Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 27/12/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Trịnh Hoàng Tân - Giai điệu trầm của những bến bờ xúc cảm

N

ói đến hoạ sĩ miền Trung - Quảng Trị, anh em mỹ thuật nhớ ngay đến hoạ sĩ Trịnh Hoàng Tân không chỉ bởi những thành công trong sáng tạo nghệ thuật của anh mà còn bởi con người anh tràn đầy nhiệt tình bè bạn với lối sống chân tình và khát khao vươn tới của anh. Trong sự lầm lũi tiến về phía trước trong 20 năm qua ở Quảng Trị có ai được như anh với gần 30 giải thưởng mỹ thuật các hạng loại của Liên hiệp các Hội VHNH Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam, các triển lãm mỹ thuật Toàn quốc, triển lãm Quân đội, triển lãm khu vực Bắc miền Trung và nhiều triển lãm lớn nhỏ khác nhau.

Có thể nói hoạ sĩ Trịnh Hoàng Tân vẽ khá đều tay, anh vẽ chủ yếu là sơn mài, đó cũng là sở trường của anh với nhiều chủ đề như chiến tranh cách mạng, lịch sử, lễ hội, sinh hoạt làng quê, phong cảnh... Trong loạt tranh về đề tài chiến tranh cách mạng, anh làm mọi người ngạc nhiên về cách nhìn mới lạ mà không kém phần sâu sắc qua những tranh về cuộc chiến tranh tàn khốc ở quê hương anh, nơi mà số lượng bom đạn của Mỹ dội xuống cao gấp 5 lần dân số. Tác phẩm Lòng đất sinh tồn (Sơn mài. 120X180) là một trong những tác phẩm cho thấy người hoạ sĩ khi yêu tha thiết quê hương thì họ vẽ xúc cảm và thuyết phục đến nhường nào. Anh vẽ về những người lính, người dân cầm súng, họ sống chiến đấu trong lòng địa đạo Vịnh Mốc hùng tráng trong một xúc cảm nhân văn và tư duy kỹ càng, chắt lọc hình tượng của anh. Tác phẩm của anh về chiến tranh cách mạng không tả sâu bom rơi, đạn nổ, khói lửa mịt mù như thông lệ mà sao ta vẫn nhìn thấy những người lính phủ đầy khói súng, anh nhấn mạnh về sức sống can trường, sự chịu đựng của con người trước bom đạn của kẻ thù, biểu tượng tinh thần yêu nước và niềm lạc quan của người dân, người lính trong cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước. Một dạng tranh khác phản ánh về người lính, tình quân dân nhẹ nhàng hơn của anh cũng được chú ý và đem lại cho Trịnh Hoàng Tân những giải thưởng đáng kể như Biên cương ngày mới (Sơn mài. 120X180), Lính đảo (Sơn dầu 122X122), anh cảm nhận về đề tài chiến tranh cách mạng, về người lính và những hy sinh của họ theo cách của mình một cách trân trọng, nhẹ nhàng, sâu lắng như chính là anh là người trong cuộc, vì thế anh truyền cho người xem cả tinh thần nhân văn bên trong của những hình tượng nghệ thuật mà anh yêu mến.

Không chỉ là sự dấn thân vào những đề tài khó của lịch sử cách mạng, Trịnh Hoàng Tân còn chú ý nghiên cứu sao cho sự cách tân hài hòa giữa kỹ thật và nghệ thuật, sao cho chất lượng sơn mài truyền thống không bị giảm xuống. Anh không phải là người dám đi đến cùng tới sự mới lạ, táo bạo đến mức dị biệt như nhiều hoạ sĩ trẻ sơn mài hiện nay mà anh cố tạo ra những phá cách chừng mực, thận trọng trong kỹ thuật sơn mài để làm cho sơn mài mặt phẳng vẫn tồn tại bên cạnh sơn mài kỹ thuật tạo chất khác. Anh vẫn níu giữ được sự quyến rũ đến chân thành lối tạo bóng âm sâu thẳm của sơn son thếp vàng khảm vỏ trứng truyền thống, phải chăng trong con người cách tân về hình, bố cục rất mạnh của anh vẫn ám ảnh một cách da diết tính classicisme của nghệ thuật truyền thống. Đôi khi đó lại là đơn độc của số ít hoạ sĩ trong đó có Trịnh Hoàng Tân trong thời buổi đâu đâu cũng hô hào “cách tân” của sơn mài hiện nay . Bức Niềm vui ngày mùa (Sơn mài 120 X 180) của anh là một ví dụ cho sự day dứt khôn nguôi trước ranh giới của cách tân nghệ thuật sơn mài. Thông thường các hoạ sĩ sơn mài thường dùng màu vàng diễn tả cánh đồng lúa, bầu trời chiều buồn xa vắng nhưng anh lại dùng màu vàng cho nền chung giữa đất trời, anh sử dụng nét để bao lấy màu mà không đặc tả chi tiết, vì vậy cái thật và ảo trong tranh này thật phong phú, ta dường như nghe đâu đó tiếng thở dài đồng vọng, xao động. Điều này lại khác xa với tranh Cầu ngư (Sơn mài 120 x 180) và Hội làng tháng giêng (Sơn mài 120 x`180) của anh trong bố cục lớn, bề thế với màu đỏ son chủ đạo sang trọng, sự nhấn nhá điểm xuyết vỏ trứng đã được dìm độ sáng làm cho tranh có một ánh sáng hiu hắt của lối vẽ đồng hiện rất quen thuộc trong tranh sơn mài đương đại. Nói về tiếp cận các thủ pháp sơn mài hiện đại, cách tân về phá cách thì Trịnh Hoàng Tân không bằng mấy chàng hoạ sĩ trẻ ở Hà Nội, TP.HCM nhưng nói về sự biến đổi có chừng mực và tinh tế trong vận dụng kỹ thuật sơn mài truyền thống thì không mấy người được như anh, chỉ mấy điều đó thôi cũng là một hiện tượng lạ vì Trịng Hoàng Tân là hoạ sĩ duy nhất ở Quảng Trị làm được điều đó, anh không có “đồng minh” ngay ở quê hương mình, vì thế tranh của Trịnh Hoàng Tân là một hiện tượng lạ, một diện mạo và là một thành công đáng quý của mỹ thuật Quảng Trị nói riêng và mỹ thật Bắc miền Trung nói chung. Ngay cả các triển lãm hàng năm của khu vực, người xem, đồng nghiệp cũng dễ nhận ra tranh của anh, có gì đó rất cố gắng, nhẫn nại và cháy bỏng khát khao tìm kiếm cái mới của sự thể hiện “đẳng cấp” trong chất liệu của anh ở các triển lãm khu vực, toàn quốc và các triển lãm chuyên đề sơn mài. Cũng không ít lần anh đã rướn chạm vào giải cao nhất nhưng rồi nhiều năm vẫn là giải B “gần đỉnh”, vì thế anh em vẫn gọi Trịnh Hoàng Tân với biệt danh thật dí dỏm là “mãi mãi là người đứng sau”. Nghe vậy anh cũng chỉ cười và tự nhủ lần sau sẽ cố gắng hơn, thực ra anh vẽ đâu phải vì giải, mà vì nỗi niềm riêng cần phản ánh, về những gì mà anh thấy còn đó nặng lắm tình quê hương, đối với anh đó là một phần của cuộc sống quý giá của người nghệ sĩ tạo hình.

Sinh năm 1958, quê ở Thừa Thiên Huế nhưng lại sống và sáng tạo ở Quảng trị, là một chuyên viên của sở VHTT và DL, anh còn có nhiều trăn trở làm cho VHNT của quê hương ngày càng phát triển. Trong suốt 20 năm qua, anh là hoạ sĩ có nhiều đóng góp cho phong trào sáng tác mỹ thuật ở Quảng trị, là người giành được nhiều giải thưởng nhất ở đây và cũng là người có tranh triển lãm thường xuyên nhất ở nhiều triển lãm khu vực, quốc gia và các triển lãm khác. Anh còn tham gia viết báo giới thiệu mỹ thuật Quảng Trị với bè bạn. Dẫu vậy Trịnh Hoàng Tân vẫn day dứt bởi anh chưa thực sự có được một không gian, môi trường thuận lợi cho sáng tạo nghệ thuật, anh như người hoạ sĩ âm thầm, lặng lẽ chắt chiu từng giá trị sáng tạo mà anh nắm bắt được và cố gắng hoà mình vào đời sống mỹ thuật đương đại, dường như đôi khi anh có vẻ cô độc một chút ở đâu đó trong hoạt động nghệ thuật của mình, nhưng là sự cô độc của người hoạ sĩ đầy khát khao sáng tạo, sự cô độc của những say đắm, dịu ngọt trong sáng tạo như những giai điệu trầm của bến bờ cảm xúc...

        P.T.B

 

Phan Thanh Bình
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 177 tháng 06/2009

Mới nhất

Quãng vắng quạnh quẽ

5 Giờ trước

Thêm áo quần đủ ấm, vợ lặng lẽ theo chồng ra chòi. Anh rắn rỏi, phong phanh, lảo đảo bước xuống chiếc xuồng. Đêm gần bờ sông trang gió, lạnh ùa tới quất từng cơn. Cái lạnh của miền Trung cứ ươn ướt, não nề.

Đồng cảm “Bốn mùa thương nhớ”

23/12/2024 lúc 17:07

Trong cuộc sống của con người thì sự ăn quan trọng vào bậc nhất. Cổ nhân có câu, dịch nghĩa ý rằng: Nước lấy dân làm trời, dân lấy ăn làm trời. Ăn không chỉ để sống, để tồn tại, để lao động, cống hiến mà còn là để khoái khẩu, để thưởng thức, suy ngẫm và trải nghiệm, đó là quan trọng như trải nghiệm ăn uống. Sự ăn không chỉ thỏa mãn đời sống vật dục tất yếu, bình thường và lành mạnh mà còn là văn hóa, hồn vía, là tâm tình, kỷ niệm, là da diết muôn vàn, đến nỗi một người Quảng Trị xa xứ như ký giả Nguyễn Linh Giang dường như cứ luôn mang mang tâm trạng hồi cố, hoài niệm theo Bốn mùa thương nhớ (tập tản văn, NXB Thanh Niên, 2024).

Ký ức chiến tranh trong truyện ngắn Văn Xương

23/12/2024 lúc 17:04

Văn Xương (tên thật Nguyễn Văn Bốn) không phải là một tác giả xuất hiện sớm và có thành tựu sáng tác nổi bật ở Việt Nam. Anh sinh năm 1959 và thuộc lớp những người cầm bút của thời kỳ đổi mới. Những truyện ngắn đầu tiên của anh được giới thiệu trên một số tạp chí, báo địa phương và trung ương khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta đã lùi xa.

Theo những bước quân hành

23/12/2024 lúc 17:00

Chủ đề người lính là một đề tài lớn, xuyên suốt trong dòng chảy văn học cách mạng Việt Nam và kéo dài đến hôm nay. Đó là một hiện thực khách quan bởi lịch sử đất nước gắn với trường kỳ kháng chiến; và khi xây dựng cuộc sống mới, thì người lính luôn là lực lượng xung kích đi đầu, đồng hành cùng nhân dân. Có thể hình dung sự vẻ vang ấy qua những tác phẩm trong tập sách Vang mãi khúc quân hành (Nhà xuất bản Thuận Hóa, 2024).

Nắng trên thành cổ; Người lính hát

23/12/2024 lúc 16:56

Nắng trên thành cổ Một rêu phong trên tường thành muôn năm cũMột nguyện cầu dài trong chấp chới tiếng chuông xaMột thanh xuân giữa ầm

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

28/12

25° - 27°

Mưa

29/12

24° - 26°

Mưa

30/12

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground