Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 26/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Ngôi nhà hạnh phúc

T

ôi nói không ngoa rằng, ngôi nhà số 185 đường Hàm Nghi, §«ng Hµ - Trụ sở của Hội Từ Thiện Qu¶ng TrÞ là ngôi nhà Hạnh Phúc. Ở nơi đây, sau hơn mười tám năm kể từ ngày thành lập (06/123/1990) đến nay đã trở thành địa chỉ tin cậy, là tổ ấm của người nghèo, người khuyết tật và những nạn nhân chiến tranh.

Tính đến nay có hơn chục ngµn hộ gia đình được Hội cứu trợ  vượt qua khó khăn đói khổ do hạn hán bão lụt gây ra. Hàng ngàn hộ có người khuyết tật, neo đơn bệnh hoạn được Hội cho vay vốn, sản xuất kinh doanh, chăn nuôi gia súc gia cầm, có thêm thu nhập để chạy chữa cho người bệnh, phục hồi chức năng cho người khuyết tật. Hàng trăm người khuyết tật trong toàn tỉnh đã được Hội tổ chức thăm khám, tập luyện, phục hồi chức năng, nhiều người đã trở về hòa nhập với cộng đồng. Nhiều Trung tâm phục hồi chức năng được mở ra ở một số huyện thị, nhiều trường học cho con em người nghèo ở vùng khó được xây dựng; Mở các lớp tập huấn, đào tạo cộng tác viên về làm từ thiện, phục hồi chức năng…

Làm được những công việc đó chẳng dễ dàng chút nào nếu không có người đứng ®Çu ®Çytâm huyết, có tấm lòng nhân ái bao la, lúc nào cũng trở trăn, lo toan cho người khác. Ông Lê Văn Hoan - Chủ tịch Hội Từ thiện Quảng Trị là một người như thế. Ông là cán bộ lãnh đạo có uy tín của tỉnh. Nghỉ hưu, nhưng ông không chịu “về”. Ông cùng  một số đồng đội và bạn bè chí cốt đứng ra quyên góp, vận động lập quỹ và xin thành lập Hội Từ Thiện với mong muốn từ tâm góp phần giúp đỡ những người nghèo khổ, tàn tật, những nạn nhân chiến tranh, những cảnh đời bất hạnh và thân nhân các gia đình thương binh liệt sĩ gÆp khã kh¨n.

Hôm chúng tôi đến th¨m, ông đang bận rộn với các chương trình dự án hoạt động của Hội nhưng vẫn nhiệt tình tiếp chúng tôi. ¤ng th«ng b¸o víi chóng t«i nh÷ng c«ng viÖc ®· lµm cña Héi thùc sù cã ý nghÜa vµ cã cã hiÖu qu¶ thiÕt thùc nhê vµo t«n chØ, môc ®Ých hîp lßng d©n, ®óng chñ tr­¬ng, chÝnh s¸ch cña Nhµ n­íc. Với tiêu chí là một tổ chức nhân đạo xã hội, quy tụ những người hoạt động vì mục đích từ thiện. Tới tổ chức và hoạt động tự nguyện, tự quản, tự lo kinh phí, tự chịu trách nhiệm trước Pháp luật và chịu sự quản lý của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Hội lấy mục tiêu tôn chỉ hoạt động là khơi dËy và phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”… ở mọi nơi để tạo lập qũy và hoạt động cứu trợ cho những đối tượng bất hạnh, giúp họ vượt qua khó khăn, xóa đi mặc cảm về số phận, tạo cơ hội hòa nhập cộng đồng. Vì thế đã thật sự giúp ích cho những ng­ời bất hạnh có cuộc sống tốt. Cũng qua kết quả đạt đ­ợc của Hội mà nhiều tổ chức từ thiện trong và ngoài n­ớc, nhiều nhà hảo tâm đã biết đến. Ví nh­ các tổ chức từ thiện phi chính phủ (N.G.O) và tổ chức Caritas, Schmitz của Cộng hòa liên bang Đức, Liliane Fond (Hà Lan), Tổ chức Từ thiện Giao Điểm Americares (Mỹ) đã giúp nhiều tỷ đồng để cứu trợ khẩn cấp khi đồng bào gặp thiên tai, bão lụt, hạn hán. Lập trại chăn nuôi gia súc gia cầm để lấy tiền lãi nuôi d­ỡng và chữa bệnh cho các bệnh nhân. Bà con Việt kiều ở nhiều n­ớc cũng gửi tiền về cho Hội Từ thiện. Rồi các Hội đồng h­ơng, các doanh nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh nh­ bà Cao Ngọc Nga, D­ơng Kim Bằng Nh­ Lan, Thích Trí Thuận, Lê Thế Thọ… nhiều lần về thăm và gửi tiền quà, về giúp.

Hội cũng đã kêu gọi nhiều kênh, nhiều tổ chức chia sẻ và đã thực hiện có hiệu quả 5 ch­ơng trình dự án: Ch­ơng trình phục hồi chức năng dựa vào Cộng đồng; Ch­ơng trình Qũy tín dụng quay vòng; Ch­ơng trình khám bệnh và cấp thuốc miễn phí Ch­ơng trình hoạt động cứu trợ cho các đối t­ợng; Ch­ơng trình xây dựng cơ sở đào tạo và hỗ trợ tiếp sức đến tr­ờng.

B­ớc vào năm 2008, Hội Từ Thiện Quảng Trị đã kiện toàn và củng cố Ban chấp hành Tỉnh hội trong toàn tỉnh. Hiện nay toàn tỉnh có đến 33 chi hội hoạt động trong 6 huyện thị với 448 hội viên. Mọi hoạt động của các chi hội đều đem đến hiệu quả tốt. Hội Từ thiện thị xã Quảng Trị đã vận động đ­a tổng qũy hội lên 11 triệu đồng. Trong năm đã cứu trợ 9 đối t­ợng nghèo hết 1,7 triệu đồng; Hội Từ thiện Cam Lộ cấp học bổng cho 5 học sinh giỏi v­ợt khó cứu trợ 305 đối t­ợng tàn tật và ng­ời nghèo hết 33 triệu và 50 xe lăn cho ng­ời khuyết tật; Hội Từ thiện thị xã Đông Hà tổ chức sinh hoạt bằng nhiều hình thức phong phú, đã vận động quyên góp qũy trên 20 triệu đồng, là đơn vị đầu tiên phát thẻ cho trên 100 hội viên; Hội Từ thiện H­ớng Hóa, Hải Lăng cũng tổ chức quyên góp, cứu trợ bằng nhiều hình thức.

Hội luôn chú trọng công tác lập qũy cứu trợ và tổ chức hoạt động cứu trợ có hiệu quả nên các nhà tài trợ luôn tìm cách tài trợ cho Hội bằng nhiều cách nh­ tài trợ qua ch­ơng trình dự án, tài trợ bằng hàng hóa, và tài trợ bằng tiền mặt…

Tôi nhớ, một ngày đầu năm 2008, Ông Lê Văn Hoan đã đến cơ quan chúng tôi chơi và vui mừng khoe, ông vừa ký kết hợp đồng Dự án tài trợ của các tổ chức Từ thiện n­ớc ngoài cho qũy hoạt động của Hội có giá trị lên tới gần 3 tỷ đồng. Nhìn niềm vui lộ rõ trên khuôn mặt ng­ời cán bộ lãnh đạo Hội, tôi càng thấy yêu quý sự tận tuỵ, luôn luôn nghĩ về ng­ời khác và lo cho ng­ời khác của ông. Và cũng nhờ vào nguồn tài trợ này mà năm qua, Hội Từ thiện Quảng Trị đã tổ chức có hiệu quả các hoạt động cứu trợ. Và đã cứu trợ 115 trẻ khuyết tật mỗi suất 140 ngàn đồng; thăm, tặng quà 36 bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; thăm, tặng quà hai gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 1.100.000 đồng; Thăm tặng thuốc tân d­ợc và đồ dùng y tế cho các bệnh xá, quà cho nhà trẻ mẫu giáo đảo Cồn Cỏ và cứu trợ cho hàng chục tr­ờng hợp gặp hoạn nạn, mức bình quân 200.000đ/suất. Đồng thời Hội đã tổ chức khám bệnh cấp thuốc miễn phí l­u động vùng sâu, vùng xa khó khăn cho trên 800 bệnh nhân vùng Vĩnh TháI, Vĩnh Hà (Vĩnh Linh) và xã Cam Hiếu (Cam Lộ).Giá trị cấp thuốc miễn phí trên 20 triệu đồng. Cấp 10 xe lăn cho ng­ời khuyết tật, ng­ời già. Tổng số tiền cấp cứu trợ năm 2008 trên 50 triệu đồng. Công việc giới thiệu quảng bá, vận động tài trợ cũng đ­ợc Hội chú trọng bằng cách đi sâu đi sát những đối t­ợng cần đ­ợc cứu trợ bằng nhiều hình thức, qua nhiều kênh thông tin, nên đã tạo đ­ợc sự chuyển biến về nhận thức, thu hút nhiều đối tác, nhiều ng­ời làm từ thiện nhân đạo.

Ông Lê Văn Hoan cho biết, Năm 2009, Hội Từ thiện Quảng Trị sẽ tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động tạo lập nguồn qũy cứu trợ. Thực hiện việc quản lý và hoạt động tốt các ch­ơng trình dự án nhân đạo đang đ­ợc tài trợ, thiết lập triển khai các dự án mới. Tạo mối quan hệ và tăng c­ờng phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể, cơ quan ban ngành, chính quyền địa ph­ơng, các tổ chức xã hội trong và ngoài n­ớc để đ­ợc giúp đỡ, nhằm hoàn thành các ch­ơng trình, kế hoạch, mục tiêu  đề ra.

Một năm nữa lại qua đi, mùa xuân Kỷ Sửu 2009 lại đến, Hội Từ thiện Quảng Trị lại tất bật với nhiệm vụ mới. Hội lấy ph­ơng châm "Giúp đỡ những ng­ời bất hạnh v­ợt qua khó khăn, tái hòa nhập vào cuộc sống đời th­ờng của cộng đồng" là nhiệm vụ chung của công tác từ thiện. Với hàng loạt công việc nặng nhọc đã làm đ­ợc nh­ vậy nh­ng ông Lê Văn Hoan vẫn cho rằng, công việc của Hội Từ thiện Quảng Trị làm đ­ợc vẫn còn ít ỏi. Nhân dịp năm mới, thay mặt Hội Từ thiện Quảng Trị, ông Lê Văn Hoan xin ghi nhận sự quan tâm chia sẻ, giúp đỡ của quý tổ chức, cơ quan và cá nhân, xin cam kết sẽ sử dụng nguồn trợ giúp đúng mục đích, triển khai đúng nội dung và thực hiện việc cứu trợ đúng đối t­ợng thụ h­ởng theo ch­ơng trình dự án đã thỏa thuận, tạo điều kiện cho Hội Từ thiện Quảng Trị làm tròn chức năng và nhiệm vụ nặng nề “ mang tình th­ơng và hạnh phúc đến cho các đối t­ợng thiếu may mắn và bất hạnh”. Và một lần nữa tôi nói rằng, Ngôi nhà số 185 Hàm Nghi - Đông Hà Trụ sở của Hội Từ thiện Quảng Trị là Ngôi nhà Hạnh Phúc.

T.S

 

Phương Linh
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 172 tháng 01/2009

Mới nhất

Chùm thơ Trần Đức Tín

24/04/2024 lúc 17:21

Nhà thơ Trần Đức Tín, bút danh Khét, sinh năm 1989, quê quán Cà Mau, hiện đang làm

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Quảng Trị năm 2024

11/04/2024 lúc 00:52

TCCV Online - Sáng nay 10/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

27/04

25° - 27°

Mưa

28/04

24° - 26°

Mưa

29/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground