Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 29/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Thư cảm ơn của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường

LTS: Năm 2015, nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường được trao tặng giải Đặc biệt Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Chế Lan Viên lần thứ 1. Không về được Quảng Trị để nhận giải, nhà văn đã có thư cảm ơn gửi về quê hương. Thư cảm ơn chất chứa biết bao tình cảm, tâm tư của một con người tài hoa. Tưởng nhớ nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường, Tạp chí Cửa Việt trân trọng đăng lại lá thư này của ông.

 THƯ CẢM ƠN CỦA NHÀ VĂN HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG

 Kính thưa Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Trị!

Kính thưa Hội đồng giám khảo Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Chế Lan Viên tỉnh Quảng Trị!

Trước hết, xin thay mặt những thành viên văn nghệ được tặng thưởng tại Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Chế Lan Viên tại Quảng Trị, tôi xin bày tỏ niềm hân hoan và lòng cảm ơn nhiệt thành đối với UBND tỉnh đã dành tặng thưởng cao quý này cho những người đã lao động sáng tạo nghệ thuật suốt những năm qua để tạo nên những thành quả tốt đẹp và tham dự phong trào hoạt động nghệ thuật của tỉnh nhà. Giải thưởng Chế Lan Viên của UBND tỉnh đã làm nên bộ mặt sôi động của xã hội trong thời gian qua và đã khuyến khích nơi con người một sức vươn tới không mệt mỏi để nắm lấy cái đẹp đã từng ngày, từng giờ xuất hiện trên chân dung cuộc sống của con người Quảng Trị; hơn nữa, ở tại nơi cái đẹp của nghệ thuật rất dễ bị bỏ quên do con người phải dồn tất cả sức lực cho lao động sản xuất đời sống; nơi đây, một chút thành quả đáng giá ngàn vàng đã bị chiến tranh xóa sạch. Cái tên Chế Lan Viên chắc chắn có sức thúc đẩy mạnh mẽ đối với giới văn nghệ sĩ, và tôi chợt nhớ câu nói này của Bác: “Thước đo tầm hiểu biết đối với văn học nghệ thuật có thể nói lên độ chín muồi của người lãnh đạo chính trị ở một xứ sở”. Đây là tấm lòng tri ân sâu sắc của giới văn nghệ sĩ đối với lãnh đạo tỉnh.

Tuyển tập Hoàng Phủ Ngọc Tường (3 tập) của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường được trao tặng giải Đặc biệt Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Chế Lan Viên lần thứ 1 năm 2015.

Tuyển tập Hoàng Phủ Ngọc Tường (3 tập) của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường được trao tặng giải Đặc biệt Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Chế Lan Viên lần thứ 1 năm 2015.

Cái tên Chế Lan Viên là một tiếng vang đầy vinh dự và tự hào riêng đối với văn nghệ sĩ ở Quảng Trị. Chúng ta đều biết ông quê ở Quảng Trị, và lịch sử đã khẳng định mảnh đất Quảng Trị dù đất hẹp người thưa nhưng đã gánh vác một cách vẹn toàn vai trò chiếc cầu nối mà Tổ quốc giao phó trong cuộc chiến trời long đất lở. Và con người Quảng Trị, dù đi đâu ở đâu cũng đã tỏ ra đáng tin cậy trong mọi việc đã được sự ủy nhiệm bởi lòng trung thành, trí sáng tạo và lòng dũng cảm có thừa trong mọi lĩnh vực. Ông Chế Lan Viên là một kiện tướng của nền Thơ Mới; là một ngọn cờ trong buổi đầu đã dựng lên ở đất Quy Nhơn, và từ sau Cách mạng tháng Tám đến nay, nhờ sức mạnh đột phá của tư duy thơ ca, và nhờ sức sống mới của sức sáng tạo ngôn ngữ, ông trở thành một tên tuổi tiêu biểu, đầy sức hiệu triệu đối với giới văn nghệ sĩ hiện đại trên lịch sử phát triển của thi ca Việt Nam.

Về việc đóng góp riêng của mỗi cá nhân với cách mạng, có người nói rằng sức phát triển và lan rộng sau cách mạng có phần lấn át hơn so với trước, có thể nói đến Nguyễn Tuân và Chế Lan Viên, sự thực cũng là một lời khẳng định mang tính chất chính xác và tốt đẹp như vậy. Càng nghĩ như thế, văn nghệ sĩ chúng tôi càng thấy mình mang trong người sức bùng nổ của một đấng tiền bối sáng giá, đầy liên tưởng cách mạng mạnh mẽ và sức sáng tạo không mệt mỏi dành cho thi ca. Chúng tôi xin hứa một lời với lãnh đạo rằng, chúng tôi sẽ làm việc hết lòng, vì vinh quang của quê hương Quảng Trị, cũng như con tằm nọ biết nhả tơ suốt dọc bờ sông Thạch Hãn. Chúng tôi thành thật biết ơn các nhà lãnh đạo đã trao cho chúng tôi một cánh tay cầm cờ thuộc về hàng kiện tướng của văn nghệ sĩ Việt Nam, xin bày tỏ niềm phấn khởi và lời hứa sẽ cống hiến xứng đáng.

Phải nói rằng bấy lâu nay tỉnh nhà đã dành khá nhiều thì giờ để theo dõi và chăm sóc tinh thần của văn nghệ sĩ tỉnh nhà. Nói thế vẫn chưa đủ. Cần phải tạo thêm chất lửa trong hoạt động sáng tạo văn nghệ, cần phải huy động một tiếng reo hò của tài năng; nhất định không chịu để một mặt phẳng im lặng trong toàn bộ cuộc sống đang vươn lên khắp nơi.

Nhân dịp này, tôi cũng xin dành số tiền 10 triệu đồng của giải cho những trẻ em không may bị nhiễm chất độc màu da cam ở tỉnh Quảng Trị. Những trẻ em bị nhiễm chất độc da cam tôi đã gặp rải rác ở Cam Lộ trước đây thực là đáng thương và không thể bị bỏ mặc trong số phận của chúng; và tôi xin gởi đến các em một chút lòng gọi là hiếu thảo với quê hương.

Một lần nữa, tôi xin trân trọng cảm ơn Tỉnh ủy, chính quyền tỉnh và Ban giám khảo Giải thưởng Chế Lan Viên đã quan tâm đến sinh hoạt sáng tác của toàn bộ giới văn nghệ sĩ và xin hứa quyết tâm, xin hứa những thành tích mới đang có giống như lời hứa “con trâu đi trước, lưỡi cày theo sau” trên mỗi tấm ruộng của tỉnh Quảng Trị.

                       

HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 346

Mới nhất

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Những người đàn bà tháng Tư năm Bảy lăm

28/04/2024 lúc 16:28

Gần nửa thế kỉ nay, nhiều người viết về lứa trẻ sinh ra dịp 30 tháng 4 năm 1975,

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

30/04

25° - 27°

Mưa

01/05

24° - 26°

Mưa

02/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground