Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 29/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Một cuộc thi bằng tất cả tấm lòng với Bác

C

uộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Bộ Chính trị Trung ương Đảng phát động đó và đang triển khai thực hiện trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Cùng với đợt triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh là cuộc thi kể chuyện về những tấm gương đạo đức của Người được tổ chức từ cấp cơ sở đến chung kết toàn quốc. Nhận thức đây là một đợt sinh hoạt chính trị - xó hội cú ý nghĩa hết sức quan trọng, phải được triển khai sâu rộng trong các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể quần chúng để mọi người tích cực hưởng ứng và tham gia, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Quảng Trị đó xõy dựng kế hoạch cụ thể và tớch cực chỉ đạo cuộc thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở các cấp, các ngành trong tỉnh. Vỡ vậy, hiện nay cỏc điểm hội thi trên địa bàn toàn tỉnh đang diễn ra hết sức sôi nổi và hào hứng.

Sau hơn năm tháng, kể từ cuộc thi mở màn cho hội thi cấp cơ sở toàn tỉnh của xó Vĩnh Tỳ - Vĩnh Linh (11/5/2007), đến ngày 25/10/2007) hầu hết các Đảng bộ trực thuộc tỉnh đó cơ bản hoàn thành hội thi ở cấp cơ sở; có 10/15 đảng bộ trực thuộc tỉnh đó tổ chức chung kết hội thi ở cấp mỡnh và chuẩn bị cho thớ sinh tham dự chung kết toàn tỉnh. Khụng khớ cỏc điểm thi rộn ràng như ngày hội. Các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin cổ vũ, bên trong và bên ngoài hội trường được trang trí nhiều áp phích, băng, cờ tạo không khí vui tươi, phấn chấn cho cuộc thi.

Bước đầu tổng hợp trong toàn tỉnh có 1.655 báo cáo viên tham gia dự thi với đủ các thành phần, lứa tuổi. Từ những em học sinh, đoàn viên thanh niên, hội viên Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh, đến cán bộ hưu trí, người cao tuổi; từ cán bộ, công nhân viên chức - lao động, thầy giáo, thầy thuốc, các chiến sĩ lực lượng vũ trang đến các anh, các chị tiểu thương tất bật với công việc hàng ngày đều tham gia dự thi. Bằng tinh thần nhiệt tỡnh và đầy trách nhiệm, mà đặt lên trên hết là thể hiện tấm lũng mỡnh đối với Bác kính yêu, thí sinh đến với hội thi không phải đặt nặng vào giải thưởng, mà muốn cuộc thi của đơn vị mỡnh sao cho hấp dẫn, thành cụng, gúp một thành tớch nhỏ hưởng ứng Cuộc vận động.

Sự đầu tư cho bài thi của các “sĩ tử” cũng lắm công phu. Trước hết là việc tỡm chọn cõu chuỵện mà mỡnh ưu thích để có nguồn cảm hứng trong lời kể, rồi đến việc sưu tầm tài liệu, hỡnh ảnh minh hoạ, xõy dựng đề cương cho phong phú, sinh động. Nhiều thí sinh phải tập diễn xuất nhiều lần để cho tự nhiên, đúng với phong cách kể chuyện. Dù đề cương nhiều bài kể dài đến hai mươi phút, nhưng các thí sinh trong khi trỡnh bày đó sử dụng lời kể, lời dẫn, lời đối thoại một cách linh hoạt, tự tin, hấp dẫn và giàu sức thuyết phục đối với người nghe.

Những mẫu chuyện kể về Bác Hồ hết sức chân thực, sinh động. Đó là tấm gương đạo đức và lối sống trong sáng, cao cả để ai cũng phải soi mỡnh, học tập và làm theo, gúp phần đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống hiện nay trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân. Điều ấn tượng ở các hội thi, là thông qua nội dung từng câu chuyện kể một cách dung dị, đời thường và đầy cảm động về Bác, người kể tự rút ra bài học và liên hệ với thực tiễn công tác, sinh hoạt hàng ngày hết sức gần gủi, sâu sắc, được đông đảo người đến nghe, cổ vũ và đồng tỡnh.

   Lời kể, phong cỏch mỗi người một vẽ, lúc hồn nhiên, sôi nổi, lúc sâu lắng, xúc động. Với hơn một trăm câu chuyện kể xoay quanh nội dung đạo đức cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hỡnh ảnh của vị cha già muụn vàn kớnh yờu của dõn tộc được tái hiện lên với những phẩm chất thanh cao, toả sáng, mà lối ứng xử hết sức gần gũi, giản dị. Đó là tấm gương suốt đời phấn đấu hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng nhân loại; là ý chớ, nghị lực và tinh thần yờu nước nũng nàn; là tấm lũng nhõn ỏi, vị tha, khoan dung, độ lượng, nhân hậu, hết mực vỡ con người; là đức tính chí công vô tư, đời sống trong sáng, nếp sống giản dị và đức khiêm tốn, trung thực, chân thành của Bác.

   Thật cảm động khi nghe kể những câu chuyện xung quanh đôi dép cao su- đôi hài vạn dặm đi đâu cũng được của Bác. Bằng phong cách kể súc tích, sinh động của các báo cáo viên: Nguyễn Thị Bảy (Thị xó Quảng Trị), Đặng Tất Phùng (BĐBiên phũng tỉnh), Phan Văn Phương (BCH QS tỉnh), Đào Thị Hoa Mai (Cơ quan DCĐ), Trần Thị Thanh Minh (Hải Lăng),... đó tái hiện sinh động chân dung giản dị mà vô cùng cao đẹp của vị Chủ tịch nước. Vẫn đôi dép lốp ấy đó hơn mười một năm, với  bộ ka ki bạc màu, Bác đó cựng bộ đội băng núi, vượt đèo qua các chiến dịch, đi công tác hay công du ra nước ngoài, tiếp xúc các chính khỏch; hỡnh ảnh đôi dép cao su đó cựng Bỏc xuống ruộng với nụng dõn tỏt gàu sũng chống hạn, chống lũ. Và vẫn đôi dép ấy trong đêm giao thừa năm nào Bác Hồ lặn lội trong các ngừ phố đến với người nghèo. Nghĩ lại câu chuyện đôi dép lốp, chiếc xe ô tô cũ, chuyện tiết kiệm thời gian, đến chuyện mỗi bửa ăn, chuyện chi tiêu của Bác là bài học cần phải tiết kiệm mọi nơi, mọi lúc, từ cái nhỏ cho đến cái to, tiết kiệm cả vật chất và thời gian; là bài học cho những ai đang nắm trong tay của công phải biết chống tham nhũng, không được tiêu xài hoang phí, chi tiêu đúng chế độ, không hỡnh thức và cú hiệu quả.

   Tấm lũng nhõn hậu, vị tha, hết mực thương yêu con người của Bác được nhiều báo cáo viên nhập tâm trong quá trỡnh kể chuyện. Những cõu chuyện về tấm lũng của Bỏc Hồ với chiến sĩ, với thương binh, liệt sĩ, với người nghèo, với đồng bào dân tộc, với phụ nữ, với thiếu nhi trong và ngoài nước, với trẻ em mồ côi, với những người lầm lỗi... và đặc biệt là tỡnh cảm của Bỏc Hồ đối với đồng bào miền Nam đó được nhiều báo cáo viên kể hết sức xúc động, khiến cho người nghe lẫn người kể ở các điểm thi phải nhiều lần lau nước mắt. Bằng lời kể duyên dáng và sâu lắng của Bùi Thị Mỹ Hằng (Công an tỉnh) Nguyễn Thị Trác Diểm, Nguyễn Thị Kim Thanh (Thị xó Quảng Trị), Lờ Mạnh Tường (Đông Hà), Bùi thị Kim Oanh (Cam Lộ), Nguyễn Thị Thu Hà (Triệu Phong) Hồ Thị Hoa (Đakrông)... đó núi lờn tỡnh yờu thương bao la, cao cả và đầy nhân văn của Bác với đồng chí, đồng bào và bạn bè quốc tế. Qua đó, chúng ta học ở Bác tấm lũng thương yêu, quý trọng nhân dân, để không quan liêu, vô cảm trước những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; chúng ta học ở Bác một tấm lũng nhõn hậu, rộng mở bao dung tất cả, vỡ sống ở đời cũng có người thế này, thế khác nhưng ai cùng đều là con Rồng, cháu Tiên.

   Tuy là những câu chuyện nhỏ nhưng nêu một bài học lớn cho mỗi cán bộ, đảng viên về đức tính cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Trong thời điểm hiện nay, khi mà một bộ phận cán bộ, đảng viên quan liêu, đặc quyền, đặc lợi, sách nhiễu với dân thỡ những cõu chuyện kể về Bác của Trương Quốc Vương (Vĩnh Linh), Lê Bá Tạo (Đông Hà), Nguyễn Thị Nhàn (Gio Linh), Mai Anh Tú (Công an tỉnh), Lương Thị Hồng Thanh (Cơ quan DCĐ), Vừ Chớ Trường (Hải Lăng), Hồ Thị Nhân (Hướng Hoá), Hồ Ngọc Thịnh (Đa Krông), Nguyễn Ngọc Tiến (Triệu Phong)... với các câu chuyện: “Bác có phải là vua đâu”,"Chử quan liêu viết như thế nào”,“Chủ tịch nước cũng không có đặc quyền”,“Không phải là siêu nhiên”,“Bác Hồ đi làm ruộng với nhà nông”...vẫn cũn nguyờn giỏ trị với những bài học sõu sắc để mỗi cán bộ, đảng viên không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, xứng đáng là “nô bộc” của nhân dân như lời Bác Hồ dạy.

   Đặc biệt, đối với Quảng Trị- vùng đất nơi đầu cầu giới tuyến phải gánh chịu nhiều lửa đạn của cuộc chiến tranh trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Bác Hồ đó giành những tỡnh cảm sõu nặng õn tỡnh, luụn gửi quà, gửi thư thăm hỏi, động viên. Cựu chiến binh Trương Minh Nhân (Cam Lộ), Hồ Tuấn (Hướng Hoá) lũng đầy tự hào và xúc động khi kể về niềm vinh dự được gặp Bác Hồ, được Bác ân cần hỏi thăm, kể về người Vân Kiều, Pa cô được mang họ Hồ của Bác. Báo cáo viên Nguyễn Thị Thu Hà (Vĩnh Linh) kể câu chuyện cảm động về gói quà bồ kết Bác tặng cho nhân dân Vĩnh Linh. Vỡ hơn ai hết, Bác hiểu nhân dân Vĩnh Linh vất vó, ban  ngày thỡ lao động sản xuất và chiến đấu, tối ở trong hầm nên chịu nhiều khói bom, bụi bặm.

Rất nhiều và rất nhiều cõu chuyện kể, những lời dạy bảo chớ tỡnh, chớ nghĩa, chớ õn của Bỏc đó làm cho người ngồi nghe ở hàng trăm điểm hội thi trong toàn tỉnh phải thấm thía và động lũng. Mỗi câu chuyện là mỗi bài học thiết thực cho mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người chúng ta tự rèn luyện và noi theo Bác.

 

 T.Q.H

 

Từ Quang Hóa
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 158 tháng 11/2007

Mới nhất

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Hội VHNT tỉnh trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm “Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu biên cương”

23/03/2024 lúc 16:22

TCCVO - Chiều 22/3, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm

Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực

18/03/2024 lúc 00:07

TCCVO - Chiều 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) phối hợp tổ chức Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Liên hoan dân vũ chủ đề: "Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng"

16/03/2024 lúc 06:02

Chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024), 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Hướng đến kỷ niệm những sự kiện lớn của quê hương đất nước; kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7-2024), Sáng ngày 07/3/2024, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan dân vũ trong nữ Công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) năm 2024 với chủ đề “Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng”.

Phát huy vai trò “báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp”

15/03/2024 lúc 07:05

TCCVO - Sáng ngày 13/3/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 1 và 2 năm 2024 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

30/03

25° - 27°

Mưa

31/03

24° - 26°

Mưa

01/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground