Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 27/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Tổng hợp góp ý của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ (kỳ 4)

*Phương hướng và mục tiêu tổng quát

 Về quan điểm:

  • Có ý kiến đề nghị chuyển vị trí quan điểm (5) lên quan điểm (1)

Phương hướng và mục tiêu tổng quát

  •  Có ý kiến đề nghị trong phương hướng và mục tiêu tổng quát cần bổ sung nội dung: Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
  •  Có ý kiến đề nghị bổ sung cụm từ “đổi mới mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực” vào sau cụm từ“khơi dậy mọi tiềm năng và nguồn lực xã hội”.
  • Có ý kiến đề nghị bỏ từ “mạnh mẽ” bằng cũng từ “đồng thuận trong toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh” theo đó câu này sẽ là “Phát huy ý chí, khát vọng vươn lên và sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân; khơi dậy mọi tiềm năng và nguồn lực xã hội, đổi mới mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh để thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững.”
  • Có ý kiến đề nghị sửa lại ý đầu (khổ 3, mục 7.1, trang 42) thành “Thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, đề án phát triển thông tin - truyền thông; hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, nhất là các dự án phát triển hạ tầng, bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin, đề án chuyển đổi số quốc gia, tạo nền tảng tiếp cận, nắm bắt cơ hội chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phát triển kinh tế số”.
  •  Có ý kiến đề nghị nhiệm vụ 1.2. Tiếp tục phát huy dân chủ, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân thông qua vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tình hình mới; khổ 3, trang 49 thay cụm từ “khuyến khích thực hiện các hoạt động tư vấn, phản biện” thành “phát huy vai trò tư vấn”.
  •  Về giải pháp lĩnh vực văn hóa ở mục 7.1: Chăm lo phát triển sự nghiệp văn hóa, thông tin - truyền thông, thể dục - thể thao và xây dựng con người. Dự thảo nêu khá dài, tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, cách viết chưa tập trung và thiếu một số nội dung quan trọng như: vấn đề đạo đức gia đình, đạo đức học đường và trong xã hội, nhất là đối với thế hệ trẻ … Có nội dung dự thảo thể hiện không chuẩn xác như: văn hóa phi vật thể không ai nói “tôn tạo” mà phải nói “bảo tồn”. Có ý kiến đề nghị viết lại như sau: “Thực hiện tốt mục tiêu xây dựng con người phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, đạo đức, tinh thần, năng lực sáng tạo, ý thức công dân và sự tuân thủ pháp luật.Quan tâm xây dựng đạo đức trong gia đình, trường học và xã hội, nhất là thế hệ trẻ. Chú trọng nâng cao mức hưởng thụ văn hóa và tham gia các hoạt động văn hóa của nhân dân. Đổi mới và nâng cao chất lượng các lễ hội mang nét đặc trưng riêng của Quảng Trị. Nâng cao chất lượng hiệu quả phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Phát huy ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong thực hiện hương ước, quy ước; xây dựng hương ước thôn, bản, khu phố sau sáp nhập. Đầu tư nâng cao hiệu của hoạt động của hệ thống các thiết chế văn hó,  thể thao nhất là ở cơ sở; quan tâm hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất cho các sinh hoạt văn hóa thể thao ngoài trời, gắn với các công trình phúc lợi công cộng. Chú trọng đầu tư, tôn tạo, bảo vệ, khai thác và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, danh thắng trên địa bàn tỉnh; Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể, nhất là các làn điệu dân ca Quảng Trị và dân ca dân vũ các dân tộc thiểu số Quảng Trị. Nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống báo chí, xuất bản, bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin, phát thanh và truyền hình; chú trọng phát huy vai trò của văn học nghệ thuật trong hình thành nhân cách con người mới, đổi mới các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng… đáp ứng yêu cầu phát triển và nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các lĩnh vực
  •  Có ý kiến đề nghị giải pháp đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học và công nghệ cần bổ sung: “Đổi mới mạnh mẽ khoa học và công nghệ, đa dạng hóa thành phần tham gia và đầu tư nguồn lực cho khoa học và công nghệ, nhất là nguồn lực từ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; phát triển mình và sử dụng hiệu quả Quỹ khoa học và công nghệ, xem đây là nguồn lực quan trọng, thường xuyên cho hoạt động khoa học và công nghệ, tổng kết, đánh giá, khuyến khích, vinh doanh kịp thời, xứng đáng cho cán bộ khoa học và công nghệ, các thành phần kinh tế có đóng góp hiệu quả cho khoa học và công nghệ, kinh tế xã hội của tỉnh nhà.”
PV
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 311

Mới nhất

Đại hội Phân hội Văn học tỉnh Quảng Trị, nhiệm kỳ 2024-2029

2 Giờ trước

Ngày 26/4/2024, Phân hội Văn học-Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị đã tiến hành Đại hội VII, nhiệm kỳ 2024-2029 nhằm tổng kết, đánh giá hoạt động nhiệm kỳ qua và xây dựng phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ mới.

Chùm thơ Trần Đức Tín

24/04/2024 lúc 17:21

Nhà thơ Trần Đức Tín, bút danh Khét, sinh năm 1989, quê quán Cà Mau, hiện đang làm

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

28/04

25° - 27°

Mưa

29/04

24° - 26°

Mưa

30/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground