Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 23/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Sáng mãi phẩm chất tốt đẹp anh Bộ đội Cụ Hồ nơi biên cương

Lê Thừa Văn sinh ra và lớn lên tại làng Bách Lộc. Đây là ngôi làng nằm gối đầu bên bờ sông Bến Hải, nơi một thời đạn lửa chiến tranh khốc liệt và ranh giới tạm thời chia cắt đất nước. Từ ngày nhỏ Văn thường được nghe ông nội kể cho nghe về những hy sinh thầm lặng, sự kiên cường bám trụ cùng đồng đội canh phòng chiến đấu bảo vệ giới tuyến để giải phóng quê hương. Những câu chuyện đẹp về tình quân dân, những chiến công oanh liệt của lực lượng công an nhân dân vũ trang ngày ấy qua lời ông kể đã thôi thúc anh quyết tâm, phấn đấu học tập để trở thành người chiến sĩ mang quân hàm xanh. Chính vì thế, năm 2014, khi vừa tròn 20 tuổi, Lê Thừa Văn được kết nạp Đảng tại Học viện Biên Phòng bởi thành tích học tập và rèn luyện xuất sắc.

Sau thời gian bốn năm học tập tại Học viện Biên phòng và tốt nghiệp thủ khoa vào năm 2016, anh được điều động về công tác tại Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị. Dù thời gian chỉ gần 5 năm công tác, đảm nhiệm những chức vụ khác nhau nhưng anh đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chính sự năng động, nhiệt tình, khát khao cống hiến của tuổi trẻ, bản lĩnh được tôi luyện của một người đảng viên, Lê Thừa Văn đã có những thành tích ấn tượng với rất nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp ngành địa phương, đơn vị, của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương... Đặc biệt năm 2020, anh vinh dự được trao giải thưởng Tình nguyện quốc gia; ba bằng khen của Trung ương Đoàn; một bằng khen của Bộ Tư lệnh Biên phòng, một bằng khen của Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Trị. Tự hào hơn, anh được bình chọn một trong mười Gương mặt trẻ tiêu biểu Bộ đội Biên phòng, Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân và Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2020.

Có được niềm vinh dự tự hào là thế nhưng khi được hỏi về những thành tích đáng ngưỡng mộ ấy, Đại úy Văn khiêm tốn: “Tôi cũng như các sĩ quan trẻ khi mới ra trường gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động công tác thực tiễn ở vùng biên giới, nên tôi tự nhủ với lòng mình phải luôn luôn nỗ lực, phấn đấu trong mọi công việc được giao. Thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, cố gắng học tập từ chính đồng nghiệp, những người anh, người chú đi trước cốt sao làm tròn nhiệm vụ của một người lính giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc”.

Đại úy Lê Thừa Văn đang dạy học cho Con nuôi Đồn Biên phòng - Ảnh: TG

Đại úy Lê Thừa Văn đang dạy học cho Con nuôi Đồn Biên phòng - Ảnh: TG

Địa bàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đóng quân là khu vực vùng núi cao, nơi sinh sống của đa số đồng bào các dân tộc thiểu số nên cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả. Nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, rất dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng. Vì thế, trên cương vị Đội trưởng Đội vận động quần chúng, bên cạnh chấp hành mệnh lệnh từ cấp trên, Đại úy Lê Thừa Văn luôn chủ động, tham mưu cho cấp ủy, Ban chỉ huy đơn vị thực hiện nhiều chương trình hoạt động có ý nghĩa thiết thực đến với học sinh con em của đồng bào dọc biên giới địa bàn mình quản lý như: Mùa hè xanh, Đông ấm cho em, Tiết học biên giới, Nâng bước em đến trường, Tay kéo Biên phòng, Con nuôi đồn Biên phòng... Những mô hình phát triển kinh tế: Bò giống cho người nghèo, Nuôi dê chuồng… tăng thêm thu nhập cho nhiều hộ gia đình và họ không còn phụ thuộc vào chính sách trợ cấp của Nhà nước. Từ đó đồng bào luôn đặt sự tin tưởng vào lực lượng bộ đội Biên phòng, không làm điều sai trái vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến an ninh biên giới quốc gia.

Ngoài những nhiệm vụ giúp nhân dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống thì nhiệm vụ tuyên truyền giáo dục pháp luật cho nhân dân vùng biên giới cũng hết sức cần thiết. Đại úy Lê Thừa Văn thường xuyên “cắm rễ” tại các bản làng, kiên trì thực hiện cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng tiếng nói với đồng bào nhằm vận động họ tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm hoạt động đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép. Tố giác những hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và không tiếp tay cho các đối tượng xấu có hành vi vi phạm cột mốc chủ quyền quốc gia.

Đại úy Lê Thừa Văn (thứ 2 từ trái sang) đang phổ biến pháp luật cho nhân dân vùng biên giới - Ảnh: TG

Đại úy Lê Thừa Văn (thứ 2 từ trái sang) đang phổ biến pháp luật cho nhân dân vùng biên giới - Ảnh: TG

Tuy chỉ gặp lần đầu nhưng trong tôi cảm nhận được rằng Đại úy Lê Thừa Văn là một người lính nhiệt huyết, tận tâm với công việc, sẵn sàng chia sẻ những cái hay, kinh nghiệm mà mình có được. Vì thế những đồng nghiệp mỗi khi nhắc đến Văn thường dành những tình cảm yêu thương, trân trọng. Nhân dân trên địa bàn ai cũng quý mến, nhất là những già làng, người có uy tín cũng như bà con đồng bào các dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pa Cô xem anh như con cháu trong nhà.

Nói về người đồng nghiệp của mình, Đại úy Nguyễn Xuân Thế - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo chia sẻ: “Trong công việc cũng như cuộc sống thường ngày Văn là người thân thiện, gương mẫu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, và luôn đi đầu trong mọi hoạt động phong trào nên được anh em đồng đội tín nhiệm”.

Những năm qua, trong quá trình hoạt động gắn bó mật thiết với bà con khu vực biên giới anh càng thấm thía phương châm: “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” của Bộ đội Biên phòng. Cùng với đó, anh luôn thấm nhuần tư tưởng “lấy dân làm gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dựa vào sức mạnh của nhân dân để đấu tranh, xử lý nhiều vụ việc trên tuyến biên giới. Nên mỗi khi xảy ra hiểm họa thiên tai, bão lũ bất thường, anh cùng đồng đội đơn vị không quản ngại khó khăn gian khổ thậm chí là hiểm nguy để cứu giúp tính mạng, tài sản của nhân dân. Như đợt lũ lịch sử năm 2020, anh cùng đồng đội nhiều ngày liên tục dầm mình trong mưa lũ để giúp di dời hàng trăm người dân tới nơi an toàn.

“Đến bây giờ tôi vẫn nhớ mãi ánh mắt thảng thốt của già làng Hồ Thanh Bình, bản Ca Tăng, thị trấn Lao Bảo trong cơn bão Noul năm 2020. Khi chúng tôi vượt qua mưa bão tới nơi thì nhà của già làng bị tốc mái hoàn toàn, trong khi trời vẫn mưa, tường nhà nguy cơ bị sập rất cao. Ngay lập tức tôi báo cáo đơn vị huy động anh em đồng đội tận dụng vật chất tại chỗ và đơn vị hỗ trợ, dầm mình trong mưa gió để chèn tường, lợp mái, dựng cột, chằng chống lại nhà cửa. Cứ thế, chúng tôi lao động liên tục trong khoảng tám giờ đồng hồ thì hoàn thành. Đêm đó trời lại mưa như trút nước, gió quật ầm ào, nhưng khi cơn bão đi qua, mưa ngớt nhìn những thành viên trong gia đình già làng Hồ Thanh Bình đều an toàn, chúng tôi cảm thấy thực sự ấm lòng. Sau này khi ổn định cuộc sống già làng tìm đến đơn vị dành những lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo, đồng nghiệp và nhận tôi làm con nuôi trong gia đình” - Đại úy Văn bồi hồi nhớ lại.

Không chỉ giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ anh còn tích cực tham gia nhiều phần việc xã hội mang ý nghĩa sâu sắc khác. Cùng với chi đoàn thanh niên tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, tích cực trong phong trào “Bộ đội Biên phòng chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” gắn với thi đua Bộ đội “Biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới“ và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đại úy Văn trực tiếp tham mưu nhiều chương trình có hiệu quả như: tổ chức chương trình Quân dân y kết hợp thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, cấp thuốc miễn phí cho 2.870 người dân trên địa bàn; tham mưu cho đơn vị, phối hợp với địa phương, các đơn vị làm việc tại cửa khẩu tổ chức chương trình “Xuân Biên phòng - ấm lòng dân bản”; trao hơn 150 suất quà, bốn con lợn và 200 ki lô gam nếp cho bốn bản người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn với tổng trị giá 115 triệu đồng.

Chính anh đã trực tiếp cùng với cấp uỷ, Ban chỉ huy, cán bộ, chiến sỹ đơn vị kêu gọi các mạnh thường quân, tổ chức, cá nhân và các gia đình xây dựng mới mười lăm căn nhà, trị giá 750 triệu đồng (hỗ trợ 50 triệu/1 nhà), đồng thời chỉ đạo Đội Vận động quần chúng phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Lao Bảo sửa chữa chín căn nhà cho bà con thuộc diện hộ nghèo ở bản Ka Túp trị giá khoảng năm mươi triệu và sáu mươi lăm ngày công... Trực tiếp giúp đỡ, kèm cặp học tập cho sáu em học sinh trong chương trình “Nâng bước em tới trường”, nhận hai cháu làm “Con nuôi Đồn Biên phòng” kèm hỗ trợ năm trăm ngàn đồng/cháu/tháng, trong đó có một cháu học sinh tại Lào và đỡ đầu cho bốn cháu học sinh nghèo vượt khó. Cùng với cấp ủy, Ban chỉ huy đơn vị, Lê Thừa Văn chủ động tham mưu, biên soạn và in hơn mười ngàn tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền nâng cao nhận thức và biện pháp phòng chống Covid- 19; phối hợp cấp phát trên 2.500 bánh xà phòng rửa tay, dung dịch sát khuẩn và hơn 18.000 khẩu trang y tế cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn trong thời điểm xảy ra dịch bệnh...

Thật khó có thể nói hết những tình cảm, chiến công thầm lặng của lực lượng Bộ đội Biên phòng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cũng như Đội vận động quần chúng trong nhiều năm qua vì sự bình yên của nhân dân và đảm bảo an toàn trật tự, an ninh biên giới quốc gia. Lê Thừa Văn bộc bạch thêm rằng, sự bình yên, hạnh phúc và tình cảm của nhân dân chính là mục tiêu, động lực để anh phấn đấu không ngừng nghỉ trong công việc.

Với khát khao công hiến sức lực, trí tuệ cho quê hương, đất nước của Đại úy Văn trong nhiều năm qua đã đem lại cho anh những phần thưởng cao quý rất đáng tự hào. Nhưng có lẽ rằng, sự tin tưởng, quý mến từ quần chúng nhân dân là điều giá trị nhất đối với Lê Thừa Văn để anh tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện, xứng danh anh Bộ đội Cụ Hồ vì sự bình yên nơi biên cương của Tổ quốc. Cùng với đồng đội, Lê Thừa Văn - đại diện cho thế hệ đảng viên trẻ năng động và nhiệt huyết, quyết tâm giữ gìn, phát huy truyền thống anh hùng, tinh thần quyết chiến, quyết thắng của Quân đội Nhân dân Việt Nam và Bộ đội Biên phòng; để quá khứ, hiện tại và tương lai thành một dòng chảy liên tục, chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia luôn được giữ vững, khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh.

Tường An

Mới nhất

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Quảng Trị năm 2024

11/04/2024 lúc 00:52

TCCV Online - Sáng nay 10/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024

09/04/2024 lúc 17:57

TCCV Online - Sáng ngày 9/4/2024, tại thư viện tỉnh Quảng Trị đã diễn ra lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

24/04

25° - 27°

Mưa

25/04

24° - 26°

Mưa

26/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground