Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 02/05/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Bước chân mùa hè trong lòng phố thị

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã đúng khi viết: “Xin đừng nghe lời thi sĩ”- (Pháp Giới Thực Ấn). Nắng mới hàng cau, nắng trở về trong những nụ hoa sớm mai chớm nở, nắng xuyên qua kẽ tay, nắng nằm trong đôi mắt.

Hè rực rỡ, bừng sáng và đánh thức sự sống của muôn loài. Nhưng màu nắng ấy chỉ đẹp trong đôi mắt của thi sĩ.

Những bước chân mùa hè rảo bước trên mọi nẻo đường nay chỉ khiến người ta than vãn, cáu gắt. Mùa hè không có tội, nó chỉ là điều tất yếu của mảnh đất miền Trung. Những thị dân của thành phố nhỏ bé lánh xa sự khắc nghiệt của thời tiết giữa bốn bức tường và thở chung bầu không khí với điều hòa. Tôi cũng chẳng niềm nở để chào đón mùa hè, không chỉ bởi cái nắng gay gắt chói chang mà bởi hạ vàng không trân trọng những tình cảm tôi gửi gắm. Hạ phũ phàng lắm! Hạ là một thức quà ngọt ngào, còn tôi chỉ là đứa trẻ vẫn còn tiếc nuối những dư vị nơi đầu lưỡi.

Ảnh: DUY HÙNG

Ảnh: DUY HÙNG

Mùa hè 2022 đẹp lắm! Người ghé thăm em trong những tháng hạ rực rỡ ấy. Những ánh ban mai chỉ làm phông nền cho đôi mình, em thấy chúng ta như hòa quyện, em thấy mình là riêng biệt giữa một thế giới không ai là tri âm tri kỉ. Em đã ngỡ cuộc đời là áng thơ nhưng mùa hè không giữ nổi những khoảnh khắc hiện hữu nhiệm màu ấy. Hạ là nguồn khơi của hạnh phúc và cũng là nguồn khổ đau. Nhưng em không muốn từ bỏ chấp niệm về một thuở hạ đẹp như ý thơ. Em vẫn muốn sống mãi trong tuần tháng mật, em muốn những thuở ngày xanh không trở thành hồi ức. Nhưng sau cùng, tất thảy chỉ là ánh chớp lòe ngắn ngủi. Em chỉ là một đóa hoa còn người là loài sứ điệp của mùa hạ.

Ngày người đi. Tôi vẫn nơi đây, trong lòng phố thị. Hạ đã trở về một lần nữa, tôi biết Hạ không mang nợ gì với tôi nhưng tôi thao thiết xin rằng Hạ hãy trả lại tôi những gì nó đã lấy. Đừng cứ thế mà tắt ngấm trên nền trời tháng tám. Đừng cứ thế mà làm ngơ, cứ mãi xôn xao giữa bốn bề thế gian. Tôi không tự huyễn hoặc mình đâu, mùa hè năm ấy đẹp lắm! Tôi muốn sống lại với những dư ba. Tôi vẫn còn 17 xuân xanh, còn quá sớm để học cách ngừng đổ lỗi cho bước chân của mùa hạ. 

N.T.N

 

NGUYỄN THIỆN NHÂN ( LỚP 11 B2, trường THPT Lê Lợi, Đông Hà, Quảng Trị)
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 346

Mới nhất

Hòn ngọc Bali giữa biển xanh

30/04/2024 lúc 17:44

 Người Việt đi du lịch Bali, hầu như chỉ biết đến những bãi tắm xa

Tự do xanh quá, mênh mông quá

30/04/2024 lúc 04:11

Thơ ca không phải là ghi chép lại lịch sử nhưng lịch sử qua thơ mang một vẻ đẹp bất ngờ và độc đáo không thể hình dung hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thi sĩ phải thực sự tài năng và có cơ hội tiếp cận được hiện thực lộng lẫy trong những thời khắc có một không hai của lịch sử. Hai mươi năm đánh trận trường kỳ, cả dân tộc không đêm nào ngủ được, cả dân tộc hành quân ra trận, cả dân tộc đội triệu tấn bom để hái mặt trời và có ngày Chiến thắng 30 tháng tư năm 1975, cũng là ngày mở ra cánh cửa hòa bình, thống nhất non sông cho đất nước.

Trên đất đồi đã thôi thuốc súng

28/04/2024 lúc 16:38

Để thấy sự hồi sinh của một vùng đất, đôi khi phải làm khách vãng lai quan sát. Nhận ra

Mùa hoa chêng đỏ

28/04/2024 lúc 16:33

Chưa bao giờ chêng nghĩ mình là một loài hoa được nâng niu, chiều chuộng, cũng không mơ được

Trận pháo kích Cứ điểm 241

28/04/2024 lúc 16:31

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, dinh lũy cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ, miền

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

03/05

25° - 27°

Mưa

04/05

24° - 26°

Mưa

05/05

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground