Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 09/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Người Mỹ chúng tôi gặp…

Sau một đêm cùng trung đội dân quân thôn Bến Tranh và Linh Hải (Vĩnh Thuỷ): đào bới cật lực, giúp bộ đội D6 pháo cao xạ 37 ly, xây dựng trận địa bắn máy bay Mỹ tại đồi 24, bảo vệ công trình đại thuỷ nông La Ngà, bảo vệ quê nhà và sẵn sàng bắt giặc lái, người tôi mệt rã rời.

Về đến nhà thì trời đã hừng sáng.

Rửa ráy qua loa, và vội bát cơm nguội, dự định đánh một giấc để lấy sức. Thì bỗng từ đồi 24 vang lên tiếng cao xạ rộn rã hoà với tiếng súng 12,7 ly của khẩu đội trực chiến do đồng chí Lê Đa Kiểu phụ trách.

Tôi lao ra khỏi giường ngủ thì thấy từ phía đồi 24, quá nhiều máy bay địch nhưng đã có chiếc máy bay M9 trúng đạn, một chiếc dù màu đỏ lơ lửng trên trời.

Tự hào truyền thống kháng chiến - Ảnh: Yên Bình

Tự hào truyền thống kháng chiến - Ảnh: Yên Bình

Tôi vội xách khẩu súng K44, không kịp mà giữ nguyên áo lót quần cọc để kịp chạy thật nhanh lên đồi 24 tiếp tục cùng đồng đội phụ vụ chiến đấu.

Đến nơi đã thấy Trung đội trưởng Võ Viếc, Tiểu đội trưởng Trương Hoành, Khẩu đội trưởng 12,7 ly Lê Đa Kiểu cùng nhiều nam nữ dân quân 2 tổ khác của trung đội (trực chiến ở đồi 24 hay ở phía nam đồi 24) đang khẩn trương cùng tụ về tổ trực chiến ở cầu ván Công Binh, để cùng sục tìm từng lùm cây, dãy tranh tre tìm bắt giặc lái.

Vì chiếc dù đỏ của tên giặc lái cấp cao (cấp tá trở lên mới dù đỏ) vừa rơi trùm kín một lùm cây nơi này.

Không sợ hiểm nguy mọi người dũng cảm quyết tâm tìm ra giặc lái dù trên đầu quá nhiều loại máy bay trinh sát, gầm rú ầm ầm, ném bom cùng pháo kích liên tục, liên tục cùng thi nhau xé nát yên bình gieo sợ hãi, rùng rợn, chết chóc.

Trung đội dân quân sớm phát hiện dấu vết tên giặc lái đã trườn xuống mép nước rào Ba Ra, ẩn nấp trong dãy cây rậm rạp đầy gai nhọn (đoạn cầu ván Công Binh).

 Cùng nhớ lại chiến khu cách mạng Thủy Ba (xã Vĩnh Thủy) - Ảnh: Bình Yên

Cùng nhớ lại chiến khu cách mạng Thủy Ba (xã Vĩnh Thủy) - Ảnh: Bình Yên

Có đồng chí đề nghị bắn chết giặc lái vừa nhanh và an toàn hơn vì trên trời máy bay giặc ngoan cố và nguy hiểm, nhưng Trung đội trưởng Võ Viếc kịp thời ra lệnh chung cho chúng tôi phải bình tĩnh và canh gác cho nhau thật an toàn, đồng thời nhanh chóng xuống mép rào tìm bắt sống bằng được giặc lái; còn phân công cụ thể:

- Đồng chí Trương Hoành bắn trị thiên 3 phát cùng quan sát bảo vệ đồng chí Tuyên.

- Đồng chí Tuyên, cùng đồng chí Lợi hô lệnh bắt sống. Rồi đồng chí Tuyên tiếp cận ngay thật sát lùm cây có giặc lái để trực tiếp bắt sống.

Đáp mệnh lệnh của trung đội trưởng, ngay sau ba phát súng thị uy của đồng đội, tôi đã trườn xuống đến gần chỗ trốn tên giặc lái.

Cùng với tiếng hô đồng đội, tôi lớn tiếng quát mạnh thêm: Lay down arms! Lay down arms! Lay down arms!

Tên giặc lái trốn trong lùm cây, khiếp sợ quá không thể nằm im, mà từ từ thay đổi tư thế sang nằm sấp, và hai tay đưa lên huơ huơ trên đầu rối rít biểu lộ: Xin đừng bắn, xin đầu hàng.

Tôi trườn nhanh tới trước mặt tên giặc lái ra hiệu cho nó phải bò lên bờ rào.

Lên đến bờ, theo lệnh chúng tôi tên giặc lái nó run rẩy đứng dậy, hai tay giơ lên đầu hàng.

Tôi vẫn nắm chắc khẩu súng đứng sau tên giặc lái.

Lập tức mọi người xúm lại.

Nhưng quả thực rất khó bởi loay hoay mãi không mở được áo quần bay chằng chịt dây điện của tên phi công trong khi tiếng máy bộ đàm vẫn đang hoạt động liên lạc với máy bay giải cứu trên trời. Đồng chí Trương Hoành đã khôn khéo, kịp lấy rựa làm rách áo bay hiện đại của tên phi công cao to để Trung đội lấy phá bộ đàm cắt đứt liên lạc và lột băng đạn, tước dao găm, xét tìm khẩu súng ngắn,...

Tôi còn một vinh dự nữa, được Trung đội Trưởng Võ Viếc giao trực tiếp cùng bốn dân quân giải tên giặc lái theo chiến hào về thôn Linh Hải, và bảo vệ an toàn (như can ngăn bà con dù hoàn cảnh nào đi nữa cũng phải bình tĩnh, không được đánh giặc lái) đến khi bàn giao cho các đồng chí dân quân của xã Vĩnh Thủy và ở bộ chỉ huy quân sự khu vực.

Chiều hôm đó, ngày 11/11/1966, tại chân đồi 24 trước toàn Trung đội Dân Quân mạnh Thôn Bến Tranh và Linh Hải (xã Vĩnh Thủy), tôi được Bí thư chi đoàn, Trung đội trưởng Võ Viếc, trịnh trọng tuyên bố: Thái Văn Tuyên được kết nạp vào Đoàn viên tại trận.

* * *

Gần 60 năm đã qua, biết bao đổi thay, ngay vùng đồi đầy lau lách chiến hào, bom đạn,  ngày đêm chúng tôi hào hứng trực chiến và đã dũng cảm bắt giặc lái đầu tiên của đặc khu Vĩnh Linh; bây giờ cũng đã bạt ngàn cao su nhà ai đã thẳng hàng ngay lối, đã vươn mình xanh tốt, kịp cho đời vàng trắng mấy mùa rồi; còn trung đội mạnh của chúng tôi cũng từ lâu bình lặng, lam lũ giữa đời thường và mấy đồng đội đã về với cõi Tiên (đồng chí: Lư, Kế, Hoành, Lợi, Duy, Thận, Cư);

May mắn ngày 11/11 năm này còn kịp hẹn gặp nhau ôn lại tự hào, ôi các đồng chí Trung đội mạnh Bến Tranh và Linh Hải của tôi: Thương, Hoa, Ba, Thứ, Hoát, Cẩm, Kiểu, Viếc, Khang, Hiếu.

THƯƠNG QUÊ
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 337

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

10/05

25° - 27°

Mưa

11/05

24° - 26°

Mưa

12/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground