Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 27/12/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Mẹ thương con ra cầu Ái Tử

Hôm qua, cô cháu gái đang ở Vũng Tàu nhắn tin hỏi tôi: “Dì ơi, tại sao mẹ thương con lại ra cầu Ái Tử vậy?”

Gia đình bác tôi vào Nam lập nghiệp đã lâu. Điều tôi luôn thấy mừng vui là hai bác và các anh chị luôn dạy con cháu mình gốc gác quê nhà. Kỵ giỗ của ông bà, bác tôi luôn làm mâm cúng vọng ở xa để con cháu trong đó nhớ ngày và biết đó là ngày giỗ của ai. Những đứa trẻ sinh ra, lớn lên ở trong đó, đứa nào cũng ít nhất một lần được về quê, tụi nhỏ nghe được tiếng Quảng Trị từ ông bà nội ngoại, nghe hiểu tiếng “ngoài quê” và luôn thắc mắc, tìm hiểu về quê nhà như vậy. Trở lại chuyện cháu gái hỏi, cháu bảo mở Facebook thấy chị đó ru con vậy á dì, mà con không hiểu tại sao mẹ ru con lại ra cầu Ái Tử, Ái Tử theo cách hiểu của con chẳng phải “yêu là chết” ư?

À ơi, mẹ thương con ra cầu Ái Tử

Vợ trông chồng lên núi Vọng Phu

Một mai bóng xế trăng lu

Con ve kêu mùa hạ, biết mấy thu gặp chàng.

Câu ca này đã được lưu truyền từ xưa nên không ai rõ tác giả. Tên gọi Vọng Phu (trông chồng) xuất phát từ câu chuyện về người anh là Tô Văn phát hiện vợ mình chính là người em gái ruột Tô Thị từ một vết sẹo trên đầu do chính anh gây ra ngày còn nhỏ. Người chồng, người anh quá đau khổ mà bỏ đi, người vợ bồng con mòn mỏi đợi chồng ngày này sang ngày khác rồi hóa đá. Địa danh Vọng Phu có thực ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, mỗi nơi lại có một điển tích, câu chuyện na ná và đều chung ý nghĩa để giải thích về một hòn đá, một ngọn núi mang dáng hình mẹ bồng con. Vậy còn cầu Ái Tử? Có câu chuyện nào liên quan đến tên gọi này không? Theo một cách hiểu khác, Ái Tử có nghĩa là thương con, yêu con. Tuy nhiên để giải thích một cách tường tận, cụ thể thì hầu như chưa có một tài liệu, một câu chuyện nào để giải nghĩa cái tên này bắt nguồn từ đâu.

Trước khi chính thức nhập vào bản đồ nước Việt, Ái Tử là một phần đất châu Ô của Chiêm Thành. Năm 1306, qua cuộc hôn nhân giữa Huyền Trân công chúa và vua Chiêm Chế Mân, mảnh đất châu Ô thuộc về nhà Trần. Người Chiêm Thành bỏ đất đi vào phía Nam, những người Việt đầu tiên từ phương Bắc di cư vào đây sinh sống. Năm 1307, nhà Trần đổi châu Rí thành châu Hóa, châu Ô thành châu Thuận, Ái Tử thuộc huyện Hoa Lãng nằm trong châu Thuận. Đến năm 1469, vua Lê Thánh Tông định lại bản đồ cả nước và chia lại đơn vị hành chính, Ái Tử thuộc huyện Võ Xương, phủ Triệu Phong, thừa tuyên Thuận Hóa.

Năm 1558, Đoan quận công Nguyễn Hoàng vào trấn thủ đất Thuận Hóa, nuôi chí lớn xây dựng cơ nghiệp ở Đàng Trong, đã hạ lệnh đóng dinh trấn ở Ái Tử. Theo sách Việt sử xứ Đàng Trong (Phan Khoang) lúc chúa Nguyễn Hoàng quyết định dừng chân ở Ái Tử, bấy giờ nghe tin chúa ngự, các bô lão trong vùng đã đến bái kiến và dâng tặng chúa 7 vò nước. Hình dung, buổi trời nam nóng rát, sau chặng đường dài, 7 vò nước ấy thật đáng quý biết bao. Hơn nữa, Quan Thái phó Nguyễn Ư Dĩ đã nói rằng đó là điềm được “nước”, khởi đầu tốt đẹp cho quốc sự dài lâu. Vùng đất Ái Tử dưới thời Chúa Tiên Nguyễn Hoàng cai trị phát triển hưng thịnh, dân tình thái bình. Như vậy Ái Tử chính là cái nôi ban đầu mà nhà Nguyễn làm bàn đạp để mở rộng bờ cõi về Nam.

Những năm chiến tranh, Ái Tử được biết đến là căn cứ quân sự lớn hàng đầu của Mỹ và Việt Nam Cộng hòa ở miền Trung. Ái Tử được biết đến nhiều hơn khi Mỹ xây dựng sân bay trực thăng rất lớn ở đây. Quân đội Mỹ cho di dời dân cư lấy bãi cát rộng dài xây dựng phi trường, đồn bốt, kho đạn với diện tích trên 150 ha. Khi doanh trại quân đội Hoa Kỳ đóng ở đây, người dân Ái Tử và vùng lân cận có thêm nghề “làm sở Mỹ” với nhiều công việc khác nhau, từ hành chính đến giúp việc, giặt áo quần, lau dọn phòng cho lính Mỹ. Dì tôi từng làm việc ở đây, vẫn nhớ vài câu tiếng Anh bập bẹ, vẫn tủi hờn rấm rứt rồi nhắc cái chết không đáng có của người em họ khi vào kho lấy gạo, đống gạo đổ lên, đè chết. Chuyện đi làm sở Mỹ đóng ở Ái Tử hồi đó khiến nhiều gia đình rạn nứt, nhiều người đàn bà mang tiếng cho đến giờ.

Khi căn cứ Ái Tử được giải phóng, tàn dư cuộc chiến để lại là một vùng đất tan hoang, nham nhở sắt vụn, bom mìn. Những người đàn ông trong vùng cầm chiếc máy rà tìm sắt thép phế liệu chiến tranh ở quanh khu vực sân bay Ái Tử. Dầu hiểm nguy nhưng không thể phủ nhận rằng, nghề này đã nuôi sống bao nhiêu gia đình trong vùng giữa thời buổi khốn khó.

Cầu Ái Tử bây giờ với hai làn đường thông thoáng  - Ảnh: Việt An

Cầu Ái Tử bây giờ với hai làn đường thông thoáng - Ảnh: Việt An

Gần 50 năm năm sau chiến tranh, Ái Tử bây giờ là một thị trấn khiêm nhường nằm trên tuyến đường quốc lộ Nam Bắc. Gần đó, một ngôi làng cũng mang tên Ái Tử, thuộc xã Triệu Ái. Năm 1986, ba tôi đem gia đình lên vùng đất này lập nghiệp, ông đặt tên cho đứa con gái đầu lòng là tôi với chữ Ái để luôn ghi nhớ nơi mình sinh ra và lớn lên. Ba tôi vẫn bảo làm người phải luôn nhớ đến gốc gác nguồn cội. Nhưng thực tình, dù cố tìm hiểu, hỏi han, tôi vẫn không biết thêm gì nhiều về địa danh cầu Ái Tử, một cây cầu nhỏ cách nhà tôi bây giờ vài trăm mét. Cầu Ái Tử trong câu hát ngày xưa cho đến bây giờ vẫn là một cây cầu rất đỗi bình thường, không mang một câu chuyện hay huyền tích nào bí ẩn. Ba tôi bảo câu hò ru kia có thể chỉ là một cách chơi chữ vậy thôi.

Phải luôn mất một quãng dài để một vùng đất phát triển, một đứa trẻ trưởng thành, khôn lớn. Tôi không am hiểu nhiều về lịch sử nên trong phạm vi hiểu biết của mình, cũng chẳng dám trả lời cụ thể cho đứa cháu thương quê đang ở xa. Những năm gần đây, sân bay Ái Tử đã đổi khác. Từ bãi cát trắng hoang vắng, nơi này giờ trở thành cụm khu công nghiệp với nhiều nhà máy đã hoạt động và đang xây dựng, giải quyết việc làm cho nhiều người dân trong khu vực. Làng Ái Tử cũng thay da đổi thịt, có dự án mở rộng đường Quốc lộ, đất người dân tính bằng sào, bằng mẫu có giá trị tiền tỉ. Những người chưa bao giờ cầm được năm, mười triệu tiền mặt trong tay, mua đồ gì cũng trả góp, giờ bỗng dưng đổi đời, xây được nhà đẹp, sắm ô tô. Làng Ái Tử thay đổi rõ rệt với những ngôi nhà bề thế, đẹp đẽ.

Mỗi khi chỉ nhà mình, tôi vẫn bảo nhà tôi cách cầu Ái Tử chừng mấy trăm mét. Đó tựa như cái mốc để mình vin vào, nên chi ngày xưa vẫn hay dặn dò em út, nhỡ may đi lạc trôi nổi về đâu, nhớ nói nhà mình ở gần cầu Ái Tử. Các cháu tôi ở xa, dù về thăm quê lần đầu tiên, vẫn bảo tài xế cho dừng ở gần Ái Tử, đứa nào cũng xuống đúng nhà. Thôi thì, lời ru kia như thể một nhắn nhủ từ quê nhà, yêu thương cách xa mà không hề xa lạ.

 Bài viết in trên Cửa Việt số CĐ 9 - Mở cõi và bang giao 

DIỆU ÁI

Mới nhất

Quãng vắng quạnh quẽ

5 Giờ trước

Thêm áo quần đủ ấm, vợ lặng lẽ theo chồng ra chòi. Anh rắn rỏi, phong phanh, lảo đảo bước xuống chiếc xuồng. Đêm gần bờ sông trang gió, lạnh ùa tới quất từng cơn. Cái lạnh của miền Trung cứ ươn ướt, não nề.

Đồng cảm “Bốn mùa thương nhớ”

23/12/2024 lúc 17:07

Trong cuộc sống của con người thì sự ăn quan trọng vào bậc nhất. Cổ nhân có câu, dịch nghĩa ý rằng: Nước lấy dân làm trời, dân lấy ăn làm trời. Ăn không chỉ để sống, để tồn tại, để lao động, cống hiến mà còn là để khoái khẩu, để thưởng thức, suy ngẫm và trải nghiệm, đó là quan trọng như trải nghiệm ăn uống. Sự ăn không chỉ thỏa mãn đời sống vật dục tất yếu, bình thường và lành mạnh mà còn là văn hóa, hồn vía, là tâm tình, kỷ niệm, là da diết muôn vàn, đến nỗi một người Quảng Trị xa xứ như ký giả Nguyễn Linh Giang dường như cứ luôn mang mang tâm trạng hồi cố, hoài niệm theo Bốn mùa thương nhớ (tập tản văn, NXB Thanh Niên, 2024).

Ký ức chiến tranh trong truyện ngắn Văn Xương

23/12/2024 lúc 17:04

Văn Xương (tên thật Nguyễn Văn Bốn) không phải là một tác giả xuất hiện sớm và có thành tựu sáng tác nổi bật ở Việt Nam. Anh sinh năm 1959 và thuộc lớp những người cầm bút của thời kỳ đổi mới. Những truyện ngắn đầu tiên của anh được giới thiệu trên một số tạp chí, báo địa phương và trung ương khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta đã lùi xa.

Theo những bước quân hành

23/12/2024 lúc 17:00

Chủ đề người lính là một đề tài lớn, xuyên suốt trong dòng chảy văn học cách mạng Việt Nam và kéo dài đến hôm nay. Đó là một hiện thực khách quan bởi lịch sử đất nước gắn với trường kỳ kháng chiến; và khi xây dựng cuộc sống mới, thì người lính luôn là lực lượng xung kích đi đầu, đồng hành cùng nhân dân. Có thể hình dung sự vẻ vang ấy qua những tác phẩm trong tập sách Vang mãi khúc quân hành (Nhà xuất bản Thuận Hóa, 2024).

Nắng trên thành cổ; Người lính hát

23/12/2024 lúc 16:56

Nắng trên thành cổ Một rêu phong trên tường thành muôn năm cũMột nguyện cầu dài trong chấp chới tiếng chuông xaMột thanh xuân giữa ầm

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

28/12

25° - 27°

Mưa

29/12

24° - 26°

Mưa

30/12

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground