Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 02/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Ngời sáng tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Quảng Trị với Savanakhet và Salavan

L

à hai nước láng giềng có nhiều nét tương đồng về văn hóa, Việt Nam và Lào đã chung tay viết nên những trang sử hào hùng của hai dân tộc. Tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai Đảng, hai nước Việt - Lào và sự gắn bó keo sơn giữa dân tộc Việt Nam và nhân dân các bộ tộc Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay - xỏn Phôm – vi - hản trực tiếp gây dựng nền móng, được các thế hệ lãnh đạo kế tục của hai Đảng, hai nước, cùng nhân dân hai nước quý trọng, nâng niu và dày công vun đắp.

Trải qua nhiều giai đoạn và biến cố của lịch sử, hai nước Việt Nam - Lào cùng tựa lưng vào dải Trường Sơn hùng vĩ, sát cánh bên nhau, xây đắp quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào cao đẹp, mẫu mực, thủy chung, hiếm có trong lịch sử quan hệ quốc tế. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Hai dân tộc Việt và Lào sống bên nhau trên cùng một dải đất, cùng có chung một dãy núi Trường Sơn. Hai dân tộc chúng ta đã nương tựa vào nhau, giúp đỡ lẫn nhau... Tình nghĩa láng giềng anh em Việt - Lào thật là thắm thiết không bao giờ phai nhạt được....Thương nhau mấy núi cũng trèo, Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua. Việt - Lào, hai nước chúng ta, Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long". Chủ tịch Cay - xỏn Phôm – vi - hản cũng nói: “Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Lào - Việt sẽ mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông”. Tư tưởng lớn của hai nhà lãnh đạo đã trở thành kim chỉ nam soi đường, chỉ lối, được Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước thực hiện nhất quán trong suốt những năm tháng chiến đấu chống kẻ thù chung, giành độc lập, thống nhất đất nước đến hòa bình, xây dựng, đổi mới, hội nhập và phát triển.

Nhân dân Việt Nam cũng như nhân dân Lào rất tự hào có người bạn láng giềng, vừa là đồng chí vừa là anh em, luôn luôn đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”, cùng chung một chiến hào, chiến đấu và chiến thắng giành độc lập, tự do cho Tổ quốc thiêng liêng của mỗi dân tộc. Sau khi Việt Nam hoàn thành sự nghiệp thống nhất đất nước và nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ra đời vào năm 1975, quan hệ Việt - Lào đã chuyển sang giai đoạn mới. Đó là mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng và hai Nhà nước mà bằng chứng sinh động là Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào được ký ngày 18/7/1977.

Mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào ngày càng được củng cố, phát triển và nâng lên tầm cao mới. Nhiều văn kiện quan trọng giữa hai Đảng, hai Nhà nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng... đã được ký kết và tổ chức thực hiện có hiệu quả trong thực tiễn. Lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước và các bộ, ngành, đoàn thể quần chúng, nhân dân hai nước đã thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, tạo ra một truyền thống quý báu, làm sâu sắc và củng cố vững chắc sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước. Hai bên luôn khẳng định quan điểm nhất quán, tiếp tục coi trọng và dành mọi ưu tiên cho việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, coi đây là tài sản vô giá cần gìn giữ và truyền lại cho muôn đời con cháu mai sau.

Quan điểm, chủ trương đó đã được thể hiện sinh động trên thực tế. Mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước không ngừng được củng cố và tăng cường trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, quốc phòng - an ninh, đối ngoại đến kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo và bảo vệ trật tự trị an tại khu vực biên giới hai nước, cùng hợp tác giúp nhau phát triển, góp phần xây dựng khu vực biên giới hòa bình, ổn định; Hợp tác ngăn chặn và phòng, chống các tội phạm xuyên biên giới. Bước vào thời kỳ đổi mới với muôn vàn khó khăn, Chính phủ hai nước phải đổi mới cả về nội dung, phương thức và cơ chế hợp tác để giữ vững và phát huy hiệu quả quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện, đặc biệt Việt Nam - Lào. Hai bên thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, phối hợp hoạt động về vấn đề hội nhập quốc tế trong khuôn khổ Liên hợp quốc, ASEAN. Đặc biệt, hai nước hợp tác tốt và có hiệu quả trong việc thực hiện các dự án Hành lang Đông - Tây, hợp tác Tiểu vùng Mê Công và Ủy hội Mê Công. Hai bên đã thỏa thuận  tăng cường hơn nữa sự hợp tác sẵn có, nhất là hợp tác trong khuôn khổ ASEAN, nhằm góp phần củng cố tình đoàn kết và sự hợp tác trong ASEAN, vì hòa bình và phát triển của Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương.

Trong mối quan hệ truyền thống, tình hữu nghị và hợp tác đặc biệt Việt Nam – Lào, có phần đóng góp thiết thực của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Quảng Trị. Với tình nghĩa láng giềng như ruột thịt, trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, nhân dân Quảng Trị cùng nhân dân hai tỉnh Savannakhet và Salavan nước bạn Lào đã đồng cam cộng khổ, sát cánh kề vai bên nhau; nhiều người con của quê hương Quảng Trị đã sang tham gia chiến đấu, cùng chung chiến hào với bộ đội Pathét Lào anh em, không ít người đã hy sinh hoặc bị thương, để lại một phần xương máu của mình trên chiến trường Lào. Thời kỳ hoà bình, Quảng Trị  tiếp tục kề vai sát cánh, hợp tác hữu nghị với nhân dân Lào nói chung và nhân dân hai tỉnh kết nghĩa Savannakhet và Salavan nói riêng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thực hiện đường lối đối ngoại giữa hai Đảng, hai Chính phủ, Đảng bộ tỉnh Quảng Trị luôn không ngừng xây dựng và vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện với tỉnh Savannakhet và tỉnhSalavan; Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn khu vực vùng biên giới, xây dựng tuyến biên giới Việt Nam - Lào ổn định và phát triển toàn diện. Điều kiện tự nhiên và xã hội của tỉnh Quảng Trị với các tỉnh Savannakhet và Salavan có nhiều nét tương đồng là cầu nối cho mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị với các tỉnh Savannakhet và Salavan Nam Lào không ngừng được mở rộng.

Trên cơ sở các nội dung văn bản đã ký kết, tỉnh ta và các tỉnh Savannakhet và Salavan đã duy trì trao đổi giữa các đoàn đại biểu cấp cao, các đoàn chuyên môn, đoàn công tác của các cấp, các ngành, đoàn thể sang thăm hữu nghị, thăm và làm việc, tham quan học tập kinh nghiệm... Tỉnh ta đã thường xuyên tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, chiến sỹ và nhân dân về truyền thống đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, các chủ trương, chính sách của hai Đảng, hai Nhà nước. Nhiều lĩnh vực hợp tác giữa Quảng Trị với các tỉnh Savannakhet và Salavan đã phát huy hiệu quả, thiết thực góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh; Phát triển KT-XH, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân mỗi bên.   

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa tỉnh ta với các tỉnh Nam Lào đã không ngừng phát triển cả chiều rộng và chiều sâu.

Trên quan điểm “Giúp bạn là mình tự giúp mình”, dù điều kiện Quảng Trị còn là một tỉnh nghèo, ngân sách tỉnh còn khó khăn... nhưng với những năm qua, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Quảng Trị đã thông cảm, sẻ chia với khó khăn của hai tỉnh của nước bạn Lào hỗ trợ cho hai tỉnh: Savannakhet và Salavan để xây dựng một số công trình phúc lợi xã hội và dân sinh; hỗ trợ cưu mang đùm bọc lẫn nhau khi lũ lụt, thiên tai xẩy ra, càng thắm thiết thêm tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào.

Hoạt động đầu tư của tỉnh Quảng Trị và hai tỉnh Savannakhet và Salavan được triển khai tích cực. Hai bên tổ chức thường xuyên các hoạt động xúc tiến, quảng bá, mở rộng và thúc đẩy quan hệ giữa các địa phương, trao đổi hàng hóa nhất là sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp và vật liệu xây dựng....Một số doanh nghiệp như: Công ty cổ phần cao su QuaSa Geruco do Tổng Công ty cao su Việt Nam liên doanh với Công ty Cao su Quảng Trị được thành lập tại tỉnh Savannakhet đầu tư trồng cao su tại hai huyện Mường Phình và Mường Noòng với tổng diện tích là 18.600 ha, Công ty Đào Hùng đang đầu tư xây dựng Nhà máy gạch tuy nen giá trị 1 triệu đô la Mỹ tại Savannakhet; Công ty Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thuộc Tổng công ty Nhà Hà Nội đang tích cực làm các thủ tục giấy phép đầu tư dự án xây dựng Trung tâm thương mại Đen – sa – vẳn với tổng vốn khoảng 5 triệu USD… Hầu hết, các doanh nghiệp của tỉnh Quảng Trị giao thương với các doanh nghiệp của Lào về các mặt hàng như: gỗ thành phẩm, thạch cao, đồng tấm, hàng điện tử, ô-tô, gạo, trái cây... và các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu. Công ty Điện lực Quảng Trị  và Công ty Điện lực Lào đã ký kết hợp đồng mua bán điện để cung cấp điện cho khu vực Đen – sa - vẳn, hoạt động gần 14 năm nay. Tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp & PTNN Việt Nam tại Quảng Trị và Ngân hàng Phongsavanh, Lào đã tổ chức khai trương thanh toán biên mậu quốc tế Lao Bảo – Đen – sa - van nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tại biên giới hai nước Việt - Lào. Các huyện biên giới Hướng Hoá, Đakrông thuộc tỉnh Quảng Trị ngoài việc hỗ trợ các huyện Sê Pôn, Mường Noòng, Sa Muồi một số lợn giống, cây giống các loại đã thực hiện Dự án trồng sắn nguyên liệu tại huyện Sêpôn (Savanakhet) để cung cấp nguyên liệu cho Nhà máy tinh bột sắn Quảng Trị góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập cho cư dân biên giới.

Trên lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực đã có những chuyển biến tích cực, hình thức hợp tác đào tạo đa dạng, tập trung vào liên kết, trao đổi giáo dục giữa các trường của hai tỉnh với nhau. Trường Chính trị Lê Duẩn tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với hai tỉnh Savannakhet và Salavan đào tạo 2 khoá gồm 60 cán bộ theo chương trình Trung cấp lý luận chính trị và Quản lý nhà nước; phối hợp với tỉnh Savannakhet mở 2 lớp bồi dưỡng kiến thức xây dựng cơ sở gồm 80 cán bộ và 1 lớp tập huấn công tác quản lý biên giới cho 15 cán bộ quân sự.  Trường Cao đẳng sư phạm Quảng Trị đã xây dựng Đề án “Đào tạo giáo viên cho tỉnh Savannakhet và Salavan giai đoạn 2008-2015”. Đồng thời, đã hợp tác với  trường Cao đẳng sư phạm Savanakhet về trao đổi giáo viên, liên kết trong đào tạo tiếng Việt, tiếng Lào, công nghệ thông tin, chương trìnhCao đăng sư phạm Âm nhạc, Mỹ thuật

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã giúp thực hiện 2 dự án xây dựng trường học cho huyện Noòng, tỉnh Savanakhet và huyện Sa Muồi, tỉnh Salavan (Lào) với diện tích 664 m2; Phối hợp với Hội Phụ nữ tỉnh Quảng Trị tổ chức 03 lớp dạy tiếng Việt  cho 76 học viên là chị em phụ nữ Lào các bản giáp biên thuộc địa bàn Đồn Biên phòng xã Thanh (617); Các ngành Hải quan, Quân sự, Công an...cùng các cấp chính quyền huyện, xã, thôn bản dọc biên giới và các Đồn, trạm Biên phòng đã tăng cường làm tốt công tác đối ngoại, giúp đỡ chính quyền, nhân dân hai bên biên giới phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xóa nhà dột nát...theo chức năng, điều kiện của ngành, địa phương mình.

Sở Y tế Quảng Trị đã có các dự án hợp tác phòng chống dịch bệnh xuyên biên giới với các nước trong khu vực và tiểu vùng sông Mê Kông, trong đó có Lào. Cùng với công tác giám sát và phòng chống dịch, hai bên cũng đã định kỳ trao đổi kiến thức, kinh nghiệm trên lĩnh vực y tế để nâng cao năng lực quản lý hoạt động chuyên môn và y tế cộng đồng. Các trạm xá quân dân y của các đồn biên phòng bên cạnh việc khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn đã khám, điều trị, cấp cứu và cấp phát thuốc cho người dân Lào sống ở vùng biên giới.

Thương mại & du lịchcủa tỉnh Quảng Trị với hai tỉnh của Lào từng bước phát triển. Với lợi thế là điểm đầu cầu trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây về phía Việt Nam, Quảng Trị đẩy mạnh xây dựng chuỗi đô thị liên kết kéo dài từ Khu Kinh tế Thương mại Đặc biệt Lao Bảo đến cảng nước sâu Mỹ Thủy (Hải Lăng). Quảng Trị cũng đã cùng với hai tỉnh Savanakhet và Salavan nâng cấp cửa khẩu quốc tế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư, phát triển du lịch, buôn bán. Ngành du lịch Quảng Trị hàng năm đã có các chương trình hợp tác nhằm quảng bá cho du lịch Lào, trong đó đã rất chú trọng đến các điểm du lịch của hai tỉnh Savannakhet và Salavan. Chương trình hợp tác đưa đón khách tham quan du lịch theo tour "Một ngày ăn cơm 3 nước" ngày càng thu hút nhiều khách trong và ngoài nước.

Về lĩnh vực quốc phòng - an ninh.Hoạt động của Ban Biên giới tỉnh Quảng Trị và Ban Biên giới 2 tỉnh bạn Lào ngày càng chặt chẽ. Nhân dân vùng biên giới giữa tỉnh Quảng Trị và các tỉnh Savannakhet và Salavanthực hiện tốt công tác tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc quốc giới, kết nghĩa bản -bản đối diện, nhằm xây dựng biên giới Việt Nam- Lào hoà bình, hữu nghị và phát triển.

Tình cảm gắn bó keo sơn, muôn đời bền chặt giữa hai nước Việt Nam- Lào luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị trân trọng, giữ gìn và phát huy qua các thời kỳ và mãi mãi sẽ là niềm tự hào của nhân dân tỉnh Quảng Trị và hai tỉnh Savănnkhet và Salavan nước bạn Lào.

 

T.Q.H 

 

Từ Quang Hóa
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 215 tháng 08/2012

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

03/05

25° - 27°

Mưa

04/05

24° - 26°

Mưa

05/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground