Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 20/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Sừng đột biến

Ảnh: Ngọc Vũ

Ảnh: Ngọc Vũ

Trâu có sừng mọc ngược 

Chủ nhân con trâu kỳ lạ này là vợ chồng ông bà Hoàng Cường - Trương Thị Hà (thôn Giáo Liêm, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong). Ông bà mua con trâu của người trong xã lúc nó được 1 tuổi với giá 3 triệu đồng. Lúc đó, sừng trâu vừa mới nhú ra khoảng 5cm, đụng vào thấy mềm như răng sắp rụng.

Sau đó cặp sừng con trâu lớn dần nhưng thay vì mọc hướng lên trời như những con trâu khác thì nó lại hướng xuống đất - gọi là sừng chỉ địa. Vì cặp sừng kỳ lạ này nên ông bà đặt tên con trâu là Quắp. Con trâu Quắp được nhiều người chú ý, trong đó có nhiều vị khách người nước ngoài khi ngang qua thường xin gia chủ chụp ảnh cùng trâu.

Bà Hà cho hay, con trâu này rất hiền, sau khi được thả ra đồng đi kiếm ăn sẽ tự về nhà. Cặp sừng chỉ địa làm trâu Quắp yếu thế nhưng khi có con vật nào đó tấn công con của nó thì Quắp ta sẵn sàng đáp trả bằng tất cả sức lực của mình để bảo vệ con.

“Ngày phát hiện cặp sừng trâu bị quắp, làng xóm khuyên can bảo nên bán nó đi vì quan niệm nuôi trâu sừng quắp sẽ khó làm ăn. Thế nhưng, tôi thương con trâu nên cứ để nuôi và gia đình vẫn làm ăn bình thường. Nhờ nó mắn đẻ nên tôi có trâu bán rồi có tiền xây nhà cửa” – bà Hà cho biết.

Thương trâu Quắp nên dù vợ chồng bà Hà làm đến 2 mẫu ruộng nhưng không bắt trâu cày kéo. Nhiều người thấy cặp sừng lạ đã hỏi mua trâu song vợ chồng bà Hà nhất quyết không bán. Gia đình dự định sau này con trâu già quá, đến ngày nó chết đi sẽ chôn cất tử tế chứ không bán hay xẻ thịt.

Sừng trâu chữ S

Con trâu cái có cặp sừng chữ S của bà Trần Thiện (thôn Giang Xuân Hải, xã Trung Sơn, huyện Gio Linh) thuộc dạng hiếm có khó tìm. Sừng trâu dài đến 1,4 mét (mỗi bên 70cm), to bản và nhọn. Năm 2006 bà Thiện mua con trâu này ở xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Linh) với giá 3 triệu đồng.

Ảnh: Ngọc Vũ

Ảnh: Ngọc Vũ

“Lúc tôi mua con trâu mới khoảng một tuổi rưỡi, sừng mọc bình thường, nhưng khi nó lớn lên thì cái sừng bên phải mọc ngược xuống đất, còn sừng trái mọc bình thường tạo hình chữ S đặc biệt, cả xã, thậm chí cả huyện, tỉnh chỉ có một” - bà Thiện nói.

Theo bà Thiện, đã có nhiều người hỏi mua con trâu kỳ lạ này nên nhưng gia đình chưa có ý định bán với nhiều lý do. Thứ nhất vì quan niệm dân gian, nuôi con trâu có sừng chỉ thiên (lên trời) và địa (xuống đất) thì cuộc sống gia đình và kinh tế đều vững chãi. Thứ hai vì gia đình bà Thiện rất thương con trâu này nên giữ lại, chỉ bán trâu nghé khi đã nuôi lớn.

“Nó cày bừa đều rất hay, biết nghe lời chủ và bảo vệ con rất tốt. Bây giờ con cái tôi đã lập gia đình, trong nhà chỉ còn hai ông bà già nên quyết giữ con trâu sừng chữ S này nuôi, làm bạn” - bà Thiện chia sẻ.

Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 317

Mới nhất

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Quảng Trị năm 2024

11/04/2024 lúc 00:52

TCCV Online - Sáng nay 10/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024

09/04/2024 lúc 17:57

TCCV Online - Sáng ngày 9/4/2024, tại thư viện tỉnh Quảng Trị đã diễn ra lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

21/04

25° - 27°

Mưa

22/04

24° - 26°

Mưa

23/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground