Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 29/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Hoạt động săn bắt thú rừng của người Bru - Vân Kiều Quảng Trị

Người Bru - Vân Kiều vốn sinh sống chủ yếu ở khu vực miền núi, nơi mà yếu tố rừng đóng vai trò quan trọng trong việc chi phối đời sống vật chất và tinh thần của họ. Cùng với hái lượm, hoạt động săn bắt thú rừng không chỉ đem lại nguồn thực phẩm cần thiết bổ sung cho nhu cầu ăn uống thường ngày của người dân mà nó còn là một trong những hoạt động có tác dụng ngăn chặn thú rừng phá hoại hoa màu, bảo vệ mùa màng. Hoạt động này hầu như diễn ra quanh năm, nhưng thực sự mùa săn chỉ rộ lên vào những tháng 5, tháng 6 vào mùa đốt rẫy thú thường về ăn tro tàn, và các tháng 8 đến tháng 10, thời điểm nằm giữa mùa mưa, khi lúa, hoa màu trên rẫy bắt đầu chín, thú rừng thường tập trung quanh rẫy để kiếm ăn.

 Dụng cụ săn bắt của người Bru - Vân Kiều khá đa dạng và phong phú. Trong các loại vũ khí săn bắt trước hết phải kể đến nỏ (tù miềng), loại vũ khí này có cấu tạo phức tạp, nhưng đa năng có thể sử dụng săn các loại thú khác nhau với tính sát thương cao. Bên cạnh nỏ, vũ khí săn bắt thuở ban đầu của đồng bào là giáo (coi). Giáo của người Bru - Vân Kiều dài khoảng 2,5m, lưỡi mỏng và rất bén thường sử dụng để đâm các loài thú. Ngoài ra, lưới cũng là một vật dụng không thể thiếu. Họ đã sáng tạo ra 3 loại lưới khác nhau: lưới nhỏ săn nhím, dúi; lưới vừa săn chồn, khỉ và lưới lớn săn lợn rừng, mang, nai... Trong đó hai loại lưới đầu là công cụ phục vụ cho các cuộc săn bắt cá nhân; riêng loại lưới thứ 3 được dùng cho hoạt động săn bắt tập thể. Cùng với nỏ, giáo, lưới là hệ thống bẫy. Người Bru - Vân Kiều chế tạo ra rất nhiều bẫy như: bẫy dây, bẫy sập, bẫy hầm... mỗi loại bẫy có nguyên lý hoạt động riêng. Chúng được đồng bào sáng tạo dựa trên đặc tính sinh học của các loài thú, đặc điểm địa hình mà không phải sự điều khiển của con người. Do vậy, để săn bắt có hiệu quả, người dân tiến hành phân loại bẫy sao cho tính năng của nó phù hợp với từng loại thú và từng loại địa hình. Trong đó, bẫy sập, bẫy dây thích hợp với các loài thú nhỏ di chuyển sát mặt đất; bẫy hầm chủ yếu dành cho các loài thú lớn như: nai, mang, lợn rừng...

Bên cạnh công cụ và kỹ thuật, người Bru - Vân Kiều còn sử dụng chất độc để việc săn bắt đạt được hiệu quả hơn. Họ thường sử dụng thuốc độc được lấy từ nhựa cây amưng tẩm vào đầu mũi tên rồi bắn, hình thức này sử dụng chủ yếu khi săn các loài thú lớn.

Với người Bru - Vân Kiều, kinh nghiệm, kỹ thuật và sự từng trải là một trong những yếu tố đem lại hiệu quả cao trong hoạt động săn bắt thú rừng. Nhưng, để quyết định sự thành công trong các cuộc đi săn, người dân luôn kết hợp nó với một dạng tri thức khác tồn tại dưới hình thức tín ngưỡng. Đó là thần (Yang) đấng siêu nhiên luôn theo dõi họ và yếu tố chi phối rất lớn đến hoạt động săn bắt. Do vậy, trong hoạt động săn bắt thú, những nỗ lực cá nhân của con người chỉ là yếu tố nhỏ, quyết định săn được hay không là ý muốn của Yang. Xuất phát từ niềm tin và tín ngưỡng như vậy nên người dân phải cúng trước khi đi săn và làm lễ tạ ơn sau khi săn được con thú. Ngoài ra, trước mùa săn bắt, người Bru - Vân Kiều còn làm lễ cúng thần rừng (Yang xứ/Yang Knée) - thần quản lý toàn bộ đất đai, cây cối, muông thú và cả con người trong một khu vực. Lễ cúng thần rừng với mục đích cầu mong đem đến cho cộng đồng một mùa săn bắt đạt kết quả tốt, những người đi săn tránh khỏi mọi tai ương, không bị thương tật do thú tấn công...

Người Bru - Vân Kiều có hai hình thức săn bắt thú chủ yếu là săn cá nhân và săn tập thể. Tuy nhiên, nổi bật và ấn tượng nhất trong hoạt động săn bắt của người Bru - Vân Kiều là những buổi đi săn tập thể bằng lưới. Lưới của người Bru - Vân Kiều thường được làm từ vỏ cây trầm. Công đoạn chế tác chiếc lưới săn cũng lắm công phu. Cây trầm sau khi tách vỏ, tước thành sợi, đem ngâm nước khoảng 3 đến 4 ngày rồi đem xe sợi để đan. Mỗi tấm lưới thường dài khoảng 11m đến 15m, cao khoảng 2m. Mỗi gia đình người Bru - Vân Kiều trước đây đều có một tấm lưới để phục vụ cho việc săn bắt thú rừng.

Săn bắt tập thể là phương thức cơ bản và phổ biến. Mỗi cuộc đi săn phải huy động một lực lượng đông đảo các thành viên trong làng bản tham gia, phù hợp với vũ khí cũng như kỹ thuật săn của địa phương. Phương pháp này được đồng bào quy định thành tập quán, đòi hỏi có tính tổ chức cao và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận và tác dụng của các loại vũ khí.

Bắt đầu cuộc săn, từ sáng sớm các thanh niên trai tráng trong bản lên rừng đi theo các lối mòn để tìm dấu chân con vật. Theo kinh nghiệm, nếu đi săn lợn rừng phải chú ý đến hiện trường xung quanh nơi có dấu vết đào bới, phá hoại; nếu săn con nai, con mang nên chọn những nơi cây rừng có quả chín rụng vì loài này hay ăn hoa quả rừng... Việc đi tìm dấu chân thú là một khâu hết sức quan trọng bởi nó đảm bảo một nửa cho sự thành công của cuộc săn. Vì thế, người đi xem dấu chân thú thường phải giỏi, có kinh nghiệm phán đoán tình hình. Những thông tin về dấu cây rừng, dấu chân để lại trên mặt đất sẽ cho ta nhận định một con hay một đàn, là loại thú gì, to hay nhỏ và hướng di chuyển như thế nào... Và để nhìn rõ dấu chân thú thợ săn phải đi vào sáng sớm, bởi khi đó trời còn sương sẽ in dấu chân thú rõ nhất trên cỏ giúp cho việc xác định dấu chân mới hay cũ được dễ dàng. Khi xác định là dấu chân thú mới đi, bằng linh cảm và kinh nghiệm họ liền xác định khu vực con thú đang lưu trú. Sau đó, người phụ trách công việc săn bắt của cộng đồng sẽ ra hiệu lệnh tập hợp toàn bộ người dân trong bản không kể già, trẻ, gái, trai kể cả chó để tiến hành cuộc săn. Khi đến nơi tập trung, người lớn tuổi trong nhóm sẽ tiến hành lễ cúng với lễ vật là một quả trứng sống hoặc chỉ là 3 miếng cau trầu. Lễ vật được đặt ngay trên những tấm lưới săn. Chủ lễ mặt hướng về phía khu rừng mà đoàn săn đang hướng tới vái 3 lần rồi bắt đầu đọc lời cúng gọi Yang xứ/ Yang knée, trình bày lí do của cuộc săn, cầu mong thần giúp đỡ cho săn được thú và hứa nếu bắt được thú sẽ cúng thần bằng đầu và bộ lòng của con vật cùng một quả trứng, con gà, tùy thuộc vào con thú săn được to hay nhỏ.

Sau khi cúng xong mọi người đến khu rừng đã được xác định, họ liền hướng dẫn dân làng vây kín khu vực có con thú dừng chân và bố trí cách mai phục tùy theo địa hình. Phía địa hình thấp, họ tổ chức giăng lưới và cử người cầm giáo đứng đón. Đặc biệt khu vực giăng lưới phải tuyệt đối im lặng. Giăng lưới xong mọi người bố trí đội hình, khép chặt vòng vây, ai ai cũng trong tư thế sẵn sàng đánh bắt con vật. Sau đó mỗi tổ 3 người dẫn chó vào “trung tâm tọa độ”, nơi xác định con thú đang trú chân để săn. Khi phát hiện ra con vật, mọi người sẽ hô hoán báo cho nhau, theo đó các chú chó cũng liền chồm lên và sủa vang cả khu rừng. Đồng thời, tiếng tù và, tiếng người la hét, xua đuổi thú cũng vang lên náo động làm cho con thú hoảng sợ vùng chạy. Thường phía mà con thú cảm nhận có sự yên lặng sẽ chạy về hướng đó và chắc chắn mắc lưới đội săn đã giăng sẵn. Ngay lập tức những người giữ lưới sẽ dùng giáo lao đến hạ gục con thú. Cuộc săn kết thúc, họ đem chiến lợi phẩm về bản làm thịt và phân phối theo chế độ. Trong trường hợp thú săn bị thương bỏ chạy, người có kinh nghiệm sẽ lần theo những dấu máu đọng để phán đoán tình hình. Nếu nhìn thấy máu nhỏ liên tục, có màu đỏ tươi tức con thú bị thương rất nặng phải tìm cách đuổi theo. Còn đọng thành từng vũng cách quãng hoặc có dấu kéo trượt nghĩa là bị thương ở chân không đi xa được. Vết ít hoặc có bọt trắng thì chỉ bị thương nhẹ, khi đó tùy vào tình thế mà đuổi theo hay không...

Khi phân chia chiến lợi phẩm, họ thực hiện một chế độ công bằng tùy thuộc vào công sức (ai làm nhiều hưởng nhiều, ai làm ít hưởng ít) và vũ khí đóng góp. Sự công bằng ấy gần như tuyệt đối. Tất cả những người đi săn đều được chia phần như nhau. Nếu có khách qua đường thì khách cũng được một phần, khách đến nhà nào thì nhà đó cũng được chia thêm một phần cho khách. Ai có lưới mắc thú thì được thêm một phần, ai có chó săn cũng được thêm một phần, ai là người phát hiện con thú cũng được chia thêm phần, ai là người trực tiếp đâm con vật thì được hưởng phần ngon nhất là thịt đùi.

Riêng đầu và bộ lòng thú cùng chén huyết sẽ được giữ lại để tiến hành lễ cúng tạ ơn Yang Kneé tại nhà người phụ trách công việc săn bắt. Con thú săn được là mang, lợn rừng... (những loài thú to) người ta phải chuẩn bị thêm một con gà và một quả trứng. Trong lễ tạ ơn, người chủ lễ khấn mời Yang Kneé đến dự lễ và cầu cho thú đừng đến phá rẫy, nếu chúng đến phá rẫy thì phải chết, phải mắc lưới, mắc bẫy của người dân, trong những lần săn sau. Cúng xong, tất cả mọi người sẽ ăn bộ lòng và đầu thú, họ vừa ăn vừa uống rượu, có khi kéo dài cả đêm như là một ngày hội.

Ngoài tổ chức đi săn tập thể, đồng bào còn làm bẫy đặt ở những nơi thú thường xuyên đi qua và ở xung quanh rẫy. Đặc biệt, luật tục cũng quy định khi đặt bẫy phải làm dấu báo hiệu để người khác biết, tránh tai nạn, nếu không làm dấu báo hiệu mà người khác vô tình giẫm phải, chủ bẫy sẽ bị phạt và bồi thường.

Khi đi săn cá nhân, dù là dùng nỏ, đặt bẫy hay giăng lưới, người dân cũng tiến hành các nghi lễ cúng tế tương tự như khi đi săn tập thể. Với người đặt nhiều bẫy, chiếc bẫy đầu tiên đặt ở đâu thì họ cúng ở đó. Sau khi săn về, họ sẽ tự tiến hành lễ tạ ơn ngay tại gia đình mình. Thông thường các cuộc đi săn cá nhân chủ yếu là săn các loại thú nhỏ và vừa.

Đối với con hổ, một số người cho rằng họ vẫn tiến hành săn bắt như các loài thú khác nhưng không ít người thể hiện sự sợ hãi khi nghe nói đến, họ thậm chí không muốn nhìn thấy hổ. Việc săn bắt hổ chỉ là ngẫu nhiên hoặc trong trường hợp bắt buộc, như: bị hổ tấn công bất ngờ hoặc khi hổ tới làng bắt trâu, bò, lợn, dê... Trong trường hợp đó, sau khi giết được hổ, trừ mối họa cho bản thân, gia đình và cộng đồng, người ta không ăn thịt hổ mà tiến hành chôn xác hổ ngay tại nơi con hổ bị giết.

Trong hoạt động săn bắt, để cuộc săn luôn thành công, không gặp rủi ro thì người Bru - Vân Kiều còn có nhiều điều kiêng kỵ hết sức nghiêm ngặt. Trước khi đi săn cấm không cho phụ nữ chạm vào các dụng cụ săn bắt như: lưới, bẫy, nỏ... Khi đi săn không được chào hỏi nhau, nếu phạm phải sẽ bị tai nạn hoặc thú biết người đi săn sẽ tìm cách trốn thoát. Trong trường hợp vi phạm họ phải giải xui bằng cách bẻ một cành cây đưa cho người đi săn. Sau khi đi săn về, chén huyết dùng để cúng Yang Kneé trong lễ tạ ơn phụ nữ tuyệt đối không được đụng tay vào mà sau khi cúng xong sẽ do người đàn ông rửa. Họ quan niệm rằng phụ nữ chưa sạch sẽ đụng vào Yang Kneé sẽ nổi giận, bỏ đi và trong các cuộc săn lần sau Yang Kneé không phù hộ...

Có thể khẳng định, hoạt động săn bắt thú rừng là một phương thức kiếm sống khá quan trọng của đa số cộng đồng người Bru - Vân Kiều trên vùng đất Quảng Trị. Với những kinh nghiệm trong hoạt động săn bắt không chỉ giúp cho người dân sử dụng một cách có hiệu quả nguồn lợi do rừng mang lại mà còn đảm bảo không làm cạn kiệt nguồn tài nguyên động vật rừng. Tuy nhiên, trước sự xâm hại ngày càng lớn của con người đã làm cho diện tích rừng bị thu hẹp, số lượng động vật ngày càng ít đi. Điều đó không chỉ làm cho nguồn lợi từ các hoạt động săn bắt trở nên nghèo nàn mà còn khiến các hình thức truyền thống như săn bắt tập thể ngày càng mai một. Chỉ còn các hoạt động săn bắt cá nhân giữ vai trò quan trọng trong hoạt động kinh tế truyền thống của người Bru - Vân Kiều trên vùng đất Quảng Trị.

                                                                          T.T.N

________________

Tài liệu tham khảo:

1. Hồ Chư. Người Vân Kiều săn bắt thú. Tạp chí Cửa Việt số 13, 1995.

2. Nguyễn Quốc Lộc. Các dân tộc ít người ở Bình Trị Thiên. Nxb Thuận Hóa. Huế, 1984.

3. Nguyễn Văn Mạnh (chủ biên), Nguyễn Xuân Hồng, Nguyễn Hữu Thông. Luật tục của người Tà ÔiCơtuBru - Vân Kiều ở Quảng TrịThừa Thiên Huế. Nxb Thuận Hóa. Huế, 2001.

4. Viện Dân tộc học. Các dân tộc ít người ở Việt Nam (các tỉnh phía Bắc). Nxb Khoa học xã hội. Hà Nội, 1978.

 

 

TRẦN THỊ NHÀN
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 311

Mới nhất

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Hội VHNT tỉnh trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm “Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu biên cương”

23/03/2024 lúc 16:22

TCCVO - Chiều 22/3, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm

Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực

18/03/2024 lúc 00:07

TCCVO - Chiều 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) phối hợp tổ chức Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Liên hoan dân vũ chủ đề: "Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng"

16/03/2024 lúc 06:02

Chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024), 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Hướng đến kỷ niệm những sự kiện lớn của quê hương đất nước; kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7-2024), Sáng ngày 07/3/2024, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan dân vũ trong nữ Công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) năm 2024 với chủ đề “Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng”.

Phát huy vai trò “báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp”

15/03/2024 lúc 07:05

TCCVO - Sáng ngày 13/3/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 1 và 2 năm 2024 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

30/03

25° - 27°

Mưa

31/03

24° - 26°

Mưa

01/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground