Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 19/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Hai chị em

Đ

ược cưng chiều từ nhỏ, Nhi sống cho riêng mình, ít khi nghĩ đến người khác. Mọi người trong gia đình dành hết tình cảm cho Nhi. Dù lớn nhưng tính cách Nhi trẻ con, nhõng nhẽo, ưa nũng nịu thích đòi hỏi không quan tâm người khác nghĩ gì. Nhi đặt mình cao hơn tất cả. Sở hữu một hình thức ưa nhìn, tạo người khác cảm giác Nhi dễ chịu thua thiệt. Đời thường trớ trêu là vậy cứ  tạo ra các mảng đối lập đánh lừa người khác nhưng liệu mấy ai đủ tinh tế nhận ra.

Hai chị em lớn lên trong một gia đình nhưng tính cách trái ngược nhau. Vân là chị không kém Nhi sắc đẹp nhưng tính tình, suy nghĩ đối lập hoàn toàn. Vân sống tỏ vẻ đanh đá, khôn ngoan và vì gia đình nhiều hơn.

 Sinh ra đã không may mắn như em gái, bản thân Vân lớn lên bươn chãi tự lo cho mình. Chẳng có ai để Vân dựa dẫm bấu vứu. Bước đường cuộc sống đâu ngắn tí nào.  Nhiều lúc Vân cảm thấy mệt mỏi thật sự. 

Vân chào đời trong nỗi đau oan nghiệt. Chiếc bánh xe định mệnh đã lăn qua cuộc đời cha cô và cướp đi đôi chân của ông. Mẹ Vân biết hung tin ngất trên giường sinh. Tiếng khóc chào đời của Vân  hoà chung tiếng uất nghẹn xót xa mà mẹ phải đau đớn trãi qua.

Từ đó cho đến mãi sau này trên mặt mẹ vắng bóng nụ cuời. Sớm ý thức nỗi đau của mẹ. Bất hạnh bản thân. Tận sâu trong lòng. Vân an ủi hãy cố gắng. Giấu kín sầu buồn. Giúp mẹ thêm niềm sống tiếp. Vân gồng mình, lo và chỉ biết có ba mẹ và em gái.

M nuôi Nhi vất vả bội phần. Ngày ngày Vân đưa cơm đến cho mẹ, tha thẩn khắp bệnh viện xin sữa cho em. Những lúc khát sữa Nhi khóc suốt.

đêm mưa gió ba mẹ con lang thang khắp bệnh viện chẳng biết làm sao trong cái đói của đứa trẻ thèm sữa mẹ. Vân xót xa thương mẹ. Chứng kiến mẹ ẵm em trong tay, nước mắt lăn dài trên gương mặt hóc hác, buồn khổ. Vân ước ao lớn nhanh có điều kiện chăm mẹ và em đủ đầy. Thời gian trôi qua, Vân trở thành thiếu nữ. Nuôi quyết tâm thi đậu Đại học. Vân nghĩ học vấn sẽ thay đổi cuộc đời.

Điều mong đợi cuối cùng trở thành sự thật. Vân lên thành phố. Sống hết mình cho ước mơ. Vân lao vào học, làm thêm với mục đích duy nhất kiếm tiền trang trãi việc học, đỡ đần gia đình.

Vân dành tình cảm cho em gái, muốn bù đắp thật nhiều cho Nhi. Từ nhỏ Nhi chịu đủ thiệt thòi, thiếu thốn. Vân sẵn sang làm bất kể gì miễn sao em gái có trọn vẹn hạnh phúc. Dù bản thân phải gạt bỏ sở thích riêng thậm chí tình yêu cá nhân.  

Khuôn mặt khả ái, Vân dễ dàng làm trái tim đàn ông si mê đắm đuối. Vân lựa chọn cách chối từ mọi lời tỏ tình. Vì đằng sau gia đình trông mong. Nếu Vân ích kỷ thì liệu mọi người sẽ sao đây?  

Ước vọng dung chứa lâu ngày, lên đến đỉnh điểm thì khó có thể bắt nó dừng lại dù hành động khó chấp nhận. Chuyện xảy ra khá lâu nhưng Vân không thể nào quên được dù rất muốn.

Một buổi chiều sau khi đi làm về, Vân cảm thấy trong người khó chịu linh  cảm cho biết có chyện chẳng lành nhưng vì quá mệt không để ý lắm Vân vào phòng nằm vật ra giường rồi thiếp đi từ lúc nào không biết.

Phòng trọ của Vân nằm trong một con hẻm nhỏ xa trung tâm thành phố. Cây cối xung quanh um tùm vắng người qua lại.

Nửa đêm, Vân nghe tiếng bước chân lạo xạo lẫn với tiếng gió rít lên từng đợt. Trời mưa như trút nước, xào xào trên mái tôn. Rầm …rầm. Cánh cửa phòng đập mạnh. Vân tỉnh giấc uể oải đi đến phía cánh cửa. Vân  rùng mình vì cái se lạnh đầu đông làm người ta có cảm giác lạnh buốt vào tận xương.

-A… a …ai … ai vậy? sao lại làm thế chứ?

Vân vừa la vừa hỏi dồn dập hoảng hốt sợ hãi. Trước mắt Vân một người đàn bà đã già quỳ sụp xuống chân van xin Vân hãy tha thứ cho tội lỗi của mình  trót nói sự thật với em gái. Không thể tin những gì vừa nghe. Vân hét lên điên dại:

- Không …không thể như thế?

Chẳng lẽ điều mà bấy lâu nay cả Vân và mẹ lo sợ  đã đến?

 - Bí mật ấy hoàn toàn được giấu kín. Vân thầm nghĩ. Nhi biết chuyện. Vân sẽ mất đi một nguời từ lâu cô yêu quý hết mực.  Người đàn bà này là ai?  Lại biết cô thậm chí còn van xin.

-Có chuyện gì mời bà cứ vào nhà rồi nói, chứ đứng thế này cháu e rằng không tiện.

Vân gạt nỗi sợ hãi, lấy hết can đảm mời người đàn bà lạ mặt vào nhà. Sau một hồi lắng nghe lời thỉnh cầu, Vân lạnh lùng đứng dậy tỏ thái độ bất đồng   tiễn người khách không mong muốn.

Những ngày sau Vân cảm thấy thấp thỏm không yên. Trước mặt người khác Vân không cho phép mình tỏ ra buồn chán. Nhưng trong lòng thì nát tan. Va chạm quá nhiều buộc người ta phải cố chấp nhận. Gượng cười, gượng vui dường như trở thành thói quen bất đắc dĩ ở cô gái chỉ ngoài hai mươi.

Vân dành tình yêu một chiều. Trao đến người khác niềm vui nhận về nỗi đau, sự tổn thương.

Từ ngày lên ở chung với Vân, Nhi không cần bận tâm đến bất kì chuyện gì ngoài việc làm đẹp bản thân. Mặc Vân bươn chải kiếm tiền lo trang trãi cho cả hai chị em. Những lúc, Nhi nói chuyện với bạn trai trước mặt chị gái cứ tự nhiên như không. Với lối sống thờ ơ, ỷ lại, dựa dẫm thì sao hiểu được người khác nghĩ gì. Nhi tự nâng mình lên là trung tâm của tất cả. Vân  cố nín nhịn. Vân đâu thua kém gì em gái nhưng có bao giờ nghĩ cho mình. Vất vả cũng lắm, bất hạnh không ít. Vân chẳng bao giờ than phiền đổ lỗi ai. Vân xót xa. Nhi không hề hay biết. Sự thật rõ ràng, tình thương Nhi đáp lại có lẽ đã muộn.

Ngày mẹ Vân sinh em thứ hai. Một bé trai đáng thương đã không may mắn. Em trai Vân rời xa thế giới này khi chưa có được một cái tên để nhớ để gọi. Giờ Vân vẫn nhớ rất rõ nỗi đau mất con đã biến mẹ trái tim mẹ đóng băng. Không thể khóc nước mặt mẹ chảy ngược vào trong.

Ông trời không lấy của ai tất cả.

Vân quá nhỏ mẹ không thể nói rõ chỉ biết trong đêm em trai mất. Có người phụ nữ luống tuổi, bế một bé gái sơ sinh trao cho mẹ. Bà ta nói trao cho ai gánh nặng của mình rồi thì lập tức chọn cách trốn chạy mặc cho đằng sau mọi chuyện có ra sao. Đôi khi  trốn chạy không hẳn là chấm hết mà mở đường cho bất hạnh.

Sau này mẹ kể Vân mới rõ mẹ ruột Nhi rất đẹp nhưng không may gặp phải kẻ bội bạc phụ tình. Bà ngoại Nhi không chịu nỗi nhục nhã. Nhi sinh ra chưa được nhìn thấy mặt mẹ  đã bị cho đi. Số phận đưa đẩy đứa trẻ tội nghiệp đến với gia đình nhỏ của Vân. Mẹ thương Nhi như con đẻ. Không phân biệt con ruột, con nuôi hiểu tình cảm mẹ dành cho em, Vân cũng thương Nhi không kém.

Mẹ Nhi, bị phụ bạc mất cảm giác hạnh phúc được làm mẹ. Không thể vượt qua nỗi đau mất mát. Người đàn bà đáng thương ấy đã phát điên đáng lang thang khắp nơi tìm con. Bị tàu hỏa cán chết.

Ân hận vì những gì gây ra cho con gái. Bà ngoại Nhi ngày đêm  đi tìm đứa đúa trẻ bà đã nhẫn tâm vứt bỏ. Vân không thể tượng tượng. Nhi biết sự thật thì có vượt qua được không. Cái gì đến sẽ đến dù muốn hay không. Tất cả tuỳ thuộc vào Nhi. Nhi sẽ phải  thay đổi không thể biết có mình.

Nhi có oán trách? Có  bỏ mặc người bà bất hạnh, đáng trách không? Vân nghĩ nếu phải  đối mặt với nỗi đau và trãi nghiệm con người mới thực sự trưởng thành.   

Phan Bảo Hòa
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 192 tháng 09/2010

Mới nhất

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Quảng Trị năm 2024

11/04/2024 lúc 00:52

TCCV Online - Sáng nay 10/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024

09/04/2024 lúc 17:57

TCCV Online - Sáng ngày 9/4/2024, tại thư viện tỉnh Quảng Trị đã diễn ra lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024.

Viếng Nghĩa Trủng Đàn đầu năm Giáp Thìn

08/04/2024 lúc 22:34

Mười năm rồi lại trăm nămĐàn Nghĩa Trủng mãi ơn Hoàng Bích KhêTử sĩ Tây Sơn

Giêng hai gieo những ngọt ngào; Ký gửi

08/04/2024 lúc 22:33

Giêng hai gieo những ngọt ngàoGiêng hai lúa đã xanh đồngGiêng hai cải đã trổ

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

20/04

25° - 27°

Mưa

21/04

24° - 26°

Mưa

22/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground