Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 28/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Tình quân dân - Sức mạnh để Quân đoàn 1 làm nên mọi thắng lợi

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Anh hùng giải phóng dân tộc và nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam đã từng căn dặn: “Không có Nhân dân thì không có bộ đội”, “Quân với dân như cá với nước”. Tình quân dân kết nối bằng hệ giá trị, bằng mẫu số chung của lòng yêu nước; tình đoàn kết; sự tin tưởng; trái tim nhân ái, truyền thống sẻ chia; khát vọng dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh.

Diễn tập Khu vực phòng thủ tại Quảng Trị năm 2023 giúp nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu - Ảnh: N.B

Diễn tập Khu vực phòng thủ tại Quảng Trị năm 2023 giúp nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu - Ảnh: N.B

Quân đoàn 1 - Quân đoàn chủ lực cơ động, dự bị chiến lược đầu tiên ra đời trong giai đoạn phát triển cao của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, góp phần xứng đáng vào thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Chiến công của Quân đoàn 1 gắn liền với những chiến công hiển hách của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong hai cuộc kháng chiến lịch sử. Với những chiến công và thành tích xuất sắc, ngày 29/8/1985, Quân đoàn 1 được Đảng và Nhà n­ước phong tặng danh hiệu cao quý Đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân.

Tại Quảng Trị, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, các đơn vị của Quân đoàn 1 tham gia nhiều chiến dịch lớn như Đường 9 - Khe Sanh, Hạ Lào, Trị Thiên. Đặc biệt, trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, đơn vị là một trong 5 cánh quân tiến vào giải phóng Sài Gòn, thống nhất Tổ quốc.

Những năm kháng chiến gian khổ, ác liệt nhất, quân dân Quảng Trị đã gắn bó và có nghĩa tình đặc biệt với các đơn vị của Quân đoàn 1. Đảng bộ và Nhân dân Quảng Trị không thể nào quên hình ảnh cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Quân đoàn anh dũng bám trụ chiến đấu, phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị bạn, với chính quyền và Nhân dân Quảng Trị tiêu diệt từng bộ phận địch, đánh bại các cuộc hành quân giải tỏa của địch, góp phần làm nên chiến thắng vang dội ở chiến trường Đường 9 - Khe Sanh, Đường 9 - Nam Lào, Thành Cổ Quảng Trị... Đặc biệt, thắng lợi của chiến dịch giải phóng Quảng Trị và cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ, thị xã Quảng Trị đã tạo nên bước ngoặt lịch sử làm thay đổi cục diện chiến tranh và đấu tranh ngoại giao, buộc đế quốc Mỹ phải nối lại đàm phán và đi đến ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam, công nhận nền độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam; góp phần tạo tiền đề để quân và dân ta mở chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, làm nên đại thắng mùa Xuân 1975.

Hội phụ nữ xã AVao (huyện Đakrông) thăm hỏi, tặng lương thực thực phẩm cho cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh tại địa phương - Ảnh: Xuân Diện

Hội phụ nữ xã AVao (huyện Đakrông) thăm hỏi, tặng lương thực thực phẩm cho cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh tại địa phương - Ảnh: Xuân Diện

Sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước thắng lợi, Quân đoàn 1 tiếp tục giữ vai trò nòng cốt của Quân đội nhân dân Việt Nam, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và hoàn thành nghĩa vụ quốc tế cao cả. Phát huy truyền thống anh hùng, lớp lớp cán bộ, chiến sỹ Quân đoàn hôm nay luôn ra sức thi đua xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và nhân dân, thiết thực góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Và có lẽ, một trong những yếu tố góp phần xây dựng nên một Binh đoàn Quyết thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng chính là biết tạo ra và phát huy được sức mạnh to lớn của tinh thần đoàn kết Quân - Dân, để cổ vũ, động viên, ủng hộ sức người, sức của của đông đảo tầng lớp nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chiến đấu và chiến đấu thắng lợi của Quân đoàn.

51 năm quê hương Quảng Trị được giải phóng, đất nước được hòa bình, non sông nối liền một dải. Cuộc sống mới đang đổi thay từng ngày. Nhưng dấu tích của quá khứ vẫn hiện hiển, vẫn là nỗi đau đáu trong tim của những người đang sống hôm nay. Với những người lính Quân đoàn 1, nghĩa tình với quê hương Quảng Trị luôn được bồi đắp thủy chung theo năm tháng. Chung lưng, đấu cật trong chiến đấu chống kẻ thù xâm lược, trong thời bình, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn lại tiếp tục tô thắm nghĩa tình quân dân bằng những hoạt động, việc làm tri ân sâu sắc, giàu tình thương và trách nhiệm. Những người lính đã từng sống trong lòng Nhân dân, nay giúp đỡ Nhân dân cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phòng chống thiên tai, dịch họa, cứu hộ, cứu nạn... Hàng chục năm qua, cán bộ, chiến sỹ các cơ quan, đơn vị, nhà trường của Quân đoàn 1 đã tổ chức nhiều đợt hành quân về nguồn, về chiến trường xưa tri ân các Anh hùng liệt sỹ, thăm, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

 Từ năm 2005 đến nay, Quân đoàn 1 đã tổ chức trao tặng 44 nhà tình nghĩa tổng trị giá 2 tỷ 350 triệu đồng, trên 500 suất quà với tổng số tiền 820 triệu đồng cho hàng trăm đối tượng chính sách và người có công của tỉnh Quảng Trị. Nghĩa tình đó luôn được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Trị ghi nhớ sâu sắc và trân quý vô cùng.

Không chỉ đồng sức đồng lòng trên chiến hào đánh Mỹ, những người lính Quân đoàn còn đồng hành với nhân dân Quảng Trị trong phòng chống thiên tai, dịch bệnh. Trước sự khắc nghiệt của thiên nhiên, hay những khó khăn chồng chất của dịch bệnh Covid-19, cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 1 luôn hướng về Quảng Trị, tri ân mảnh đất anh hùng bằng những nghĩa cử, việc làm vô cùng kịp thời và ý nghĩa với tấm lòng chia sẻ thương yêu, góp sức đẩy lùi thiên tai, dịch bệnh. Trách nhiệm, lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và nghĩa đồng bào, tình quân dân càng xích lại gần nhau hơn, gắn bó keo sơn hơn bao giờ hết.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 842 Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai - Ảnh: Xuân Diện

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 842 Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai - Ảnh: Xuân Diện

Đất anh hùng, sâu nặng nghĩa tình, với tinh thần “cả nước vì Quảng Trị, Quảng Trị vì cả nước”, Quảng Trị hôm nay dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng luôn đoàn kết, quyết tâm phát huy nội lực xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp; thành kính tri ân với sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ. Những năm qua, tỉnh đặc biệt quan tâm công tác chăm lo và thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ. Từ nội lực cùng sự chung tay, góp sức của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội, đã từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người có công với cách mạng, để bản thân và gia đình của đối tượng chính sách có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của xã hội. Các chương trình và phong trào tình nghĩa đã và đang được đẩy mạnh trong toàn dân và trở thành một hoạt động chính trị - xã hội mang tính xã hội hóa cao.

Quân dân Quảng Trị không chỉ chăm sóc tốt người có công còn sống mà còn luôn quan tâm chăm sóc chu đáo các nghĩa trang liệt sĩ. Với 72 nghĩa trang liệt sĩ, trong đó có hai nghĩa trang liệt sĩ quốc gia, có những nghĩa trang không mộ, nơi hình hài người lính đã hóa thành đất đai, sông núi, Quảng Trị hiện đang thay mặt cả nước chăm sóc hơn 60.000 mộ liệt sĩ là con em của các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tỉnh Quảng Trị còn tích cực phối hợp với các đơn vị quân đội, trong đó có Quân đoàn 1, có cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại chiến trường Quảng Trị, xác định các vị trí chôn cất liệt sĩ để tiến hành cất bốc, quy tập về các nghĩa trang liệt sĩ và chăm sóc tại các nghĩa trang liệt sĩ. Hàng năm, tổ chức nhiều lễ hội, hoạt động tri ân, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ thu hút đông đảo cán bộ, cựu chiến binh và Nhân dân trong cả nước đến tưởng niệm, tri ân, cầu mong cho đất nước luôn thái bình. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, phát huy trách nhiệm của các thế hệ trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Tình quân dân, sức mạnh to lớn để cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 1 chiến đấu và chiến thắng. Đó cũng chính là mạch nguồn chảy mãi, cũng là một trong những phẩm chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Là động lực để xây dựng Quân đoàn ngày càng hùng mạnh, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng, lập thêm nhiều chiến công, thành tích vẻ vang trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vì hạnh phúc, ấm no của nhân dân, vì một Việt Nam hòa bình và phát triển.

HUỲNH THỊ KIM QUY
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 351

Mới nhất

Đại hội Phân hội Văn học tỉnh Quảng Trị, nhiệm kỳ 2024-2029

20 Giờ trước

Ngày 26/4/2024, Phân hội Văn học-Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị đã tiến hành Đại hội VII, nhiệm kỳ 2024-2029 nhằm tổng kết, đánh giá hoạt động nhiệm kỳ qua và xây dựng phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ mới.

Chùm thơ Trần Đức Tín

24/04/2024 lúc 17:21

Nhà thơ Trần Đức Tín, bút danh Khét, sinh năm 1989, quê quán Cà Mau, hiện đang làm

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

29/04

25° - 27°

Mưa

30/04

24° - 26°

Mưa

01/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground