Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 05/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Từ thương trường đến cửa Phật

C

hị Nguyễn Thị Loan, Giám đốc Công ty TNHH Yên Loan, có trụ sở giao dịch tại 95A quốc lộ 9B Thành phố Đông Hà: Hai lần (2009, 2010) được tặng cúp “Bông hồng vàng” (giải thưởng cao quý do Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam bình chọn - là giải thưởng cao quý tặng cho cộng đồng doanh nhân); Năm 2009, được diện kiến Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Năm 2010, được tham gia đoàn doanh nhân Việt Nam dự Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu tại Trung Quốc do phó Chủ Tịch nước Nguyễn Thị Doan dẫn đầu; được UBND Tỉnh Quảng Trị, tổng cục thuế và nhiều cơ quan đoàn thể khác tặng  bằng khen, giấy khen. Nếu đem tất cả cúp vàng, bằng khen, giấy khen, kỹ niệm chương, chị và công ty chị được tặng, treo lên, sẽ phủ kín một bức tường lớn trong ngôi biệt thự của gia đình chị.

Từ năm đầu đất nước mở cửa, chuyển qua kinh tế thị trường, chị đã xin thôi việc ở công ty thương nghiệp, quyết chí thực hiện khát vọng kinh doanh của mình. Chị suy nghĩ: Việc trước hết là chọn cho mình mặt hàng kinh doanh đúng hướng. Trong chiến tranh, Quảng Trị bị tàn phá nặng nề nhất nước. Sau hòa bình, cũng như cả nước, Quảng Trị lại chìm trong bao cấp đói kém. Bây giờ mở cửa, nhất định đời sống của dân tăng lên nhanh chóng, kèm theo đó sẽ là nhà cao, cửa rộng, thành phố, trụ sở sẽ được dựng xây ngày càng hoành tráng. Chị chọn mặt hàng phục vụ xây dựng nội ngoại thất với mong muốn làm tốt, làm đẹp cho các công trình của quê hương Quảng Trị.

Muốn kinh doanh lớn, vững chắc, phải có vốn lớn, mà phải là vốn tự có Chỉ vay vốn ngân hàng khi hết sức cần thiết, đáp ứng yêu cầu bức bách và nhanh chóng hoàn trả. Qua gần 20 năm kiên trì, chấp nhận “buôn thúng bán mẹt” để đi lên, tích lũy từng trăm, từng triệu đến 2006 chị mới đủ tiềm lực thành lập công ty.

Chị đã đi hơn mười nước trên thế giới (Đức, Pháp, Ý, Bỉ, Hà Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan…) để khai thác mặt hàng công nghệ cao và học tập phương pháp kinh doanh của họ. Chị lăn lộn khắp Nam Bắc, tìm hiểu mặt hàng, liên kết kinh doanh. Đến nay công ty của chị đã trở thành nhà phân phối cấp một cho hơn 10 hãng cung ứng - sản xuất lớn trong cả nước, như tập đoàn PRIME GROLIO ( chuyên sản xuất hàng nội thất nhà cửa), Nhà máy bồn chậu INOX Sơn Hà, nhà máy sứ vệ sinh INAX Hà Nội, Nhà máy GRANIT Tiên Sơn, Nhà máy sản xuất ống nhựa Long An - Hải Dương… Có 120 của hàng bán lẻ trong toàn tỉnh; có một vùng kho rộng hơn 10.000 m2 (ở km 5, đường 9Đ, Thành Phố Đông Hà) luôn dự trữ hơn 1.000 mặt hàng khác nhau, có khối lượng trị giá hàng chục tỷ đồng. Công ty của chị có 9 xe vận tải các loại, sẵn sàng đáp ứng kịp thời, đủ hàng hóa tới chân mọi công trình xây dựng và các cửa hàng bán ra khắp toàn tỉnh.

Lần đầu tiên gặp chị, người đàn bà trẻ, có thân hình thon gọn, khuôn mặt xinh tươi, nhảy điêu luyện như một vũ công, tôi cứ nghĩ chị làm công tác văn hóa nghệ thuật. Vào văn phòng mới biết chị là giám đốc của một công ty lớn, hội tụ đủ phẩm chất của một giám đốc thời đổi mới:

Về tư tưởng kinh doanh, chị không tán thành quan điểm Thương trường là chiến trường”. Chị nhận thức rằng quan điểm đó dễ dẫn tới hệ lụy tranh giành, dẫm đạp lên nhau, làm ăn dối trá, gây hại cho nhau, gây hại người tiêu dùng. Với chị, kinh doanh là cạnh tranh lành mạnh: mặt hàng phong phú, chất lượng tốt, giá thành hạ, mọi đối tác đều có lợi, đặc biệt là người tiêu dùng phải có lợi.

“Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam!” Đó cũng là khẩu hiệu của công ty chị. Nhận thấy người tiêu dùng, nhất là ở nông thôn (xây dựng nhà ở, các công trình làng xã…) ít có điều kiện tiếp xúc, phân biệt chất lượng hàng nội- ngoại, ngay từ ngày công ty mới thành lập, chị đã chủ trương ưu tiên đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về với người tiêu dùng. Công ty của chị là một cầu nối hữu hiệu giữa nhà sản xuất trong nước và người tiêu dùng. Nhờ thế nhà sản xuất tin tưởng ở chị. Người tiêu dùng mua được hàng giá rẻ, chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập. Nếu cộng được lợi ích của việc làm này suốt bao nhiêu năm qua thì sẽ là một số tiền khổng lồ ích nước lợi dân mà công ty Yên Loan đã âm thầm cống hiến.

Công ty của chị có hơn 70 công nhân làm việc trực tiếp tại văn phòng và vùng kho. Với người lao động chị chăm sóc toàn diện và chu đáo. Chị luôn tạo điều kiện cho họ học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau để nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng làm việc. Cùng với sự phát triển của công ty, lương của cán bộ, công nhân ngày một tăng, năm 1997 mức lương trung bình 1,2 triệu đồng/ người/ tháng, đến nay đã đạt trung bình 3 triệu đồng/ người/ tháng

Ngày 4/8/2011 vừa qua, tôi đến thăm vùng kho của công ty chị. Những công nhân nội trú ở đây đều có phòng ngủ thoáng mát. Các phòng vệ sinh đều được xây dựng bằng thiết bị đắt tiền, các phòng tắm có bình nóng lạnh. Nhà ăn rộng, hợp vệ sinh, đủ phương tiện (nồi điện, bếp ga, tủ lạnh…) phục vụ tốt cho khoảng 40 công nhân và khách đến giao dịch. Các đôi vợ chồng cùng làm việc ở đây được cấp một căn hộ, có phòng ngủ, phòng vệ sinh khép kín. Chị Hồng, công nhân cấp dưỡng, tâm sự với tôi: “Vợ chồng em và nhiều công nhân khác đã làm việc cho nhiều nơi, phải bỏ việc, nhưng khi về đây thì rất yên tâm, có phòng ở riêng cho vợ chồng, lương bổng cao. Bữa ăn tập đoàn có chất lượng nên các gia đình không phải lập bếp riêng, làm về là có ăn nên còn nhiều thời gian nghỉ ngơi”. Chị Hương nói vui: “Tụi em làm việc mãi ở đây, đuổi cũng không đi”

Có trình độ và biết cách lãnh đạo, nguồn vốn dồi dào, quyết tâm cao, giao dịch rộng, giữ chữ TÍN với mọi đối tác, giám đốc Nguyễn Thị Loan đã đưa công ty TNHH Yên Loan đi lên vững chắc theo một đồ thị hướng thẳng (mặc dù hoàn cảnh khách quan có nhiều khi bất lợi làm chao đảo không ít công ty khác như suy thóai kinh tế toàn cầu, lãi suất ngân hàng tăng cao, đồng tiền mất giá nhanh…) Doanh thu bán hàng của công ty Yên Loan đều đặn tăng lên nhanh chóng: Năm 2007 đạt 47, 5 tỷ đồng, năm 2009 đạt 89 tỷ đồng, năm 2011 này ước tính trên 100 tỷ. Hàng năm chị nộp thuế sớm hơn quy định và vượt kế hoạch 20 – 30%.

*  *  *

Từ thương trường đến cửa phật, là một đường thẳng gần, được trải bằng tấm lòng nhân hậu của chị. Chị thống nhất với nhiều người rằng: Tu tại tâm, Phật ở trong lòng mình, trong cách sống vì xã hội, vì cộng đồng. Với gia đình, chị là người mẹ mẫu mực, người vợ thủy chung. Gia đình luôn luôn được tặng danh hiệu là GIA ĐÌNH VĂN HÓA. Với cán bộ, công nhân trong cơ quan, là chị em của một mái nhà chung. Với người nghèo, chị luôn là người đồng cảm.

Doanh thu và lợi nhuận càng cao, số tiền chị làm từ thiện càng lớn. Những năm gần đây, mỗi năm chị đóng góp vào quỹ từ thiện của Quảng Trị, Quảng Bình, Thanh Hóa từ 50 -70 triệu đồng để xây nhà tình nghĩa, ủng hộ những gia đình đặc biệt khó khăn. Ngoài số tiền ủng hộ thông qua các tổ chức xã hội, chị còn làm từ thiện lặng lẽ, trực tiếp với số tiền khá lớn, không đợi chờ có sự vận động. Khó mà biết được số tiền chị ủng hộ thông qua các tổ chức xã hội nhiều hơn hay số tiền chị làm từ thiện trực tiếp nhiều hơn, vì chị đi làm từ thiện như người thân trong gia đình trở lại thăm nhau, giúp nhau lúc khốn khó. Trận lũ lụt lịch sử 1999 gây thiệt hại nặng nề cho người dân Quảng Trị, chị đã kịp thời chuyển đến ủng hộ xã Hải Ba, Hải Lăng, nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất, 3 tấn gạo, 300 chiếc áo phông. Vào các dịp tết âm lịch, mỗi năm chị tặng 100 suất quà tận nhà cho các gia đình nghèo khó để họ có thêm điều kiện vui tết cùng xóm làng…Các cán bộ quản trang một số huyện thường thấy một người đàn bà trang phục bình dị đến nghĩa trang thắp hương cho hàng trăm ngôi mộ liệt sĩ rồi lặng lẽ khấn vái, lặng lẽ ra về. Sau này quen dần họ mới biết đó là giám đốc Nguyễn Thị Loan.

Trong những ngày cuối tháng 7 đầu tháng 8, hai lần tình cờ tôi được chứng kiến chị đi làm từ thiện “không kèn không trống” như vậy. Ngày 24/7 chị đi thăm và tặng quà 4 gia đình nghèo khó ở vùng biển huyện Gio Linh, trong đó có hai gia đình cựu TNXP, mỗi suất từ 1-2 triệu đồng tiền mặt, một bộ song nồi INOX và một số quà bánh. Mẹ Lê Thị Con 80 tuổi, bị mù, ở thôn Cam Phổ, Xã Gio Mỹ, khi được nhận quà, nói đi nói lại nhiều lần trong nỗi mừng rơi nước mắt: “Được ri, mẹ vui lắm, mẹ cám ơn con, cám ơn con!” Anh Nguyễn Tiến Hiếu, 72 tuổi, đang bị tai biến mạch máu não, xúc động nói: “Hai triệu đồng chị tặng tôi lúc này là quý lắm, đúng lúc lắm. Con nhà khó mà chị…” Anh nghẹn lời, không nói được gì thêm!

Ngày 6/8 chị dẫn đầu một đoàn bạn hữu cùng đi thăm và tặng 250 suất quà trị giá hơn 50 triệu đồng cho các nạn nhân chất độc da cam thuộc ba xã Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Tuyền bị hậu họa chất độc da cam nặng nề nhất của huyện Cam Lộ. Chúng tôi đến nhà ông Trần Văn Trâm, bà Trần Thị Dần.Từ trong nhà 4 cháu (ba trai, một gái) lổm ngổm bò ra, chân tay què quặt, thân hình vặn vẹo. Cháu lớn nhất 28 tuổi, cháu nhỏ nhất 20 tuổi, không cháu nào biết nói, chỉ một cháu ú ớ được vài âm thanh. Chị Loan ôm lấy các cháu, òa khóc. Nhiều người không kìm được nước mắt, kể cả ông Nguyễn Viết Hoan Chủ Tịch hội Nạn nhân chất độc da cam của huyện, người thường lui tới chăm sóc gia đình này. Dự kiến tặng 4 cháu 4 suất quà, nhưng quá xúc động trước thảm cảnh đó, Chị Loan và nhiều thành viên trong đoàn đã lục ví tặng thêm. Tôi không biết số tiền tặng thêm này là bao nhiêu, chỉ thấy trong tay mẹ Dần đang khóc thảm thiết một xấp tiền khá nhiều, có mệnh giá từ 100 ngàn đến 500 ngàn đồng.

Anh Hoan băn khoăn nói với tôi: Đoàn chị Loan đi làm từ thiện tự nguyện vào ngày thứ bảy nên huyện không đón tiếp được chu đáo. Cũng một lý do như vậy, Bí thư kiêm Chủ tịch Nguyễn Công Phán bận việc ở xa không về tiếp đoàn được. Ông gọi điện nhờ anh Hoan chuyển lời cám ơn đoàn, và mời bữa cơm tối. Chị nói với anh Hoan: “Xin nhận lời cám ơn, nhưng xin để cho đoàn tự lo tất cả.”Trên đường về chị tâm sự: “Cam Lộ bị hậu họa chiến tranh quá nặng nề, đến nay nhiều gia đình vẫn khổ. Mình đang có của ăn của để, không nên để huyện chi. Một đồng còn trong ngân sách của huyện, huyện sẽ lo được cho dân một đồng”.

Nhìn bàn tay chị Loan dìu bước bà mẹ mù Lê Thị Con, nâng chị Hiếu trên giường bệnh ngồi dậy, ôm chặt những con người tật nguyền, bàn tay xúc động run run, khuôn mặt buồn, nước mắt rơi; tôi nghĩ, tấm lòng của Phật đã có trong tâm của chị. Nhiều người khen chị vừa đẹp người, vừa đẹp nết. Được đi cùng chị mấy chuyến này, tôi nhận rõ điều đó. Nhà báo Hữu Tiến đã nhận xét: “Không những hội đủ những yếu tố của một nữ doanh nhân năng động, dám nghĩ, dám làm để trở thành một nữ doanh nhân thành đạt, chị Nguyễn Thị Loan còn có một tấm lòng bao dung, độ lượng” .

Tôi hỏi: “Chị làm ra đồng tiền rất vất vã, khó khăn. Chị nghĩ gì khi trích ra nhiều tiền như thế để làm từ thiện?”

Chị nói: “Các anh hùng liệt sĩ, các bậc cha anh đã làm từ thiện với tôi rất nhiều, từ trước, tôi chỉ trả nghĩa. Không có máu xương của họ đã đổ xuống giành Độc lập Tự do, không có sự quan tâm của xã hội thì hôm nay làm gì có Công ty Yên Loan. Sống có trước, có sau, có tình, có nghĩa, là lời Phật dạy.”

 

8/2011

L.V.T

 

LÊ VĂN THÊ
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 204 tháng 09/2011

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

06/05

25° - 27°

Mưa

07/05

24° - 26°

Mưa

08/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground