Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 06/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Quảng Trị với du lịch hoài niệm về đồng đội và chiến trường xưa

D

u lịch hình thành và phát triển gắn liền với sự phát triển của xã hội về kinh tế, chính trị, văn hóa – tinh thần… Xã hội càng phát triển, nhu cầu du lịch của con người càng tăng lên. Phát triển du lịch là xu thế khách quan của xã hội hiện đại khi chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của con người ngày càng được cải thiện, nâng cao và tốt hơn. Ngày nay, du lịch có vai trò quan trọng – được coi là “Ngành công nghiệp không khói”. Có mức tăng trưởng cao, tạo nhiều việc làm, góp phần to lớn, đáng kể cho nền kinh tế quốc dân và sự phát triển của nhiều quốc gia.

Việt Nam nằm ở Đông Nam Á, có  tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú và nhiều phong cảnh đẹp, có lịch sử, văn hóa lâu đời, độc đáo, đặc sắc – một trong những cái nôi của văn minh nhân loại. Dân tộc Việt Nam có truyền thống đấu tranh anh hùng, bất khuất, đã đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ ở thế kỷ XX, giành độc lập, tự do, thống nhất ,đang xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo về vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nhân dân Việt Nam rất yêu hòa bình, cần cù, thông minh, sáng tạo và mến khách. Đó là yếu tố, điều kiện hết sức thuận lợi cho việc phát triển mạnh mẽ du lịch, đưa du lịch trở thành một nền kinh tế mũi nhọn tương xứng với thế mạnh và tiềm năng nhiều mặt của cả nước cũng như mỗi vùng, miền, góp phần chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh, bền vững; góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn cách mạng mới.

Nhận thức rõ tiềm năng và vai trò to lớn của du lịch trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước hiện nay, Đại hội IX của Đảng khẳng định: “Đảng và nhân dân ta quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam theo con đường xã hội chủ nghĩa trên nền tảng chủ nghĩa Mác Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh” “Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, đưa đất nước ta trở thành một nước công nghiệp, ưu tiên phát triển lực lượng sản xuất, đồng thời xây dựng quan hệ sản xuất phù hợp theo định hướng xã hội chủ nghĩa; phát huy cao độ nội lực, đồng thời tranh thủ nguồn lực bên ngoài và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế để phát triển nhanh, có hiệu quả và bền vững;” tẳng trưởng kinh tế đi liền với phát triển văn hóa, từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ và cải thiện môi trường, kết hợp phát triển kinh tế xã hội với tăng cường quốc phòng – an ninh”. Đại hội nhấn mạnh: “Phát triển du lịch thật sự trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động trên cơ sở khai thác lợi thế và điều kiện tự nhiên, sinh thái, truyền thống văn hóa, lịch sử đáp ứng nhu cầu du lịch trong nước và phát triển nhanh du lịch quốc tế, sớm đạt trình độ phát triển du lịch của khu vực. Xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất, hình thành các khu du lịch trọng điểm, đẩy mạnh hợp tác, liên kết với các nước”. Toàn bộ các hoạt động dịch vụ (trong đó bao gồm cả du lịch), tính theo giá trị gia tăng, đạt nhịp độ tăng trưởng bình quân 7 – 8% và đến 2010 chiến 42 – 43% GDP, 26-27% tổng số lao động.

Nằm trên dải đất miền Trung đầy nắng gió, tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ và nhìn ra biển Đông mênh mông, với nhiều nét riêng, độc đáo, đặc sắc về lịch sử và văn hóa gắn liền quá trình hình thành, phát triển mình, Quảng Trị là một tỉnh rất giàu tiềm năng, thế mạnh về du lịch. Quảng Trị năm trên tuyến giao lưu trong nước và với các nước khu vực, quốc tế cả bằng đường bộ, đường biển, đương không. Đặc biệt, ở Quảng Trị có rất nhiều địa danh, tên làng, tên núi, tên sông không chỉ là những danh thắng đẹp mà con là những di tích lịch sử - văn hóa, in đậm dấu ấn cuộc đấu tranh anh hùng, rực rỡ chiến công, đồng thời đầy gian khổ, hy sinh với ý chí “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và “không có gì quý hơn độc lập, tự do” của quân và dân ta như Cồn Cỏ anh hùng, địa đạo Vịnh Mốc, Đông Hà – La Vang – Ái Tử, Thành Cổ Quảng Trị, Động Toàn – Động Tri – Ba Hồ; Đường 9 – Khe Sanh – Lao Bảo, Đường Trường Sơn, Đường Hồ Chí Minh huyền thoại; sông Bến Hải, Thạch Hãn, Cầu Hiều Lương – Bãi biển Cửa Tùng, Cửa Việt; Cồn Tiên – Dốc Miều – Quán Ngang, Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sĩ Đường 9… Với tiềm năng về con người, nhân lực, vật lực và những điều kiện thuận lời, thế mạnh của mình, Quảng Trị có thể phát triển du lịch với nhiều nội dung và hình thức phong phú như du lịch khám phá (có thể xuyên Việt, thậm chí Xuyên Á); du lịch lịch sử - văn hóa: du lịch thắng cảnh, sinh thái; du lịch công vụ, thăm thân, nghỉ dưỡng; du lịch thể thao, mạo hiểm và du lịch HNVCTX&ĐĐ

Với hệ thống dày đặc các di tích hết sức độc đáo, du lịch hoài niệm, du lịch tưởng nhớ về đồng đội và chiến trường xưa, về những kỷ niệm sâu sắc, thiêng liêng gắn với đất và người Quảng Trị là một loại hình du lịch mới, có khả năng thu hút khách cao, hấp dẫn có ý nghĩa to lớn về chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội, giáo dục và nhiều mặt khác.

Trước hết, loại hình du lịch nay có ý nghĩa tôn vinh, tưởng nhớ những người con anh hùng đã chiến đấu hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, những địa danh lừng lẫy chiến công đã tô thắm truyền thống anh hùng, bất khuất của dân tộc, góp phần giáo dục chủ nghĩa yêu nước, tính nhân văn cao cả; ý chí cách mạng kiên cường, tấm gương hy sinh vì nước, vì dân cho các thế hệ người Việt Nam hiện tại và mai sau. Du lịch hoài niệm sẽ trở thành trường học thực tiễn, nơi thể hiện sâu sắc và sinh động đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” của hàng triệu cựu chiến binh và con người Việt Nam các thế hệ. Đó thật sự là cầu nối giữa hiện tại và quá khứ, Quảng Trị với các địa phương bạn, với cả nước, nối kết địa danh, nhân danh Việt Nam với khu vực và quốc tế.

Du lịch cũng là một hình thức hoạt động ngoại giao nhân dân rất rộng lớn, tích cực và hiệu quả. Du lịch hoài niệm có khả năng thu hút hàng vạn cựu chiến binh Pháp, Mỹ trở lại Quảng Trị thăm chiến trường xưa – nơi có nhiều kỷ niệm sâu sắc trong cuộc đời họ; thu hútư bè bạn và du khách quốc tế đến thắm, chứng kiến lại chỗ, nghiên cứu và chiêm nghiệm vì sao Việt Nam – một đất nước nhỏ bé, nghèo nàn, lạc hậu lại có thể đánh thắng hai đế quốc to ở thể kỷ XX là Pháp và Mỹ; cũng như tìm hiểu về đất nước con người Việt Nam nói chung. Mặt khác, cũng thông qua hoạt  động du lịch sẽ làm hiểu biết lẫn nhau hơn – tăng cường tình đoàn kết, hợp tác, hữu nghị giữa các nước, dân tộc, làm lành mạnh hóa các quan hệ quốc tế, giữ gìn và củng cố hòa bình, đẩy lùi nguy cơ chiến tranh và xung đột khu vực và trên thế giới.

Du lịch còn là ngành kinh tế - xã hội tổng hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Du lịch hoài niệm cùng với các loại hình du lịch khác có khả nằn thu hút khách, đóng góp đáng kể cho nguồn thu ngân sách, tạo điều kiện thúc đẩy các ngành nghề (như giao thông vận tải, thủ công mỹ nghệ, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vui chơi giải trí…), phát triển các vùng, miền tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cá nhân và xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển nhanh kinh tế, xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong tỉnh, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, kháng chiến cũ.

Pháp triển du lịch là cơ hội kêu gọi, giới thiệu, quảng bá và thu hút đầu tư trong và ngoài nước nhằm xây dựng, bảo tồn, nâng cấp và phát huy hiệu quả các di tích lịch sử chiến tranh cách mạng, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần vào sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tăng cường quốc phòng – an ninh vững mạnh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong những năm qua, du lịch với các loại hình phong phú ngày càng phát triển, ngày càng hoạt động hiệu quả đã góp phần quan trọng đưa du lịch Việt Nam lên tầm cao mới. Tuy nhiên, tiềm năng du lịch của chúng ta còn rất lớn, còn nhiều loại hình, sản phẩm du lịch vẫn chưa được khai thác, sử dụng một cách khoa học, có quy mô và hiệu quả, tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, giá trị và ý nghĩa chính trị, kinh tế - xã hội và văn hóa to lớn của nó.

Trong thời gian tới, chúng ta vẫn đứng trước những thời cơ, vận hội lớn để phát triển, đồng thời đan xen tồn tại và nhiều thách thức. Khoa học và công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, tiếp tục có những bước nhảy vọt, ngày càng trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế tri thức, làm chuyển dịch nhanh cơ cấu ngành nghề và biến đổi sâu sắc các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế là xu thế khách quan với tất cả các nước, bao trùm hầu hết các lĩnh vực, vừa thúc đẩy hợp tác, phát triển, mở rộng quan hệ song phương, đa phương, vừa đấu tranh rất phức tạp, đặc biệt là đấu tranh của các nước đang phát triển đòi hỏi công bằng, bình đẳng.

Châu Á – Thái Bình Dương và ASEAN vẫn là khu vực phát triển năng động, mức tăng trưởng cao, khả năng cạnh tranh lớn.

Mặc dù trong tình hình thế giới khu vuẹc còn có những biến động phức tạp và còn có những khó khăn, yếu kém nhất đinh, song sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa của nhân dân ta tiếp tục thu được những thành tựu to lớn và quan trọng; giữ vững sự ổn định chính trị - xã hội, tăng trưởng kinh tế với tốc độ khá, quốc phòng – an ninh vững thiện. Điều đó đã góp phần làm tăng cường sức mạnh tổng hợp và tiềm lực mọi mặt của đất nước, nâng cao hình ảnh và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, tạo những thuận lợi mới cho bước phát triển mạnh mẽ tiếp theo, trong đó có du lịch. Việt Nam ngày nay đang là điểm đến hấp dẫn, tin cậy, an toàn của du khách quốc tế.

Để du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Quảng Trị nói riêng phát triển bền vững, thật sự trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, chúng ta cần xây dựng và tạo ra môi trường du lịch có sức thu hút, độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc và có tính cạnh tranh cao, trong đó có du lịch HNVCTX&ĐĐ. Trên tinh thần đó, theo chún tôi, cần tập trung giải quyết tốt các vấn đề sau:

1 – Quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm đổi mới của Đảng, chiến lược phát triển đất nước đến năm 2010 và 2020, thống nhất nhận thức về vai trò, vị trí tầm quan trọng của du lịch, đặc biệt là du lịch HNVCTX&ĐĐ – một loại hình du lịch có sức thu hút và hấp dẫn du khách cao, có ý nghĩa chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội lớn. Trên cơ sở đó,  tỉnh cần có chủ trương, định hướn phát triển mạnh loại hình du lịch này cũng như du lịch nói chung.

2 – Tổ chức nghiên cứu, điều tra, khảo sát một cách cơ bản, xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của Tỉnh (các điểm du lịch nói chung, du lịch hoài niệm nói riêng, các loại hình du lịch đa dạng khác, các tuyến du lịch và việc kết nối với các địa phương bạn, với cả nước, khu vực và quốc tế…), đồng thời xác định bước đi phù hợp trong từng giai đoạn cả trước mắt và lâu dài nhằm khai thác, sử dụng tốt nhất tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch nhanh, bền vững đạt hiệu quả cao.

3 – Quảng Trị - mảnh đất anh hùng, kiên cường, bất khuất đã chịu nhiều đau thương, mất mát, nơi diễn ra cuộc đụng đầu lịch sử khốc liệt nhất giữa ta với địch, giữa chính nghĩa với bạo tàn. Chính ở nơi đây, có hàng vạn cán bộ, chiến sỹ ta từ mọi miền Tổ quốc đã anh dũng chiến đấu và hy sinh xương máu; có hàng vạn thanh niên xung phong, dân quân du kích cùng đồng bào ta đã kiên cường bám trụ, đánh giặc giữ đất, chi viện cho các chiên trường miền Nam. Vì vậy với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” và nghĩa nặng tình sâu, các Bộ, Ngành Trung ương và chính quyền các cấp trong cả nước cần có trách nhiệm hỗ trợ, giúp đỡ cả về vật chất, tinh thần, nhất là phối hợp phát triển du lịch quảng Trị hiệu quả thiết thực.

4 – Phát triển mạnh du lịch, nhất là du lịch HNVCTX&ĐĐ, đồng thời phải đảm bảo tốt an ninh, quốc phòng và bí mật quân sự, bí mật quốc gia…  giữ gìn phát huy tốt truyền thống bản sắc văn hóa Việt Nam.

5 – Bộ Quốc Phòng toàn dân ủng hộ chủ trương phát triển du lịch của tỉnh theo đúng đường lối, quan điểm của Đảng và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình. Các cơ quan thuộc Bộ Quốc Phòng và Tổng cục Chính trị như: Cục Tư tưởng Văn Hóa. Cục Khoa học Công nghệ và Mội trường, Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Quân sự cần phối hợp, giúp đỡ Tỉnh về tư liệu, tài liệu, tham gia nghiên cứu, quảng bá, phát triển du lịch nói chung, du lịch hoài niệm nói riêng ở Quảng Trị.

Các đơn vị quân đội, nhất là Quân khu 4 cần tích cực tham gia việc quy hoạch, bảo vệ, bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử chiến tranh cách mạng (cả vật thể và phi vật thể) trên địa bàn Quảng Trị. Việc quân đội tham gia phát triển du lịch ở Quảng Trị thực hiện theo phương châm bốn tại chỗ” lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ, phương tiện tại chỗ và bố cùng: cùng duy trì, bảo vê cùng giáo dục, tuyên truyền quảng bá cùng khai thác, sử dụng, cùng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chúng tôi mong muốn và hy vọng, cùng với sự phát triển đi lên của cả nước, du lịch Quảng Trị nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung sẽ phát triển mạnh mẽ, trở thành một trung tâm du lịch, thương mại của vùng, tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Tỉnh.

 

N.H.H

Nguyễn Huy Hiệu
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 131 tháng 08/2005

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

07/05

25° - 27°

Mưa

08/05

24° - 26°

Mưa

09/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground