Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 19/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Phát hành phim và chiếu bóng Quảng Trị phát huy truyền thống anh hùng, vươn lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Q

uảng Trị là một tỉnh nằm giữa khúc ruột miền Trung, đất đai cằn cỗi, khí hậu khắc nghiệt, thiên tai triền miên, bởi thế cái nghèo khó cứ đeo đẳng mãi với con người nơi đây.

Quảng Trị có diện tích đất tự nhiên 450.200ha, phía Đông giáp biển đông trên một chiều dài bờ biển hơn 100km, Tây giáp nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trên một chặng đường biên giới 208km, Nam giáp tỉnh Thừa Thiên Huế và Bắc giáp tỉnh Quảng Bình. Địa hình rừng núi chiếm 80% diện tích đất tự nhiên, là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Pacô, Vân Kiều, Pahi... Đây là những vùng xa xôi, hẻo lánh, giao thông kém phát triển, đi lại khó khăn, thiếu thốn cả về vật chất lẫn văn hóa tinh thần, nhất là những vùng chưa có điện, có sóng, bởi vậy rất cần đến ánh sáng văn hóa. Tuy nhiên miền núi lại rất giàu tiềm năng, có vị trí chiến lược rất quan trọng về chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng. Mục tiêu phát triển văn hóa thông tin nói chung, điện ảnh nói riêng ở các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng căn cứ kháng chiến cũ là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, nhằm nâng cao đời sống văn hóa, nâng cao dân trí, giảm sự chênh lệch hưởng thụ văn hóa giữa các dân tộc, giữa miền núi và miền xuôi, góp phần củng cố và bảo vệ an ninh quốc phòng như Nghị quyết TW5 của Đảng Công sản Việt Nam đã đề ra.

Điện ảnh là ngành nghệ thuật có tính đại chúng, tính phổ cập cao, tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, tình cảm và đời sống tinh thần trong xã hội. Với mức sống ngày một nâng lên, khán giả chúng ta không chỉ ở đô thị mà cả ở nông thôn và miền núi đang trở lại với thói quen xem phim, đặc biệt là xem phim nhựa. Những điểm chiếu phim lưu động ở nông thôn, miền núi là nơi sinh hoạt văn hóa và giao lưu cộng đồng. Trong nhiều năm qua, không ít bộ phim đã giành được những tình cảm yêu mến, là món ăn tinh thần không thể thiếu của nhân dân các dân tộc trên địa bàn cả nước nói chung và Quảng Trị nói riêng.

Từ khi có đội chiếu bóng đầu tiên ở miền Bắc được điều động vào Khu vực Vĩnh Linh (1954), trải qua nhiều giai đoạn, ngành VHTT tỉnh đã thành lập được rất nhiều đội chiếu bóng lưu động phục vụ cán bộ và nhân dân trong tỉnh, đến năm 1972 nhập vào Ty Thông tin - Văn hóa Quảng Trị, năm 1976 nhập vào Công ty Phát hành phim và Chiếu bóng Bình Trị Thiên, sau khi tỉnh nhà được lập lại (tháng 7.1989) trở thành Công ty Điện ảnh Băng hình Quảng Trị và hiện nay là Trung tâm Phát hành Phim và Chiếu bóng Quảng Trị. Bất cứ hình thức nào, lĩnh vực nào, trong chiến tranh cũng như lúc hoà bình, ngành Điện ảnh Quảng Trị đều phát huy hết năng lực để phục vụ cán bộ và nhân dân tốt nhất.

Tuy vậy, cũng có lúc cười ra nước mắt, có giai đoạn đắng cay trăm bề, đó là những năm 1994 - 1995, khi đất nước chuyển qua cơ chế thị trường, cùng nghĩa với nhiều sự đổi mới về công nghệ thông tin, Phát thanh truyền hình v.v... Ngành Điện ảnh toàn quốc cũng như Điện ảnh Quảng Trị phải lao đao trong suốt một thời kỳ. Sau đó Đảng và Nhà nước đã kịp thời chấn chỉnh, thực hiện chính sách phát triển điện ảnh nói chung và tài trợ chiếu phim lưu động nói riêng tại Nghị định 48/CP của Chính phủ về “Tổ chức và hoạt động Điện ảnh”, Thông tư 25/TTLT của liên Bộ Văn hóa Thông tin - Tài Chính đã làm cho ngành điện ảnh toàn quốc có nhiều khởi sắc

Cùng với việc thực hiện đầu tư thiết bị, hiện đại hóa khâu phổ biến phim từ năm 1995 thuộc mục tiêu chương trình quốc gia về văn hóa của Bộ Văn hóa - Thông tin nhằm nâng cao mức hưởng thụ văn hóa nói chung và h­ịng thụ tác phẩm điện ảnh cho nhân dân nêi riªng; công tác chiếu bóng lưu động đã góp phần khẳng định vai trò, vị trí của ngành điện ảnh trong việc thực hiện công tác tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị qua các thời kỳ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trong cả nước cũng như ở Quảng Trị.

Mặt khác, Nhà nước đã tạo điều kiện tốt nhất cho hệ thống phát hành phim và chiếu bóng trên địa bàn cả nước phục hồi, hoạt động và phát triển, đáp ứng nhu cầu xem phim của khán giả. Đặc biệt là thực hiện nhiệm vụ chiếu phim lưu động phục vụ đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, vùng căn cứ kháng chiến cũ và vùng nông thôn khác, đem ánh sáng văn hóa và kiến thức mọi mặt đến với đồng bào, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân các vùng khó khăn.

Trong thời gian qua, cùng với cả nước, Điện ảnh Quảng Trị đã được sắp xếp lại trên nhiều phương diện, đơn vị không ngừng củng cố chức năng, bám sát nhiệm vụ, thực hiện tốt công việc được Đảng và Nhà nước giao phó, hàng năm đều hoàn thành xuất sắc kế hoạch, chỉ tiêu của tỉnh và của ngành đã đề ra. Ngoài việc chiếu phim phục vụ đồng bào dân tộc miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, đơn vị còn làm nhiệm vụ phục vụ chính trị trong các ngày lễ lớn của đất nước, như Đại hội Đảng các cấp, tuyên truyền bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp, các chương trình lồng ghép để phổ biến đến khắp các vùng, miền trong tỉnh.

Đây là hoạt động thiết thực của đơn vị góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã và đang được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh việc thc hin làm nhiệm vụ chính trị, đơn vị cũng phải tìm cách doanh thu bằng nhiều nguồn để nộp vào ngân sách nhà nước hàng năm như chiếu phim kinh doanh tại rạp, ở các huyện thị đồng bằng, ở các Nông trường, Nhà máy, trường học v.v..., sản xuất đĩa hình ca nhạc về Quảng Trị phục vụ công chúng, các dịch vụ văn hóa khác như in tranh, ảnh, apphich, panô, tuyên truyền quảng cáo...

Nhờ sự quan tâm của Trung ương và của tỉnh, đơn vị đã được cấp máy chiếu âm thanh lập thể FG 35 x 2E hiện đại để đưa vào sử dụng tại rạp Đông Hà phục vụ công chúng đầu năm 2008, đó là một niềm vinh dự lớn của những người làm công tác điện ảnh trong tỉnh. Rất mong trong thời gian tới, sẽ có nhiều chương trình, kế hoạch khác của các cấp, các ngành tạo đà cho đơn vị vươn lên ngang tầm với các tỉnh bạn trong cả nước, đơn vị cũng luôn luôn hứa quyết tâm không phụ lòng các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương, các lớp đàn anh, đàn chị đi trước, nhất là Đội Chiếu bóng số 13 đã để lại một vinh dự lớn cho ngành, đó là “Đơn vị Anh hùng Lao động”.

Hết mình vì sự nghiệp điện ảnh tỉnh nhà, vì công việc chung của ngành Văn hóa Thông tin, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong thời gian tới, đó là quyết tâm của Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng Quảng Trị trong thời gian tới.

 

H.T.T

 

Hồ Thanh Thoan
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 162 tháng 03/2008

Mới nhất

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

2 Giờ trước

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

3 Giờ trước

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Quảng Trị năm 2024

11/04/2024 lúc 00:52

TCCV Online - Sáng nay 10/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024

09/04/2024 lúc 17:57

TCCV Online - Sáng ngày 9/4/2024, tại thư viện tỉnh Quảng Trị đã diễn ra lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

20/04

25° - 27°

Mưa

21/04

24° - 26°

Mưa

22/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground