*Hạn chế, khuyết điểm
- Hầu hết ý kiến cho rằng Dự thảo báo cáo chính trị nêu 6 hạn chế khuyết điểm là bao quát, sát đúng tình hình.
-Có ý kiến đề nghị về hạn chế lĩnh vực văn hóa - xã hội cần viết sâu hơn để cân đốivới các lĩnh vực khác. Theo đó, bổ sung thêm hạn chế sau đây: Tiềm lực, chuyển giao, nhân rộng kết quả nghiên cứu, thu hút nguồn lực nhân lực xã hội tham gia hoạt động khoa học công nghệ còn hạn chế”.
- Có ý kiến đề nghị phần 1.2 ( trang 24) cần bổ sung nội dung về văn học nghệ thuật tỉnh; vấn nạn đạo đức trong trường học, gia đình xã hội có biểu hiện xuống cấp; phần 1.6(trang 24) cần nói rõ “ Tổ chức bộ máy các cấp còn cồng kềnh; chất lượng đội ngũ còn thấp; việc đánh giá cán bộ là khâu yếu; quy hoạch cán bộ còn hình thức, bất cập…
- Tình trạng nói nhiều, làm ít, làm không đến nơi đến chốn hoặc không làm còn diễn ra ở nhiều nơi. Công tác lý luận chưa làm sáng tỏ được một số vấn đề quan trọng trong đột phá, đổi mới. Công tác tổ chức và cán bộ còn nhiều mặt yếu kém. Một bộ phận cán bộ, Đảng viên kể cả một số cán bộ chủ chốt, yếu kém về phẩm chất và năng lực, không đủ trình độ hoàn thành nhiệm vụ.
*Bài học kinh nghiệm
Hầu hết ý kiến cho rằng Báo cáo Chính trị nêu năm bài học, nội dung như báo cáo như vậy là đủ.
Tuy nhiên:
- Có ý kiến đề nghị bài học thứ hai nên bổ sung:
+ Thêm cụm từ “kiểm tra giám sát” vào sau từ “kịp thời” và trước cụm từ “phát hiện đúng”.
+Thêm hai từ“khó khăn” vào sau“tháo gỡ”. Theo đó, câu thứ hai của bài học thứ hai diễn đạt lại như sau: “Từng giai đoạn phải kịp thời kiểm tra giám sát phát hiện đúng và tháo gỡ khó khăn các điểm nghẽn cản trở sự phát triển cũng như quan tâm xác định các nguồn lực phù hợp để khai thác, phát huy; biến khó khăn, thách thức thành tiềm năng, cơ hội phát triển”.
- Có ý kiến bài học thứ tư nên bỏ từ “đeo bám” và thay vào đó từ “bám sát”. Theo đó bài học thứ tư, diễn đạt lại như sau: Quán triệt và thực hiện đúng phương châm “Nội lực là quyết định, ngoại lực là quan trọng;” tích cực, chú động phát huy nội lực và tranh thủ huy động tối đa các nguồn lực bên ngoài; tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ban ngành Trung ương; Mạnh dạn đề xuất, kiến nghị các cơ chế, chính sách phù hợp, kiên trì bám sát đề tỉnh có thêm cơ hội phát triển.”
- Có ý kiến đề nghị dự thảo cần bổ sung bài học tuyển chọn cán bộ và sử dụng nguồn nhân lực.
- Có ý kiến đề nghị bổ sung bài học “Kịp thời phát hiện điển hình, cách làm hay, người tốt việc tốt … biểu dương, khen thưởng xứng đáng; đồng thời chủ động phát hiện, xử lý thích đáng, nghiêm minh các sai phạm, tiêu cực…”.
(còn tiếp)