Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 29/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Hạnh phúc giản đơn

TRUYỆN NGẮN dự thi

  Cô nắm chặt chiếc nhẫn trong tay, đôi mắt không dám nhìn về phía Tùng, thu hết tất cả sự quyết tâm, cô nói:

“Mình chia tay đi”

“Chia tay? Em vừa nói cái quái quỷ gì vậy?” - Tùng hết sức ngỡ ngàng.

“Đúng, chia tay đi, em mệt mỏi lắm rồi”.

Cô vội nhét chiếc nhẫn vào lòng bàn tay Tùng rồi quay lưng như muốn chạy đi.

“Vì sao? Vì sao lại mệt mỏi với anh?” Tùng vẫn không thể lý giải được nguyên nhân. Tình yêu anh dành cho cô lớn đến nỗi luôn muốn cô ở trong tầm tay của mình.

“Là vì em, em cảm thấy quá bí bức khi cứ luôn phải đi theo chân anh, làm những gì anh muốn, đi đâu làm gì cũng phải thăm dò xem cảm giác của anh thế nào. Em không làm được nữa, em thực sự không làm được nữa”. Cô trả lời trong nước mắt giàn giụa.

“Chỉ vì anh muốn tốt cho em, anh muốn em được an toàn”. Tùng cố gắng thanh minh.

“Nhưng em không còn là em nữa từ khi bắt đầu yêu anh, em không còn được làm những gì em thích. Em chỉ là cái bóng lẽo đẽo theo anh thôi, thực sự em không thấy hạnh phúc”.

“Hạnh phúc ư? Anh đưa em đến những nơi em muốn, anh đưa đón em những lúc đi làm về. Quan tâm gọi điện cho em hằng ngày hằng đêm. Em có biết để làm được những điều đó anh phải lên lịch trước, sắp xếp công việc trước. Như hôm nay để đem em đến đây anh cũng thức nguyên hai ngày trời hoàn thành công việc mới xin phép nghỉ được đấy, thế chưa đủ để em hạnh phúc ư?” Tùng vừa giận vừa buồn vừa khó hiểu cô gái đang đứng trước mặt mình.

“Em xin lỗi, anh quá tốt, nhưng là em ích kỷ”. Nói rồi cô bỏ chạy thật nhanh như thể để Tùng không chạy theo kịp cô nữa.

Tùng đứng đó, nhìn theo bóng cô chạy đi xa dần xa dần rồi mất hẳn. Anh không rõ chuyện gì vừa xảy ra, không biết mình sai ở chỗ nào, không hiểu được cô gái anh yêu đang trông chờ điều gì ở anh nữa.

Cô tự giam mình trong nhà suốt mấy ngày liền, thực sự cô vẫn yêu Tùng, cô rất nhớ anh, cô đã từng hạnh phúc với những gì anh mang đến cho cô. Anh và cô đã cùng nhau vượt hàng trăm cây số xe máy để đến phố cổ Hội An, những cây cầu Đà Nẵng, đến bãi biển Nha Trang hay nơi đầy thơ mộng với mây khói đất trời Đà Lạt. Anh cho cô thấy được sự lãng mạn của tình yêu và sức mạnh đồng tiền của giới thượng lưu. Cô đang bước những bước đi đầu tiên của tuổi hai mươi, cái tuổi còn lắm những mơ mộng, nhìn cuộc đời và tình yêu bằng đôi mắt màu hồng lóng lánh. Vì thế mà chẳng khó gì khi cô tin rằng những gì cô đang tận hưởng là hạnh phúc. Những lời dỗ dành dịu dàng, những cái tựa vào vai anh đầy nhẹ nhõm và những nụ hôn nóng bỏng ngọt ngào.

Nhưng cô luôn cảm thấy sự an toàn anh dành cho cô đã làm cô trở nên yếu đuối hơn, không bao giờ anh để cô phải suy nghĩ bất cứ vấn đề gì, chỉ cần nói khó khăn của cô ra ắt hẳn anh sẽ cho cô cách giải quyết. Điều đó lâu dần khiến cô cảm thấy như một thói quen, cảm thấy mình như cái rốn của vũ trụ, mình thích gì mình cần gì chỉ cần hô vang thần chú “anh ơi, em muốn...” là y như rằng Tùng sẽ đem đến cho cô.

Có những lúc vì bận việc anh chưa đến kịp lúc cô cần thì cô đã giận ngay, tắt luôn điện thoại để cho Tùng tự chạy đến nhà tìm cách làm lành. Ban đầu cô cảm thấy thích thú nhưng sau cô cũng chán. Tùng ban đầu vì chiều người yêu nên hay dỗ dành khi cô giận hờn vô cớ nhưng rồi vì cô người yêu quá bé bỏng trẻ con nên anh cũng phải chọn cách chiến tranh lạnh ít hôm để dằn mặt cô.

Cô luôn đặt ra cho mình vô vàn câu hỏi. Hạnh phúc là gì? Trên đời này có gì là hạnh phúc vĩnh cửu không? Tại sao yêu nhau nhưng lại không thấy hạnh phúc? Đó là lý do cô muốn chia tay Tùng, cô muốn dừng lại một chút, suy nghĩ thật sâu một chút về tình yêu, về hạnh phúc.

Buổi sáng, cô còn nằm dài trên giường lướt tin tức. Đột nhiên cô dừng lại ở chuyên mục “Tìm bạn đồng hành” của nhóm thiện nguyện Sen Hồng, chủ nhiệm câu lạc bộ này là Dương, một người bạn, một người anh cùng xóm nhà cô. Nội dung chuyện mục là tìm cộng tác viên đi làm công tác xã hội tại xã A Xing, Hướng Hóa, nơi cách nhà cô tầm 120 cây số, tuy không xa lắm nhưng đoạn đường đi vào xã khá khó nên cần những người trẻ tuổi, có kinh nghiệm.

Cô bấm vào đường link đăng ký với mục đích muốn mình bận rộn hơn để chạy trốn những cảm xúc, những nặng trĩu trong lòng. Hơn nữa đây cũng là điều cô thích làm trước khi yêu Tùng, vì yêu anh vì chạy theo trái tim mình nên cô đã khép lại nhiệt huyết tuổi trẻ ấy để ở bên anh, an toàn trong vòng tay anh.

Chuyến xe bắt đầu lăn bánh, những nơi nổi tiếng cô đã đặt chân đến, thế mà đây là nơi trong tỉnh cô nhưng chưa bao giờ cô nhìn thấy nó trên bản đồ du lịch. Cô chẳng biết ở đó có gì, nó đơn sơ lạc hậu, thiếu thốn đến mức độ nào mà mọi người phải đến tận đây phát áo ấm cho các em. Đường đi vào xã chẳng dễ dàng chút nào, mặc dù đã được thuê chiếc xe có giảm xóc tốt nhất nhưng chẳng khác gì cô đang được phi trên con ngựa bạch mã khi xe dập dềnh qua những ổ voi, ổ gà. Nghĩ đến đoạn đường quay trở về người cô sởn cả gai ốc.

Mọi người đã xuống xe và ôm từng thùng áo vào trong sân trường. Dương vỗ vai cô: “Sao thế em? Mệt lắm hả? Hay đi thế mà, hay là lần này không có tình yêu nên không có động lực?”

“Không anh ạ, em say xe, mấy lần trước em đi xe máy nên không sao” - Cô thều thảo trả lời.

“Ừ, vậy nghỉ thêm lúc nữa đi cô bé” - Anh vỗ nhẹ vào vai cô rồi hòa cùng đoàn người thiện nguyện.

Không để mọi người phải đợi lâu, uống thêm ngụm nước, sửa lại tóc, cô theo bước chân anh cùng mọi người chuẩn bị. Chương trình của chuyến đi đã được các thành viên trong nhóm lên lịch trình cụ thể. Bây giờ trời cũng đã khá trưa, mọi người cùng ăn nhanh những chiếc bánh sandwich và hộp sữa, bữa trưa nhanh gọn để chuẩn bị cho chương trình phát quà buổi chiều.

Tiết trời cuối thu trên miền núi cao khiến cô cảm thấy chút se se lạnh. Các em nhỏ mặc những cái áo quá mỏng manh, có em còn mang trên mình chiếc áo vài chỗ rách vá chằng chịt. Cô sững nhìn các em hồn nhiên vui đùa trong trang phục ấy.

“Đang nghĩ gì vậy?” - Dương cất tiếng hỏi. Cô giật nhẹ mình. “Dạ, không, chỉ là các em nhỏ khiến em bất ngờ quá!”

“Sao vậy?”

“Các em thiếu thốn đủ thứ lắm, phải không anh?”

“Ừ, có phải sung sướng như em đâu, kiểu này mốt nọ.”

Cô mỉm cười và thầm nghĩ thế mà có lúc mình đã giận với Tùng khi anh không kịp chở đi canh sale ở showroom Zara đấy.

Cô lại quay sang hỏi Dương: “Cuộc đời không công bằng lắm anh nhỉ?”

“Cứ sống đi cô bé, rồi em sẽ biết!”

Anh và cô cùng nhau ra tập hợp, ổn định các em nhỏ. Cô như một người ngoại quốc đặt chân đến vùng đất lạ. Các em nhỏ ở đây trò chuyện cùng nhau bằng thứ tiếng của dân tộc mình. Cô nghe không hiểu gì cả, cũng chẳng có ai trong đoàn hiểu tiếng để phiên dịch cho cô.

Các phần quà áo ấm được đưa đến tay các em nhỏ, vẻ mặt hớn hở của các em, khuôn mặt rạng ngời của các bạn thiện nguyện khiến cho cổ họng cô như nghẹn lại, xốn xang và mắt hơi nhòe nhòe cay.

“Sao thế? Nhớ anh yêu hả” - Anh bạn hỏi nhỏ vào tai.

“Dạ không, anh đừng có đùa, em chia tay rồi”.

“Không nhớ sao khóc? Chọc gì hả? Nói đi anh xử đẹp cho”. Dương tếu táo đùa.

“Em thấy thương thương mấy đứa nhỏ quá, mỗi chiếc áo thôi mà mấy đứa vui chưa kìa”.

“Ờ, chiếc áo ấy nhỏ nhỏ với em thôi cơ mà với các em ấy là cả giấc mơ đó”.

“Dạ, hạnh phúc của trẻ con cũng đơn giản nhỉ, như anh em mình ngày xưa, chỉ cần mẹ cho cây kẹo là chạy đi khoe khắp xóm”. Cô chợt nhớ lại kỷ niệm lúc còn là đứa trẻ ngây ngô.

“Đúng thế. Các em ấy đang vui lắm đấy, rồi mùa đông này các em sẽ có áo ấm mặc, đó là niềm hạnh phúc em ạ! Sao, đi làm thiện nguyện vui không?”

“Dạ, vui, thực sự vất vả nhưng mà rất vui”. Cô nhìn sang Dương cười.

“Ờ, vui thì anh mới làm chơ, là một phần cuộc sống của anh đó”.

“À mà này, Tùng nó quan tâm chiều chuộng thế sao còn chia tay? Có hạnh phúc trong tay mà không biết nắm giữ thì sau này Tùng nó tốt với đứa khác đừng có tiếc nghe”. Nói rồi Dương cầm tay, dắt cô ra chỗ các bạn đang bấm móng tay cho các em nhỏ.

“Hạnh phúc ư? Ừ, hạnh phúc sẽ vuột mất nếu mình không biết cách nắm giữ nó, hạnh phúc sẽ không đến nếu mình không biết cách xây dựng lên nó”. Cô mỉm cười rồi cầm chiếc máy ảnh, chụp cho mọi người.

Chuyến đi được kéo dài đến sáng mai mới quay về thành phố. Đêm nay, cô ở lại trên miền núi lạ lùng này. Trong lúc mọi người đang vệ sinh cá nhân, cô tranh thủ rảo bước ngắm nhìn những ngôi nhà xung quanh, đứng ở một góc xa cô lặng nhìn những cảnh sinh hoạt của người dân. Khác hẳn nơi cô sinh sống với chốn đô thị sầm uất, điện sáng rực những con đường mà Tùng và cô vẫn thường nắm tay nhau dạo phố. Ở đây, điện trong nhà dân người có người không, huống gì ở ngoài đường, vùng bản chỉ vỏn vẹn có một quầy tạp hóa bán những thứ vật dụng đơn sơ nhất. Có lẽ với họ, chỉ cần một bóng đèn ở giữa gian nhà sàn là hạnh phúc lắm rồi chứ đâu phải điều gì cao sang.

Cô ngồi dựa vào cột nhà, nhìn ảnh lửa bập bùng, cô nghĩ về sự quay trở lại. Miền núi này, nơi còn quá nhiều sự thiếu thốn, đường lên cũng khiến cô gần kiệt sức, nhưng trong lòng cô cũng đang bập bùng như ngọn lửa kia. Suy nghĩ muốn được chia sẻ điều may mắn của mình đến với các em xuất hiện trong cô không biết tự bao giờ, có lẽ là khi cô nhìn thấy các em với chiếc áo mỏng manh, chắp vá.

Mặt trời le lói, sương vẫn giăng đầy quanh núi, cô thấy rét hẳn khi chui ra khỏi chăn. Nhưng thật sự là rất trong lành, cái này thì hơn hẳn nơi cô sống - nơi mà cô cho là thiên đường. Ngắm nhìn đồi núi xanh mướt bao la, cô cảm nhận được đây là một chuyến đi đặc biệt, chuyến đi không có tình yêu và lãng mạn, chuyến đi cô không làm người mẫu trước ống kính như bao lần. Mà đây là chuyến đi của những yêu thương, chuyến đi của sự trải nghiệm về hạnh phúc, chuyến đi để thấy được hai mặt của cuộc đời. Hạnh phúc không chỉ tồn tại trong tình yêu đôi lứa, trong cuộc sống gia đình, trong tham vọng cá nhân mà còn là khi mình làm cho người khác cảm thấy hạnh phúc.

“Mình đã bao giờ làm cho Tùng được thấy hạnh phúc? Hay chỉ là tạo thêm áp lực vây bủa quanh anh?” Cô chống cằm tự trách.

“Không đứng lên mà về còn ngồi đó làm gì vậy út? Xem ai chờ dưới kìa?” Dương vỗ vai cô và chỉ tay về phía chiếc xe chờ sẵn dưới chân dốc. Nhìn từ xa cô nhận ra ngay bóng dáng của Tùng đang nhìn về hướng cô, cô ngạc nhiên quay hỏi Dương.

“Sao anh ấy lại ở đây?”

“Em tưởng ngẫu nhiên mà anh rủ em đi cùng chuyến này hả? Là cậu ấy đấy, cậu ấy nhờ anh đưa em đi giải khuây ít ngày, muốn nhờ anh đưa em trở về là em của ngày xưa đấy”.

“Thế... nhưng... Anh ấy lên đây làm gì? Mình cũng sắp về mà?”

“Thôi, tui cũng mệt rồi không để ý đến cô được nữa đâu, xách ba lô lên và về đi”. Dương hất vai cô đẩy cô đi về phía chân dốc.

“Mệt không em?” Tùng chạy đến đón lấy ba lô trên vai cô.

“Cũng hơi mệt chút nhưng em về với mọi người được rồi, anh lên đón làm gì?”

“Ừ, thì em chọn đi, hoặc về với anh hoặc anh về một mình, anh sao cũng được hết, từ nay cho em quyền quyết định, chỉ cần em còn thở được thì anh yên tâm rồi”. Vẻ mặt Tùng lộ rõ niềm vui ngập tràn.

“Làm vậy sao được, anh về một mình nhỡ may đón cô nào khác về cùng thì em sống sao nổi”. Cô nhíu mắt cười rồi ngồi vào xe của Tùng một cách ngoan ngoãn. Xe của họ lại lăn bánh trên con đường trở về.

L.T.K.N

Lê Thị Kim Nhạn
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 290 tháng 11/2018

Mới nhất

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Hội VHNT tỉnh trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm “Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu biên cương”

23/03/2024 lúc 16:22

TCCVO - Chiều 22/3, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm

Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực

18/03/2024 lúc 00:07

TCCVO - Chiều 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) phối hợp tổ chức Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Liên hoan dân vũ chủ đề: "Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng"

16/03/2024 lúc 06:02

Chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024), 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Hướng đến kỷ niệm những sự kiện lớn của quê hương đất nước; kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7-2024), Sáng ngày 07/3/2024, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan dân vũ trong nữ Công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) năm 2024 với chủ đề “Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng”.

Phát huy vai trò “báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp”

15/03/2024 lúc 07:05

TCCVO - Sáng ngày 13/3/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 1 và 2 năm 2024 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

30/03

25° - 27°

Mưa

31/03

24° - 26°

Mưa

01/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground