong cách mới, bố cục lạ mắt, thể hiện những ý tưởng mới mẻ, trẻ trung, cách nhìn cuộc sống nhạy cảm. Tuy không nhiều cái lạ nhưng triển lãm này là một sự cố gắng lớn, đặc biệt là cố gắng tìm kiếm phương pháp dù chưa thành hình hài, chưa thành phong cách tác giả và vẫn còn những dè dặt trong phương pháp thể hiện. Trong số các tác giả, có người đã làm chủ được chất liệu, một sốthì đang trong giai đoạn tìm tòi, thể nghiệm vàtrong một số tác phẩm tạo hình của họ chưa cóhình tượng có sức khái quát. Nhưng có thể nói, triển lãm là bước khởi đầu kích thích các tác giả trẻ và gây được sự chú ý cũng như sự tò mò nơi công chúng yêu nghệ thuật của tỉnh nhà”.Cùng với những tác phẩm được trưng bày ở triển lãm, những ý kiến chuyên môn đã phần nào cho thấy thực lực của tiềm năng nghệ thuật của các họa sĩ trẻ đương đại ở tỉnh Quảng Trị và một trong những điều khiến họ băn khoăn là thực tế tỉnh Quảng Trị hiện có quá ít họa sĩ trẻ và họ chỉ là một bộ phận của phân Hội Mỹ thuật. Vậy nên khi nhìn vào sự đa dạng, phong phú của tranh và tượng, quan sát sự tương tác giữa những tranh và tượng ấy với khán giả, những người quan tâm đến đời sống mỹ thuật có thể bắt đầu nhận ra niềm tin Triển lãm mỹ thuật Mùa Xuân của Câu lạc bộ Họa sĩ trẻ tỉnh Quảng Trị là một triển lãm có chất lượng và là một dấu mốc đáng nhớ của mỹ thuật Quảng Trị đương đại. Đồng thời, sự chào đón của công chúng yêu nghệ thuật đối với triển lãm và với khá nhiều các bức tranh, pho tượng được chọn mua tại triển lãm khẳng định Triển lãm mỹ thuật Mùa Xuân là tín hiệu đáng mừng bởi sự hưởng ứng nhiệt tình của các nghệ sĩ trẻ có tri thức, có tình cảm cùng sự đa dạng về ngôn ngữ thể hiện của các loại hình mỹ thuật đương đại. Đáng mừng hơn nữa là qua triển lãm này, công chúng yêu nghệ thuật ở tỉnh Quảng Trị đã biết thưởng thức tranh, tượng và tìm trong số đó mang về cho mình những tác phẩm mỹ thuật mà mình yêu thích nhất.

Nồng ấm là cảm xúc đọng lại trong người xem ở Triển lãm mỹ thuật Mùa Xuân của Câu lạc bộ Họa sĩ trẻ tỉnh Quảng Trị khi nhận ra không gian mỹ thuật này đang góp phần nâng cao thị hiếu, văn hóa thị giác của công chúng. Cũng tại không gian mỹ thuật này đã nhen thêm hy vọng các nghệ sĩ trẻ sẽ tiếp tục góp sức xây đắp nền mỹ thuật giàu bản sắc, giàu cá tính và giàu tình người trong những giai đoạn sáng tác mới. Và đó là một thành công của mỹ thuật đương đại tỉnh Quảng Trị trong dịp đón mùa Xuân đang về.

T.K 

 

Thục Khanh
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 221 tháng 02/2013

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

04/05

25° - 27°

Mưa

05/05

24° - 26°

Mưa

06/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground