Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 28/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Đại tướng Võ Nguyên Giáp với du lịch hoài niệm, hồi tưởng ở Quảng Trị

C

hiến tranh đi qua, để lại trên đất Quảng Trị một hệ thống di tích chiến tranh cách mạng đồ sộ và độc đáo. Với 509 di tích danh thắng đã được kiểm kê đánh giá, có 436 di tích lịch sử chiến tranh. Đến nay, đã có 33 di tích được xếp hạng cấp quốc gia. 

Trong hệ thống di tích đồ sộ của Quảng Trị, phải kể đến những di tích có giá trị đặc biệt đối với hoạt động du lịch hồi tưởng, du lịch hoài niệm thu hút, hấp dẫn các chính khách, các nhà nghiên cứu lịch sử và khách du lịch như: Địa đạo Vịnh Mốc, cầu Hiền Lương - Đôi bờ sông Bến Hải, Hàng rào điện tử Mc.Namara, Bến Tắt - Khe Hó, Thành Cổ Quảng Trị, sông Thạch Hãn, Đường 9 - Khe Sanh, sân bay Tà Cơn, đảo Cồn Cỏ, đường Hồ Chí Minh huyền thoại, trụ sở Chính phủ cách mạng lâm thời CHMN Việt Nam và các Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Đường 9... Hệ thống di tích chiến tranh cách mạng ở Quảng Trị phong phú về số lượng, đa dạng về loại hình và có tầm cỡ về nội dung. Chính điều đó đã tạo nên tính chất đặc thù độc đáo về hệ thống di tích Quảng Trị. Có thể nói Quảng Trị là một bảo tàng sinh động nhất về di tích chiến tranh cách mạng. 

Năm 2005, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Quốc phòng, Tổng cục Du lịch tổ chức Hội thảo quốc gia “Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội”. Hội thảo nhận được 38 bài tham luận của các vị tướng lĩnh quân đội - nhân chứng lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; các vị lãnh đạo Trung ương và Quảng Trị qua các thời kỳ; các nhà khoa học, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành... Hội thảo thành công tốt đẹp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động về phát triển loại hình du lịch hồi tưởng, hoài niệm với chủ đề “Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội”. 

Cuối năm 2005, nhóm nghiên cứu bảo vệ thành công đề tài khoa học cấp Bộ “Khai thác các giá trị di tích chiến tranh cách mạng tại Quảng Trị phục vụ xây dựng chương trình du lịch “Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội”. Đề tài khoa học ứng dụng nói trên thêm một lần nữa khẳng định về mặt lý luận và thực tiễn, là cơ sở mở ra hướng mới về khai thác các cụm di tích chiến tranh cách mạng, yếu tố quan trọng để phát triển loại hình du lịch hoài niệm có ý nghĩa nhân văn, tâm linh sâu sắc. Đề tài đã được nghiệm thu và chuyển giao cho các đơn vị du lịch, lữ hành trong cả nước, góp phần tích cực phát triển du lịch nói chung và loại hình du lịch hồi tưởng, hoài niệm ở Quảng Trị nói riêng. 

Sau thành công của hội thảo và đề tài khoa học được đánh giá nghiệm thu chất lượng cao, năm 2006, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức giới thiệu chương trình du lịch “Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội” tại thủ đô Hà Nội, thu hút trên 160 đại biểu các bộ, ban, ngành thành phố Hà Nội và các doanh nghiệp du lịch lữ hành, các tổ chức chính trị - xã hội đến tham dự, tạo dựng môi trường tốt về xúc tiến đầu tư phát triển du lịch. Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và Tổng cục Du lịch báo cáo và trân trọng kính mời Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến dự, có ý kiến chỉ đạo và động viên hội nghị. Đại tướng nghe báo cáo đã xúc động nói: “Tôi hoan nghênh sáng kiến có ý nghĩa của các đồng chí. Vì lý do sức khỏe tôi không đến dự hội nghị được, tôi sẽ có thư chúc mừng”. Sau đó, Đại tướng đã có thư gửi tới hội nghị. Bức thư có đoạn viết: “… Tôi hoan nghênh sáng kiến có ý nghĩa của các đồng chí. Tôi được báo cáo trong ngày Thương binh- Liệt sĩ 27/7/2005, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Văn hóa - Thông tin và Tổng cục Du lịch tổ chức thành công Hội thảo: “Du lịch Quảng Trị - Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội”. Lần này các đồng chí tổ chức giới thiệu sâu hơn về chương trình du lịch này là việc làm có ý nghĩa nhiều mặt cả về: chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội, thể hiện tình cảm sâu sắc, sự tri ân của chúng ta với những người đã khuất vì sự nghiệp giải phóng miền Nam vĩ đại của dân tộc. Quảng Trị là một trong những nơi đụng đầu quyết liệt nhất giữa cách mạng và phản cách mạng, là một trong những chiến trường khốc liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ, là nơi chứng kiến nỗi đau chia cắt của đất nước ròng rã 20 năm. Lịch sử đã để lại trên đất Quảng Trị một hệ thống di tích lịch sử cách mạng độc đáo. Đó là tài sản vô giá của dân tộc, mà Quảng Trị có trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ và khai thác. Tôi đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Văn hóa - Thông tin, Tổng cục Du lịch và các bộ, các ngành tích cực giúp đỡ Quảng Trị tôn tạo, nâng cấp, phục chế và bảo vệ, giữ gìn di tích lịch sử. Các đồng chí nên phối hợp cùng nhau phát huy giá trị vô giá các di tích, nghiên cứu phát triển các loại hình du lịch hoài niệm và hồi tưởng sâu rộng nhằm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy du lịch Quảng Trị phát triển mạnh, tương xứng với tiềm năng và mong đợi của cả nước, giải quyết công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo trên mảnh đất từng là chiến trường ác liệt nhất…”. 

UBND tỉnh Quảng Trị tiếp tục giới thiệu chương trình này ở một số thành phố, tỉnh lân cận; phối hợp với VTV3 xây dựng phim tài liệu và các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền quảng bá rộng rãi; tổ chức công bố chương trình du lịch “Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội” tại Thành Cổ Quảng Trị. Đây là điểm nhấn quan trọng, khẳng định một thương hiệu du lịch mới được các hãng lữ hành trong nước và quốc tế quan tâm. 

Thực hiện kết luận của các hội thảo, hội nghị xúc tiến và đặc biệt là lời căn dặn sâu sắc, nghĩa tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, UBND tỉnh Quảng Trị tích cực chỉ đạo các cấp, các ngành, doanh nghiệp, công ty du lịch, trung tâm lữ hành của Quảng Trị xây dựng chương trình, tổ chức liên doanh, liên kết thực hiện chương trình du lịch hoài niệm, hồi tưởng. Các doanh nghiệp lữ hành nhiều địa phương đã thực hiện nhiều tour du lịch hoài niệm tại Quảng Trị. Các đơn vị quân đội, Hội Cựu chiến binh, tổ chức chính trị, xã hội, các nhà đầu tư, doanh nghiệp tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên, đoàn viên, hội viên đến tham quan, tưởng niệm và tri ân tại các di tích chiến tranh cách mạng ở Quảng Trị. Người dân Quảng Trị có nhiều cơ hội tham gia vào hoạt động du lịch, góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ các di tích chiến tranh cách mạng. Sau những sự kiện quan trọng trên, lượng khách du lịch và nhân dân đến thăm, viếng, nghiên cứu các di tích chiến tranh ở Quảng Trị ngày càng tăng. Giai đoạn 2006 - 2012 tăng trưởng khách du lịch hàng năm khoảng 20%, doanh thu xã hội tăng bình quân 21,5%, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động trực tiếp và hàng ngàn lao động gián tiếp. Chỉ tính riêng năm 2012, Quảng Trị đón gần 1,2 triệu lượt khách du lịch, doanh thu xã hội đạt trên 1.050 tỷ đồng; năm 2013 ước đón trên 1,3 triệu lượt khách, doanh thu xã hội ước đạt gần 1.200 tỷ đồng, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo tại các vùng có di tích. 

Vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chúng ta trân trọng hứa với Đại tướng sẽ làm hết sức mình để du lịch “Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội”, du lịch hoài niệm, hồi tưởng, du lịch hòa bình, du lịch có trách nhiệm với đất và người đã từng cống hiến to lớn, hy sinh vô bờ bến cho độc lập, tự do của Tổ quốc sẽ phát triển mạnh mẽ và rộng khắp, đáp ứng mong mỏi của các cựu chiến binh, đồng bào cả nước, của du khách và các lực lượng yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Du lịch hoài niệm, hồi tưởng ở Quảng Trị sẽ tiếp tục được nhân rộng, có hiệu quả trong cả nước. 

N.V.D

NGUYỄN VĂN DÙNG
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 234 tháng 03/2014

Mới nhất

Đại hội Phân hội Văn học tỉnh Quảng Trị, nhiệm kỳ 2024-2029

27/04/2024 lúc 05:02

Ngày 26/4/2024, Phân hội Văn học-Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị đã tiến hành Đại hội VII, nhiệm kỳ 2024-2029 nhằm tổng kết, đánh giá hoạt động nhiệm kỳ qua và xây dựng phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ mới.

Chùm thơ Trần Đức Tín

24/04/2024 lúc 17:21

Nhà thơ Trần Đức Tín, bút danh Khét, sinh năm 1989, quê quán Cà Mau, hiện đang làm

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

29/04

25° - 27°

Mưa

30/04

24° - 26°

Mưa

01/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground