Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 21/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Tự tin bước vào thời kỳ mới của khuyến học Quảng Trị

2007

là năm bản lề của nhiệm kỳ Đại hội I (2003-2007) và nhiệm kỳ Đại hội II (2008-2013) của khuyến học tỉnh nhà. Thật có ý nghĩa khi đó cũng là năm với nhiều sự kiện lớn và những hoạt động sôi nổi của khuyến học quê hương.

Trước hết, đây là năm mà sau Nghị quyết Đại hội X của Đảng yêu cầu “Chuyển dần mô hình giáo dục hiện nay sang mô hình giáo dục mở - mô hình xã hội học tập” là Chỉ thị 11/CT-TW của Bộ Chính trị về khuyến học. Bộ chính trị không những xác định rõ nhiệm vụ chính trị xây dựng xã hội học tập mà còn yêu cầu giải quyết sớm các vấn đề về cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho tổ chức khuyến học hoàn thành nhiệm vụ. Thường vụ Tỉnh uỷ đã tổ chức triển khai nghiêm túc Chỉ thị này và ban hành chương trình hành động (số 44/CTHĐ-TU) để thực hiện Chỉ thị nói trên. Đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm - Chủ tịch TW Hội và đồng chí Trần Tình - Phó Chủ tịch TW Hội đã vào thăm và làm việc với tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch TW Hội Trần Xuân Nhĩ cũng đã có hai lần vào dự và chỉ đạo các hoạt động khuyến học tại địa phương. Lãnh đạo Hội khuyến học các tỉnh Bắc miền Trung đã về dự trực báo và đã thăm, động viên phong trào khuyến học tại cơ sở… Những sự kiện đó không chỉ tạo ra bầu không khí tích cực mà thực sự đã tạo ra cơ sở vững chắc để khẳng định vị thế, trách nhiệm và việc tăng cường các điều kiện để tổ chức khuyến học quê nhà tiếp tục phát triển mạnh mẽ, vững chắc hơn.

Năm 2007- một năm hoạt động sôi nổi nhất về khuyến học được ghi nhận với 10 hoạt động lớn sau:

1. Nhân kỷ niệm 35 năm giải phóng Quảng Trị (1972-2007), Hội khuyến học tổ chức chương trình “Vì quê hương vượt khó trưởng thành” tại Thành Cổ Quảng Trị cho một trăm học sinh là con những người đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng quê hương (mỗi cháu được trao giấy khen, quà tặng và một triệu đồng từ nguồn ủng hộ của UBND thành phố Hà Nội).

2. Trong lễ hội 30/4 và 01/5, Hội khuyến học tổ chức tại chiến khu cách mạng cho một trăm bốn mươi học sinh dân tộc thuộc hai huyện Hướng Hoá và Đakrông với chủ đề “Quê hương- tiếp sức tuổi trẻ học đường”- đã trao 2 “mái ấm khuyến học” cho khu nội trú trường THPT Đakrông (một trăm bốn mươi triệu đồng) do Chi cục Kiểm lâm Quảng Trị và Câu lạc bộ các doanh nghiệp Vàng, Bạc, Đá quý TP.Hồ Chí Minh tặng), hai mái ấm khuyến học cho hai gia đình nghèo hiếu học và ba mươi lăm xe đạp (Tổ Phật tử Chính Tâm - Chùa Quán Sứ Hà Nội tặng), trao bảy mươi suất học bổng (hai mươi triệu đồng của quỹ KH Việt Nam và mười lăm triệu đồng của quỹ khuyến học tỉnh) và gần một vạn cuốn vở (hai mươi triệu đồng) của Bưu điện tỉnh Quảng Trị tặng.

3. Nhân kỷ niệm 60 năm ngày TB-LS đã tổ chức chương trình khuyến học “đền ơn đáp nghĩa” trực tiếp cho một trăm sáu mươi học sinh là con thương binh, liệt sĩ đã vượt khó vươn lên học tập khá, giỏi. Các “hạt giống đỏ” này đã được tổ chức lễ viếng trang trọng tại 2 nghĩa trang quốc gia và được nhận giấy khen, quà và một triệu đồng/1hs (trích từ quà tặng của UBND TP.Hà Nội).

4. Tổ chức triển khai năm đầu (vì sẽ ổn định trong nhiều năm) hai giải thưởng lớn của hai nhà trí thức là hai người con của quê hương thiết tha với sự phát triển của tuổi trẻ học đường, đó là giải thưởng khuyến học cấp THPTcủa tiến sĩ Trần HànhHiệu trưởng trường Đại học Lạc Hồng, Đồng Nai (145.500.000đ) và giải“Vươn tới ngày mai” (bác sĩ Nguyễn Văn Trong trước khi mất để lại một trăm triệu đồng để tặng học sinh nghèo vượt khó, năm đầu thực hiện tại Gio Linh).

5. Tổ chức lần thứ 6 với quy mô lớn chương trình “Tấm lòng quê hương - Tiếp sức đến trường” cho một trăm bốn mươi sinh viên nghèo khó theo học các trường đại học (mỗi cháu ba triệu đồng - trích từ sự đóng góp của câu lạc bộ những nhà doanh nghiệp Quảng Trị tại T.P Hồ Chí Minh và một số tổ chức, cá nhân hảo tâm khác). Chương trình thật sự xúc động và tạo được ấn tượng tốt đẹp cho toàn xã hội, nâng tổng số sinh viên được tiếp sức trong 5 năm lên 444 cháu (đã có 70% học từ khá trở lên, bảy cháu được kết nạp Đảng và ba cháu được đào tạo tiếp ở nước ngoài).

6. Nhân ngày 20/11, phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức trang trọng lễ biểu dương giáo viên có công phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi (cho bảy mươi lăm giáo viên, mỗi giáo viên được tặng bằng khen, quà và một triệu đồng)

7. Sau nhiều lần tổ chức biểu dương ở tỉnh và cơ sở, lần đầu tiên tổ chức lớn Đại hội gia đình hiếu học và dòng họ khuyến học thời kỳ 2002-2007 toàn tỉnh. Đại hội được tổ chức tốt. Ý tưởng “giáo dục là quốc sách hàng đầu” đã trở thành “gia sách”, “tộc sách” và là sự lựa chọn ưu tiên của các đại biểu ưu tú tham dự. Mỗi gia đình được tặng một biểu tượng pha lê và ba trăm ngàn đồng, mỗi dòng họ được tặng một biểu tượng và năm trăm ngàn đồng. UBND tỉnh trực tiếp khen thưởng hai mươi hai gia đình và dòng họ tiêu biểu nhất. Sau Đại hội, tỉnh Hội đã biên soạn và xuất bản tập sách Gương sáng cá nhân, gia đình, dòng họ hiếu học Quảng Trị kỳ 2002-2007 (in 400 cuốn, trị giá 43.300.000đ, gửi tận cơ sở thôn bản).

8. Năm 2007 cũng là năm lũ lụt tàn phá nặng nề quê hương, khó khăn chồng chất khó khăn với các gia đình nghèo, nguy cơ bỏ học là một nguy cơ thực tế. Hội vận động: Báo Giáo dục và Thời đại, Câu lạc bộ các doanh nghiệp Vàng, Bạc, Đá quý TP.Hồ Chí Minh, Trường Nhật ngữ Đông Du TP.Hồ Chí Minh, Tổ Phật tử Chính Tâm - Chùa Quán Sứ Hà Nội… cùng với quỹ Hội được năm mươi ba triệu đồng để cứu trợ trực tiếp cho các vùng với các đối tượng có nhu cầu cấp thiết, góp phần ổn định tình hình.

9. Năm 2007 cũng là năm “bùng nổ” phát triển các TTHTCĐ. Nếu cuối năm 2006 mới có hai trăm bốn mươi bảy trung tâm thì cuối 2007 đã có ba trăm bốn mươi sáu trung tâm (tăng 99). Chất lượng cũng đã được nâng lên khá rõ. Cùng với sự nỗ lực của cộng đồng rất đáng ghi nhận là sự tham gia tích cực của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là dự án Chia sẻ (Thuỵ Điển) đã đóng góp mười tám tỉ đồng cho việc xây dựng các trung tâm ở Vĩnh Linh và Gio Linh.

10. Với quá trình liên tục xây dựng 4 năm qua cùng với những nỗ lực lớn trong năm “bản lề” này, hệ thống tổ chức khuyến học đã tiếp tục phát triển và trưởng thành rõ rệt. Đã có 521 tổ chức khuyến học mới được hình thành (ở trong lực lượng vũ trang, các thôn, bản, dòng họ…) với hơn một vạn hội viên mới được hình thành nâng tổng số các tổ chức khuyến học toàn tỉnh lên 2.764 tổ chức với 154.008 hội viên (đạt 24% dân số). Nhiều huyện, thị đã bổ sung thêm cán bộ trực ở văn phòng Hội, bổ sung trang thiết bị làm việc và duy trì tốt chế độ sinh hoạt của Ban chấp hành. Đặc biệt, đây là năm cuối của nhiệm kỳ, đến nay gần như tất cả các xã, phường, thị trấn và 50% Hội khuyến học các huyện, thị đã tổ chức Đại hội khuyến học lần thứ 2 một cách trang trọng với chất lượng cao (số huyện còn lại sẽ Đại hội vào tháng 01, 02/2008). Tỉnh hội cũng đang tập trung chuẩn bị về nội dung, nhân sự và điều kiện để tổ chức Đại hội lần thứ 2 vào tháng 3/2008.

Nhìn lại năm 2007 cũng như nhìn xa ra trong chặng đường đầu của 5 năm (2002-2007), chúng ta vui mừng nhận thấy ý Đảng và lòng dân là một, phong trào khuyến học đã là một phong trào mang tính xã hội sâu sắc với những hiệu quả thiết thực. Tổ chức khuyến học đã từ thực tiễn mà từng bước phát triển và trưởng thành. Thành quả này là một thành quả tổng hợp bởi nhiều nguyên nhân trong đó những nỗ lực, sáng tạo, tâm huyết của các cán bộ khuyến học trực tiếp đã được cuộc sống ghi nhận. Phương ngôn có câu “muốn đi vạn dặm cũng phải bắt đầu từ những bước đầu tiên”. Tất cả những thành quả của chặng đường 5 năm đầu đó là “hành trang”, là “vốn liếng”, cũng là “điểm tựa” để chúng ta lạc quan, tự tin vững bước vào giai đoạn thứ 2 (2008-2013) với quyết tâm cao hơn và chắc chắn thành công sẽ lớn hơn.

            T.S.T

 

Trương Sĩ Tiến
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 161 tháng 02/2008

Mới nhất

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Quảng Trị năm 2024

11/04/2024 lúc 00:52

TCCV Online - Sáng nay 10/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024

09/04/2024 lúc 17:57

TCCV Online - Sáng ngày 9/4/2024, tại thư viện tỉnh Quảng Trị đã diễn ra lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

22/04

25° - 27°

Mưa

23/04

24° - 26°

Mưa

24/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground