Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 25/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Vang vọng ngàn thu

N

ơi đụng đầu lịch sử này, với những địa danh, những tên người, tên núi, tên sông đã đi vào cõi tâm linh sâu thẳm của lòng người, không những hôm nay, ngày mai, mà con vọng mãi ngàn thu! Những tên tuổi của mảnh đất Quảng Trị lịch sử, không chỉ có sông Bến Hải, cầu Hiền Lương, địa đạo Vịnh Mốc, mà con có huyện Hướng Hóa nơi địa đầu miền Tây giáp với bạn Lào cũng đã góp phần làm nên lịch sử quê hương Quảng Trị anh hùng. Còn đó với những địa danh Đường 9, Làng Vây, Tà Cơn, Khe Sanh… là những tên tuổi vang lừng theo năm tháng.

Thời gian chưa xa, nơi đây là bãi chiến trường tràn ngập máu lửa! Từ những gốc cây, ngọn cỏ, từ những dòng suối, đồi tranh… Còn ghi đạm những chứng tích tội ác của giặc Mỹ xâm lược; nhưng ở đó cũng viết lên những bản anh hùng ca bất tận…

Nhớ lại ngày ấy, trong vòng kềm kẹp khắc nghiệt của Mỹ - ngụy, ngày 331/8/1960 quân ta đã tiến công tiêu diệt vị trí Trại Cá, là trận mở đầu hoạt động vũ trang của quân dân Quảng Trị. Ta đã diệt gọn một tiểu đội của địch giữa ban ngày, giết chết tên đồn trưởng cùng một lũ ác ôn, thu toàn bộ vũ khí. Rồi đến trận tiêu diệt ấp Tuổi Mười mở đầu cho phong trào khởi nghĩa của quân dân huyện Hướng Hóa. Đến cuối năm 1960, các xã phí Nam huyện Hướng Hóa đồng loạt nổ dậy, khơi nghĩa giành chính quyền; 10 xã phía Nam Đường 9, cùng 5 thôn ở vùng Ba Lòng, Hải Phúc, nhân dân đã giải tán ngụy quyền của địch, xây dựng chính quyền cách mạng. Hướng Hóa đã trở thành hậu phương vững chắc của các mạng và hành lang nam bắc của cuộc kháng chiến, chi viện đắc lực cho các chiến trường miền Nam đánh Mỹ.

Cũng cần nhắc lại một vài sự kiện của quá khứ để minh chứng cuộc đối đầu khốc liệt của quân dân ta với đội quân xâm lược Mỹ, mà nơi đọ sức trực tiếp là quân dân huyện Hướng Hóa tỉnh Quảng Trị.

Từ năm 1967, sau khi tất bại “chiến tranh đặc biệt” giặc Mỹ ồ ạt đổ quân vào miền Nam; chúng lập ra tập đoàn cứ điểm Khe Sanh, một vị trí chiến lược hết sức quan trọng. Chúng đã tung vào tập đoàn cứ điểm này gần 2 vạn quần hầu hết là lính thủy đánh bộ Mỹ với khối lượng binh khí kỹ thuật hiện đại tối tân nhất.

Thắng lợi xuân Mậu Thân năm 1968 chưa tan khói súng, thì trên chiến trường miền Tây Quảng Trị quân dân ta đã liên tiếp nệnh những đòn trời giáng vào tập đoàn cứ điểm Khe Sanh của Mỹ. Sau 170 ngày đêm quân ta vây hãm liên tục tiến công đã tiêu diệt và bắt sống 17.000 tiên giặc (hầy hết là Mỹ), bắn rơi 480 máy bay, phá hủy hàng ngàn phương tiên chiến tranh đủ các lợi tối tân hiện đại nhất, có các xe tăng xe cơ giới… Không chị nỗi những đòn trời giáng của quân dân ta, giặc Mỹ buộc phải rút chạy khỏi Khe Sanh ngày 15/7/1968 và buộc phải xuống thang chiến tranh!.

Chính Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Sơ-Le-Sin-Gơ lúc đó đã thốt ra một cách chua cay và đau đớn: “… Tuy chúng ta đã ném cả danh dự nước Mỹ ra để giữ (Khe Sanh) và bắt hội đồng tham mưu trưởng liên quân cảm kết bằng máu nhưng cuối cùng vẫn phải rút chay”…

Sau này, trước khi từ giã cõi đời, Tổng thống Mỹ Giôn-Xơn đã để lại những lời thú nhận đầy bi thảm trong hồi ký của mình: “… Sau nhiều năm tiến hành cuộc chiến tranh gay cấn nhất ở Việt Nam, tôi thực sự không tin mình con sống được, nếu ở nhà Trắng tiếp tục thêm một nhiệm kỳ nữa, vì tình hình đen tối của chúng ta ở Việt Nam làm cho tôi căng thẳng, suốt một ngàn chín trăm sáu mươi đêm ít khi tôi được nghỉ trước 2 giờ sáng…”

Nhưng con người ta không ai đo bước được cuộc đời, cũng chẳng ai đo được bước thời gian. Vậy mà những dấu ấn của lịch sử vẫn in sâu đậm vào mãi mãi trong ký ức và tâm linh.

Đó là chuyện ngày trước; còn bây giờ nơi mảnh đất lịch sử này, màu xanh và sự sống đã được phủ lên trên hoang tàn sắt thép đạn bom năm xưa.

Ai đã một lần đến Hướng Hóa, đứng ở trung tâm bảo tàng lịch sử Khe Sanh nhìn ra bốn phương chắc không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay thần kỳ ở nơi đây.

Ngày ưa khi còn chiến tranh, đi qua mảnh đất này nhà thơ Tố Hữu đã có những vần thơ sống động…

“Trường Sơn xẻ dọc rọc ngang

Xẻng tay mà viết nên trang sử hồng

Trường Sơn vượt núi băng sông

Xe đi trăm ngả chiến công bốn mùa

Trường Sơn đông nắng tây mưa

Ai chưa đến đó như chữa rõ mình…”

Và cũng những bàn tay thần kỳ của dân ta, ngày nay đã biến mảnh đất “xẻ dọc rọc ngang” xưa kia thành những rừng cây kinh tế bạt ngàn; những vường hồ tiêu trĩu quả, những vường cao su, chuối, mít, cam, bưởi, xuoaif cùng rừng cà phê đã cho những mùa thu hoạch bội thu.

Không gian mênh mông nhe thu gọn lại tạo nên một sức sống và màu xanh huyền diệu, màu xanh của sự sống với con người, màu xanh của môi trường sinh thái…

Nhà máy thủy điện Rào Quán có công suất 70 ngàn Mê-ga-oát đi vào vận hành, đã tạo ra sức sôi động to lớn cho cả vùng Xuyên Á về mọi mặt kinh tế, văn hóa, du lịch… Khu kinh tế thương mại Lao Bảo nằm ngày trên quốc lộ 9 nối Hành lang kinh tế Đông – Tây, thuộc khu vực tiểu vùng sông Mê Kông là tuyến đường Xuyên Á nối với các nước bạn Lào, vùng đông bắc Thái Lan, Myanma qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo… Đi về phía động, hệ thống đường bộ, đường sắt xuyên Việt với quốc lộ 1A, đường mòn Hồ Chí Minh, hệ thống cảng biển sầm uất đi về các tỉnh… Từ những lowijthees đó, chính phủ đã ra quyết định số 219 về khuyến khích phát triển Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo với những cơ chế chính sách rất ưu đãi cho xuất nhập khẩu của khu vực Lao Bảo cả hôm nay và mai sau.

Nhà doanh nghiệp Nguyễn Hữu Ái là một người lính đã từng có mặt chiếu đấu trên chiến trường Khe Sanh năm xưa đã ghi lại những lời đầy tâm huyết.

“… Chúng ta còn nợ Khe Sanh, nợ mảnh đất này nhiều lắm, nợ đồng chí, nợ đồng đội mình đang nằm tại nơi đây. Phải làm cho mảnh đất này vui lên, đời sống đồng bào các dân tộc Vân Kiều, Pha Cô nơi đây giàu lên; làm cho đồi núi Khe Sanh mãi mãi một màu xanh của cây lá, cà phê trĩu quả; để cho hương hồn những liệt sĩ nơi đây mãi mãi yên vui dưới suối vàng, luôn nở những nụ cười vì đã có một Khe Sanh rực sáng, xứng đáng với tầm vóc tên tuổi của thời kỳ đánh Mỹ, trong hòa bình và xây dựng ngày nay…”

Một sắc diện mới của vùng chiến địa Khe Sanh xưa kia và cả huyện Hướng Hóa ngày nay đang hình thành và phát triển đầy hứa hẹn vươn lên tầm cao mới.

N.Đ.T

 

Nguyễn Đình Thuyên
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 165 tháng 06/2008

Mới nhất

Giường sắt có tốt không? Địa chỉ mua giường sắt uy tín?

10 Giờ trước

Giường sắt là một trong những đồ dùng nội thất không thể thiếu trong mỗi căn nhà, để đảm bảo cho gia chủ có một nơi nghỉ ngơi sau ngày dài mệt mỏi. Ngày nay, giường sắt đang khá phổ biến trên thị trường. Nếu bạn đang tìm hiểu về loại giường này và muốn tìm cho mình một địa chỉ mua giường sắt uy tín và chất lượng hiện nay thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Công Ty Cổ Phần Nội Thất Đại Thành.

Chùm thơ Trần Đức Tín

16 Giờ trước

Nhà thơ Trần Đức Tín, bút danh Khét, sinh năm 1989, quê quán Cà Mau, hiện đang làm

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

26/04

25° - 27°

Mưa

27/04

24° - 26°

Mưa

28/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground