Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 19/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Chàng trai Pa Kô làm phim về “cuộc chiến” với COVID-19

Những ngày này, cùng với thông tin về tình hình dịch bệnh, bộ phim ngắn “Đại chiến Corona virus” đang được nhiều người dân trên địa bàn, đặc biệt là các bạn trẻ quan tâm. Người sản xuất bộ phim là Hồ Văn Ngởi, sinh năm 1992, trú tại xã Lìa, huyện Hướng Hóa.

Hồ Văn Ngởi làm nên những thước phim ấn tượng với chiếc máy ảnh nhỏ - Ảnh: T.L

Hồ Văn Ngởi làm nên những thước phim ấn tượng với chiếc máy ảnh nhỏ - Ảnh: T.L

Thật ra, Hồ Văn Ngởi là cái tên không xa lạ với nhiều người. Sinh ra và lớn lên ở một bản nghèo, Ngởi đã nỗ lực vượt qua mọi thử thách để đến giảng đường. Vậy mà, sau ngày tốt nghiệp, chàng trai Pa Kô này lại bất ngờ rẽ lối để theo đuổi niềm đam mê quay phim, nhiếp ảnh, đồ họa… Ngởi lặn lội vào Thành phố Hồ Chí Minh để học nghề, rồi về bản mở một tiệm ảnh phục vụ bà con. 

Dẫu còn nặng gánh nỗi lo cơm áo nhưng Ngởi vẫn miệt mài cống hiến cho bản làng bằng nhiều cách như: Tổ chức lớp học hip hop; lập thư viện miễn phí ngay tại nhà; làm khu vui chơi, sân đá cầu mây cho thanh thiếu nhi… 

Sự xuất hiện của Ngởi trong chương trình “Điều ước thứ 7” của Đài Truyền hình Việt Nam cách đây không lâu đã giúp dân bản vơi đi nỗi lo về nước sạch khi thông qua chương trình, nhiều cá nhân, tổ chức đã hỗ trợ nước sạch cho bà con.

Luôn hướng về bản làng, Ngởi rất buồn khi thấy do ảnh hưởng bởi COVID-19 nên cuộc sống của bà con thêm phần vất vả. Bản thân Ngởi cũng mất đi thu nhập do tiệm ảnh vắng khách và việc cộng tác cho các đơn vị, dự án bị gián đoạn. Tuy nhiên, điều khiến Ngởi lo lắng nhất là nhận thức của một bộ phận người dân vùng cao về phòng, chống COVID-19 chưa cao.

Không ít người, đặc biệt là các em nhỏ thấy vướng víu khi đeo khẩu trang. Thực tế ấy thôi thúc Ngởi làm một điều gì đó.

“Thấy cán bộ xã, thôn tuyên truyền cho người dân bằng loa, tờ rơi, pa nô… nhiều rồi nên em nghĩ cần làm một bộ phim ngắn. Ban đầu, em mày mò làm phim hoạt hình nhưng thấy chưa vừa ý nên không đưa lên kênh Youtube riêng. Sau nhiều đêm suy nghĩ, cuối cùng em đã tìm ra hướng đi mới”, Ngởi chia sẻ.

Từng làm nhiều phim ngắn cho kênh Youtube riêng nên Hồ Văn Ngởi tin mình đủ sức sản xuất một bộ phim về “cuộc chiến” với COVID-19. Vấn đề cậu quan tâm nhất là làm thế nào để bộ phim thu hút người xem chỉ với một chiếc máy ảnh mini và dàn máy tính cũ?

Để có đáp án cho câu hỏi đó, Ngởi dày công xây dựng kịch bản; chọn lựa “diễn viên”; xây dựng bối cảnh; quay, dựng phim; làm đồ họa… Ngoài thông điệp phòng, chống COVID-19, cậu lồng ghép một cách khéo léo, sinh động những nét đẹp văn hóa của người Pa Kô vào phim ngắn. 

Ngởi cho biết: “Mất hơn 1 tháng, em mới hoàn thành phim ngắn “Đại chiến Corona virus” dài 6 phút, 46 giây. Em không nhớ hết số lần phải xóa đi làm lại, trăn trở với từng nhân vật này hay bị đúp hình…”, Ngởi cho biết. 

Dồn nhiều tâm sức nên Hồ Văn Ngởi rất vui mừng khi phim ngắn “Đại chiến Corona virus” nhận được những phản hồi tích cực. Hôm đầu tiên đưa phim lên kênh Youtube cá nhân, Ngởi trả lời không hết số cuộc gọi, tin nhắn. Trước đó, ngày Ngởi khai máy, nhiều người cho rằng, cậu khó có thể cho ra đời một sản phẩm chất lượng, ấn tượng về cả âm thanh, hình ảnh, kịch bản… lẫn thông điệp. 

Vì thế, phim ngắn của cậu khiến họ rất bất ngờ. Điều Ngởi mừng nhất là xem xong phim ngắn “Đại chiến Corona virus”, phần lớn khán giả đều có chung niềm tin là những người con của bản làng có thể trở thành “chiến binh” chống lại COVID-19.

Nói về dự định trong thời gian tới, Ngởi chia sẻ sẽ tiếp tục sản xuất những bộ phim ngắn về đề tài phòng, chống COVID-19 để chung tay tuyên truyền, vận động, giúp nâng cao nhận thức người dân, đặc biệt là bà con ở vùng sâu, vùng xa.

T.L

Tây Long
http://www.baoquangtri.vn/Van-hoa-The-thao/modid/421/ItemID/160390?title=Chang-trai-Pa-Ko-lam-phim-ve-%E2%80%9Ccuoc-chien%E2%80%9D-voi-COVID19

Mới nhất

Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực

18/03/2024 lúc 00:07

TCCVO - Chiều 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) phối hợp tổ chức Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Liên hoan dân vũ chủ đề: "Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng"

16/03/2024 lúc 06:02

Chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024), 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Hướng đến kỷ niệm những sự kiện lớn của quê hương đất nước; kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7-2024), Sáng ngày 07/3/2024, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan dân vũ trong nữ Công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) năm 2024 với chủ đề “Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng”.

Phát huy vai trò “báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp”

15/03/2024 lúc 07:05

TCCVO - Sáng ngày 13/3/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 1 và 2 năm 2024 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tiếp tục xây dựng đội ngũ nghệ sĩ đoàn kết, nhiệt huyết, tâm huyết và sáng tạo để có nhiều tác phẩm chất lượng phục vụ Nhân dân

15/03/2024 lúc 06:10

(TCCVO) Sáng ngày 14/3/2023, Phân hội Nhiếp ảnh Quảng Trị và Chi hội Điện ảnh Việt Nam tỉnh Quảng Trị tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống Nhiếp ảnh và Điện ảnh Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2024). Đến dự có Nhà thơ Nguyễn Văn Dùng - Bí Thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh cùng đông đảo hội viên tham dự.

Mùng hai

14/03/2024 lúc 17:37

Truyện ngắn của VÕ ĐĂNG KHOA

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

20/03

25° - 27°

Mưa

21/03

24° - 26°

Mưa

22/03

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground