Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 30/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng và quê hương Quảng Trị anh hùng, xúng đáng là chỗ dựa vững chắc, niềm tự hào, tin yêu của nhân dân

 

Sáng nay 3.2.2020, trong sáng ngời sắc xuân Canh Tý, Đảng ta tròn 90 mùa xuân quang vinh, Đảng bộ, quân và dân Quảng Trị long trọng tổ chức lễ kỉ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam- Người tổ chức và lãnh đạo mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Nhân dịp này, Báo Quảng Trị Online trân trọng giới thiệu diễn văn của UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng tại lễ mít tinh kỉ niệm.

 

- Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kì, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động!

 

- Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quý!

 

- Thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân trong tỉnh!

 

Như một lẽ tự nhiên, mang tính tất yếu của lịch sử, cứ vào độ tết đến, xuân về, cả dân tộc Việt Nam lại hân hoan, tưng bừng đón chào năm mới, chào mừng kỉ niệm ngày thành lập Đảng quang vinh 3/2/1930 – một sự kiện lịch sử trọng đại đã ghi dấu ấn đặc biệt trong trái tim của triệu triệu người con đất Việt.

 

Hôm nay, trong sáng ngời sắc xuân Canh Tý, kỉ niệm Đảng ta tròn 90 mùa xuân quang vinh, Đảng bộ, quân và dân Quảng Trị long trọng tổ chức lễ kỉ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam- Người tổ chức và lãnh đạo mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị, tôi trân trọng gửi đến các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kì, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, quý vị đại biểu khách quý cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh lời kính chúc năm mới sức khoẻ, hạnh phúc và nhiều thành công mới.

 

Kính thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân!

 

Ngược dòng lịch sử, từ nửa cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX, trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đất nước ta chìm trong đêm trường nô lệ. Nhân dân ta liên tiếp đứng lên chống ách áp bức, bóc lột của thực dân cướp nước và phong kiến tay sai. Các phong trào diễn ra mạnh mẽ, tràn đầy khí phách bất khuất và sáng ngời tinh thần yêu nước, nhưng tất cả đều không thành công vì thiếu một đường lối lãnh đạo đúng đắn, vì chưa có được một tổ chức lãnh đạo đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp đấu tranh cách mạng.

 

Trong bối cảnh đó, đồng chí Nguyễn Ái Quốc với lòng yêu Tổ quốc, yêu nhân dân vô hạn và bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, đã quyết chí ra đi tìm đường cứu nước. Sau nhiều năm bôn ba khắp các châu lục, Người đã tìm thấy ở chủ nghĩa Mác-Lênin con đường cứu nước, giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. Người khẳng định: “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”. Ngày 3/2/1930, dưới sự chủ trì của Nguyễn Ái Quốc, các tổ chức cộng sản ở Việt Nam gồm Đông Dương Cộng sản Đảng, An Nam Cộng sản Đảng, Đông Dương Cộng sản Liên đoàn đã họp hội nghị hợp nhất thành một đảng, lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Với sự kiện lịch sử trọng đại này, Đảng Cộng sản Việt Nam chính thức được thành lập, là mốc son lịch sử đánh dấu bước ngoặt lớn của cách mạng Việt Nam. Từ đây cách mạng nước ta có đường lối đúng đắn, Đảng Cộng sản Việt Nam thực sự trở thành người lãnh đạo và tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

 

90 năm qua là một hành trình đầy trí tuệ và bản lĩnh của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng do Bác Hồ kính yêu sáng lập và rèn luyện. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã tiến hành các cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách và giành được những thắng lợi vĩ đại: Đó là thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám mùa thu 1945 đánh đuổi đế quốc thực dân, lật đổ chế độ phong kiến, lập ra nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam châu Á, cho dân tộc Việt Nam sau bao năm lầm than “Rũ bùn đứng dậy sáng lòa”, để người người được “Đứng vui nghe giữa núi đồi/ Nghe gió thổi rừng tre phấp phới/ Ngắm trời thu thay áo mới/ Trong biếc nói cười thiết tha”.

 

Đó là thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, mà đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 chấn động địa cầu, “như một Bạch Đằng, một Chi Lăng hay một Đống Đa trong thế kỉ XX” là đại thắng mùa Xuân năm 1975 lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, thu non sông về một mối, để “Đất nước trọn niềm vui”.

 

Đó là thắng lợi của công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, tiếp tục đưa nước ta từng bước quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội với nhận thức mới, tư duy mới, sáng tạo, đúng đắn, phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước và xu thế của thời đại, giành được nhiều thành tựu quan trọng, khẳng định rõ hơn vai trò của đảng cầm quyền trước Tổ quốc và nhân dân.

 

90 năm “pho lịch sử bằng vàng” của Đảng là 90 năm kế thừa và tiếp thu những tinh hoa văn hóa của nhân loại. Đảng luôn luôn tự đổi mới, tự chỉnh đốn, chủ động khắc phục khuyết điểm với tư cách là một đảng cách mạng chân chính. Trước các nhiệm vụ lịch sử, Đảng ta luôn kịp thời xác định đúng đắn, sáng tạo đường lối, chiến lược, sách lược, đưa cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

 

Có được những thành quả vĩ đại đó, Đảng và nhân dân ta đã phải đổ bao xương máu, gánh chịu biết bao hi sinh. Nhìn lại chặng đường đấu tranh oanh liệt của Đảng ta trong 90 năm qua, ôn lại những khó khăn, gian khổ, sự hi sinh vô bờ bến cùng những thắng lợi vẻ vang mà nhân dân ta đã giành được dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta càng trân trọng lịch sử, nâng niu giữ gìn những thành quả của cách mạng, càng thấm thía và biết ơn vô hạn công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu; càng thấu hiểu, tin yêu và tự hào thêm về dân tộc ta - một dân tộc anh hùng, thông minh và sáng tạo, một lòng một dạ đi theo Đảng làm cách mạng đến cùng, luôn thương yêu, đùm bọc và trìu mến gọi Đảng Cộng sản Việt Nam bằng hai tiếng “Đảng ta”.

 

Thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân!

 

Lịch sử ra đời và quá trình xây dựng, trưởng thành của Đảng bộ tỉnh Quảng Trị gắn liền với lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam. Là địa phương giàu truyền thống cách mạng, ngay từ những năm 1925 -1929, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tổ chức yêu nước. Cuối năm 1929, đầu năm 1930, một số chi bộ đảng đã được thành lập như Chi bộ Tường Vân, Chi bộ An Tiêm (huyện Triệu Phong), Chi bộ Tân Tường (huyện Cam Lộ). 

 

Sự kiện Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập ngày 3/2/1930 đã tác động mạnh mẽ đến phong trào cách mạng của tỉnh; nhiều chi bộ đảng ra đời và phát triển ở hầu khắp các phủ, huyện trong tỉnh. Ngày 21/4/1930, Đảng bộ tỉnh Quảng Trị được thành lập, trở thành một trong những địa phương có tổ chức đảng sớm nhất ở Trung Kỳ.

 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, ngày 23/8/1945, cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền đã nổ ra và kết thúc thắng lợi, chính quyền cách mạng được thành lập, bước vào một kỉ nguyên mới: Kỉ nguyên độc lập, tự do. Sau Cách mạng Tháng Tám, Đảng bộ tỉnh tập trung lãnh đạo xây dựng chính quyền dân chủ nhân dân, các tổ chức, đoàn thể cách mạng, chuẩn bị mọi mặt cho cuộc kháng chiến lâu dài chống thực dân Pháp.

 

 Suốt 9 năm trường kì kháng chiến, là tỉnh trong vùng tạm chiếm, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, quân và dân Quảng Trị đã bám đất, bám làng, giữ vững và phát triển cơ sở đảng, cơ sở cách mạng, xây dựng các căn cứ kháng chiến và phong trào chiến tranh du kích. Đông – Xuân năm 1953 - 1954, thực hiện quyết tâm chiến lược của Trung ương, quân và dân trong tỉnh phối hợp với các chiến trường, áp sát bao vây tiêu diệt địch, góp phần cùng cả nước kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

 

Năm 1954, với dã tâm xâm lược đất nước ta, đế quốc Mỹ phá bỏ Hiệp định Giơ-ne-vơ, biến dòng sông Bến Hải hiền hòa thành giới tuyến chia cắt hai miền Nam - Bắc. Đảng bộ Khu vực Vĩnh Linh vừa lãnh đạo xây dựng CNXH, tái thiết quê hương, vừa chống chiến tranh phá hoại do đế quốc Mỹ gây ra. 

 

Dù trong mưa bom, bão đạn, quân và dân Vĩnh Linh vẫn ngày đêm sản xuất, chiến đấu, vững vàng trên vị trí tiền tiêu, phối hợp các lực lượng bắn rơi, bắn chìm hàng trăm máy bay, tàu chiến Mỹ, góp phần làm thất bại chiến lược chiến tranh phá hoại miền Bắc, xứng đáng là “luỹ thép” kiên cường với “con mắt thần” Cồn Cỏ trên Biển Đông, giữ vững ngọn cờ Tổ quốc kiêu hãnh tung bay ở đầu cầu giới tuyến.

 

Ở phía Nam sông Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân Quảng Trị trải qua những năm tháng khó khăn, ác liệt nhất của phong trào cách mạng, bền bỉ đấu tranh chống chính sách “tố cộng”, “diệt cộng”, vận động nhân dân “một tấc không đi, một li không rời”. Quân và dân Quảng Trị anh dũng sát cánh cùng với chiến trường toàn miền đánh bại các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ và tay sai, giải phóng hoàn toàn tỉnh Quảng Trị vào ngày 1/5/1972, góp phần cùng cả nước làm nên đại thắng mùa xuân 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Trong không khí trang trọng và xúc động này, với lòng kính yêu và biết ơn vô hạn, chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới - người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Chúng ta thành kính tưởng nhớ, tri ân các bậc tiền bối của Đảng, các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã chiến đấu ngoan cường và hi sinh anh dũng trong sự nghiệp đấu tranh lâu dài, gian khổ nhưng vô cùng vẻ vang của dân tộc, của Đảng, của quê hương Quảng Trị. Chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các gia đình liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình có công với nước, các đồng chí thương binh, bệnh binh, các đồng chí, đồng bào đã bị tù đày trong lao tù của chế độ thực dân, đế quốc, các đồng chí đã chiến đấu, hi sinh trên các mặt trận và thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả. Những cống hiến và hi sinh to lớn đó để cho đất nước nở hoa độc lập, cho nhân dân ta được ấm no, hạnh phúc.

 

Kính thưa quý vị đại biểu!

 

Thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân!

 

90 mùa xuân của Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định và tiếp tục tô thắm truyền thống quang vinh của Đảng. Đó là truyền thống trung thành vô hạn với lợi ích của dân tộc và giai cấp, truyền thống giữ vững độc lập, tự chủ về đường lối, vận dụng và phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Mác- Lênin, tham khảo kinh nghiệm của quốc tế để đề ra đường lối đúng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cách mạng; là truyền thống gắn bó mật thiết với nhân dân, luôn lấy việc phục vụ nhân dân làm lẽ sống và mục tiêu phấn đấu; là truyền thống đoàn kết thống nhất, có tổ chức và kỉ luật chặt chẽ trên cơ sở nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình, phê bình và tình thương yêu đồng chí là truyền thống đoàn kết quốc tế thủy chung trong sáng dựa trên nguyên tắc mục tiêu cao cả. 

 

Là hạt nhân lãnh đạo phong trào cách mạng ở địa phương, Đảng bộ Quảng Trị đã phát huy truyền thống cách mạng của Đảng, luôn được nhân dân tin yêu, giúp đỡ và hết lòng xây dựng, đã và ngày càng phát triển, ngày càng lớn mạnh về mọi mặt. Đảng bộ tỉnh đã trải qua 16 kì đại hội, mỗi lần đại hội là một dấu mốc mới trên chặng đường phát triển, khẳng định rõ hơn năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ.

 

Chặng đường qua, nhất là sau 30 năm lập lại tỉnh, Đảng bộ Quảng Trị đã vận dụng sáng tạo đường lối của Đảng vào hoàn cảnh cụ thể, vừa tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, vừa phát huy nỗ lực của địa phương, vượt qua khó khăn, thách thức, giành được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực.

 

Công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, gắn bó mật thiết giữa Đảng - Nhân dân được tăng cường là cơ sở vững chắc cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của Quảng Trị. Đặc biệt từ đầu nhiệm kì Đại hội XVI, nhiệm kì 2015-2020 đến nay, với sự nỗ lực và quyết tâm cao, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân để đẩy nhanh phát triển kinh tế-xã hội.

 

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm sau luôn cao hơn năm trước, trong đó năm 2019 tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 7,72%, cao nhất trong 7 năm trở lại đây. GRDP bình quân đầu người đạt 49,5 triệu đồng, đứng thứ 2 các tỉnh trong khu vực. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; các ngành, lĩnh vực chủ yếu phát triển ổn định. Tỉnh đã xây dựng được các vùng sản xuất chuyên canh cây trồng, con nuôi chủ lực gắn với chế biến, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, chỉ dẫn địa lí, mở rộng các hình thức liên kết hợp tác; phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, từng bước hình thành chuỗi giá trị sản phẩm.

 

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả toàn diện và thiết thực; năm 2019, toàn tỉnh có 60/117 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 51,2%; huyện Cam Lộ đạt chuẩn huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. Sản xuất công nghiệp tăng, đặc biệt ghi dấu ấn là các dự án công nghiệp năng lượng, nhất là năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, mở ra hướng đi mới trong phát triển bền vững của tỉnh Quảng Trị. Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch được đẩy mạnh. Một số dự án du lịch có quy mô lớn đang được xúc tiến triển khai, nhiều sản phẩm du lịch mới hình thành, kết cấu hạ tầng và hệ thống các cơ sở kinh doanh du lịch phát triển khá nhanh.

 

Cùng với thực hiện các nhiệm vụ đột phá đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quy hoạch, thu hút đầu tư, xây dưng hệ thống các khu kinh tế, khu, cụm công nghiệp, nhất là việc triển khai xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Hạ tầng giao thông được tập trung thực hiện theo định hướng xây dựng và phát triển trục kinh tế kết nối Khu kinh tế Đông Nam với Hành lang Kinh tế Đông - Tây, Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo, Khu Kinh tế cửa khẩu La Lay, Khu du lịch biển Cửa Việt - Cửa Tùng - đảo Cồn Cỏ. Hệ thống hạ tầng đô thị, y tế, giáo dục, công trình phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao, cơ sở nghiên cứu khoa học-công nghệ được đầu tư đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân và phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

 

Diện mạo đô thị và nông thôn thay đổi căn bản và rõ rệt. Lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng đầu tư phát triển, các chỉ số thuộc lĩnh vực xã hội luôn nằm trong top đầu của cả nước. Giáo dục - đào tạo có chuyển biến, tiến bộ; chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi, nhiều học sinh đạt giải cao trong các kì thi văn hóa, các sân chơi trí tuệ quốc gia và quốc tế. Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân được tăng cường. Các hoạt động khoa học và công nghệ hướng vào việc nghiên cứu ứng dụng, góp phần phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phát triển rộng khắp, đúng định hướng, khơi dậy những giá trị văn hóa của dân tộc và nét bản sắc của vùng đất Quảng Trị.

 

Quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường; ngăn chặn có hiệu quả mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; nắm chắc và dự báo chính xác tình hình, không để bị động trong mọi tình huống. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, có nhiều điểm sáng về an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo. Nhìn tổng thể, sau 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tỉnh Quảng Trị đã đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước, về đích trước 1 năm theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội.

 

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thường xuyên được chăm lo và đạt được nhiều kết quả tích cực. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp tiếp tục chỉ đạo thực hiện đi vào chiều sâu các chủ trương, giải pháp, cách làm mới về công tác xây dựng Đảng đã được đề ra trong những năm đầu nhiệm kì, được thực tiễn khẳng định là sáng tạo, hiệu quả (như thực hiện Quy chế và Bộ tiêu chí đánh giá cán bộ; thực hiện cam kết trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện cơ chế tiếp nhận thông tin phản ánh gửi đến Tỉnh ủy; thực hiện Diễn đàn sinh hoạt chi bộ “Nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trọng đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với sinh hoạt chuyên đề thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; đẩy mạnh phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước; tăng cường kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm cách một cấp; cơ chế người đứng đầu cấp ủy đối thoại với cán bộ, đảng viên và nhân dân; cơ chế cấp ủy theo dõi, chỉ đạo các vụ án, vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm...), đã có tác động thiết thực, làm chuyển biến mạnh mẽ các mặt công tác xây dựng Đảng, khẳng định rõ hơn mối quan hệ biện chứng giữa phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, nâng cao năng lực, vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng các cấp, góp phần thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Những thành tựu và tiến bộ đã đạt được về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng trên chặng đường cùng cả nước đi lên CNXH, đặc biệt là sau 30 năm lập lại tỉnh đã khẳng định đường lối đổi mới đúng đắn của Đảng; khẳng định vai trò, vị trí của Quảng Trị trong sự phát triển của cả nước; khẳng định ý chí tự lực, tự cường, năng lực lãnh đạo, bản lĩnh và sự vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ và nhân dân Quảng Trị. Dẫu vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước, song kết quả của những nỗ lực trong những năm qua là tiền đề rất quan trọng cho sự bứt phá trong năm 2020, năm của “Hành động quyết liệt - Về đích toàn diện - Tạo đà bứt phá”, năm tỉnh nhà bước vào đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

 

Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng Trị đặt mục tiêu phấn đấu cao hơn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; thực hiện toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực công tác, đạt và vượt các chỉ tiêu năm 2020 và cả nhiệm kì 2015-2020. Trong đó chú trọng khai thác và phát huy tốt các tiềm năng, thế mạnh; biến những khó khăn, thách thức trở thành tiềm năng phát triển, nhất là các thế mạnh, các trụ cột về kinh tế biển, công nghiệp năng lượng, lâm nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao. Tập trung trí tuệ, nguồn lực giải quyết đồng bộ nhiệm vụ tái cơ cấu nền kinh tế tỉnh gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng; coi phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới là cơ sở, phát triển công nghiệp là then chốt, tập trung phát triển du lịch có lợi thế. Chuyển mạnh nền nông nghiệp sang sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh công nghiệp chế biến dựa vào tiềm năng và nguyên liệu tại chỗ, đẩy mạnh phát triển khu vực thương mại, dịch vụ; phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

 

Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác cải cách hành chính; cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh để Quảng Trị trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

 

Tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, chăm lo phát triển văn hóa, xã hội, chú trọng bảo vệ môi trường, sử dụng có hiệu quả tài nguyên, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

 

Phát huy sức mạnh các giá trị tinh thần và truyền thống của người Quảng Trị để xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm, giàu khát vọng cống hiến. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh nhà trong thời kì cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập kinh tế quốc tế. Tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội;  đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân và tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

 

Kỉ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam cũng là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên tự soi rọi vào mình, hun đúc thêm nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong điều kiện Đảng ta là đảng cầm quyền, hoạt động trong môi trường phát triển kinh tế thị trường, mở cửa hội nhập; cán bộ, đảng viên giữ nhiều trọng trách, đối mặt với bao cám dỗ, với mặt trái của cơ chế thị trường, chúng ta càng phải chăm lo giữ vững bản chất cách mạng và tính tiên phong của Đảng. Nếu không nhận thức sâu sắc điều này, nếu cán bộ, đảng viên không tích cực và kiên trì rèn luyện thì rất dễ bị thoái hóa, biến chất. Vấn đề giữ vững bản chất của Đảng- một đảng cộng sản, đảng cách mạng chân chính, hoạt động vì sự nghiệp của giai cấp công nhân, của dân tộc, vì lợi ích của nhân dân là vấn đề hết sức cơ bản và quan trọng. Vì vậy phải luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, coi đây là nhiệm vụ then chốt để tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện.

 

Bên cạnh việc không ngừng củng cố, giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng, phát huy những mặt tích cực của đội ngũ cán bộ, đảng viên, cần phải kiên quyết đấu tranh loại bỏ những mặt tiêu cực trong Đảng, thực chất đó là cuộc đấu tranh giữa hai mặt trong mỗi người đảng viên, giữa cái chung và cái riêng, giữa cái cống hiến và cái hưởng thụ, giữa cái cần hi sinh và cái không chịu hi sinh. Đảng phải thường xuyên giáo dục, rèn luyện, xây dựng bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ phẩm chất, đủ năng lực lãnh đạo cách mạng. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, mở rộng dân chủ, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Trong năm 2020 này toàn Đảng bộ phải tập trung làm tốt công tác chuẩn bị để tổ chức thành công đại hội đảng các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

 

Kính thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân!

 

Cách đây 60 năm ngày Đảng ta kỉ niệm 30 năm ra đời, nhà thơ lớn Tố Hữu có bài thơ dâng Đảng nổi tiếng: “Ba mươi năm đời ta có Đảng. Xuân này, chúng ta kỉ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng, nghĩ về Đảng, Bác Hồ muôn vàn kính yêu với “90 năm đời ta có Đảng” để thấy ý nghĩa lớn lao của hạnh phúc mà Đảng đã đem lại:

 

“Mùa xuân đó con chim én mới

Rộn đồng chiêm chấp chới trời xanh

Đời ta gương vỡ lại lành

Cây khô cây lại đâm cành nở hoa”. 

 

Đảng như mùa xuân của đất nước, chan chứa niềm tin và lẽ sống, trở thành vũ khí sắc bén trước mọi khó khăn, tiếp thêm sức mạnh cho đất nước, quê hương trên hành trình phát triển. Tự hào về Đảng quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, trong chặng đường sắp tới, mỗi tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên nguyện phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng và quê hương Quảng Trị anh hùng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; xứng đáng là chỗ dựa vững chắc, niềm tự hào, tin yêu của nhân dân.

 

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi kêu gọi toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng, tạo nên khí thế mới, động lực mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, để xây dựng quê hương Quảng Trị ngày càng phát triển, đẹp giàu.

 

Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!

 

Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!

 

Xin trân trọng cảm ơn!

 

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt

Nguồn: Báo Quảng Trị

http://www.baoquangtri.vn/Th%C6%A1%CC%80i-s%C6%B0%CC%A3/modid/445/ItemID/145849

Bí thư Tỉnh ủy:phay: Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 305

Mới nhất

Bộ từ điển bỏ lại giữa rừng sâu

10 Giờ trước

Sau hiệp định Pari, 27/1/1973, chiến tranh tạm dừng, đại đội tôi đóng quân giữa bãi cát Lệ Xuyên, huyện

Đi tìm cỏ

10 Giờ trước

Nhiều lúc ngồi thẫn thờ nhìn đàn trâu bò gặm cỏ dọc triền đê chợt giật mình: Cỏ quê

Chị ấy…

10 Giờ trước

Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Huế tổ chức một chuyến đi thực tế dài ngày tại Tổng Công

Pa Ling mùa mưa

10 Giờ trước

Tháng 11, dưới cơn mưa rừng tầm tã, chúng tôi tìm về thôn Pa Ling, xã A Vao, huyện Đakrông,

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

31/03

25° - 27°

Mưa

01/04

24° - 26°

Mưa

02/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground